:::     :::

ฟุตบอลโลก 2002 : 3 ประสาน "ทริปเปิลอาร์"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
บราซิล ผงาดคว้าแชมป์ครั้งที่ 5 ได้สำเร็จหลังเข้าชิงเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน และต้องให้เครดิตกับแนวรุกสุดอ้นตรายที่ถูกขนานนามว่า "ทริปเปิลอาร์"

เป็นครั้งแรกที่ชาติเอเชียได้จึดศึกฟุตบอลโลก และยังเป็นครั้งแรกที่มีเจ้าภาพร่วมระหว่าง ญี่ปุ่น กับ เกาหลีใต้ โดยมีหลายชาติผ่านเข้ามาเล่นรอบสุดท้ายเป็นครั้งแรกไม่ว่าจะเป็น จีน, เอกวาดอร์, เซเนกัล และ สโลวีเนีย ทว่าทีมใหญ่อย่าง ฮอลแลนด์ กลับตกรอบคัดเลือก 

บราซิล ที่นำโดย 3 ประสาน "ทริปเปิลอาร์" อันประกอบด้วย โรนัลโด้, ริวัลโด้ และ โรนัลดินโญ่ กลับมาคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 5 ได้สำเร็จด้วยการเอาชนะ เยอรมัน 2-0 ในรอบชิงชนะเลิศ  

มีเรื่องพลิกล็อกเกิดขึ้นมากมายในฟุตบอลโลกครั้งนี้ ไล่ตั้งแต่นัดเปิดสนามที่ "แชมป์เก่า" ฝรั่งเศส ที่มีแกนหลักอยู่ครบครันไม่ว่าจะเป็น ซีเนดีน ซีดาน, ลิลิยอง ตูราม, ปาทริค วิเอร่า, เธียร์รี่ และ ดาวิด เทรเซเกต์ ฯลฯ โดนน้องใหม่ เซเนกัล เฉือนชนะ 1-0 ชนิดช็อกแฟนบอลทั่วโลก 

ทัพตราไก่แย่ถึงขนาดที่ว่าตกรอบแรกอย่างเหลือเชื่อและยิงไม่ได้อีกต่างหากเพราะอีก 2 นัดต่อมาที่ได้เพียงเสมอ อุรุกวัย 0-0 และพ่าย เดนมาร์ก 0-2 ขณะที่อีกทีมแกร่งอย่าง อาร์เจนตินา ก็จอดป้ายตั้งแต่ไก่โห่เช่นกัน


แชมป์เก่าฝรั่งเศสพ่ายเซเนกัลตั้งแต่นัดเปิดสนามก่อนตกรอบแรกอย่างไม่น่าเชื่อ

ทัพ "ฟ้า-ขาว" อยู่กลุ่มเดียวกับอังกฤษ และเป็นทัพสิงโตคำรามเฉือนชนะไป 1-0 จากจุดโทษของ เดวิด เบ็คแฮม ที่ล้างมลทินของตัวเองได้สำเร็จหลังเคยโดนไล่ออกในเกมที่พ่ายจุดโทษต่ออาร์เจนฯ จนตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายเมื่อ 4 ปีก่อน

2 เจ้าภาพที่มีเสียงเชียร์หนุนหลังทั้งประเทศกรุยทางเข้ารอบน็อกเอาต์ได้ตามคาด โดยที่เกาหลีใต้ไปไกลถึงรอบรองชนะเลิศ ทว่าเต็มไปด้วยคำครหาได้รับประโยชน์จากการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินทั้งในเกมกับอิตาลีและสเปน ขณะที่ญี่ปุ่นหยุดเส้นทางที่รอบ 16 ทีมหลังพ่ายต่อตุรกี

อังกฤษ จัดการเดนมาร์กได้ 3-0 ทำเข้าให้เจอกับบราซิลในรอบก่อนรองชนะเลิศ ลูกทีมของ สเวน โกรัน อีริคส์สัน ก็ออกสตาร์ตได้เยี่ยมนำก่อนจาก ไม่เคิ่ล โอเว่น ทว่าทัพแซมบ้าก็ได้ทีเด็ดจาก โรนัลดินโญ่ ที่เลี้ยงตะลุยก่อนจ่ายให้ ริวัลโด้ สังหารประตูตีเสมอ จากนั้นทำแสบ เดวิด ซีแมน ด้วยการยิงฟรีคิกลักไก่ข้ามหัวนายทวารสิงโตจนกลายเป็นประตูชัยให้บราซิลแซงชนะ 2-1 


เดวิด ซีแมน เสียท่าฟรีคิกของ โรนัลดินโญ่

เยอรมัน ยิง 11 ประตูในรอบแรก ทว่าเข้าสู่รอบน็อกเอาต์ทำได้เพียงเฉือน ปารากวัย, สหรัฐฯ และ เกาหลีใต้ ในสกอร์ 1-0 ใน 3 นัดสู่รอบชิงฯ ส่วนรอบตัดเชือกของบราซิลสามารถจัดการตุรกีได้ 1-0 เช่นกันจากประตูของ โรนัลโด้ 

ทัพอินทรีเหล็กถือว่ามาไกลมากเพราะไม่ได้ถูกมองว่ามีโอกาสมากนัก พวกเขาเพิ่งตกรอบแรกยูโร 2000 และอยู่ระหว่างการสร้างทีมใหม่ ทว่าทีมชุดนี้ก็มี 2 คีย์แมนหนุ่มอย่าง มิชาเอล บัลลัค กับ มิโรสลาฟ โคลเซ่ เป็นหัวใจสำคัญ

ทัพแซมบ้าที่คุมโดย หลุยส์ เฟลิเป้ สโคลารี่ โชว์ฟอร์มได้แข็งแกร่งมากกว่าโดยเฉพาะ โรนัลโด้ ที่ยิงทั้ง 2 ประตูพาทีมเก็บชัยชนะได้ 2-0 ล้างอายความผิดหวังจาก 4 ปีก่อนที่พ่ายยับต่อฝรั่งเศสได้สำเร็จ ขณะที่ โรนัลโด้ ก็ยิงรวมถึง 8 ประตู คว้าตำแหน่งดาวซัลโวไปครอง

บราซิล กลายเป็นชาติแรกที่คว้าแชมป์ได้ 5 สมัย และชนะรวดทุกนัดที่ลงสนาม ขณะที่รอบชิงอันดับ 3 เป็นตุรกีที่เอาชนะเกาหลีใต้ไปได้สนุก 3-2 ในเกมที่ ฮาคาน ซูเคอร์ กองหน้าตัวเก่งของทัพไก่งวงทำประตูที่เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลกด้วยเวลา 10.8 วินาที

หลังจบทัวร์นาเมนต์มีควันหลงเกิดขึ้นกับ อาห์น จูง-วาน กองหน้าเกาหลีใต้ที่โดนเปรูจา ต้นสังกัดในอิตาลียกเลิกสัญญาด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นคนโหม่งประตูชัยเขี่ยอัซซูร์รี่ตกรอบ 16 ทีมสุดท้าย  ขณะที่แฟนบอลในอิตาลีก็ต่างเห็นดีเห็นชอบเพราะเคืองแค้นอย่างมากกับตัดสินไม่เป็นธรรมจากกรรมการ


โรนัลโด้ เหมาทั้งสองประตูในรอบชิงชนะเลิศกับเยอรมัน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด