:::     :::

'อาร์ตูร์'แข้งบราซิเลียนคนที่ 34 ของบาร์ซ่า

วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม 2561 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
6,313
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อาร์ตูร์ เมโล่ แข้งบราซิเลียนคนล่าสุดของ บาร์เซโลน่า หลังย้ายมาจาก เกรมิโอ ด้วยค่าตัว 30 ล้านยูโร

บาร์เซโลน่า เปิดตัวแข้งใหม่ 2 คนในเวลาไล่เลี่ยกันทั้ง อาร์ตูร์ เมโล่ มิดฟิลด์ดาวรุ่งชาวบราซิเลียนต่อด้วย เกลม็องต์ ล็องเล่ต์ กองหลังชาวฝรั่งเศสที่มีมูลค่ารวมกันราว 65 ล้านยูโร

อาร์ตูร์ เอ็นรีเก้ รามอส เดอ โอลิเวยร่า เมโล่ มิดฟิลด์วัย 21 กะรัต เริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับสโมสรบ้านเกิดอย่าง โกยาส ตั้งแต่อายุ 12 ปี ก่อนจะย้ายเข้าสู่ทีมเยาวชนของ เกรมิโอ ปี 2010

หลังโชว์ฟอร์มน่าประทับใจในการลงเล่นรายการ'โกปา เซา เปาโล เดอ ฟูเตโบล จูเนียร์' ในช่วงเดือนมกราคมปี 2015 อาร์ตูร์ ถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของ เกรมิโอ ในยุคของเทรนเนอร์ ลุยซ์ เฟลีเป้ สโคลารี่ 

อาร์ตูร์ ลงประเดิมสนามแบบไม่คาดคิดในเกมกับ ไอโมเร่ ในศึก 'กัมเปโอนาโต้ เกาโช่' หลังถูกส่งลงเล่นแทน มาตีอัส โรดริเกซ ฟูลแบ็กชาวอาร์เจนไตน์ในช่วงครึ่งเวลาหลัง แต่เขากไม่มีส่วนร่วมกับทีมชุดใหญ่เพิ่มเติมในฤดูกาลนั้น ก่อนลงเล่นเกมลีกนัดแรกในปี 2016 ซึ่งเป็นแมตช์สุดท้ายของซีซั่น อาร์ตูร์ ลงเล่นในช่วงครึ่งหลังแทน ไคโย่ ก่อน เกรมิโอ จะพ่ายคารังต่อ โบตาโฟโก้ 0-1


ปี 2017 อาร์ตูร์ ก้าวขึ้นมามีบทบาทเต็มตัวในทีมตัวจริงของ เกรมิโอ หลังทำผลงานดีทั้งสองรายการ'ปรีเมร่า ลีกา'และ'กัมเปโอนาโต้ เกาโช่' เขาลงประเดิมศึก'โกปา ลีเบร์ตาดอเรส'ในเกมเยือน คลับ กวารานี ของปารากวัย ซึ่งเกมลงเอยด้วยการเสมอ 1-1 ก่อนถูกเลือกเป็น'แมน ออฟ เดอะ แมตช์'จากผลงานการผ่านบอลคอมพลีต 40 ครั้งโดยไม่มีความผิดพลาดเลย 

สไตล์การเล่นของ อาร์ตูร์ ถูกนำไปเปรียบเทียบกับ อันเดรส อีเนียสต้า และ ติอาโก้ อัลกันตาร่า พร้อมดึงดูดความสนในของบรรดาสโมสรยักษ์ใหญ่ของยุโรปทั้ง บาร์เซโลน่า, แอตเลติโก มาดริด และ เชลซี ในช่วงเดือนพฤษภาคมปี 2017 อาร์ตูร์ ทำประตูแรกในการเล่นอาชีพด้วยการซัดเบิกร่องในเกมที่ชนะ ฟลูมิเนนเซ่ 3-1 ในศึก'โกปา ดู บราซิล' ก่อนจะกดประตูแรกในลีกจากการยิงประตูที่สองในชัยชนะเหนือ วิตอเรีย 3-1 ในช่วงเดือนกรกฎาคม 

บาร์เซโลน่า ติดตามพัฒนาการของ อาร์ตูร์ มาโดยตลอด ทีมยักษ์กาตาลุนย่าเดินหน้าทาบทาม เกรมิโอ จนบรรลุข้อตกลงในการดึงมิดฟิลด์วัย 21 กะรัตมาร่วมทีมเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ด้วยค่าตัว 30 ล้านยูโรบวกกับอ็อปชั่นเพิ่มเติมอีก 9 ล้านยูโร นักเตะเดินทางมาเปิดตัวเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมาหลังการเซ็นสัญญา 6 ปีหรือถึงปี 2024

อาร์ตูร์ ยังเป็นหนึ่งในขุมกำลังของทีมชาติบราซิลชุดยู-17 กับ ยู-20 เขาลงเล่นกับทีมชุดยู-17 ลงทำศึกชิงแชมป์อเมริกาใต้ในปี 2013 ก่อนถูกเรียกตัวติดทีมชาติชุดใหญ่ครั้งแรกในเกมกับ โบลิเวีย และ ชิลี ในการเล่นรอบคัดเลือกของศึกฟุตบอลโลกในช่วงเดือนกันยายน 2017 และมีชื่อเป็นตัวสแตนด์บายของชุดทำศึกรอบสุดท้ายที่รัสเซีย


'ผมมีความสุขมากที่ได้อยู่ที่นี่ มันเป็นความฝันของผมตั้งแต่ผมยังเด็กในการมาบาร์เซโลน่า ดังนั้นมันจึงเป็นวันสำคัญมาก'อาร์ตูร์กล่าวในวันเปิดตัวกับทีมยักษ์กาตาลุนย่า

สื่อกาตาลันเคยเปรียบเทียบ อาร์ตูร์ เมโล่ ว่ามีสไตล์การเล่นคล้ายรุ่นพี่ในค่ายอาซูลกราน่าทั้ง ชาบี เอร์นานเดซ กับ อันเดรส อีเนียสต้า แต่มิดฟิลด์วัย 21 ปีพยายามลดความกดดันโดยระบุว่าเขายังไม่สามารถเทียบชั้นกับสองตำนานของบาร์ซ่า

'ผมไม่ใช่ทั้ง ชาบี หรือ อีเนียสต้า ผมคืออาร์ตูร์'

'แค่การเปรียบเทียบตัวเองกับสองผู้เล่นนี้เป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยม ผมไม่ปิดบังความรู้สึกที่มีต่อพวกเขาและผมมีความชื่นชมพวกเขาเสมอ'

'พวกเขามีความคล้ายกันและผมไม่สามารถบอกคุณได้ว่าผมมีลักษณะใดที่เหมือนใครมากกว่ากัน'

'ผมต้องการพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าเพราะเหตุใดผมถึงมาอยู่ที่นี่'

'ผมรู้ว่าอะไรที่พวกเขาทำได้และผมมีพวกเขาเป็นบุคคลอ้างอิงในสโมสรนี้และนั่นเป็นเป้าหมายของผม ผมต้องมุ่งมั่นทำงานหนักเพื่อให้ได้ใกล้เคียงในระดับพวกเขามากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้'


'ผมมีความสุขที่จะได้เล่นฟุตบอลเคียงข้างกับบรรดานักเตะชั้นยอดและผมจะก้าวผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบาก แต่ผมจะพยายามเรียนรู้จากพวกเขา'

ต่อข้อซักถามว่ามีความพร้อมมากแค่ไหนในการย้ายมาเล่นกับทีมอาซูลกราน่า 'ผมคิดว่าคนที่จะตอบบคำถามนี้ได้ดีที่สุดคือโค้ช ผมจะพยายามทำตามที่โค้ชบอกผม'

'ผมยังไม่ได้คุยกับ (เอร์เนสโต้) บัลเบร์เด้ แต่ผมหวังว่าจะเกิดขึ้นในไม่ช้า'ก่อนที่มิดฟิลด์ชาวบราซิเลียนจะได้พบและพูดคุยกับเทรนเนอร์ชาวบาสโก้หลังการเดินทางมารายงานตัวและลงฝึกซ้อมมื้อแรกกับทีมอาซูลกราน่า

ก่อนหน้านี้เคยมีนักเตะบราซิเลียนย้ายมาค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน หลายต่อหลายคนประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งมิดฟิลด์วัย 21 กะรัตก็หวังว่าตนเองจะเป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน


'ผมเห็นยอดนักเตะบราซิเลียนที่บาร์เซโลน่ามาตั้งแต่ผมยังเด็ก'

'ผมคิดว่าวัฒนธรรมคล้ายคลึงกับบราซิล รูปแบบการเล่นก็คล้ายกันด้วย ผมชอบครองบอลไว้กับตัวมาตั้งแต่เด็กและผมคิดว่านั่นเป็นรูปแบบที่ผมอยากจะเล่นที่บาร์เซโลน่า'

'ผมต้องการมาเล่นที่นี่เสมอและผมเคยคุยกับเปาลินโญ่, กูตินโญ่ และ เนย์มาร์ และพวกเขาบอกกับผมว่านี่เป็นเมืองที่สุดยอด มีบรรยากาศดี มีวัฒนธรรมที่สามารถปรับตัวเข้าหาง่ายมากและเป็นสถานที่ที่ง่ายต่อการทำงาน'

'ทุกคนให้การต้อนรับผมอย่างอบอุ่นและผมรู้ว่าพวกเขาจะช่วยผมในการใช้ชีวิตประจำวันในแต่ละวันด้วย'อาร์ตูร์กล่าว

อาร์ตูร์ เมโล่ เป็นนักเตะชาวบราซิเลียนลำดับ 34 ที่ย้ายมาค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า หลังคนล่าสุดอย่าง ฟิลิปเป้ กูตินโญ่ ซึ่งย้ายจาก ลิเวอร์พูล มาสู่ถิ่น'คัมป์ นู'ในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา 


นักเตะจากเมืองกาแฟที่เคยประสบความสำเร็จในการเล่นกับทีมอาซูลกราน่ามีหลายต่อหลายคนก่อนหน้านี้อาทิ โรนัลดินโญ่ (2003-2008), โรนัลโด้ (1996-1997), โรมารีโอ (1993-1995), ดาเนียล อัลเวส (2008-2016), ริวัลโด้ (1997-2002), เนย์มาร์ (2013-2017), ซิลวินโญ่ (2004-2009), โชเซ่ เอ็ดมิลซอน (2004-2008), ซอนนี่ อันแดร์ซอน (1997-1999), แม็กซ์เวลล์ (2009-2012) เป็นต้น

นับตั้งแต่ ฟาอุสโต้ โดส ซานโตส ที่มีชื่อเล่นว่า'เดอะ แบล็ค วันเดอร์'หรือ'ความมหัศจรรย์สีดำ'ย้ายจาก วาสโก ดา กาม่า มาเป็นผู้เล่นชาวบราซิเลียนคนแรกของ บาร์เซโลน่า ในฤดูกาล 1931-1932 พร้อมด้วย ชากวาเร่ เบแซร์ร่า ผู้รักษาประตูร่วมชาติ จากนั้นเว้นวรรคไปอีก 15 ปีก็เป็นคิวของรายที่ 3 ลูซีดีโอ บาติสต้า ดา ซิลวา ที่มีชื่อเล่นว่า'บิ๊กเฮด'หรือ'หัวโต'ซึ่งเล่นตำแหน่งปีกขวาและกองหลังย้ายมาค้าแข้งกับทีมอาซูลกราน่าในช่วงปี 1947-1948 

แข้งบราซิเลียนกลายเป็นของคู่กันตลอด 115 ปีในประวัติศาสตร์ของสโมสรบาร์เซโลน่าก็ว่าได้ แต่ก็ใช่ว่านักเตะจากเมืองกาแฟจะประสบความสำเร็จจากการค้าแข้งในถิ่น'คัมป์ นู'เสมอไป 


จาก 33 แข้งบราซิเลียนก่อนหน้านี้มี 26 คนเท่านั้นที่มีโอกาสลงเล่นกับทีมชุดใหญ่ของบาร์ซ่า ยกตัวอย่างสองคนล่าสุด เอ็นเก้ อาเดรียโน่ บุสส์ กับ เคียร์รีซอน ซึ่งถูกดึงมาค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า แต่ทั้งคู่ไม่เคยมีโอกาสลงเล่นกับทีมอาซูลกราน่าแม้แต่เกมเดียว พวกเขาถูกปล่อยให้สโมสรอื่นยืมตัวไปใช้งานจนกระทั่งถูกปล่อยออกจากถิ่น'คัมป์ นู'แบบถาวรในที่สุด

อาร์ตูร์ เป็น 1 ใน 2 แข้งบราซิเลียนของ บาร์เซโลน่า ร่วมกับ กูตินโญ่ หลัง เปาลินโญ่ ย้ายกลับ กว่างโจว เอเวอร์กรานด์ ขณะที่ ราฟินญ่า, ดักลาส เปเรยร่า กับ มาร์ลอน ซานโตส กำลังจะถูกปล่อยตัวออกจาก'คัมป์ นู'ในช่วงซัมเมอร์นี้ 

มันน่าสนใจว่ามิดฟิลด์ชาวบราซิเลียนวัย 21 ปีจะประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใดในการค้าแข้งกับทีมอาซูลกราน่าโดยเฉพาะการแบกรับความกดดันในการรับบทตัวตายตัวแทนของสองตำนานอย่าง ชาบี เอร์นานเดซ กับ อันเดรส อีเนียสต้า ซึ่งสาวกบาร์เซโลนิสต้าก็ได้แต่หวังว่า อาร์ตูร์ จะอยู่ในส่วนของแข้งจากเมืองกาแฟที่ประสบความสำเร็จของสโมสรเท่านั้น 

ส่วนวันพรุ่งนี้เราจะไปทำความรู้จักกับ เกลม็องต์ ล็องเล่ต์ ปราการหลังคนใหม่ล่าสุดของทีมอาซูลกราน่าที่ย้ายมาจากเซบีย่าด้วยค่าตัว 35 ล้านยูโรกันครับ


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด