:::     :::

ฟ้าขาวเลือกนาย

วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม 2561 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
2,597
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฮอร์เค่ ซามปาโอลี กลายเป็นอดีตที่ขมขื่นของทีมชาติอาร์เจนตินาก่อนที่สมาคมฟุตบอลอาร์เจนตินา หรือ เอเอฟเอ จะสรรหาเทรนเนอร์ทีมฟ้าขาวคนต่อไป

อัลฟีโอ บาซีเล่ เป็นเทรนเนอร์คนล่าสุดที่นำทีมชาติอาร์เจนตินาประสบความสำเร็จด้วยการคว้าแชมป์โกปา อเมริกา 2 สมัยติดต่อกันในปี 1991 กับ 1993 หลังจากนั้นทีมฟ้าขาวไม่เคยประสบความสำเร็จในระดับชาติอีกเลยโดยเป็นเพียงรองแชมป์ทวีปอเมริกาใต้ 4 ครั้ง (2004, 2007, 2015, 2016) และรองแชมป์โลกปี 2014

อย่างไรก็ตาม บาซีเล่ ประสบความสำเร็จเฉพาะการคุมทีมฟ้าขาวในช่วงแรกระหว่างปี 1990-1994 แต่การกลับมาคุมบังเหียนครั้งที่ 2 ในช่วงปี 2006-2008 จบลงด้วยการคว้ารองแชมป์โกปา อเมริกาเมื่อปี 2007 เท่านั้น 


หลังการอำลาทีมครั้งแรกเมื่อปี 1994 หลังการตกรอบ 16 ทีมของศึกฟุตบอลโลกปีนั้น ดาเนียล ปาสซาเรลล่า เข้ามารับงานต่อจาก บาซีเล่ ในช่วงปี 1994-1998 ทว่าผลงานดีสุดของอดีตกองหลังทีมฟ้าขาวชุดแชมป์โลกปี 1978 คือการผ่านเข้ารอบ 8 ทีมของศึกโกปา อเมริกา 2 ครั้ง (1995 กับ 1997) และ รอบควอเตอร์ไฟนัลของศึกฟุตบอลโลก 1998

มาร์เซโล่ บีเอลซ่า เข้ามารับงานต่อจาก ปาสซาเรลล่า ระหว่างปี 1998-2004 ผลงานดีสุดคือการนำทีมชาติอาร์เจนตินาคว้าเหรียญทองฟุตบอลโอลิมปิกเกมส์ปี 2004 พร้อมรองแชมป์โกปา อเมริกา ปีเดียวกัน ทว่าทีมฟ้าขาวกระเด็นตกรอบแบ่งกลุ่มของศึกฟุตบอลโลกปี 2002

โฮเซ่ เปเกร์มาน ซึ่งประสบความสำเร็จกับทีมชุดเล็กจากการนำอาร์เจนตินาชุดยู-20 ปีผงาดคว้าแชมป์โลกถึง 3 สมัย (1995, 1997, 2001) ก้าวขึ้นมารับตำแหน่งต่อจาก บีเอลซ่า ตั้งแต่ปี 2004 ทว่า เปเกร์มาน ทำได้เพียงการคว้ารองแชมป์ฟีฟ่า คอนเฟดเดอเรชั่นส์ คัพ ปี 2005 แต่ความล้มเหลวในศึกฟุตบอลโลกปี 2006 ซึ่งจบลงเพียงรอบ 16 ทีมทำให้ เปเกร์มาน ก้าวลงจากตำแหน่งก่อนสมาคมฟุตบอลอาร์เจนตินาจะดึง บาซีเล่ คัมแบ็กอีกรอบ


จนกระทั่งเข้าสู่ยุค'เสือเตี้ย'ดีเอโก้ มาราโดน่า ฮีโร่จากชุดแชมป์โลกปี 1986 ซึ่งเข้ามารับตำแหน่งเทรนเนอร์ทีมชาติอาร์เจนตินาระหว่างปี 2008-2010 แต่เส้นทางในศึกฟุตบอลโลกปี 2010 ของทีมฟ้าขาวสิ้นสุดลงเพียงรอบ 8 ทีมหลังการปราชัยต่อ เยอรมัน ยับเยิน 0-4

เซร์คิโอ ดาเนียล บาตีสต้า อดีตมิดฟิลด์ทีมฟ้าขาวชุดแชมป์โลกปี 1986 ซึ่งนำอาร์เจนตินาคว้าเหรียญทองจากฟุตบอลโอลิมปิกเกมส์ปี 2008 เข้ามารับไม้ต่อจาก'เสือเตี้ย' แต่ บาตีสต้า อยู่ทำงานเพียงปีเดียวก็ก้าวลงจากตำแหน่งหลังการตกรอบ 8 ทีมในศึกโกปาอเมริกาปี 2011


อาเลฮานโดร ซาเบย่า ซึ่งเคยนำ เอสตูเดียนเตส คว้าแชมป์ โกปา ลีเบร์ตาดอเรส เมื่อปี 2009 ซึ่ง 'อเล็กซ์'ชื่อที่เคยถูกเรียกขานสมัยค้าแข้งกับ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด และ ลีดส์ ยูไนเต็ด เกือบนำทีมฟ้าขาวไปถึงจุดหมายปลายทางก่อนจะสะดุดล้มลงก่อนหน้าเส้นชัยจากการยิงประตูชัยในช่วงต่อเวลาพิเศษของ มาริโอ เกิตเซ่ ในนัดชิงชนะเลิศของศึกฟุตบอลโลกปี 2014 

เคราร์โด้ มาร์ตีโน่ เข้ามารับงานต่อจาก ซาเบย่า หลังศึกฟุตบอลโลกที่บราซิล ทว่าทีมฟ้าขาวยุค'เอล ตาต้า'รับบทพระรองของศึก โกปา อเมริกา ทั้งสองครั้งในปี 2015 กับ 2016 หลังการดวลเป้าพ่าย ชิลี ในนัดชิงชนะเลิศทั้งสองหน 


หลังการอำลาตำแหน่งของ'เอล ตาต้า' สมาคมฟุตบอลอาร์เจนตินาแต่งตั้ง เอ็ดการ์โด้ เบาซ่า เป็นเทรนเนอร์คนใหม่เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2016 แต่ถูกปลดออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 11 เมษายนปีต่อมาหลังทำทีมฟ้าขาวสุ่มเสี่ยงต่อการตกรอบคัดเลือกฟุตบอลโลกหลังอยู่อันดับ 5 จากโซนอเมริกาใต้ โดยการันตีเพียง 4 ชาติที่จะคว้าตั๋วเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายโดยอัตโนมัติ 

นั่นคือการตัดสินใจของ เคลาดิโอ ตาเปีย ที่เพิ่งชนะเลือกตั้งด้วยเสียงโหวตหนุน 40 (งดออกเสียง 3) เมื่อวันที่ 29 มีนาคมปีเดียวกัน ก่อนที่ ตาเปีย จะดึง ฮอร์เค่ ซามปาโอลี ซึ่งเคยนำทีมชาติชิลีคว่ำทีมฟ้าขาวคว้าแชมป์โกปา อเมริกาเมื่อปี 2015 ออกจากสัญญากับ เซบีย่า มารับตำแหน่งเทรนเนอร์ทีมชาติอาร์เจนตินาคนใหม่ 

ซามปาโอลี ไม่ทำให้ผิดหวังด้วยการนำทีมฟ้าขาวคว้าตั๋วผ่านเข้าไปรอบสุดท้ายของฟุตบอลโลกที่รัสเซียตามเป้าหมายหลังการบุกชนะ เอกวาดอร์ 3-1 ในแมตช์สุดท้ายจากการทำแฮคทริคของ ลิโอเนล เมสซี่


อย่างไรก็ตามเทรนเนอร์วัย 58 ปีทำผลงานในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงหลัง อาร์เจนตินา พ่าย ฝรั่งเศส 3-4 ตกตั้งแต่รอบ 16 ทีม ก่อนสมาคมฟุตบอลอาร์เจนตินาจะทั้งบีบทั้งกล่อมให้ซามปาโอลีตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา 

ภารกิจต่อไปของ เคลาดิโอ ตาเปีย คือการเสาะหาเทรนเนอร์ที่จะเข้ามากอบกู้ทัพฟ้าขาวหลังการกดซามปาโอลีลงชักโครกสำเร็จ 

ตามรายงานของ'กลาริน'(Clarin) ระบุว่าประธานสมาคมฟุตบอลอาร์เจนตินาไม่รีบร้อนในการหาเทรนเนอร์คนใหม่ของทีมฟ้าขาว ซึ่งแน่นอนว่ายังมีเทรนเนอร์ชาวอาร์เจนไตน์ที่มีฝีมือพอจะรับงานดังกล่าว เพียงแต่ยังไม่ถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น อาทิ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่, ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ หรือ มาร์เซโล่ กายาร์โด้ เป็นต้น 


เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ วัย 46 ปีเป็นเทรนเนอร์ที่มีความสามารถเหมาะสมกับตำแหน่งเทรนเนอร์ทีมชาติอาร์เจนตินา แต่'พอช'เพิ่งต่อสัญญากับ สเปอร์ส ไปจนถึงปี 2023 ซึ่งคงเป็นเรื่องยากที่สมาคมฟุตบอลอาร์เจนตินาจะดึงโปเช็ตติโน่ออกจาก'ไวท์ ฮาร์ท เลน'เพื่อมารับตำแหน่งเทรนเนอร์ทีมฟ้าขาวในช่วงเวลานี้ 


ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ วัย 48 ปี ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยมกับ แอตเลติโก มาดริด นับตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งเทรนเนอร์ในช่วงเดือนธันวาคมปี 2011 เขายังมีข้อผูกมัดกับทีมตราหมีจนถึงปี 2020 และสโมสรต้นสังกัดไม่ยินยอมพร้อมใจปล่อยตัวมารับงานกับสมาคมฟุตบอลอาร์เจนตินา โดยเฉพาะ เอ็นรีเก้ เซเรโซ่ ประธานทีมตราหมีที่มองว่าซิเมโอเน่ยังอายุน้อยเกินไปสำหรับการก้าวขึ้นมาคุมทีมชาติ 


มาร์เซโล่ กายาร์โด้ อาจไม่มีโปรไฟล์เลิศหรูเหมือน โปเช็ตติโน่ หรือ ซิเมโอเน่ แต่ กายาร์โด้ ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งนับตั้งแต่ก้าวขึ้นมารับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ ริเวอร์ เพลท เมื่อปี 2014 อย่างไรก็ตามเทรนเนอร์วัย 42 ปียังต้องสะสมชั่วโมงบินเพิ่มขึ้นก่อนจะก้าวขึ้นมารับงานใหญ่ในอนาคตและที่สำคัญ กายาร์โด้ ยังเป็นสมบัติที่ โรดอลโฟ่ โดโนฟรีโอ ประธานสโมสรมหาเศรษฐีของ ริเวอร์ เพลท หวงแหนอีกด้วย

แต่ถึงอย่างไรสมาคมฟุตบอลอาร์เจนตินายังมีอีกหลายตัวเลือกที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็น โฮเซ่ เนสตอร์ เปเกร์มาน, มาตีอัส อัลเมย์ด้า, ริคาร์โด้ กาเรก้า, เคราร์โด้ มาร์ตีโน่ หรือ ฮอร์เค่ อัลมีรอน เป็นต้น


เปเกร์มาน ซึ่งเคยคุมทีมฟ้าขาวในช่วงปี 2004-2006 และกุมบังเหียนทีมชาติโคลอมเบียตั้งแต่ปี 2012 จนถึงปัจจุบัน ชื่อของเทรนเนอร์วัย 68 ปีถูกบรรจุอยู่ในลิสต์อีกครั้งเนื่องจาก เอเอฟเอ ต้องการฟื้นฟูระบบเยาวชนที่ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง หลังจากไม่มีการยืนยันความชัดเจนจากโคลอมเบียว่าต้องการใช้บริการ เปเกร์มาน ต่อไปหรือไม่ หากเทรนเนอร์วัย 68 ปีแยกทางกับโคลอมเบียก็มีแนวโน้มว่า เอเอฟเอ จะพิจารณาเพื่อดึงกลับมานั่งเก้าอี้เทรนเนอร์ทีมฟ้าขาวอีกคำรบ


มาตีอัส อัลเมย์ด้า อดีตเทรนเนอร์ ริเวอร์ เพลท, บานฟิลด์ และ กวาดาลาฮาร่า ชีวาส อายุเพียง 42 ปี แต่ตรงกับสเป็คของ เคลาดิโอ ตาเปีย ที่ ต้องการเทรนเนอร์อายุน้อยและผลงานของ อัลเมย์ด้า จัดอยู่ในข่ายยอดเยี่ยมจากการนำ ชีวาส คว้าแชมป์ 5 รายการในช่วง 3 ปีหลัง เขายังเคยมีประสบการณ์กับทีมฟ้าขาวในการลงเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายในปี 1998 กับ 2002 รวมถึงฟุตบอลโอลิมปิกเกมส์ปี 1996 ด้วย


ริคาร์โด้ กาเรก้า คือผู้ปฏิวัติวงการฟุตบอลเปรูจนทำให้ชาติเล็กๆของทวีปอเมริกาใต้ผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่รัสเซียเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1982 ซึ่งเทรนเนอร์วัย 60 ปีกำลังจะหมดสัญญากับสมาคมฟุตบอลเปรูและมีแนวโน้มว่าจะไม่ต่อสัญญาใหม่หากเขาได้รับการทาบทามจาก เอเอฟเอ อีกทั้ง กาเรก้า เคยบอกกับ'กลาริน'ตั้งแต่ปีก่อนว่าความปรารถนาของเขาคือการคุมทีมชาติอาร์เจนตินา แต่กาเรก้ายังตกเป็นเป้าสนใจของโคลอมเบียด้วยเช่นกันหากพวกเขาแยกทางกับเปเกร์มาน 


เคราร์โด้ มาร์ตีโน่ จะหวนคืนสู่เก้าอี้เทรนเนอร์ทีมชาติอาร์เจนตินาอีกรอบ? มันมีโอกาสเป็นไปได้เนื่องจาก'เอล ตาต้า'มีความสัมพันธ์อันดีกับ เคลาดิโอ ตาเปีย ขณะที่การตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งเมื่อปี 2016 เกิดขึ้นเพราะความขัดแย้งกับบางสโมสรที่ไม่ยินยอมปล่อยนักเตะมาเล่นทีมชุดทำศึกฟุตบอลโอลิมปิกเกมส์ที่ ริโอ เดอ จาเนยโร ปัจจุบัน'เอล ตาต้า'ทำงานเป็นเทรนเนอร์ของ แอตแลนต้า ยูไนเต็ด ในเมเจอร์ลีก 


คนสุดท้ายที่มีชื่ออยู่ในลิสต์ตามการนำเสนอของ'กลาริน'คือ ฮอร์เค่ ฟรานซิสโก้ อัลมีรอน เทรนเนอร์วัย 47 ปีของ อัตเลติโก นาซิโอนาล สโมสรของโคลอมเบีย ชื่อเสียงไม่เป็นที่รู้จักของคนส่วนใหญ่ แต่ อัลมีรอน เป็นที่ชื่นชอบของ ดาเนียล อังเคลิซี่ ประธานสโมสร โบคา จูเนียร์ส หรืออีกฐานะคือ รองประธานสมาคมฟุตบอลอาร์เจนตินาลำดับที่หนึ่ง แต่คงจะเป็นทางเลือกลำดับท้ายๆของ เอเอฟเอ 

ทั้งหมดเป็นการนำเสนอของสื่ออาร์เจนตินาที่เอ่ยถึงลิสต์รายชื่อเทรนเนอร์ที่มีโอกาสก้าวขึ้นมาเป็นเทรนเนอร์ทีมฟ้าขาวคนใหม่ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ เคลาดิโอ ตาเปีย และคณะกรรมการบริหารของสมาคมฟุตบอลอาร์เจนตินาว่าจะตัดสินใจอย่างไร ซึ่ง เอเอฟเอ จะใช้เวลาพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนโดยไม่มีช่วงเวลาบีบคั้นแต่อย่างใด 

อาร์เจนตินา กำหนดโปรแกรมอุ่นเครื่อง 3 นัดจากนี้เริ่มต้นด้วยแมตช์กับ กวาเตมาลา ที่ ลอส แอนเจลีส สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 7 กันยายน ต่อด้วยเกมกับ โคลอมเบีย ที่ อีสต์ รูเธอร์ฟอร์ด ในวันที่ 11 กันยายน ก่อนจะลงดวลกับ สหรัฐอเมริกา ในช่วงเดือนตุลาคมที่ยังไม่กำหนดวันเตะที่ชัดเจน ซึ่งมีความเป็นไปได้ทั้งการตั้งเทรนเนอร์รักษาการคุมทีมชั่วคราวหรือแต่งตั้งเทรนเนอร์คนใหม่นำทีมฟ้าขาวลงเตะอุ่นเครื่องทันที 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด