:::     :::

เหตุผลที่เซ็นมัลคอม

วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม 2561 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
3,652
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
มัลคอม ซิลวา กองหน้าชาวบราซิเลียนวัย 21 กะรัตเปิดตัวในฐานะนักเตะใหม่ของบาร์เซโลน่าหลังย้ายมาจาก บอร์กโดซ์ ด้วยค่าตัว 41 ล้านยูโร

บาร์เซโลน่า มาเหนือเมฆโฉบตัดหน้า โรม่า คว้าตัว มัลคอม ซิลวา กองหน้าดาวรุ่งวัย 21 ปีของ บอร์กโดซ์ มาร่วมทีมด้วยค่าตัว 41 ล้านยูโรพ่วงอ็อปชั่นเพิ่มเติมอีก 1 ล้านยูโร ซึ่งเป็นผู้เล่นใหม่รายที่ 3 ในช่วงซัมเมอร์นี้ต่อจาก อาร์ตูร์ เมโล่ มิดฟิลด์ชาวบราซิเลียน กับ เกลม็องต์ ล็องเล่ต์ กองหลังชาวฝรั่งเศส

ทั้งสามคนมีมูลค่ารวมกันมากกว่า 100 ล้านยูโร ซึ่งมันจะคุ้มค่าการลงทุนของสโมสรหรือไม่ คงไม่มีใครสามารถให้คำตอบในตอนนี้ได้โดยเฉพาะ มัลคอม ซิลวา ซึ่งเป็นแผน'บี'ที่ถูกนำมาใช้แบบปัจจุบันทันด่วน

เหตุที่ทีมอาซูลกราน่าปรับเปลี่ยนมาเดินแผน'บี'ปาดหน้าสอย มัลคอม ซิลวา มาจากแผน'เอ'อย่าง วิลเลียน มีแนวโน้มว่าจะบานปลายทั้งเรื่องค่าตัวและช่วงเวลาการเจรจากับต้นสังกัดนักเตะ หลังเชลซียืนยันว่าจะปล่อยมิดฟิลด์ชาวบราซิเลียนออกจาก'สแตมฟอร์ด บริดจ์'ก็ต่อเมื่อได้ค่าตัวไม่น้อยกว่า 70 ล้านยูโร 

ขณะเดียวกัน เกีย ชูรับเชียน เอเยนต์ของวิลเลียนยังขูดรีดเรียกค่าจ้างให้นักเตะสูงถึงปีละ 8 ล้านยูโร เมื่อฝ่ายบริหารบาร์เซโลน่ากลับมานั่งดีดลูกคิดแล้วมองว่างบประมาณคงบานปลายหากดื้อดึงที่จะดำเนินการตามแผน'เอ'ต่อไปและที่สำคัญมิดฟิลด์ชาวบราซิเลียนอายุใกล้แตะหลัก 30 คงไม่คุ้มค่าการลงทุนเพื่ออนาคต 


วิลเลียน เป็นนักเตะที่มีประสบการณ์บนเวทียุโรปโชกโชนหลังย้ายจาก โครินเธียนส์ มาค้าแข้งกับ ชัคตาร์ โดเน็ตส์ค ตั้งแต่ปี 2007 และโยกมาอยู่กับสโมสรระดับบิ๊กเนมอย่าง เชลซี เมื่อปี 2013 ต่างจากเจ้าหนุ่มมัลคอมที่เพิ่งแจ้งเกิดบนเวทียุโรปในช่วง 2 ปีก่อนหน้านี้ 

มัลคอม ซิลวา มาจาก โครินเธียนส์ เหมือนกันแต่เขาเพิ่งเริ่มต้นเล่นอาชีพในปี 2014 หลังจาก วิลเลียน ย้ายมาอยู่กับทีมสิงห์น้ำเงิน 1 ปี ก่อนที่เจ้าหนุ่มมัลคอมจะย้ายมาเล่นในยุโรปในช่วงเดือนมกราคมปี 2016 หลัง บอร์กโดซ์ ดึงมาแทน วาห์บี คาซรี่ ที่ย้ายไปซันเดอร์แลนด์โดยจ่ายเงินเพียง 5 ล้านยูโรเพื่อซื้อสิทธิ์การเป็นเจ้าของนักเตะครึ่งหนึ่ง 

หนุ่มบราซิเลียนซึ่งเล่นได้ทั้งปีกและมิดฟิลด์ตัวรุกปรับตัวเร็วและทำผลงานดีจนบอร์กโดซ์ยอมจ่ายเงินส่วนที่เหลือเพื่อครอบครองกรรมสิทธิ์ในตัวนักเตะ 100 เปอร์เซนต์ก่อนจับเซ็นสัญญายาวจนถึงปี 2021 ตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนปี 2017


มัลคอม กลายเป็นขวัญใจแฟนบอลอย่างรวดเร็วจากผลงานโดดเด่นยิง 23 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 96 นัดตลอดช่วง 2 ฤดูกาลครึ่งกับ บอร์กโดซ์ จนตกเป็นเป้าสนใจของหลายสโมสรก่อนหน้านี้ทั้ง บาเยิร์น มิวนิค, แมนฯยูไนเต็ด, สเปอร์ส, อินเตอร์ มิลาน, โรม่า รวมถึง บาร์เซโลน่า ซึ่งจัดชื่อนักเตะอยู่ในแผน'บี'หากผิดพลาดหรือล้มเหลวจากแผน'เอ'

อย่างที่ทราบกันดีก่อนหน้านี้ว่า บอร์กโดซ์ บรรลุข้อตกลงกับ โรม่า ในการปล่อย มัลคอม ซิลวา ย้ายไปค้าแข้งกับทีมหมาป่าด้วยมูลค่า 32 ล้านยูโรพ่วงอ็อปชั่นเพิ่มเติมอีก 4 ล้านยูโร แต่ทีมดังเมืองน้ำหอมยุติแผนดังกล่าวหลังได้รับข้อเสนอที่สูงกว่าจาก บาร์เซโลน่า และนักเตะยังมีใจฝักใฝ่ในการย้ายมาเล่นกับทีมอาซูลกราน่าด้วย 

จนกระทั่ง มัลคอม กลับลำเดินทางมาตรวจร่างกายและเซ็นสัญญากับทีมยักษ์กาตาลุนย่าด้วยค่าตัว 41 ล้านยูโรบวกอ็อปชั่นอีก 1 ล้านยูโร โดย โครินเธียนส์ ต้นสังกัดเก่าจะได้ส่วนแบ่ง 2.5 เปอร์เซนต์ งานนี้ทุกฝ่ายต่างสมประโยชน์ยกเว้น โรม่า เพียงทีมเดียว ซึ่งคงเคืองทั้ง บอร์กโดซ์ กับ บาร์เซโลน่า ไปอีกนานโดยเฉพาะฝ่ายแรกที่ไม่ทำตามที่รับปากไว้นั่นเอง

ถามว่า มัลคอม ซิลวา จะคุ้มค่ากับการลงทุนครั้งนี้หรือไม่ ยังไม่มีใครสามารถตอบได้เพราะจากประวัติที่ผ่านมามีนักเตะชาวบราซิเลียนเคยล้มเหลวในการค้าแข้งกับทีมอาซูลกราน่ามาแล้วหลายราย โดยแข้งวัย 21 กะรัตเป็นนักเตะบราซิเลียนคนที่ 3 ในทีมชุดปัจจุบันต่อจาก ฟิลิปเป้ กูตินโญ่ และ อาร์ตูร์ เมโล่ 

บาร์เซโลน่า เบนเข็มจาก วิลเลียน มาเลือก มัลคอม ส่วนหนึ่งมาจากแผนงานที่สโมสรวางไว้สำหรับอนาคต เนื่องจากฝ่ายหลังอายุน้อยกว่าฝ่ายแรกถึง 9 ปี ซึ่งตรงกับแนวทางของฝ่ายบริหารที่ต้องลดค่าเฉลี่ยอายุนักเตะของทีม


จากขุมกำลังหลักของทัพอาซูลกราน่ามีผู้เล่นถึง 5 คนที่แตะหลัก 30 หรือมากกว่านั้นทั้ง ลิโอเนล เมสซี่, หลุยส์ ซัวเรซ, อีวาน ราคิติช, เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ กับ เคราร์ด ปีเก้ ขณะที่ จอร์ดี้ อัลบา อายุ 29 ปี ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องดึงผู้เล่นอายุน้อยแววดีเข้ามาร่วมทีมเหมือนการเซ็นสัญญากับ อาร์ตูร์ และ ล็องเล่ต์ ที่มีอายุ 21 กับ 23 ปีตามลำดับ ก่อนจะเลือก มัลคอม ซึ่งอายุเพียง 21 ปีก่อน วิลเลียน ที่อายุเฉียด 30 

มัลคอม ซิลวา เป็นนักเตะถนัดซ้ายสามารถเล่นได้ทั้งปีกและมิดฟิลด์ตัวรุก มีทักษะการเลี้ยงบอลคล่องแคล่วตามแบบฉบับนักเตะจากเมืองกาแฟ มีความสามารถรอบด้านทั้งการยิงประตูด้วยตัวเองและการผ่านบอล แต่กับบอร์กโดซ์ เขาจะรับบทบาทเพลย์เมกเกอร์โดยทำผลงานถึง 12 แอสซิสต์ในฤดูกาลที่ผ่านมา 

ตำแหน่งการเล่นที่ลงตัวสุดสำหรับ มัลคอม คือปีกขวาเหมือน ดักลาส คอสต้า ปีกทีมชาติบราซิลของ ยูเวนตุส แต่ มัลคอม ยังสามารถปรับมาเล่นฝั่งซ้ายได้ตามความเหมาะสมโดยสามารถสลับตำแหน่งการเล่นกับ ฟิลิปเป้ กูตินโญ่ ทั้งสองฝั่งสนาม 

บัลเบร์เด้ สามารถเลือกระบบการเล่นที่ลงตัวกับ มัลคอม โดยเฉพาะระบบพื้นฐานดั้งเดิมอย่าง 4-4-2 ซึ่งเทรนเนอร์ชาวบาสโก้นำมาใช้ในการเป็นเทรนเนอร์ทีมอาซูลกราน่าปีแรก


มาร์ค อันเดร แทร์ ชเตเก้น จะเป็นผู้รักษาประตู แนวรับ 4 คนไล่จากขวาไปซ้าย เซร์จี้ โรเบร์โต้, เคราร์ด ปีเก้, ซามูแอล อุมตีตี้, จอร์ดี้ อัลบา แดนกลางมี ฟิลิปเป้ กูตินโญ่, เซร์คิโอ บุสเก็ตส์, อีวาน ราคิติช, มัลคอม ส่วนคู่กองหน้าเป็น ลิโอเนล เมสซี่ กับ หลุยส์ ซัวเรซ จากระบบนี้ มัลคอม สามารถสลับเล่นกับ กูตินโญ่ ได้ทั้งสองฝั่งสนาม 

อ็อปชั่นต่อมาเป็นขุมกำลังชุดเดียวกัน แต่ปรับมาเล่นระบบ 4-2-3-1 โดยมี เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ ลงเล่นมิดฟิลด์คู่กลางกับ อีวาน ราคิติช ขณะที่ มัลคอม จะลงเล่นเป็นสามตัวรุกร่วมกับ ลิโอเนล เมสซี่ และ ฟิลิปเป้ กูตินโญ่ ส่วน หลุยส์ ซัวเรซ จะลงเล่นหน้าเป้า 

อีกทางเลือกหนึ่งใกล้เคียงกันเพียงแต่ปรับตัวผู้เล่นด้วยการส่ง อุสมาน เดมเบเล่ ออกสตาร์ทก่อน กูตินโญ่

หรือหากเลือกเล่นระบบ 4-3-3 โดยถอย กูตินโญ่ ลงเล่นในแดนกลางร่วมกับ เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ และ อีวาน ราคิติช ทั้ง มัลคอม กับ เดมเบเล่ จะเบียดแย่งกันลงเล่นเป็นตัวรุกฝั่งซ้าย 

อย่างไรก็ตามทั้งหมดเป็นเพียงการคาดการณ์ของสื่อเท่านั้น เนื่องจากการตัดสินใจขึ้นอยู่กับ บัลเบร์เด้ ซึ่งมีโอกาสที่เทรนเนอร์ชาวบาสโก้จะเลือก มัลคอม ซิลวา สลับลงเล่นกับ อุสมาน เดมเบเล่ 


มัลคอม ซิลวา เซ็นสัญญา 5 ปีกับทีมอาซูลกราน่ามีค่าฉีกสัญญา 180 ล้านยูโร ซึ่งต่ำกว่าที่สื่อนำเสนอก่อนหน้านี้ถึง 400 ล้านยูโร โดย เอริก อบิดาล เลขาธิการฝ่ายเทคนิคของทีมยักษ์กาตาลุนย่ากล่าวถึงการเซ็นสัญญากับแข้งวัย 21 ปีว่า

'สโมสรติดตามเขามาตั้งแต่ที่เขายังเล่นในบราซิล'อบิดาลชี้แจง 'ตั้งแต่เขาย้ายมาเล่นในยุโรปและปรับตัวได้อย่างสมบูรณ์แบบกับแท็คติกที่แตกต่างจากโค้ชหลายคน'

'เขามีคุณลักษณะของการเป็นนักเตะบาร์ซ่า เขามีเท้าซ้ายที่ดี เขาสามารถเล่นได้ทั้งสองฝั่งสนาม เขาเล่นฝั่งซ้ายในบราซิลและเล่นฝั่งขวาตอนอยู่ในยุโรป และเขายังสามารถเล่นตรงกลางได้อีกด้วย'

'(มัลคอม) เป็นนักเตะหนุ่มที่มีอนาคตยาวไกล เหมือนที่ผมพูดเสมอว่า เรากำลังทำงานในระยะสั้น, กลางและระยะยาว มัลคอมเหมาะกับเราทั้งหมด ผมคิดว่านี่เป็นสถานที่ที่ดีที่สุดสำหรับการเติบโตของเขา'


การเซ็นสัญญากับ มัลคอม ซิลวา ส่งผลกระทบต่อ อุสมาน เดมเบเล่ กองหน้าค่าตัว 105 ล้านยูโรแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้จนมีข่าวลือว่าแนวรุกชาวฝรั่งเศสต้องการคำชี้แจงจากสโมสรหลังการเซ็นสัญญากับกองหน้าชาวบราซิเลียน แต่ อบิดาล แสดงความเชื่อมั่นว่าไม่มีปัญหา 

'เดมเบเล่ และ มัลคอม เล่นตำแหน่งเดียวกัน แต่มันเป็นฤดูกาลที่ยาวนานและมีเกมให้ลงเล่นจำนวนมาก'

'คุณจะต้องมีขุมกำลังที่แข็งแกร่งเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของคุณ ผมคิดว่าในเคสนี้ เดมเบเล่ ไม่ต้องกระวนกระวายใจเลย เขาเป็นนักเตะคนสำคัญอย่างที่ มัลคอม จะเป็น คุณต้องการมีทีมที่แข็งแกร่งที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้'

มัลคอม ซิลวา ลงประเดิมสนามในศึก ไอซีซี คัพ กับ สเปอร์ส เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาหลังถูกส่งลงสนามในช่วงครึ่งหลังซึ่งกองหน้าวัย 21 ปีทำผลงานได้น่าประทับใจในระดับหนึ่ง เช่นเดียวกับสองสมาชิกใหม่อย่าง อาร์ตูร์ เมโล่ กับ เกลม็องต์ ล็องเล่ต์ โดยเฉพาะ อาร์ตูร์ ซึ่งทำประตูได้ตั้งแต่เกมประเดิมสังเวียน


'เขาเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยมคนหนึ่ง เขาป่วนแนวรับคู่แข่งได้ดี เขาทำได้ยอดเยี่ยมในการดวลตัวต่อตัว ผมคาดหวังจากเขาไว้มากเลย'ราฟินญ่า กล่าวถึงเด็กใหม่ 

จากนี้ก็ขึ้นอยู่กับ มัลคอม ซิลวา ว่าจะสามารถทำได้อย่างที่สโมสร, เทรนเนอร์และเพื่อนร่วมทีมใหม่คาดหวังได้ดีเพียงใดเท่านั้น 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด