:::     :::

'ติโบลต์ กูร์กตัว' เสริมทัพ หรือ สร้างปัญหา

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ติโบลต์ กูร์กตัวส์ คือนายทวารฝีมือเยี่ยม แต่สิ่งสำคัญยิ่งไปกว่าการได้ตัวเขามาร่วมทีมก็คือ ทีมจำเป็นต้องมีเขาหรือไม่
  • ย้อนกลับไป 3 ปีก่อน แฟนๆเรอัล มาดริด คงยังไม่ลืมเหตุการณ์ที่ ฟลอเรนติโน่ เปเรซ พยายามจะกระชาก ดาบิด เด เคอา จากอ้อมอกของ แมนฯยูไนเต็ด ให้ได้

ตอนนั้น ทั้งสองสโมสรยื้อยุดกันสุดฤทธิ์ ฝ่าย 'ปีศาจแดง' ไม่อยากขายให้ แต่ เด เคอา นั้นอยากมา ซึ่งถือเป็นแต้มต่อของทีมชุดขาว 

ที่สุดแล้วสองสโมสรก็ตกลงกันได้ โดยยักษ์ใหญ่แห่งเกาะอังกฤษยอมรับข้อเสนอเป็นเงินก้อนโตพร้อมกับได้ตัว เกย์ลอร์ นาบาส เป็นของแถม 

แต่โชคชะตากลับเล่นตลก เมื่อแฟกซ์ของ เรอัล มาดริด ดันขัดข้อง ส่งเอกสารย้ายตัวไม่ทันเดดไลน์ ทำให้ดีลล่ม เป็นเหตุให้ นาบาส ซึ่งกำลังจะขึ้นเครื่องไปแมนเชสเตอร์อยู่แล้วโชคดีได้อยู่กับ เรอัล มาดริด ต่อ

อย่างไรก็ตาม ดีลที่ล่มอย่างเหลือเชื่อครั้งนั้นได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของมหากาพย์ที่กินเวลายาวนานมาตลอด 3 ซีซั่นกับความพยายามอันน่าทึ่งของ เปเรซ ในการควานหานายทวารมือหนึ่งในอุดมคติ

แต่ละซัมเมอร์ เรอัล มาดริด จะต้องมีข่าวลือเกี่ยวกับนายทวารออกมา ชนิด เกย์ลอร์ นาบาส ต้องลุ้นระทึกว่าตัวเอง "จะอยู่หรือไป"


ทั้งรักเก่าอย่าง เด เคอา ที่เดี๋ยวมีข่าว เดี๋ยวออกมาปฏิเสธ ทั้ง จานลุยจิ ดอนนารุมม่า ของ เอซี มิลาน กระทั่งเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา ก็เกือบจะคว้าตัว เกป้า อาร์ริซาบาลาก้า ดาวรุ่งจาก แอธ.บิลเบา เข้ารัง

เหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงตลาดเปิดรอบสองเดือนมกราคม เกป้า เดินทางจากบิลเบา ลงมาตรวจร่างกายที่มาดริดแล้ว แต่โดน ซีเนดีน ซีดาน ติดเบรกกระทันหันว่า "ไม่อยากได้" จน เปเรซ รีบล้มดีลแทบไม่ทัน 

ครั้งนั้น ซีดาน ให้เหตุผลไว้หลักๆ 3 ข้อว่า

หนึ่ง..เขาพอใจกับผู้รักษาประตูทั้ง 3 คนที่มีอยู่แล้ว (นาบาส,กาซีย่า,ลูก้า ซีดาน)

สอง...ไม่ต้องการให้ทีมเกิดการเปลี่ยนแปลงในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของฤดูกาล (เหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงเดือนมกราคม)

สาม...การมาของ เกป้า หมายถึงการที่ใครคนใดคนนึงจะต้องเดินจากไป ซึ่งอาจก่อให้เกิดความไม่พอใจขึ้นในกลุ่มนักเตะ จนทำลายสปิริตภายในทีมซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญเหนืออื่นใด 

ความหวังในการคว้านายทวารของ เปเรซ พังครืนอีกครั้ง แต่คนอย่างเขา ทุกคนต่างรู้กันดีว่าลองถ้าตั้งใจอะไรไว้แล้วไม่มีทางล้มเลิกจนกว่าจะสำเร็จ 

และล่าสุดก็มีมาอีกแล้ว กับปฏิบัติการไล่ล่า ติโบลต์ กูร์กตัวส์ นายทวารทีมชาติเบลเยี่ยม เจ้าของอันดับ 3 ฟุตบอลโลกหนล่าสุดที่ รัสเซีย 

เวลานี้ สื่อทุกสำนักงานรายตรงกันว่าดีลคืบหน้าไปมากแล้ว หากไม่มีอะไรผิดพลาดทุกอย่างน่าจะเสร็จสิ้นภายในไม่กี่วันข้างหน้านี้ 

สำหรับ กูร์กตัวส์ นั้น ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เขาเต็มใจอยู่แล้วในการย้ายมาอยู่กับ เรอัล มาดริด

แม้ตัวเองจะเคยเล่นให้ แอตเลติโก มาก่อน แต่ช่วงระยะเวลา 3 ฤดูกาลที่ย้ายกลับไปเล่นให้ เชลซี ก็ได้ทำให้ภาพจำของเขาในฐานะแข้ง 'ตราหมี' เจือจางลงไปมาก ดังนั้นจึงย้ายได้โดยไม่ตะขิดตะขวงใจนัก 

และด้วยวัย 26 ปี นี่คือโอกาสทองที่จะยกระดับตัวเองขึ้นสู่การเป็นผู้เล่นระดับเวิลด์คลาส เพราะ เรอัล มาดริด สามารถตอบโจทย์ความต้องการของเขาได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นชื่อเสียง,เงินทอง และโอกาสในการคว้าแชมป์รายการใหญ่ 

นอกจากนี้ เหตุผลส่วนตัวก็มีส่วนผลักดันอย่างมากที่ทำให้ กูร์กตัวส์ อยากมาเล่นกับ เรอัล มาดริด เนื่องจากเขาจะได้กลับมาอยู่ใกล้ชิดกับลูกๆทั้งสองคนที่เกิดจากภรรยาชาวสเปน มาร์ต้า โดมิงเกซ 

ระหว่าง กูร์กตัวส์ กับ มาร์ต้า เวลานี้ทั้งคู่แยกทางกันมาพักใหญ่แล้ว โดย มาร์ต้า หอบหิ้วเอา อาเดรียน่า ลูกสาว และ นิโคลัส ลูกชายกลับมาใช้ชีวิตที่นครมาดริด

ช่วงที่ผ่านมาเจ้าของรางวัลถุงมือทองคำจากศึกเวิล์ดคัพ หนล่าสุด แทบไม่ได้เจอหน้าลูกๆทั้งสองเลย เพราะแม้ ลอนดอน กับ มาดริด จะอยู่ห่างกันไม่มาก หากแต่ด้วยโปรแกรมการแข่งขันที่แน่นเอี๊ยดทำให้ กูร์กตัวส์ ไม่สามารถปลีกตัวมาได้บ่อยนัก 

ด้วยเหตุผลอย่างที่เอ่ยถึงไปข้างต้นทั้งหมด จึงทำให้ กูร์กตัวส์ ไม่มีทางตอบปฏิเสธข้อเสนอของ เปเรซ ได้เลย อุปสรรคเดียวที่จะขัดขวางดีลนี้ได้ก็คือคำปฏิเสธจาก เชลซี

แต่ทว่าสื่อบางเจ้าได้ตีข่าวอย่างมั่นใจว่าทั้งสองสโมสรบรรลุข้อตกลงกันได้แล้ว เหลือเพียงแค่ประกาศอย่างเป็นทางการเท่านั้น โดยตกลงราคาไว้ที่ 35 ล้านยูโร 

เมื่อเป็นเช่นนี้คงพอสรุปได้ว่า กูร์กตัวส์ ไม่น่าจะพ้นมือไปไหน และในไม่ช้าความฝันของ เปเรซ ที่รอคอยมานานกว่า 3 ปีก็กำลังจะเป็นจริง !! 

"ทำไม เปเรซ จึงเพียรพยายามหาผู้รักษาประตูคนอื่นมาแทน นาบาส ทั้งๆที่ยังทำผลงานได้ดี ?" 

การที่ เปเรซ พยายามหานายทวารคนอื่นมาแทน นาบาส เหตุผลไม่ได้อยู่ที่เรื่องฝีมือแต่อยู่ที่ภาพลักษณ์

นายด่านคอสตารีก้าเก่งก็จริง แต่เทียบความป๊อปปูลาร์แล้วสู้ เด เคอา ที่เป็นมือหนึ่งทีมชาติสเปนไม่ได้

สำหรับ เปเรซ นักเตะเรอัล มาดริด นอกจากจะเก่งในสนาม ยังต้องเป็นแม่เหล็กดึงดูดแฟนๆได้ด้วย เพราะทีมมีภาพลักษณ์ของซูเปอร์สตาร์ห่อหุ้มอยู่ การมีนายทวารมือหนึ่งเป็นคอสตารีก้าที่ไม่โด่งดังเป็นที่รู้จักจึงเป็นเรื่องที่ขัดใจเขาอย่างที่สุด ยิ่งเมื่อ กูร์กตัวส์ คว้ารางวัลผู้รักษาประตูยอดเยี่ยม ก็ยิ่งทำให้เขาอยากที่จะดึงมาร่วมทีมใจจะขาด 

แล้วผู้รักษาประตูคือตำแหน่งที่ เรอัล มาดริด ต้องการจริงๆหรือ ? 

เหตุผลที่ ซีดาน ติดเบรกดีลของ เกป้า เอาไว้ สามารถเป็นกระจกสะท้อนได้เป็นอย่างดีว่า ในแง่ของฟุตบอล ผู้รักษาประตูคนใหม่ไม่มีความจำเป็นต่อ เรอัล มาดริด แต่อย่างใด 

ฝีมือระดับ นาบาส สามารถช่วยทีมได้สบายๆ และอย่างที่ ซีดาน ได้ให้เหตุผลไว้ใน ข้อ 2  กับข้อ 3 นั่นคือความอันตรายที่ดูเหมือน เปเรซ จะไม่ได้ใส่ใจเลย

การมาของ กูร์กตัวส์ มีโอกาสสูงที่จะทำลายสปิริตภายในทีมลง เพราะมันเป็นการบีบให้ใครคนใดคนนึงต้องจากไป

เวลานี้มีข่าวว่ากลุ่มนักเตะเรอัล มาดริด เริ่มไม่พอใจการกระทำของ เปเรซ แล้ว เพราะพวกเขาให้การหนุนหลัง นาบาส อย่างเต็มที่ 

กลุ่มนักเตะแกนหลัก มองภาพๆเดียวอย่างที่ ซีดาน มอง พวกเขาเห็นว่า นาบาส เหมาะสมกับตำแหน่งมือหนึ่งอยู่แล้ว ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนหรือหาคนเข้ามาขับเคี่ยวแย่งชิง

อดีตที่ผ่านมา มาดริด เองก็เคยมีบทเรียนมาแล้วกับการที่ไม่ยอมมีนายทวารมือหนึ่งที่แน่นอน

ยุคของ โชเซ่ มูรินโญ่ เขาดึงเอา ดีเอโก้ โลเปซ เข้ามาเเย่งตำแหน่งกับ อีเกร์ กาซียาส กัปตันทีม ก่อนปล่อยให้ กาซียาส นั่งสำรอง จนกลายเป็นคลื่นใต้น้ำที่ทำให้บรรยากาศภายในทีมอึมครึม ซึ่งในยุคของกุนซือโปรตุกีส ทีมแทบไม่ประสบความสำเร็จในรายการใหญ่ๆเลย ยกเว้นแชมป์ ลา ลีกา เพียง 1 สมัย

พามาถึงยุคของ คาร์โล อันเชล็อตติ และ ซีเนดีน ซีดาน ทุกอย่างเปลี่ยนไป ตำแหน่งผู้รักษาประตูถูกจัดวางบทบาทไว้อย่างชัดเจน มือหนึ่งคือมือหนึ่ง มือสองคือมือสอง และมือสามก็คือมือสาม

จากนั้นมาสถานการณ์ราบเรียบ ทีมมีความเป็นปึกแผ่นและร่วมกันคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ได้อีก 4 จาก 5 ครั้งหลังสุด

วัดจากความสำเร็จตรงนี้ ชี้ให้เห็นว่า ซีดาน อ่านสถานการณ์ขาดแค่ไหนที่เลือกปฏิเสธ เกป้า และนายด่านคนอื่นๆที่ เปเรซ พยายามจะหามาประเคน ซึ่งว่ากันว่าการลาออกของกุนซือฝรั่งเศส สาเหตุส่วนนึงก็มาจากการที่ เปรเซ แอบติดต่อ เกป้า โดยไม่ปรึกษาเขาก่อน 

ถ้าเป็นเรื่องจริง เหตุการณ์ครั้งนั้นก็ได้ทำให้ เปเรซ สูญเสียยอดโค้ชไปแล้ว มาคราวนี้เท่ากับว่าเขากำลังนำปัญหาใหม่มาสู่ทีมโดยที่เข้าใจว่ามันคือการเสริมทัพและสร้างภาพลักษณ์ให้สโมสร

ติโบลต์ กูร์กตัวส์ คือนายทวารฝีมือเยี่ยม เรื่องนี้ไม่มีใครกล้าปฏิเสธ แต่สิ่งสำคัญยิ่งไปกว่านั้นก็คือ "ทีมจำเป็นต้องมีเขาหรือไม่ ?" 

                                นัมเบอร์โฟร์ 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด