:::     :::

'ผมมาที่นี่เพื่อคว้าแชมป์'เกลม็องต์ ล็องเล่ต์

วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม 2561 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
3,016
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เกลม็องต์ ล็องเล่ต์ ปราการหลังคนใหม่ของ บาร์เซโลน่า บรรจงจุมพิตตราสโมสรในวันเปิดตัวกับทีมอาซูลกราน่าหลังย้ายมาจาก เซบีย่า ด้วยค่าตัว 35.9 ล้านยูโร

เกลม็องต์ ล็องเล่ต์ ปราการหลังป้ายแดงของ บาร์เซโลน่า หลังทีมอาซูลกราน่าดึงมาจาก เซบีย่า จากการจ่ายเงิน 35.9 ล้านยูโรซื้อสัญญานักเตะเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา

นับตั้งแต่ การ์เลส ปูโยล กองหลังกัปตันทีมอำลาสโมสรในช่วงซัมเมอร์ปี 2014 บาร์เซโลน่า พยายามเสาะหาตัวแทนกัปตันปูโยลมาโดยตลอด ทีมยักษ์กาตาลุนย่าใช้เงินมากกว่า 100 ล้านยูโรดึงปราการหลังตัวกลางหลายต่อหลายคน แต่มีเฉพาะ ซามูแอล อุมตีตี้ กองหลังทีมชาติฝรั่งเศสชุดแชมป์โลกเท่านั้นที่สอบผ่าน 

อุมตีตี้ ย้ายจาก ลียง มาค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ในช่วงซัมเมอร์ปี 2014 ด้วยค่าตัว 25 ล้านยูโรพร้อมกับ เฌเรมี มาติเยอ จาก บาเลนเซีย (20 ล้านยูโร) และ โธมัส แฟร์มาเล่น จาก อาร์เซน่อล (19 ล้านยูโร) 

ก่อนที่ทีมอาซูลกราน่าจะจ่ายเงิน 5 ล้านยูโรดึง มาร์ลอน ซานโตส ปราการหลังดาวรุ่งชาวบราซิเลียนมาจาก ฟลูมิเนนเซ่ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2017 ต่อด้วย เยร์รี มีน่า กองหลังทีมชาติโคลอมเบียซึ่งย้ายมาจาก พัลไมรัส ในช่วงเดือนมกราคมปี 2018 ด้วยค่าตัว 11 ล้านยูโร 


แต่เกือบทั้งหมดยังไม่สามารถตอบโจทย์ที่ต้องการ บาร์เซโลน่า จึงต้องยอมจ่ายเงินอีก 35 ล้านยูโรดึง ล็องเล่ต์ มาจาก เซบีย่า เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาทำให้ยอดรวมการใช้จ่ายเพื่อซื้อผู้เล่นตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟตลอด 4 ปีที่ผ่านมาพุ่งสูงถึง 105 ล้านยูโร 

บาร์เซโลน่า จ่ายเงินค่าฉีกสัญญากับสหพันธ์ฟุตบอลสเปนเมื่อวันพฤหัสฯ ก่อนที่ ล็องเล่ต์ จะเดินทางมาตรวจร่างกายและเซ็นสัญญา 5 ปีกับทีมอาซูลกราน่าในวันรุ่งขึ้น โดยตั้งค่าฉีกสัญญาไว้สูงถึง 300 ล้านยูโร กลายเป็นแข้งใหม่ของทีมยักษ์กาตาลุนย่ารายที่ 2 ในช่วงซัมเมอร์นี้ต่อจาก อาร์ตูร์ เมโล่ มิดฟิลด์ชาวบราซิเลียนที่ย้ายมาจาก เกรมิโอ ก่อนหน้าเพียงไม่กี่วัน

ล็องเล่ต์ เป็นเด็กปั้นของ น็องซี่ สโมสรเล็กๆของฝรั่งเศส เขาลงประเดิมสนาม ลีก เดอซ์ เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2013 ในเกมเสมอ อาร์กส์-อวิญง 0-0 หลังถูกส่งลงสนามแทน เรมี่ วัลแตร์ ตั้งแต่นาที 32 

เขาลงเล่น 34 นัดในช่วงฤดูกาล 2015-16 และมีส่วนช่วย น็องซี่ คว้าแชมป์ ลีก เดอซ์ โดยทำประตูแรกให้ต้นสังกัดเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2016 ในแมตช์เปิดบ้านทุบ แกลร์กมงต์ ฟุต 3-1 ทว่า ล็องเล่ต์ มีส่วนร่วมกับ น็องซี่ บนเวทีลีกเอิงในช่วงครึ่งซีซั่นแรกหรือ 18 เกมเท่านั้น ก่อนถูกทีมเซบียาโน่ฉกตัวมาร่วมทีม

เซบีย่า จ่ายเงินเพียง 5 ล้านยูโรดึง ล็องเล่ต์ มาจาก น็องซี่ เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2017 และเซ็นสัญญายาวจนถึงปี 2021 โดยถูกดึงเข้ามาเสียบแทน ธิโมธี โคล็อดเซียจซัค ที่ย้ายไปค้าแข้งกับ มึนเช่นกลัดบัค 

ล็องเล่ต์ ลงประเดิมสนามอีก 8 วันในเกมเปิดสังเวียน'ราม่อน ซานเชซ ปิซฆวน'เสมอ เรอัล มาดริด 3-3 ในศึก โกปา เดล เรย์ รอบ 16 ทีม นัดสอง ก่อนทีมดังแคว้นอันดาลูเซียจะตกรอบด้วยสกอร์รวม 3-6 ก่อนกองหลังชาวฝรั่งเศสจะลงเล่นลีกานัดแรกที่สนามเดิมกับคู่แข่งหน้าเดิมเมื่อวันที่ 15 มกราคม แต่ครั้งนี้ทีมเซบียาโน่เป็นฝ่ายกำชัยชนะ 2-1 หยุดสถิติไม่แพ้จากการลงเล่นทุกรายการของทีมชุดขาวไว้เพียง 40 เกมติดต่อกัน เขาลงเล่นลีกาในช่วงครึ่งฤดูกาลหลังทั้งหมด 17 เกม


กองหลังวัย 23 ปีเริ่มต้นฤดูกาล 2017-18 โดยเป็นขุมกำลังหลักในแนวรับของทีมดังแคว้นอันดาลูเซีย เขาทำผลงานอย่างยอดเยี่ยมและหนึ่งในนั้นคือเกมเปิดสังเวียน'ราม่อน ซานเชซ ปิซฆวน'ยันเสมอ แมนฯยูไนเต็ด 0-0 ในศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกรอบ 16 ทีมนัดแรก ก่อนที่ทีมเซบียาโน่จะพลิกล็อกเขี่ยทีมปีศาจแดงตกรอบหลังบุกคว้าชัยถึง'โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด'ดัวยสกอร์ 2-1

จากการปรับตัวเข้ากับฟุตบอลสเปนได้อย่างรวดเร็วและทำผลงานโดดเด่นจนเตะตาหลายสโมสรโดยเฉพาะ แมนฯยูไนเต็ด, ปารีส แซงต์ แชร์กแมง และ เรอัล มาดริด ทำให้ บาร์เซโลน่า เร่งเครื่องเดินเพื่อดึง ล็องเล่ต์ มาร่วมทีม แต่สองบิ๊กทีมเซบียาโน่ทั้ง โฆเซ่ กาสโตร ประธานสโมสร และ ฆัวกิน กาปาร์รอส ผู้อำนวยการฝ่ายฟุตบอลของทีมดังแดนใต้ยืนยันเสียงเดียวกันว่าทีมอาซูลกราน่าต้องจ่ายค่าฉีกสัญญานักเตะเท่านั้นหากต้องการกองหลังวัย 23 ปีไปร่วมทีม ก่อนที่ทีมยักษ์กาตาลุนย่าจะยอมจ่าย 35.9 ล้านยูโรเพื่อดึงล็องเล่ต์เข้าสังกัด


'ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นแรงบันดาลใจสำหรับผม'ล็องเล่ต์กล่าวถึงการเซ็นสัญญากับทีมอาซูลกราน่าและกำลังมองไปถึงอนาคตข้างหน้ากับสโมสรใหม่ของเขา

'เมื่อคุณมีโอกาสที่จะเล่นในสนามแบบนี้ (คัมป์ นู), ลงเล่นในแชมเปี้ยนส์ลีก, ลงเล่นกับเมสซี่และมีโอกาสลุ้นคว้าแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีก นั่นทำให้คุณมีแรงจูงใจในการเซ็นสัญญากับที่นี่'

'ผมจะมีส่วนร่วมด้วยแนวทางการเล่นของผมและผมจะทำงานหนักทุกวันเพื่อเติบโตต่อไป คุณต้องจะต้องใช้สไตล์การเล่นของบาร์ซ่า มันแตกต่างจากสโมสรอื่น'

'ผมเลือก บาร์เซโลน่า เพราะสำหรับผม พวกเขาเป็นสโมสรยิ่งใหญ่ที่สุด (ในโลก) และพวกเขาเล่นในสเปน ซึ่งเป็นลีกดีที่สุดในโลก'

'ผมต้องการคว้าแชมป์และผมคิดว่าผมอยู่กับสโมสรที่ดีที่สุดที่จะทำอย่างนั้น'

'แน่นอน ผมยังต้องการลงสนามเพราะนักเตะที่ไม่ได้ลงเล่นจะไม่มีความสุขเสมอ ผมมาที่นี่เพื่อเรียนรู้เพื่อลงเล่นและเพื่อคว้าแชมป์'


ล็องเล่ต์ อาจไม่ใช่ตัวเลือกแรกเนื่องจากคู่เซนเตอร์ตัวจริงของ บาร์เซโลน่า คือ เคราร์ด ปีเก้ กับ ซามูแอล อุมตีตี้ แต่กองหลังชาวฝรั่งเศสจะเป็นกำลังเสริมชั้นดีในแนวรับของ เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ ในยามที่ ปีเก้ หรือ อุมตีตี้ บาดเจ็บ, ติดโทษแบนหรือเทรนเนอร์ต้องการพักนักเตะ 

ด้วยรูปร่างสูงใหญ่ (1.86 เมตร) ทำให้ ล็องเล่ต์ เล่นลูกกลางอากาศได้ดีทั้งรับและรุก นอกจากนี้เขายังมีทั้งทักษะความสามารถ, เล่นบอลฉลาดและยังพิสูจน์ผลงานให้เห็นจากการลงเล่นลีกาและแชมเปี้ยนส์ลีกกับทีมเซบียาโน่ก่อนหน้านี้จึงน่าจะสร้างประโยชน์ต่อทีมอาซูลกราน่าคุ้มค่าการลงทุน 

นั่นหมายความว่าทีมอาซูลกราน่าอาจต้องเลือกปล่อย โธมัส แฟร์มาเล่น หรือ เยร์รี มีน่า คนใดคนหนึ่งออกจากถิ่น'คัมป์ นู'ในช่วงซัมเมอร์นี้ โดยเฉพาะปราการหลังทีมชาติโคลอมเบียที่น่าจะขายได้ราคาพอสมควรหลังตกเป็นเป้าสนใจของหลายสโมสร


ล็องเล่ต์ ลงฝึกซ้อมกับเพื่อนร่วมทีมทันทีในวันรุ่งขึ้นหลังการเปิดตัวกับสโมสรใหม่ที่'ซิวตาต เอสปอร์ตีบา โจน กัมเปร์'สังเวียนฝึกซ้อมของทีมยักษ์กาตาลุนย่า

'นักฟุตบอลทุกคนต่างต้องการเล่นกับทีมที่ดีที่สุดและผมรู้ว่าผมอยู่กับทีมที่ใหญ่มากๆ มีการแข่งขันสูงในตำแหน่งของผม แต่ผมจะพยายามเล่นและทุ่มเททุกอย่างเมื่อผมได้โอกาสลงสนาม'ล็องเล่ต์เผย

ล็องเล่ต์ เป็นแข้งชาวฝรั่งเศสคนที่ 4 ในทีมอาซูลกราน่าชุดนี้ร่วมกับ อุมตีตี้, ลูก้าส์ ดีญ และ อุสมาน เดมเบเล่ ซึ่งยังเจอหน้าเฉพาะหนุ่มลูก้าส์เท่านั้น หลัง อุมตีตี้ กับ เดมเบเล่ เพิ่งเสร็จสิ้นภาระกิจกับทีมชาติฝรั่งเศสชุดแชมป์โลกล่าสุด

'เรามีเวลามากพอสำหรับพวกเขาที่จะอธิบายให้ผมรู้ว่าสโมสรนี้เป็นอย่างไรและจะอยู่ที่นี่อย่างไรเพื่อให้ผมสามารถปรับตัวให้เร็วสุดเท่าที่จะเป็นไปได้'ล็องเล่ต์กล่าวถึงก๊วนนักเตะฝรั่งเศสที่จะช่วยเขาในการปรับตัวเข้ากับทีมใหม่


ก่อนจะกล่าวถึง อุมตีตี้ เพิ่มเติมว่า'ผมมีความสุขมากกับอุมตีตี้ สำหรับฟุตบอลโลกที่ยิ่งใหญ่ของเขา เขาทำได้อย่างยอดเยี่ยม เขามีประสบการณ์มากกว่าผมและผมจะได้เรียนรู้จากเขา ในการฝึกซ้อม ตอนที่ผมลงเล่นและไม่ได้ลงเล่น สิ่งที่ผมจะทำคือการทำงานหนักเพื่อเติบโตในฐานะนักฟุตบอล'

ล็องเล่ต์ เป็นนักเตะเซบียาโน่รายที่ 6 ที่ย้ายจากทีมดังแคว้นอันดาลูเซียมาค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ในรอบทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งทีมอาซูลกราน่าต้องจ่ายเงินให้ทีมดังแดนใต้รวมกันเกือบ 120 ล้านยูโร 

ตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา บาร์เซโลน่า กลายเป็นลูกค้าชั้นดีของ เซบีย่า หลังเบิกร่องด้วยการดึง ดาเนียล อัลเวส มาร่วมทีมในช่วงซัมเมอร์ปี 2008 ด้วยค่าตัว 36 ล้านยูโร 


หลังจากนั้นมีนักเตะเซบียาโน่ทะยอยย้ายมาค้าแข้งในถิ่น'คัมป์ นู'ทั้ง เซย์ดู เกอิต้า, อาเดรียโน่ กอร์เรอา, อีวาน ราคิติช และ อเล็กซ์ บีดาล ก่อนถึง ล็องเล่ต์ เป็นคนล่าสุด ซึ่งทีมดังแคว้นอันดาลูเซียรับทรัพย์รวมกันทั้งหมด 117 ล้านยูโร 

แม้นักเตะเซบีย่าที่ย้ายมาเล่นกับทีมยักษ์กาตาลุนย่าจะไม่ประสบความสำเร็จทุกคน แต่ความหวังของล็องเล่ต์คือการเดินตามรอยรุ่นพี่อย่าง ดานี อัลเวส กับ อีวาน ราคิติช ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่กับสโมสรแห่งนี้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด