:::     :::

3โค้ชใหญ่กับขวบปีไร้มือขวาหน้าเดิม

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่จะเริ่มในอีกสัปดาห์ข้างหน้านอกจากความสนุกเรื่องผลงานของนักเตะหน้าใหม่ ยังมีเครื่องหมายคำถามเกี่ยวกับ 3 ผจก.ทีม ระดับหัวแถวว่าเมื่อไร้มือขวาซึ่งร่วมงานกันมานาน ผลงานจะเหมือนเดิมหรือไม่?

สามค่ายที่ว่าล้วนระดับบิ๊กทีมอย่างมหาอำนาจ แมนฯ ยูไนเต็ด ของ โชเซ่ มูรินโญ่ ไร้เงาคู่คิด รุย ฟาเรีย, ขวัญใจมหาชน ลิเวอร์พูล เมื่อ ผจก.ทีม เจอร์เก้น คล็อปป์ ขาดผู้รู้ใจ เซลจ์โก้ บูวัช หรือ แชมป์เก่า แมนฯ ซิตี้ ที่เจ้านายใหญ่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า แยกทางกับคนสนิท โดเมเน็ก ตอร์เรนต์ 

แน่นอนทุกสิ่งทุกอย่างจะเปลี่ยนแปลงกับสามขงเบ้งข้างต้น ในเมื่อประสบการณ์ทำงานของผู้ช่วยพวกเขาเมื่อมัดรวมกัน สั่งสมมากว่า 45 ปี 


มูรินโญ่ (ขวา) ในที่ไร้ผู้ช่วยคนสนิท

รุย ฟาเรีย : ผู้ช่วยของ โชเซ่ มูรินโญ่ 

ระยะที่ร่วมงานงานกัน : 17 ปี (เริ่มปี 2001) 

สโมสรที่เป็นมือขวาแก่ มูรินโญ่ : อูนิเอา เลยเรีย (ฐานะโค้ชฟิตเนส) 2001, ปอร์โต้ (ฐานะโค้ชฟิตเนส) 2002-04, เชลซี 2004-2007, อินเตอร์ มิลาน 2008-2010, เรอัล มาดริด 2010-2013, เชลซี 2013-2015, แมนฯ ยูไนเต็ด 2016-18 

วันแยกทาง : พฤษภาคม 2018 

ฤดูกาลของ แมนฯ ยูไนเต็ด ยังไม่เริ่มต้นอย่างเป็นทางการ ทว่าชีวิตหลังจาก ฟาเรีย แยกทางก็ทำให้ โอลด์ แทรฟฟอร์ด ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป จากอดีตโค้ชฟิตเนสที่ใช้ความจริงจังไต่เต้ามาเป็นมือขวาให้ มูรินโญ่ ส่วนบทบาทสำคัญในทีมสตาฟฟ์คือโซ่ข้อกลางระหว่างเจ้านายใหญ่กับนักเตะ 

ส่วนพฤติกรรมในแมตช์เดย์ ฟาเรีย จะเป็นน้ำเย็นดับความหัวร้อนเมื่อยาม 'เดอะ สเปเชี่ยล วัน' เดือดดาล, หากผู้เล่นของตัวเองคล้ายจะยกพวกมีเรื่องกับคู่แข่งก็เป็น ฟาเรีย นี่หล่ะไปห้ามมวย 


ฟาเรีย (ซ้าย) สมัยหน้าละอ่อน

แต่เหมือนทุกอย่างมันมีจุดสิ้นสุด ด้วยความหมางใจกับ มิสเตอร์ โชเซ่ เมื่อเดือนพฤษภาคม ทำให้ รุย ขอลาออกจากการเป็นทีมสตาฟฟ์เพื่อหวังก้าวมาเป็นเบอร์.1 ด้วยขาของตัวเอง ทว่าจนถึงตอนนี้ยังไร้สังกัด หรือค่ายลูกหนังใดจ้าง  

บุพเพอาละวาดให้ มูรินโญ่ กับ ฟาเรีย มีโอกาสพบกันครั้งแรกระหว่างการซ้อมทีม บาร์เซโลน่า ปลายทศวรรษ '90 ซึ่งขณะนั้น โชเซ่ ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยให้กับ หลุยส์ ฟาน กัล ด้วยเพราะคุยถูกคอบวกบุคลิกภาพถูกใจ ทั้งสองจึงเริ่มฟอร์มทีมกันมาหลัง ค.ศ.2000

มีเสียงค่อนขอดว่า ฟาเรีย ไม่ใช่มือขาที่โดดเด่นในเรื่องแท็คติคหรือแผนการเล่น แต่สิ่งที่ทดแทนคืออารมณ์ร่วมในการสนับสนุน หรือพร้อมเป็นหนังหน้าไฟลุยดะแทนลูกพี่หากว่าเหตุการณ์ ณ ตรงนั้นมันระอุถึงขีดสุด  


เป็นคนที่จะออกหน้าแทนโค้ชใหญ่เพื่อไม่ให้ลูกพี่เดือดร้อน

ก้าวต่อไปของ มูรินโญ่ คือดึงเอา ไมเคิ่ล คาร์ริค อดีตกัปตัน ยูไนเต็ด มาเป็นสะพานเชื่อมระหว่างโค้ชกับผู้เล่น ส่วนที่ปรึกษาด้านแท็คติคดึงเอา สเตฟาโน่ ราเป็ตติ มาเป็นคู่คิด 

ทว่าก็เกิดเครื่องหมายคำถามว่าทั้งคู่ห้าวพอ - กล้าพอ จะดับร้อนให้ มูรินโญ่ หรือไม่? หากเกมใดเกมหนึ่งบอสใหญ่น็อตหลุดจนคุมตัวเองที่ข้างสนามไม่อยู่  

......................................................................................


คล็อปป์ (ซ้าย) ที่เคียงข้าง บูวัช (ขวา) กลายเป็นอดีต

เซลจ์โก้ บูวัช  : ผู้ช่วยของ เจอร์เก้น คล็อปป์ 

ระยะที่ร่วมงานงานกัน :   17 ปี (เริ่มปี 2001) 

สโมสรที่เป็นมือขวาแก่ คล็อปป์ : ไมนซ์ 2001-08, ดอร์ทมุนด์ 2008-15, ลิเวอร์พูล 2015-18 

วันแยกทาง : เมษายน 2018 - ทว่าปัจจุบันยังมีชื่อเป็นลูกจ้างสโมสร  

หาก รุย ฟาเรีย คือผู้ช่วยเรื่องบุคลิกภาพ, ความสัมพันธ์และอารมณ์ของ มูรินโญ่ นิยามสำหรับ บูวัช ช่างเป็นขั้วตรงข้ามเพราะตลอด 17 ที่ร่วมงานกับ คล็อปป์ โค้ชชาวบอสเนียน คือคู่คิดสำคัญทั้งปรึกษาเรื่องแผนการเล่นรวมถึงคุมซ้อมด้วยกันเสมอ 

"เซลจ์โก้ คือปรมาจารย์ด้านงานออกแบบแผนซ้อมทั้งหมด ผมเรียนรู้จากเขาในทุกๆวัน" นั่นคือคำพูดของ คล็อปป์ ถึงคู่ขาอดีตเคยสนิท ซึ่งยอมรับบทพระรองแล้วสนับสนุน 'เจเค' สู่บอสใหญ่เมื่อครั้งรับเผือกร้อนเป็นเทรนเนอร์ทีม ไมนซ์ เมื่อปี 2001 

"ที่ผ่านมาในอาชีพผมตัดสินใจดีๆหลายครั้ง แต่ยอมรับสิ่งที่ดีสุดคือแต่งตั้ง บูวัช มาอยู่ข้างกาย - เขาคือคนเก่งสุดตั้งแต่เคยรู้จักใครมา" คล็อปป์ ยกย่องคู่คิดคนเก่าอีกหน 


บูวัช (ซ้าย) คือมันสมองตลอด 17 ปี ของ คล็อปป์

ข่าวช่วงแรกตอน บูวัช ออกไปมีกระแสลือหนักว่าจะโดดรับงาน ผจก.ทีม อาร์เซน่อล คนใหม่แทนที่ อาร์แซน เวนเกอร์ ทว่าด้วยบุคลิกภาพพูดน้อยจนอจส่งผลต่อการสื่อสารทั้งองค์กรชื่อจึงตกไป  

สำหรับสาเหตุความขัดแย้งไม่ชัดเจน แต่คาดว่ามาก่อนเกมลีกพบกับ สโต๊ค ซิตี้ ราวเดือนเมษายนเพราะระหว่างพักครึ่งเวลา บูวัช นั่งโดดๆมุมห้องแต่งตัวต่างกับปกติที่เคียงข้างโค้ชแว่นเสมอ กระทั่งขอลากิจออกไปด้วยเหตุผลส่วนตัว แล้วคงลาลับ 

ฝั่ง 'หงส์แดง' แก้หมากด้วยการดึง เปปิน ลินเดอร์ส อดีตบุคลากรเก่าของ ลิเวอร์พูล ซึ่งออกไปชิมลางคุมทัพ เอ็นอีซี ไนจ์เมเก้น ระดับลีกรองฮอลแลนด์มา 1 ฤดูกาล ทว่าไม่สามารถเข็นทีมเลื่อนชั้น จึงออกจากตำแหน่ง แล้วตอบรับคำเชิญเข้าสู่ที่ปรึกษาด้านแท็คติคของ คล็อปป์ 


บูวัช (ขวา) คือผู้ออกแบบการซ้อมทีม รวมถึงวางแท็คติคคร่าวๆระหว่างซ้อมแต่ละมื้อ

ลินเดอร์ส ทำงานในองค์กรนี้หนแรกยุค ผจก.ทีม เบรนแดน ร็อดเจอร์ส เมื่อปี 2014 ฐานะโค้ชทีมเยาวชน กระทั่งโปรโมทสู่ชุดใหญ่ จุดเด่นคือรู้ศักยภาพด็กในอะคาเดมี่เป็นอย่างดี แข้งอย่าง เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ หรือ เบน วู้ดเบิร์น ล้วนผ่านมือมาทั้งนั้น  

โค้ชดัตช์จะนำไอเดียใดมาเสนอแก่ ลิเวอร์พูล ฤดูกาล 2018-19 น่าสนใจทีเดียว เพราะภาระเดิมที่ บูวัช ทิ้งไว้สำคัญสุดๆเมื่อเขาไม่ต่างกับมันสมองของ มิสเตอร์ 'เจเค' 

......................................................................................


ตอร์เรน (กลาง) ชิ่งไปรับงานโค้ชใหญ่ที่ นิวยอร์ก ซิตี้ 

โดเมเน็ก ตอร์เรนต์  : ผู้ช่วยของ โจเซป กวาร์ดิโอล่า 

ระยะที่ร่วมงานงานกัน :   11 ปี (เริ่มปี 2007) 

สโมสรที่เป็นมือขวาแก่ กวาร์ดิโอล่า : บาร์เซโลน่า เบ 2007-08, บาร์เซโลน่า 2008-12, บาเยิร์น มิวนิค 2013-16, แมนฯ ซิตี้ 2016-18  

วันแยกทาง : มิถุนายน 2018 

การแยกทางของ ตอร์เรนต์ ต่างกับของ ฟาเรีย หรือ บูวัช เพราะเขาบอกลาช่วงเวลา 11 ปีฐานะมือขวา เป๊ป ด้วยเหตุผลดีๆ เพราะมีคำสั่งจากท่านเจ้าของให้ไปคุมสโมสรลูกอย่าง นิวยอร์ก ซิตี้ ในศึก เมเจอร์ลีก ซอคเก้อร์ สหรัฐฯ หลังจากตำแหน่งว่างลงเพราะ ปาทริค วิเอร่า ผละไปรับความท้าทายกับ นีซ ที่ ลีก เอิง ฝรั่งเศส  

โดยบทจากลาที่แสนประทับใจของ ตอร์เรนต์ มีว่า "ผมมีช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมตลอด 11 ปีที่ผ่านมากับสตาฟฟ์คนอื่นๆ รวมถึงเพื่อนสนิทอย่าง โจเซป กวาร์ดิโอล่า - ทั้งนี้ความปรารถนาส่วนตัวคือการได้กลับไปนั่งตำแหน่งหัวหน้าโค้ชอีกครั้ง ซึ่งกับโอกาสคุมทีม นิวยอร์ก ซิตี้ คงไม่สามารถปฏิเสธได้" 


เป็นมือขวาที่เริ่มนับหนึ่งมาด้วยกัน

บนวัย 55 กะรัต เราเห็น ตอร์เรนต์ อยู่ข้างกับ เป๊ป มาตลอดนับจากเริ่มอาชีพเทรนเนอร์, นับหนึ่งร่วมกันในทีม บาร์เซโลน่า เบ, ต่อยอดความเกรียงไกรสุดขั้วฐานะทีมชุดใหญ่เมื่อกวาดแชมป์ทุกสารทิศ 24 รายการ แล้วก็หอบหิ้วกันไป บาเยิร์น มิวนิค และ แมนฯ ซิตี้  

ทั้งนี้การผละจากตำแหน่งมือขวา ก็เหมือนเปิดประตูโอกาสสำหรับ มีเกล อาร์เตต้า ให้ขึ้นมารับบทบาทเบอร์.2 เต็มตัว แม้ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ ทว่าความสำคัญในระหว่างซ้อมอดีตมิดฟิลด์รายนี้ได้รับการยอมรับโดยนักเตะ ซิตี้ ทุกราย 

ช่วงเวลาเพียง 2 ปีใต้ชายคา เอติฮัด สเตเดี้ยม ขัดเกลา อาร์เตต้า ให้เก่งขึ้นมากจนครั้งหนึ่งเป็นแคนดิเดต ผจก.ทีม อาร์เซน่อล คนใหม่ด้วยซ้ำก่อนบอร์ดตัดสินใจเอาผู้มีประสบการณ์ อูไน เอเมรี่ 


มีส่วนในการวางแท็คติคร่วมกับ เป๊ป

มันจึงเหมืออีกแรงขับที่ทำให้ อาร์เตต้า พร้อมงัดทุกกลยุทธ์มาถ่ายทอดแก่แข้ง ซิตี้ ให้ดีกว่าซีซั่นก่อนพิสูจน์คุณค่าตัวเอง 

......................................................................................

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด