:::     :::

เคล็ดลับการดูแลตัวเองของ CR7

วันพุธที่ 25 กรกฎาคม 2561 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,862
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กำลังตกเป็นข่าวดังเลยทีเดียว

เมื่อผลการตรวจร่างกายของเขากับยูเวนตุส ออกมาพร้อมกับผลที่น่าเหลือเชื่อ เมื่อสภาพร่างกายของเขาที่ขึ้นวัย 33 ปีแล้ว กลับมีสภาพร่างกายที่ไม่ต่างอะไรกับเด็กหนุ่มวัย 20 ต้นๆเลยทีเดียว

แน่นอนว่า หนึ่งในเคล็ดลับสำคัญคือการดูแลตัวเองเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการฝึกซ้อม, การออกกำลังกาย, การกิน รวมไปถึงการพักผ่อน

ซึ่งช่วงนี้เขาจะมาเปิดเผยเคล็ดลับบางส่วนให้เราได้ทราบกัน ซึ่งอาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆคน สามารถนำไปปฏิบัติตามกันได้ เพื่อพัฒนาตัวเองเข้าสู่คำว่า "มืออาชีพ"

สิ่งแรกที่ต้องทำคือ การวอร์ม อัพ ก่อนการฝึกซ้อม เป็นการป้องกันอาการบาดเจ็บที่อาจตามมานั่นเอง โดยโรนัลโด้ กล่าวว่า "ในการฝึกซ้อม เราจะทำมันสัก 2-3 รอบ เป็นการยืดกล้ามเนื้อ และอบอุ่นร่างกายแบบคาร์ดิโอ"

"ต้องทำให้แน่ใจว่า คุณทำอะไรในแนวทางเดียวกันในการฝึกซ้อม ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งเหยาะๆในโรงยิม หรือการอบอุ่นร่างกายบนลู่วิ่ง และการปั่นจักรยาน"

เมื่อเข้าโรงยิม โรนัลโด้ จะเน้นการออกกำลังกาย เกี่ยวกับหัวใจ และหลอดเลือดให้มีความสัมพันธ์กัน ด้วยการวิ่ง, คาร์ดิโอ และยกน้ำหนักในรูปแบบต่างๆ

พร้อมกับต้องมั่นใจว่า ทุกส่วนของร่างกายมีการกำหนดเป้าหมายในการออกกำลังกายอย่างชัดเจน เพื่อเป็นการสร้างความแข็งแกร่ง และความทรหดของร่างกาย

สำหรับในสนาม พยายามมุ่งเน้นไปที่การฝึกซ้อมอย่างเข้มข้น เพื่อเป็นการรองรับสถานการณ์ที่จริงที่เกิดขึ้น โดยเขากล่าวว่า "เรามักซ้อมกันอย่างหนักด้วยการวิ่งแบบสปรินท์"

"คุณสามารถนำสิ่งเหล่านั้นมาประยุกต์ใช้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายกลางแจ้ง หรือในร่ม คุณควรเพิ่มมันลงไปในทุกการออกกำลังกายที่คุณทำ"

"การออกกำลังกายสามารถทำได้ทุกสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นในห้องนอน ตอนคุณตื่น หรือกำลังเข้านอน หากคุณทำมันเป็นประจำ มันก็จะกลายเป็นนิสัยส่วนตัวเอง"

นอกจากเรื่องของการออกกำลังกาย เรื่องของอาหารก็เป็นหนึ่งสิ่งที่โรนัลโด้ ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยได้เปิดเผยว่า "การออกกำลังกายที่ดี ต้องมีการกินอาหารที่ยอดเยี่ยมด้วย"

"ผมเลยกินอาหารที่มีโปรตีนสูงมาก รวมไปถึงคาร์โบไฮเดรต และผักผลไม้ นอกจากนี้ ผมพยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนประกอบของน้ำตาล"

"สิ่งที่สำคัญคือ คุณต้องกินแบบนี้เป็นประจำ ถ้าคุณออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ คุณต้องรักษาระดับพลังงานให้สูงอยู่ตลอด เพื่อให้ร่างกายของคุณสามารถทำงานได้ดีมากขึ้น"

"บางครั้ง ผมสามารถกินอาหารมื้อเล็กๆได้ 6 มื้อต่อวันเลยทีเดียว เพื่อให้แน่ใจว่า ผมมีพลังงานเพียงพอที่จะออกกำลังกายในแต่ละส่วนในระดับสูงสุด"

"การดื่มน้ำมีความสำคัญมากเช่นกัน" โรนัลโด้ กล่าวเสริมถึงอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ แน่นอนว่า เครื่องดื่มประเภทที่มีแอลกอฮอล์ คือสิ่งที่เขาหลีกเลี่ยงมาโดยตลอด

การมีสุขภาพที่ดี ไม่ใช่สิ่งที่โรนัลโด้ อุทิศเวลาให้ไม่กี่ชั่วโมงต่อวัน แต่เป็นสิ่งที่เขาลงมือทำตลอดเวลา โดยไม่ใช่แค่เรื่องของร่างกายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเรื่องของจิตใจด้วย

โดยกล่าวว่า "จงเรียนรู้ที่จะฝึกฝนจิตใจ และร่างกายของคุณเองด้วย ความแข็งแกร่งทางจิตใจ มีความสำคัญเท่ากับร่างกายเลย มันสามารถช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายที่วางเอาไว้ได้"

"จงมีระเบียบวินัยในการรักษาตัวเอง และยึดมั่นในกิจวัตรประจำวันของคุณ มันเป็นกุญแจสำคัญสำหรับผม ในการออกกำลังกาย ไม่มีที่วางสำหรับการผ่อนคลาย ทุกอย่างต้องเข้มงวด"

ทว่าช่วงเวลานอกเหนือจากการออกกำลังกาย โรนัลโด้ พยายามเติมเต็มความผ่อนคลายให้กับตัวเองบ้าง โดยผ่านการใช้ชีวิตให้เงียบสงบมากที่สุด

"การฝึกฝน และการออกกำลังกายมีความสำคัญเป็นอย่างมาก การดำเนินชีวิตด้วยความผ่อนคลาย จะเป็นสิ่งมที่ดีต่อร่างกาย และจิตใจ ผมชอบใช้เวลาว่างกับครอบครัว และเพื่อนฝูง มันทำให้ผมผ่อนคลาย และเป็นพลังงานเชิงบวกในจิตใจ"

"การนอนหลับให้เหมาะสม เป็นสิ่งสำคัญในการฝึกซ้อมอย่างเต็มที่ ผมเข้านอนเร็ว และตื่นนอนเร็ว โดยเฉพาะก่อนเกมการแข่งขัน การนอนหลับช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นฟูขึ้นมา มันเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมาก"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด