:::     :::

มันจบแล้วครับนาย...

วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม 2561 คอลัมน์ ฉันดูบอลที่ร้านเหล้า โดย ดากานดา
13,378
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เสียงนกหวีดสุดท้ายในค่ำคืนที่ สิงห์ สเตเดียม ถูกบ้วนดัง ฉับพลันที่ลูกยิง เจนรบ สำเภาดี ลอยเคว้งข้ามคาน สวนทางกับเสียงโห่ร้องของสาวก "กว่างโซ้ง"

ไม่ต้องรออดีตผู้ว่าฯเชียงรายแถลง สิงห์ เชียงราย เป็นฝ่ายได้รับการชูมือ ให้เข้าไปป้องกันแชมป์ต่อบนถนน เอฟเอ คัพ

ขณะที่ เอสซีจี เมืองทอง นอกจากต้องร้องเพลง “คนที่แพ้ก็ต้องดูแลตัวเอง” การปราชัยนัดนี้ส่งให้พวกเขามือเปล่าอย่างแน่นอนแล้ว

ลีกคัพ ถูกฉลามชลกัดเละเทะ 5 แผล

ไทยลีก ตามหลังจ่าฝูง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 18 คะแนน ในขณะที่เหลือโปรแกรม 10 นัด ซ้ำปัจจุบันขณะยังพบตัวเองอยู่อันดับ 5 ของตาราง

ทั้งที่เอาเข้าจริงแมตช์เยือนแดนล้านนานี้ เมืองทอง ดูเล่นมีชีวิตชีวากว่า 2 นัดที่ผ่านมาด้วยซ้ำ

แต่สิ่งที่น่าตั้งคำถามมากกว่า คือรูปแบบการเล่นที่จืดชืดไร้อารมณ์เหมือนกำลังมีเพศสัมพันธ์กับตุ๊กตายาง เป็นปัญหาที่สาวก “กิเลนผยอง” ก็รู้ และผู้เขียนเชื่อว่าสตาฟฟ์ทีมเองก็รู้ ซึ่ง รู้…แต่มันทำไม่ได้ (เพลงมา)

ความหลากหลายในแนวรุกที่เป็นจุดเด่น เมืองทอง ถูกจับไปโยนทิ้งคลองแสนแสบจนเกลี้ยงในดูกาลนี้ แทนที่ด้วยการให้ เฮแบร์ตี แฟร์นานเดส รับบท “เดอะ แบก” อยู่ร่ำไป

ถ่ายบอลไปมามองหา เฮแบร์ตี ที่หนีตัวประกบมาหน้าเขตโทษ ให้ บราซิเลียนหมายเลข 7 ตบ ชง กินเอง อยู่คนเดียว หากเจ้าตัวโดนประกบติดประหนึ่งถูกสิง ก็แค่โยนมันเข้าไป โยนเข้าไป โยนแม่งเข้าไป …. ในเขตโทษ

เกมพบ เชียงราย วันนี้คือคำตอบชั้นดี


เมื่อ เฮแบร์ตี ถูกล็อกเป้า และต้องกระเสือกกระสนทุกครั้งที่บอลไหลจากเพื่อนร่วมทีมมาถึงตีน แม้จะพยายามหาจังหวะ หรือสร้างสรรค์เกม แต่มันก็ไม่ลงล็อก

เมืองทอง มีผู้เล่นเหนือกว่าคู่แข่งตั้งแต่ครึ่งหลัง ทว่า 11 คน กลับไม่ได้สร้างความได้เปรียบให้ทีมตัวเองได้เลย สุดท้ายถูก เชียงราย ยื้อยันจุดโทษ และพ่ายไปในที่สุด (เป็นการย้ำแค้นปีก่อนที่ เชียงราย ชนะ เมืองทอง รอบตัดเชือกอีกด้วย)

ย้อนไปต้นซีซั่น พวกเขามีโจทย์ใหญ่ให้คิดตั้งแต่เนิ่นๆ การเสียแกนหลักอย่าง ธีรศิลป์ แดงดา และ ธีราทร บุญมาทัน ไปตามฝัน ณ แดนอาทิตย์อุทัย คือต้องมีตัวตายตัวแทนในระดับที่ใกล้เคียง

ในแดนหน้า ชาชา โคเอลโญ ถูกดึงมาแทนที่ แต่ผลลัพธ์จวบจนวันนี้บอกได้ดีว่า หมอนี่แทบไม่เหลือเค้าโครงสมัยอยู่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ไม่รวมถึงการเสีย อดิศักดิ์ ไกรษร จากอุบัติเหตุลูกหนังไปหลายเดือน ส่งให้พวกเขาขาดแคลนมือปืนชั้นดีมาช่วยแบ่งเบา เฮแบร์ตี

ทริสตอง โด อาจเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ดี สำหรับการดันขึ้นมาเล่นตัวรุกริมเส้น แต่นั่นยังไม่ใช่การตอบโจทย์ที่ดีพอ ส่วนตัวเลือกอื่นก็เป็นเพียง “ลูกนก” ที่รอวันแกร่งกล้า

ขณะที่ตัวแทนของ ธีราทร หลังการขาดหายไปของ “อีซ้ายปีศาจ” ภาระทุกอย่างทั้งลูกนิ่งต่างๆ ตกมาอยู่ที่ เฮแบร์ตี เกือบทั้งหมด

การเปลี่ยนผ่านกุนซือมาใช้บริการ ราโดวาน เคอร์ซิซ เฮดโค้ชเลือดเซิร์บ ยังไม่เห็นทรง หรือหนทางยกระดับทีมในทางที่ดีขึ้น รูปแบบการเล่นยังคงเดิมแทบไม่เปลี่ยน สวนทางการแข่งขันภายในลีกในปีนี้ที่โคตรเดือดดาล

ไม่นับรวมถึง “ความมุ่งมั่น” หรือดีเอ็นเอกระหายชัยชนะที่หายไปในตัวผู้เล่นบางคนอีก

นี่หรือสโมสรที่มีนักเตะ “ทีมชาติไทย” อาศัยอยู่มากที่สุด ?

นี่หรือสโมสรที่ถูกยกให้เป็นหนึ่งใน “เต็ง” ที่จะคว้าแชมป์ทุกซีซั่น ?


นั่งไทม์แมชชีนกลับไป 4 ปีก่อน เมืองทอง พบตัวเองทำผลงานได้เลวร้ายสุดในปี 2014 ฤดูกาลนั้น “กิเลนผยอง” จบซีซั่นด้วยมือเปล่า ไม่มีโทรฟี่ใดติดมือ

แพ้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในศึกลูกหนังพระราชทาน ก. ตกรอบฟุตบอลถ้วย 2 รายการด้วยน้ำมือของ บุรีรัมย์ และ บีจีเอฟซี ขณะที่ผลงานในลีกจบเพียงอันดับ 5 (ถูกตัด 9 คะแนน หลังแฟนบอลมีปัญหากับ การท่าเรือ เอฟซี)

แต่ปีนี้พวกเขาบอกลาฟุตบอลถ้วยตั้งแต่รายการเดินหน้าประเทศไทยยังไม่มา รั้งอันดับ 5 ในลีก โดยเหลือโปรแกรมการแข่งขันอีก 10 นัด และมีโอกาสที่อันดับจะรูดลงไปกว่านี้ (หากยังออกทะเลเหมือน 2-3 นัดที่ผ่านมา)

ยังไม่นับรวมถึงความพ่ายแพ้ พีที ประจวบ 1-6 ต้นซีซั่น ด้วยสกอร์ที่ยับเยินสุดตั้งแต่ลืมตาอ้าปากบนไทยลีกอีก

ไม่ได้แช่ง แต่นี่อาจจะเป็นปีที่ทีมเนรมิตแต่ประวัติศาสตร์อันน่าบัดซบ

การพ่าย สิงห์ เชียงรายฯ เกมนี้อาจทำให้ผู้บริหาร “ตาสว่าง” และมองเห็นหลายอย่างมากขึ้น ว่าจะจับขยับเดินทางไหนต่อ

แพ้แล้วช่างแม่ง … อย่างน้อยอีก 10 เกมที่เหลือ ช่วยทำให้แฟนบอลเห็นที ว่าที่พวกเขาเหล่านี้เสีย “ค่าบัตร”  มาแหกปากซัพพอร์ตคุณๆข้างสนาม มันไม่ได้เป็นอะไรที่สูญเปล่า

ในวันที่คุณสวมเสื้อกิเลนผยองลงสนาม คุณสวมวิญญาณกิเลนผยองลงสู้ด้วยหรือเปล่า ?


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด