:::     :::

เรอัล มาดริด คิดถูกที่ขาย โรนัลโด้

วันเสาร์ที่ 14 กรกฎาคม 2561 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
12,815
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กลายเป็นข่าวย้ายทีมครึกโครมที่สุดประจำช่วงซัมเมอร์นี้เลยสำหรับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่ตัดสินใจย้ายออกจากยอดทีมอย่าง เรอัล มาดริด
         จุดหมายปลายทางก็อย่างที่รู้กันว่าเป็นอิตาลี โดยมีสุดยอดสโมสรของประเทศอย่าง ยูเวนตุส ที่ดึงตัวไปร่วมทีมพร้อมด้วยสัญญาถึง 4 ปี ซึ่งไม่ค่อยมีให้เห็นบ่อยนักกับนักเตะอายุระดับ 33 ปีแล้ว
         แต่ด้วยสภาพร่างกายและความฟิตก็ไม่แปลกหาก โรนัลโด้ จะสามารถยืนระยะได้ถึงจุดนั้นหากไม่ได้รับบาดเจ็บหนักไปซะก่อน
         ที่ผ่านมาเจ้าตัวก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเป็นนักเตะที่ได้ชื่อว่า "ฟิต" ที่สุดในโลกทั้งด้วยเรื่องสภาพร่างกายและจิตใจ รวมถึงรูปแบบการใช้ชีวติประจำวันที่ดูแลตัวเองแบบสุดๆ ไม่มีการปล่อยเนื้อปล่อยตัวเลยแม้แต่นิดเดียว
         ตลอดระยะเวลา 9 ปีในสีเสื้อ เรอัล มาดริด, โรนัลโด้ มอบทุกอย่างที่มีให้กับต้นสังกัดคุ่มค่าทุกบาททุกสตางค์ด้วยการทะลวงตาข่าย 450 ลูกจากการลงเล่น 438 เกม
         บ้าไปแล้ว!!!
         ในโลกนี้จะมีสักกี่คนที่ยิงประตูมากกว่าเกมที่ลงสนาม แม้ว่าโดยรวมทั้งแต่เริ่มต้นอาชีพนั้นจนถึงตอนนี้จะอยู่ที่ 573 ลูกจาก 763 เกมก็ตาม

         แต่ก็อย่างที่บอก หากนับเฉพาะในสีเสื้อของ "ราชันชุดขาว" เจ้าตัวยิงได้มากกว่าที่ลงเล่น
         ส่วนเรื่องโทรฟี่ก็ได้มาเป็นกอบเป็นกำทั้ง ลา ลีกา 2 สมัย, โกปา เดล เรย์ 2 สมัย, ซูเปร์ โกา 2 สมัย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 4 สมัย, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 2 สมัย และ สโมสรโลกอีก 3 สมัย 
         และก็ต้องบอกว่าหากไม่มี โรนัลโด้ แล้วล่ะก็ ลิโอเนล เมสซี่ อาจจะไม่มีแรงกระตุ้นให้ก้าวขึ้นมาเป็นสุดยอดนักเตะแข่งกันมาถึงทุกวันนี้ก็เป็นได้
         กับค่าตัวระดับ 112 ยูโร ต้องบอกว่ามหาศาลทีเดียวเมื่อเทียบกับอายุอานามของนักเตะ
         ก็ถือซะว่า "วิน" ด้วยกันทั้งสองฝ่าย ซึ่งรวมถึงตัวนักเตะด้วยก็ได้
         ซึ่งการขาย โรนัลโด้ ออกจากสโมสรทำให้เกิดกระแสมากมายที่ เรอัล มาดริด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการหางตัวแทนหรือการปล่อยยอดดาวยิงออกจากทีมที่มีค่าเฉลี่ยยิงประตูที่ 50 ลูกต่อฤดูกาล ซึ่งจะหาได้จากที่ไหน
         ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อย่าลืมด้วยว่า โรนัลโด้ อายุ 33 ปีเข้าไปแล้ว แม้สภาพร่างกายและศักยภาพยังเปี่ยมล้น แต่ค่าตัวระดับนี้ก็ถือว่ายากที่จะปฏิเสธได้
         ลองไล่เรียงดูถึงเหตุผลที่ว่าทำไม เรอัล มาดริด ถึงคิดถูกแล้วที่ปล่อยตัวดาวเตะรายนี้ออกจากทีม
นักเตะต้องการย้าย
                         
         ปริศนาที่ คริสตียโน่ โรนัลโด้ ทิ้งเอาไว้หลังจากที่ทีมคว้าถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกมาครองในที่สุดก็ถูกเฉลยออกมาแล้วว่าเจ้าตัวเลือกที่จะย้ายออกจากทีม
         อาจจะเป็นที่ตอนนั้นความรู้สึกของเจ้าตัวมีความปราถนาอย่างแรงกล้าที่จะย้ายออกจากทีม และหลุดปากพูดแบบนั้นออกไปซึ่งมันเป็นช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง ยังไม่ใช่เวลาที่จะพูดถึงเรื่องอนาคตก่อนจะมาแก้ต่างตอนฉลองถ้วยแชมป์ที่มาดริดว่าเจอกันใหม่ฤดูกาลหน้า
         แต่สุดท้ายก็ลงเอยในแบบที่หลายคนคาดคิด (และหลายคนไม่คิด) ว่า โรนัลโด้ เลือกที่จะอำลาทีมหลังจาก 9 ปีที่หอมหวาน
         ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลเรื่องภาษี หรือจะเรื่องค่าเหนื่อยที่เจ้าตัวเรียกร้องจากทาง ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ที่ต้องการให้ทัดเทียมกับนักเตะอย่าง เนย์มาร์ หรือ ลิโอเนล เมสซี่ มีแค่เจ้าตัวคนเดียวที่รู้
         และในเมื่อผลออกมาเป็นว่าย้ายทีม ก็คงตีความหมายได้ว่าเจ้าตัวไม่ต้องการที่จะอยู่ค้าแข้งที่ซานติอาโก้ เบร์นาเบว ต่อไปแล้ว
         ซึ่งเมื่อนักเตะอยากย้าย เก็บไว้ก็ไม่มีประโยชน์ สู้ปล่อยตัวไปแล้วหานักเตะคนใหม่มาเสริมทีมต่อไป เพราะฟุตบอลก็เป็นแบบนี้แหละ
เงื่อนไขด้านอายุ

         มีเงือนไขมากมายที่สามารถบ่งบอกว่าเป็นเรื่องที่ตัดสินใจอย่างถูกต้องแล้วที่ เรอัล มาดริด ปล่อยตัว คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ออกจากทีม
         และหนึ่งในสิ่งที่ดูจะเป็นเหตุผลที่ดีที่สุดคงหนีไม่พ้นเรื่องของอายุที่ปาเข้าไป 33 ปีแล้ว
         ตัวเลขขนาดนี้คงต้องบอกว่าอยู่ในช่วงปลายอาชีพค้าแข้งแล้วก็ว่าได้สำหรับนักเตะทั่วไป ถึงแม้ว่าจะเป็นคนที่ "โครตฟิต" อย่าง โรนัลโด้ ก็ตาม ก็ไม่น่าจะยืนระยะได้อีกสักเท่าไร
         แน่นอนว่าสำหรับแฟนบอลต้องการเห็นสุดยอดนักเตะอย่าง โรนัลโด้ อยู่ประดับวงการต่อไปอีกนานแสนนาน แต่อย่าลืมว่าเขาอยู่ในระดับท๊อปมากว่า 10 ปีแล้ว ต้องบอกว่าดาวเตะโปรตุกีสใช้ร่างกายอย่างคุ้มค่าทุกนาทีที่อยู่ในสนามเลย
         ไม่ว่าคุณจะดูแลตัวเองดีเพียงไหนสุดท้ายก็ต้องพ่ายแพ้ให้กับ "สังขาร" อยู่ดี ต่อให้คนคนนั้นคือ โรนัลโด้ ก็เถอะ
         ยังไม่รวมถึงการใช้ "สมรรถนะ" อย่างหนักด้วยด้วยสไตล์การเล่นทีงต้องใช้ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะต้นขาทั้งวิ่ง ยิง เทคตัวโหม่ง
         การที่นักเตะยืนระยะช่วยทีมมาได้ถึงขนาดนี้ เรอัล มาดริด ต้องขอบคุณอย่างสูงแล้ว

ราคาค่าตัว

         คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กลายเป็นนักเตะที่มีค่าตัวแพงที่สุดในโลกเมื่อย้ายจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาอยู่กับ เรอัล มาดริด สนนราคา 80 ล้านปอนด์เมื่อปี 2009
         ดาวยิงวัย 24 ปี (ในตอนนั้น) ตอบแทนเม็ดเงินที่ "ราชันชุดขาว" จ่ายออกไปด้วยจำนวนประตูและโทรฟี่ที่เข้าสู่สโมสรอย่างมากมาย ยังไม่รวมถึงเสื้อที่ขายเป็นเทน้ำเทท่า ทำเงินเข้าสโมสรคุ้มซะยิ่งกว่าคุ้ม
         กับค่าตัวระดับ 88 ล้านปอนด์ที่ทาง เรอัล มาดริด จะได้รับจาก ยูเวนตุส เท่ากับว่าทีมได้เงินมากกว่าตอนที่ซื้อเข้ามาซะอีก เรียกได้ว่าเป็นการค้าที่กำไรแบบสวยสดงดงามจริงๆ
         ด้วยราคานี้ทำให้ โรนัลโด้ กลายเป็นนักเตะที่อายุเกิน 30 ปีคนแรกที่มีค่าตัวมากกว่า 80 ล้านปอนด์ในประวัติศาสตร์ของวงการฟุตบอลไปเลย 
         ในโลกฟุตบอลที่เต็มไปด้วยการกดราคากับนักเตะที่อายุเลยเลขสามนั้นถือว่าเป็นราคาที่สูงลิบลิ่วซะจริงๆ
         เท่ากับ เรอัล มาดริด ฟันกำไรจากการขาย โรนัลโด้ 8 ล้านปอนด์ ซึ่งมันก็ไม่ได้มากมายอะไรหรอกกับทีมเงินถังขนาดนี้ แต่มันก็ถือเป็นความยอดเยี่ยมของการตลาดและเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดแล้ว ซึ่งไม่แน่หากอยู่ต่อปีหน้าคงไม่มีทางได้ราคาแบบนี้เป็นแน่
ไม่ต้องพึ่งพาซุป'ตาร์คนใดคนหนึ่ง
                      
         จริงอยู่ที่ เรอัล มาดริด ในยุคปัจจุบันอุดมไปด้วยโคตรนักเตะของโลกทั้ง แกเร็ธ เบล, ลูก้า โมดริช, โทนี่ โครส, เซร์คิโอ รามอส, อีสโก้, มาร์เชโล่ แต่ไม่มีใครที่จะอยู่ในระดับเดียวกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้
         ความหวังทั้งหมดทั้งมวลของสโมสรรวมถึงแฟนบอลถูกผลักให้ไปอยู่บนบ่าของดาวยิงผู้นี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าทีมจะประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว ชื่อของ โรนัลโด้ จะพัวพันอยู่ในนั้นเสมอ
         ด้วยจำนวนประตู ประสิทธิภาพในการสร้างสรรค์เกม ประโยช์กับทีม ฟรีคิก ซึ่งต้องยอมรับว่า เรอัล มาดริด พึ่งพาความสามารถของเขามากกว่าคนอื่นๆ
         ไม่ว่าบอลจะอยู่กับใครในสนาม ทุกคนมักจะมองหา โรนัลโด้ อยู่เสมอ ไม่ว่าจะลูกยาว ลูกสั้น เปิดเข้าเขตโทษ เกือบทั้งหมดเป้าหมายคือเขาคนนี้ แม้แต่แฟนบอลก็อยากให้บอลอยู่กับ โรนัลโด้ มากๆเผื่อจะสร้างสถานการณ์พลิกเกมของทีมได้ แม้มันจะไม่ใช่ทุกครั้งก็เถอะ
         มาบัดนี้ ในวันที่ไม่มีตัวความหวังสูงสุดในทีมอีกต่อไป น่าจะเป็นนิมิตรหมายอันดีให้ เรอัล มาดริด ปรับรูปแบบการเล่นของทีมที่ไม่จำเป็นต้องเอื้อกับนักเตะคนใดคนหนึ่งและเล่นกันเป็นทีมมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งศักยภาพของแต่ละคนก็หาได้ต่ำต้อยซะเมื่อไรล่ะ
         ปีหน้าอาจจะได้เห็น "ราชันชุดขาว" โฉมใหม่ก็เป็นได้


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด