:::     :::

อีกหนึ่งความภูมิใจจาก'ลา มาเซีย'

วันอังคารที่ 07 สิงหาคม 2561 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
4,030
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
รีกี ปูอิก มิดฟิลด์ดาวรุ่งวัย 18 ปีของ บาร์เซโลน่า โชว์ฟอร์มเด่นในการทัวร์อุ่นเครื่องช่วงปรีซีซั่นที่สหรัฐอเมริกาจนได้รับเสียงชื่นชมจากทั่วสารทิศ

'บางครั้ง มันเป็นสิ่งดีที่สุดหากออกมาเล่นอีกทีมและโฟกัสแบบวันต่อวัน ผมมีความสุขจริงๆ แต่ตอนนี้มันเป็นเวลาที่จะกลับไปสู่ บาร์ซ่า เบ ซึ่งเป็นทีมของผม'

'มันเป็นประสบการณ์ใหม่ เป็นบางอย่างที่ผมอยากทำมาตั้งแต่เด็กและเขา (บัลเบร์เด้) มอบโอกาสให้ผม'

'ถ้าเขาเรียกผมขึ้นมาอีกครั้ง ผมพร้อม แต่หน้าที่ของผมอยู่กับทีม เบ'รีกี ปูอิก กล่าว

เด็กหนุ่มวัย 18 ปีจาก 'ลา มาเซีย'ศูนย์ปั้นเด็กของ บาร์เซโลน่า มีโอกาสเรียนรู้ประสบการณ์กับทีมชุดใหญ่ในการทัวร์อุ่นเครื่องช่วงปรีซีซั่นที่สหรัฐอเมริกา หลัง บัลเบร์เด้ ส่งเจ้าหนูปูอิกลงเล่นทั้ง 3 นัดกับ สเปอร์ส, โรม่า และ มิลาน โดยลงเล่นเป็นตัวสำรองทั้ง 3 เกมและโชว์ฟอร์มเตะตาในแมตช์ส่งท้ายกับทัพปีศาจแดง-ดำ


รีกี ปูอิก สวมเสื้อหมายเลข 8 ของ อันเดรส อีเนียสต้า หนึ่งในตำนานสโมสรลงเล่นเกมอุ่นเครื่องที่สหรัฐอเมริกาจนถูกนำไปเปรียบเทียบกับ'ไอคอน'ของ บาร์เซโลน่า ที่เพิ่งอำลาสโมสรไปหลังจบฤดูกาลที่ผ่านมา 

'นั่นยังอีกยาวไกล'ปูอิกกล่าวถึงการเปรียบเทียบระหว่าง เขา กับ อีเนียสต้า 

'ตอนนี้เพิ่งอายุ 18 ผมยังมีเส้นทางอีกยาวไกล แต่การก้าวขึ้นไปเทียบเคียง อันเดรส เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้'หนุ่มวัย 18 ปียอมรับ 

ขณะที่ เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ เทรนเนอร์ทีมอาซูลกราน่ารู้สึกพึงพอใจกับผลงานของบรรดานักเตะดาวรุ่งจากทีม เบ ที่มีโอกาสเดินทางมาทัวร์อุ่นเครื่องช่วงปรีซีซั่นหลังบรรดาแข้งชุดใหญ่หลายรายไม่ได้เดินทางมากับทีม 

'แน่นอน เรามีความสุขกับผลงานของผู้เล่นระดับ 'เบ' ในสนาม" บัลเบร์เด้ กล่าว

'รีกี (ปูอิก) ทำผลงานครึ่งหลังได้อย่างยอดเยี่ยม แต่เราต้องไม่เร่งรัดมากเกินไป เราตื่นเต้นกันมาก'

'ตอนนี้เรามุ่งมั่นกับการคว้าแชมป์ซูเปอร์ คัพ ไม่ใช่เรื่องว่า รีกี จะได้ลงสนามหรือไม่'


เสียงชื่นชมแข้งดาวรุ่งวัย 18 กะรัตยังมาจากเทรนเนอร์คู่แข่งอย่าง เจนนาโร่ กัตตูโซ่ ที่รู้สึกประทับใจฟอร์มการเล่นของเจ้าหนู รีกี ปูอิก ไม่น้อยเช่นกัน

'รีกี ปูอิก คือปรากฎการณ์'กัตตูโซ่ ชมเด็กดาวรุ่งของทีมอาซูลกราน่า

'ผมประหลาดใจที่ได้เห็นเด็กหนุ่มหน้าใสที่เล่นบอลแบบนั้น ผมเห็นเขารู้สึกว่าฟุตบอลอยู่ในตัวเขาและมันคือความสวยงามของฟุตบอลที่เหมือนบทกวี'

'ผมได้ยินเกี่ยวกับเขามาก่อนหน้านี้และเกี่ยวกับผู้เล่นดาวรุ่งคนอื่นๆของสโมสร มันเป็นสิ่งที่คุณไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ มันเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาสร้างมานานหลายปี มันเป็นวิธีที่พวกเขารู้สึกถึงเกม'

'มันเป็นสิ่งสวยงาม แต่เป็นเรื่องยากมากสำหรับทีมอื่นๆที่จะลอกเลียนแบบ พวกเขาไม่ได้เล่นด้วยแท็คติกอย่างเดียว มันเป็นมากกว่าแนวคิดธรรมดา ผมคงไม่จำเป็นต้องพูดมาก ผมรู้สึกอิจฉามากกับโรงเรียนฟุตบอลบาร์ซ่า'


ขณะที่ ดานิเอเล่ มาสซาโร่ ซึ่งเคยยิงคนเดียว 2 ประตูในนัดชิงชนะเลิศของศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก ปี 1994 ที่ชนะ บาร์เซโลน่า 4-0 และเป็นผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของทีมปีศาจแดง-ดำในปัจจุบันยังกล่าวยกย่อง รีกี ปูอิก ว่ามีโอกาสก้าวขึ้นมาเป็น'อีเนียสต้าคนใหม่'ในอนาคต 

'ผมชอบปูอิกนะ เขาเล่นฟุตบอลในแบบฉบับเฉพาะตัวอย่างแท้จริงและเล่นด้วยแนวคิดสร้างสรรของเขาเสมอ บางทีเราอาจจะเห็นอีเนียสต้าคนใหม่'

แข้งดาวรุ่งวัย 18 ปีของ บาร์เซโลน่า ยังมีโอกาสพบปะพูดคุยและแลกเสื้อกับ มาสซาโร่ อดีตกองหน้าคนดังของ มิลาน หลังเกมที่ทั้งสองทีมลงดวลกันในศึก'ไอซีซี คัพ'บนสังเวียน'ลีวายส์ สเตเดี้ยม'ด้วย


'ผมรู้เกี่ยวกับเขาเล็กน้อย พ่อบอกผมว่า มาสซาโร่ ทำ 2 ประตูในเกมกับ บาร์ซ่า นัดชิงแชมเปี้ยนส์ลีกในปี 1994 และเขาเป็นหนึ่งในนักเตะระดับตำนาน' 

'เขาบอกผมว่าเขาชื่นชอบแนวทางการเล่นของผมและถามว่าเขาอยากแลกเสื้อกับผม'ปูอิกเผย

รีกี ปูอิก เกิดหลังแมตช์ชิงชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ลีกระหว่าง มิลาน กับ บาร์เซโลน่า ที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ ในอีก 5 ปีต่อมา เขาลืมจาดูโลกที่'มาตาเดเปร่า'เมืองเล็กๆในบาร์เซโลน่าเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 1999 ก่อนย่างเท้าเข้าสู่ศูนย์ฝึก'ลา มาเซีย'ตั้งแต่ปี 2013

เขาก้าวขึ้นมาตามสเต็ปในระบบเยาวชนของทัพอาซูลกราน่าจนกระทั่งได้โอกาสลงประเดิมสนามกับ บาร์เซโลน่า เบ เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังถูกส่งลงเล่นแทน มาร์คัส แม็คเกวน อดีตแข้งดาวรุ่งอาร์เซน่อลในช่วงหลังครึ่งของเกมเสมอ คิมนาสติก เด ตาร์ราโกน่า 1-1 ในศึก เซกุนด้า 


เจ้าหนูปูอิกเป็นเด็กมีของ แต่เขาเพิ่งลงเล่นกับ บาร์เซโลน่า เบ เพียง 3 นัด ก่อน บัลเบร์เด้ จะมอบโอกาสให้เด็กเรียนรู้ประสบการณ์กับทีมชุดใหญ่ในการทัวร์อุ่นเครื่องในรายการ'ไอซีซี คัพ'ที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งเทรนเนอร์ทีมอาซูลกราน่ายังปล่อยให้เด็กเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไปก่อนจะเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นกับทีมอาซูลกราน่าเมื่อพร้อมเหมือนรุ่นพี่อย่าง ชาบี เอร์นานเดซ หรือ อันเดรส อีเนียสต้า 

ชาบี หนึ่งในตำนานของ บาร์เซโลน่า เป็นหนึ่งในไอดอลของหนุ่มปูอิกเนื่องจากทั้งคู่มาจากละแวกใกล้เคียงกัน (ชาบีเกิดเมืองเตร์ราสซ่าซึ่งอยู่ติดกับเมืองมาตาเดเปร่าบ้านเกิดของดาวรุ่งวัย 18 กะรัต 

'เขาเป็นไอดอลของผมเสมอเพราะเขามาจากโซนเดียวกับผมและผมก็ชอบดูการเล่นของเขาเสมอ'ริกี ปูอิกเผย


ชาบี เอร์นานเดซ เป็นรุ่นพี่จาก'ลา มาเซีย'ก่อนก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในปี 1998 ก่อนเจ้าหนุปูอิกลืมตาดูโลกหนึ่งปี เขาลงเล่นกับทีมอาซูลกราน่ารวมกัน 505 นัด ก่อนอำลาสโมสรหลังจบฤดูกาล 2014-15 ปัจจุบันค้าแข้งในช่วงบั้นปลายกับ อัล ซาดด์ ของกาตาร์ 

'ลา มาเซีย'อาจถูกกล่าวถึงน้อยลงในช่วงปลายปีหลังเนื่องจากไม่สามารถส่งของให้ทีมชุดใหญ่เหมือนช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ถึงตอนนี้คงมีความหวังมากกว่าเดิมหลังการก้าวขึ้นมาของแข้งดาวรุ่งอย่าง การ์เลส อาเลนญ่า หรือ รีกี ปูอิก 

มิดฟิลด์วัย 38 ปีกล่าวถึงเด็กหนุ่มวัย 18 ปีที่สามารถแจ้งเกิดในการลงเล่นเกมอุ่นเครื่องช่วงปรีซีซั่นที่ผ่านมาว่า'ผมมีความสุขมากเพราะเมื่อผมเห็นเขาเล่น เราสามารถมองเห็นทั้งหมดจากโรงเรียนบาร์ซ่า เป็นสิ่งที่เราชื่นชอบ ในบางครั้งทำให้เราหวนกลับไปนึกถึงความทรงจำเรื่องฟุตบอลสมัยที่เคยอยู่ใน'กาน บาร์ซ่า'มานานหลายปี นี่คือดีเอ็นเอในการเล่นของเราและมีความซับซ้อนในการค้นหาผู้เล่นที่มีคุณลักษณะนี้และรีกีมีอยู่ในตัว'


คำถามที่หลายคนสงสัยคือ รีกี ปูอิก โชว์ฟอร์มเตะตาใครหลายคนจากการลงเล่นเกมอุ่นเครื่องช่วงปรีซีซั่นกับทีมชุดใหญ่ แต่เขากลับไม่โดดเด่นในการเล่นกับ บาร์เซโลน่า เบ ก่อนหน้านี้ว่าเป็นเพราะสาเหตุใด ซึ่งไม่ต่างจากความคิดของ ชาบี เช่นเดียวกัน 

'สิ่งแรกที่ผมประหลาดใจคือฤดูกาลที่แล้ว เขาไม่ได้ลงเล่นตัวจริงกับ บาร์ซ่า เบ ในเวทีเซกุนด้า นักเตะระดับนี้และมีพรสรรค์แบบนี้ควรจะได้ลงเล่นกับทีมเยาวชน ซึ่งเขามีโอกาสลงเล่นเพียงไม่กี่นาทีและได้ลงเล่นเฉพาะบางโอกาส'

'จากที่ดูการเล่นของเขา เขารู้ว่าเขาต้องทำอะไรอยู่ตลอดเวลา เขาเป็นนักเตะที่มีไหวพริบและมีความคิดสร้างสรรเกมดีมาก'ชาบีกล่าวชมรุ่นน้อง

'มันทำให้ผมรู้สึกตื่นเต้นโดยเฉพาะอย่าวยิ่งเขาเป็นเด็กที่มาจาก มาตาเดเปร่า ซึ่งอยู่ติดกับเมืองเตร์ราสซ่าด้วย'

ชาบี เอร์นานเดซ เคยก้าวขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่ของ บาร์เซโลน่า ตอนอายุ 18 ปีเช่นเดียวกัน ตอนนี้หลายคนมองว่าเขาจะเป็นทายาทของ 'เป๊ป'กวาร์ดิโอล่า ซึ่งไม่ต่างจาก รีกี ปูอิก ที่ถูกยกย่องว่ามีโอกาสยกระดับขึ้นมาเป็น อีเนียสต้า คนต่อไป   


'ผมชื่นชอบมาก เขาเป็นนักฟุตบอลที่มีวิสัยทัศน์อย่างที่สาวกกูเล่และคนที่ติดตามบาร์เซโลน่าทั่วโลกต้องการเห็น ความจริงก็คือเขาเป็นเด็กดาวรุ่งที่มีความสามารถและเล่นฟุตบอลง่ายๆ เขามีความมั่นใจในตัวเอง มีความเป็นตัวของตัวเอง กล้าเล่นและเรียกขอบอลเสมอ เขาทำผลงานในการทัวร์อุ่นเครื่องครั้งนี้ได้อย่างยอดเยี่ยม'

'ผมมีความสุขมาก แม้ บัลเบร์เด้ จะพูดว่ามันยังเร็วเกินไปที่จะดันเด็กคนนี้ขึ้นมา แต่เรายังรู้สึกตื่นเต้น ทว่ามันมีหลายปัจจัยในการปรับสภาพเพื่อให้ทุกคนรู้สึกตื่นเต้นกับ รีกี ปูอิก ผมมีความสุขที่เขาเป็นนักเตะที่ถูกกล่าวถึงและเป็นข่าวในช่วงปรีซีซั่นนี้'

รีกี ปูอิก เป็นหนึ่งในผลผลิตที่ภาคภูมิใจจาก'ลา มาเซีย' แต่สาวกบาร์เซโลนิสต้าคงต้องรอให้เด็กมีของคนนี้เก็บเกี่ยวประสบการณ์และเสริมกระดูกให้แกร่งเพื่อรอวันเติบใหญ่ในอนาคตอันใกล้


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด