:::     :::

"ทีมชาติเยอรมัน จะกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง" ฟิลิปป์ ลาห์ม

วันเสาร์ที่ 14 กรกฎาคม 2561 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
5,766
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบชิงชนะเลิศ กำลังจะเปิดฉากขึ้น

นอกจากคู่ชิงชนะเลิศอย่างทีมชาติฝรั่งเศส และโครเอเชีย ที่สร้างความน่าสนใจไปทั่วโลก การแข่งขันเวิลด์ คัพ ที่ประเทศรัสเซีย หนนี้ ถือว่าสร้างสีสันไม่น้อย

พลพรรค "ตาหมากรุก" ที่เข้าชิงเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ บรรดาทีมดังทีมต่างๆ ต่างมีผลงานที่น่าสมหวัง และน่าผิดหวังแตกต่างกันไป

หนึ่งในทีมที่ตกรอบแรกไปอย่างเหนือความคาดหมาย นั่นคือ "แชมป์เก่า" อย่างทีมชาติเยอรมัน จนเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง จากผลงานการเล่นที่ไม่ได้ตามมาตรฐานเดิมของพวกเขา

ฟิลิปป์ ลาห์ม อดีตกัปตันทีม "อินทรีเหล็ก" ชุดแชมป์โลก 2014 ครั้งที่ผ่านมา เตรียมเป็นตัวแทนส่งมอบถ้วยแชมป์ ไม่ว่ามันจะตกไปอยู่ในมือของใครในปีนี้ 

โดยเจ้าตัวเปิดเผยผ่านฟีฟ่าว่า ผลงานอันน่าผิดหวังในทัวร์นาเมนต์นี้ของทีมชาติเยอรมัน จะเป็นแรงผลักดันให้พวกเขากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งในอนาคต พร้อมกับทิ้งท้ายว่า เยอรมัน จะคัมแบ็คอย่างแข็งแกร่งแน่นอน

คุณกำลังส่งต่อถ้วยแชมป์ฟุตบอลโลก ให้กับแชมป์โลกทีมใหม่ หลังจากที่ 4 ปีที่แล้ว คุณสามารถคว้ามันมาครองได้ คุณรู้สึกกับเรื่องนี้อย่างไรบ้าง ?

"ผมกำลังมอบถ้วยแชมป์โลก ในฐานะของคนเยอรมัน และทีมชาติเยอรมัน เราผ่านความภาคภูมิใจของคนในประเทศเรา ตลอด 4 ปีกับเหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่ ในฐานะแชมป์ฟุตบอลโลก เราจะส่งต่อมันให้กับผู้ชนะด้วยความภาคภูมิใจเช่นเดียวกัน"


ความรู้สึกที่กำลังส่งต่อถ้วยแชมป์ ?

"มันเป็นเหตุการณ์ที่น่าอัศจรรย์ใจ ในฐานะของกัปตันทีม คุณย่อมนึกถึงคนที่ชูถ้วยแชมป์ขึ้นเหนือศีรษะ และส่งมันต่อไป ทั้งกัปตันทีมชาติเยอรมัน อย่างฟริตซ์ วอลเตอร์, ฟร๊านซ์ เบคเค่นบาวเออร์ และโลธาร์ มัทเธอุส"

"ส่วนของชาติอื่นก็มี บ็อบบี้ มัวร์, คาร์ลอส อัลแบร์โต้, ดาเนี่ยล พาสซาเรลล่า, ดิโน่ ซอฟฟ์, คาร์ลอส ดุงก้า, ดิดิเย่ร์ เดชองส์, ฟาบิโอ คันนาวาโร่ รวมไปถึง อิเคร์ กาซิยาส"

ความทรงจำ สมัยคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2014 ล่ะ ?

"ผมนึกนึงตอนสิ้นเสียงนกหวีดสุดท้ายในรอบชิงชนะเลิศ นาทีจากจังหวะทำประตูชัยของมาริโอ เกิ๊ทเซ่ มันกินระยะเวลานานสุดในชีวิตของผมเลย ผมคิดในใจว่า -ได้โปรดเถอะ กรรมการช่วยเป่านกหวีดหมดเวลาเสียที-"

"ผมจำได้ว่า ทีมชาติอาร์เจนติน่า ได้ลูกฟรีคิกก่อนหมดเวลา ลิโอเนล เมสซี่ ซัดบอลข้ามคานออกไป จากนั้น มานูเอล นอยเออร์ ก็เปิดลูกตั้งเตะจากปากประตูตัวเอง จากนั้นเสียงนกหวีดก็ดังขึ้นมา"


การ์เลส ปูโยล เป็นตัวแทนของทีมชาติสเปน ที่ส่งต่อถ้วยแชมป์ให้คุณที่มาราคาน่า ในฟุตบอลโลก 2010 , วันอาทิตย์นี้ คุณคิดว่าจะได้ส่งต่อให้กับใคร ฝรั่งเศส หรือโครเอเชีย ?

"การแข่งขันจะตัดสินเอง ดังนั้น ผมไม่สามารถเลือกได้หรอก แน่นอนว่า ผมสามารถจินตนาการได้ว่า นักเตะทีมชาติฝรั่งเศส อยากเดินรอยตามเส้นทางของดิดิเย่ร์ เดชองส์ และซีเนดีน ซีดาน"

"เช่นเดียวกับโครเอเชีย ที่ผ่านเข้ามาเล่นในรอบชิงชนะเลิศ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของพวกเขาเอง (อันดับดีสุดคือการคว้าอันดับ 3 ในศึกฟุตบอลโลก 1998 รอบสุดท้าย)"

คุณเซอร์ไพรส์หรือไม่ เมื่อเห็นฟุตบอลโลก 2018 รอบรองชนะเลิศ เป็นทีมจากทวีปยุโรปหมดเลย ?

"ผมรู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เพราะผมคิดว่า ในรอบรองชนะเลิศ ยังไงก็ต้องมีทีมชาติอเมริกาใต้ หลุดเข้ามาบ้าง ไม่ว่าจะเป็นบราซิล, อาร์เจนติน่า หรืออุรุกวัย ผู้เล่นอเมริกาใต้ ไม่เคยขาดพรสวรรค์เลย"

"ขณะที่ยุโรป เรามีโครงสร้างที่ยอดเยี่ยม ทั้งลีกของเยอรมัน, อังกฤษ, สเปน, อิตาลี และฝรั่งเศส เราได้ทำการรวมผู้เล่น และการแข่งขันที่ดี ส่งผลให้ชาติในยุโรปแข็งแกร่งขึ้น แม้แต่ชาติที่มีขนาดเล็กอย่างเบลเยี่ยม และโครเอเชีย ก็ตาม" 


คุณคิดอย่างไร เกี่ยวกับฟอร์มการเล่นของทีมชาติเยอรมัน ?

"เราต้องสร้างทีมขึ้นมาใหม่ เพื่อต่อยอดไปยังยูโร และฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ทีมชาติเยอรมัน ไม่ใช่ผลงานศิลปะ ผมเชื่อว่า เรามีพลังมากพอ ในการกลับมาอย่างแข็งแกร่งอีกหนึ่งครั้ง"

"เราสามารถพัฒนาผู้เล่นเจเนอเรชั่นใหม่ขึ้นมา ดั่งคำพูดของแกรี่ ลินิเกอร์ ที่บอกว่า -ฟุตบอลคือเกมธรรมดา 22 คน แย่งลูกบอลกัน 90 นาที และท้ายที่สุด เยอรมัน จะเป็นฝ่ายชนะ-"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด