:::     :::

เจาะปราการด่านสุดท้ายของ'บิ๊กซิกซ์'

วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม 2561 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
26,914
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ทีมที่มีลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกก็คงไม่หลุดจากกลุ่ม 'บิ๊กซิกซ์' อย่างแน่นอน

    และหนึ่งในตำแหน่งที่น่าสนใจที่สุดในฤดูกาลนี้ก็คือผู้รักษาประตู

    เรามาวิเคราะห์เรียงคนเลยดีกว่าว่าทั้ง 6 จอมหนึบนั้น แต่ละคนเป็นอย่างไรกันบ้าง

อาลิสซอน (ลิเวอร์พูล)

    สไตล์

    อาลิสซอน ขึ้นชื่อในเรื่องของความครบเครื่องทั้งการใช้มือ และการใช้เท้า นอกจากลีลาการเซฟที่ขึ้นชื่อเรื่องความเหนียวหนึบแล้ว เขายังมีทักษะในการเล่นกับบอลได้ดีอีกด้วย แต่ก็ไม่น่าแปลกอะไรเมื่อมองถึงความเป็นแซมบ้าของเขา

    ความสำเร็จ

    เขายังไม่เคยคว้าแชมป์ระดับเมเจอร์ในเส้นทางค้าแข้งมาก่อนเลย แต่ก็ได้ชูถ้วยในบ้านเกิดอย่างกัมเปโอนาโต้ เกาโช่ สมัยยังอยู่กับ อินเตอร์นาซิอองนาล นอกจากนี้ก็ยังเคยคว้าแชมป์ตูลง ทัวร์นาเมนต์ ร่วมกับทีมชาติบราซิลชุดยู-23 เมื่อปี 2013

    นอกสนาม

    เขาเป็นคาทอลิกอย่างเข้มข้น โดย อาลิสซอน เคยได้บอกเอาไว้ก่อนหน้านี้ว่าไบเบิ้ลคือคู่มือในการใช้ชีวิตของเขา นอกจากนี้เขายังมีความสามารถในเรื่องของกีต้าร์ด้วย ในช่วงเก็บตัวที่เอวิยอง เขาได้โชว์โซโล่เพลงแบบอะคูสติก ก่อนจะไปโชว์พลังเสียงในเพลง 'Don't Look Back in Anger' ของโอเอซิสด้วย

    จุดแข็ง

    รูปร่างที่สูงใหญ่ถึง 6 ฟุต 4 นิ้วทำให้ อาลิสซอน ค่อนข้างสง่าในการป้องกันลูกตั้งเตะซึ่งเป็นปัญหาของ ลิเวอร์พูล มาอย่างยาวนาน แถมในเกมอุ่นเครื่องที่ดับลินก็โชว์การออกบอลยาวกว่า 70 หลาอย่างแม่นยำให้กับ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ จนนำมาสู่ประตูขึ้นนำใส่ นาโปลี

    จุดอ่อน

    เมื่อมองไปยังสถิติของซีซั่นก่อนมันยากเหลือเกินที่จะหาจุดอ่อนของเขา แต่ ลิเวอร์พูล เป็นทีมที่เล่นในระบบเพรสซิ่งสูง ซึ่งนั่นน่าจะทำให้เกิดที่ว่างระหว่างกองหลังกับผู้รักษาประตูมาก เขาอาจจะต้องออกมาจากหน้าปากประตูให้มากกว่าเดิมสำหรับการเล่นที่อังกฤษ

เกปา อาร์รีซาบาลาก้า (เชลซี)

    สไตล์

    เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ อดีตเทรนเนอร์ แอธ. บิลเบา ซึ่งปัจจุบันอยู่กับ บาร์เซโลน่า เคยพูดถึง เกปา เอาไว้ว่า "เขารู้ดีว่ามีบางอย่างที่เขาควรจะพัฒนาให้ดีขึ้น แต่เขาก็เป็นผู้รักษาประตูที่มีปฏิกิริยาดีเลย แถมยังมีความมั่นใจอย่างสูง ซึ่งนั่นส่งผลดีต่อนักเตะคนอื่นด้วย"

    ความสำเร็จ

    เขายังใหม่มากสำหรับเส้นทางนักเตะอาชีพ เขาเพิ่งจะก้าวขึ้นมาเป็นตัวจริงในทีม บิลเบา ในช่วงปีสุดท้ายของ บัลเบร์เด้ ที่นั่น แต่เขาก็ประสบความสำเร็จในการเล่นทีมชาติระดับเยาวชนมาแล้วเมื่อคว้าแชมป์ยู-19 ชิงแชมป์ยุโรปร่วมกับสเปน

    นอกสนาม

    รายงานเทเลกราฟระบุว่าสมัยเด็ก เกปา ชื่นชอบนกเป็นอย่างมาก เขามักจะไปหานกโกลด์ฟินช์กับพ่อ และจากนั้นก็พยายามที่จะทำเสียงเลียนแบบ นกที่เขาเลี้ยงเอาไว้ที่ชื่อ โอเกอร์, ร็อกกี้ และ ไรโคเน่น เคยนำส่งเข้าประกวดการแข่งขันร้องเพลงประจำท้องถิ่นชื่อซองเบิร์ดส แชมเปี้ยน ออฟ วิซคาย่า และคว้าแชมป์ 2 ครั้งในปี 2008 กับ 2010

    จุดแข็ง

    เขาเป็นคนที่ได้ชื่อว่าช็อตสต็อปเปอร์ยอดเยี่ยมมาก และมีชื่อเสียงในเรื่องของการเซฟจุดโทษด้วย ด้วยการที่อายุยังน้อย และมีความคล่องตัวสูงคือกุญแจสำหรับในการเล่นพรีเมียร์ลีก

    จุดอ่อน

    เขายังต้องปรับปรุงเรื่องการเล่นลูกกลางอากาศ แต่เขาก็จะเติบโตขึ้นทั้งเรื่องของสภาพร่างกาย และจิตใจ เขาเคยก่อความผิดพลาดในเกมกับ บาเลนเซีย เมื่อช่วงต้นซีซั่นก่อนเมื่อออกมานอกเส้นปากประตูแบบไม่ควรออกมา

แบร์นด์ เลโน่ (อาร์เซน่อล)

    สไตล์

    จุดเด่นของ เลโน่ ก็คือความเป็นเยอรมัน ซึ่งถอดแบบมาพิมพ์เดียวกับ มานูเอล นอยเออร์ และ มาร์ค-อันเดร แทร์ ชเตเก้น เขาเป็นผู้รักษาประตูยุคใหม่ในแบบของสวีฟเปอร์-คีปเปอร์ที่ชอบออกมาเล่นนอกเส้น

    ความสำเร็จ

    หลังออกมาจากอะคาเดมี่ของสตุ๊ตการ์ท เขาก็ใช้เวลา 7 ปีกับ เลเวอร์คูเซ่น เขาติดทีมชาติเยอรมัน 6 นัด แถมได้เปิดตัวในแชมเปี้ยนส์ลีกตั้งแต่วัยรุ่นเมื่อทีมห้างยาบุกชนะ เชลซี 2-0 เมื่อปี 2011

    นอกสนาม

    ก็เหมือนๆ กับนักเตะทั่วไป เขาใช้เวลาว่างกับการเล่นเพลย์สเตชั่น และส่วนใหญ่จะใช้เวลาเล่นกับเพื่อนร่วมทีมเก่าอย่าง แดนนี่ ดา คอสต้า

    จุดแข็ง

    เลโน่ เป็นนายทวารที่เซฟจุดโทษได้ดี และเขาก็ยังเป็นคนที่คอยสั่งการบัญชาแนวรับได้อย่างน่าชื่นชมด้วย มันน่าจะทำให้แนวรับในทีมของ อูไน เอเมรี่ ยกระดับได้ดีขึ้น

    จุดอ่อน

    เลโน่ มีประสบการณ์ในเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกก็จริง แต่ก็เคยก่อความผิดพลาดแบบหมูหกในเกมคอนเฟดเดอเรชั่นส์ คัพ ที่พบทีมชาติออสเตรเลียเมื่อปีก่อน ซึ่งนั่นส่งผลกระทบให้เขาหลุดทีมชาติในฟุตบอลโลก นอกจากนี้ก็เคยเตะสกัดง่ายๆ พลาดทำให้บอลเด้งเข้าประตูตัวเองในเกมเจอ เอาก์สบวร์ก

ดาบิด เด เคอา (แมนฯ ยูไนเต็ด)

    สไตล์

    มือกาวทีมชาติสเปนเป็นที่รู้จักกันอย่างดีในเรื่องปฏิกิริยา ความว่องไวในการป้องกันอยู่แล้ว เขามักจะเซฟลูกแบบน่าไม่เชื่อได้อยู่เสมอ โดยหนึ่งในการป้องกันที่น่าจดจำคือการเซฟลูกยิงของ ซาลาห์ ที่แอนฟิลด์ เมื่อซีซั่นก่อน

    ความสำเร็จ

    เขามีชื่อติดทีมยอดเยี่ยมแห่งปีถึง 5 จาก 6 ซีซั่นหลังสุด และก็ได้ชื่อว่าเป็นอันดับหนึ่งในพรีเมียร์ลีกไปแล้วอย่างไม่ต้องสงสัย

    นอกสนาม

    เด เคอา ยอมรับว่าเขาเป็นแฟนตัวยงของเพลงแนวเฮฟวี่ เมทัล และชื่นชอบวง Slipknot และ Avenged Sevenfold เป็นอย่างมาก

    จุดแข็ง

    ดังที้บอกไปแล้วว่าการป้องกันลูกยิงของเขาไม่เป็นสองรองใคร เขาเคยมีปัญหาในการดวลลูกกลางอากาศ แต่ทุกวันนี้ก็พัฒนาจนกลายเป็นเก่งกาจไปแล้ว เขาว่องไวมากกับการเซฟแบบตัวต่อตัว ซึ่งนั่นทำให้ผีแดงเล่นแบบดันสูงกันได้ทั้งทีม

    จุดอ่อน

    เป็นเรื่องยากมากที่จะบอกว่าจุดอ่อนของเขาคืออะไรในตอนนี้ บางครั้งมันอาจเป็นการใช้เท้าที่ยังทำได้ไม่ดีสักเท่าไหร่ เขายังดูเป็นรอง เอแดร์ซอน และ อูโก้ โยริส ที่ใช้เท้าในการครอบครองบอลได้ดีกว่า

เอแดร์ซอน (แมนฯ ซิตี้)

    สไตล์

    มือกาวชาวบราซิเลี่ยนเป็นการเซ็นสัญญาอย่างโดดเด่นมากของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เมื่อฤดูกาลที่แล้ว เขามีทักษะเล่นกับบอลได้ดี และป้องกันได้อย่างเหนียวแน่นด้วย ไม่ผิดนักที่จะบอกว่าเขาเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ แมนฯ ซิตี้ คว้าแชมป์ลีกได้

    ความสำเร็จ

    แม้ว่าจะเพิ่งอายุ 24 ปี แต่ เอแดร์ซอน ก็คว้าแชมป์มาแล้วหลายรายการ เขาคว้าแชมป์ลีกโปรตุเกสกับ เบนฟิก้า 2 สมัย และที่อังกฤษก็พรีเมียร์ลีก กับลีก คัพ

    นอกสนาม

    เขาเป็นหนึ่งในนักเตะไม่กี่คนที่ได้ลงกินเนสบุ๊ค โดยเขาเป็นเจ้าของสถิติโลกในการปล่อยบอลลงจากมือแล้วเตะได้ไกลที่สุดระยะ 75.35 เมตร

    จุดแข็ง

    เอแดร์ซอน โดดเด่นอย่างมากในเรื่องของการครอบครองบอล ซึ่งนั่นก็เหมาะสมแล้วกับการที่เขาอยู่ทีม แมนฯ ซิตี้ เขาเป็นเหมือนกองหลังอีกคน และการออกบอลขึ้นหน้าของเขาก็แม่นยำที่สุดในพรีเมียร์ลีก

    จุดอ่อน

    การที่เขามั่นใจในการครอบครองบอลของตัวเองมันอาจให้เกิดความผิดพลาดขึ้น เอแดร์ซอน นั้นอยู่อันดับ 3 ของท็อป 6 ผู้รักษาประตูที่ก่อความผิดพลาดมากที่สุดในซีซั่นที่แล้ว อย่างในเกมที่แพ้ ลิเวอร์พูล 3-4 เขาออกบอลเสียไปเข้าทาง โม ซาลาห์ ยิงสวนเกือบครึ่งสนาม

อูโก้ โยริส (สเปอร์ส)

    สไตล์

    โยริส เป็นอีกคนที่ได้ชื่อว่าปฏิกิริยาป้องกันยอดเยี่ยมมาก ด้วยประสบการณ์มากมายทำให้เขามีการตัดสินใจที่ดี และก็มักยืนตำแหน่งในการดวลแบบตัวต่อตัวได้ดีด้วย

    ความสำเร็จ

    แม้จะยังไม่เคยคว้าแชมป์ระดับเมเจอร์กับสเปอร์สเลย แต่เขาก็เพิ่งประสบความสำเร็จครั้งใหญ่คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกกับทีมชาติฝรั่งเศสในฐานะกัปตันทีม

    นอกสนาม

    โยริสเคยกล่าวเอาไว้ว่า "นอกสนาม ผมก็เหมือนกับทุกคนที่อยากรู้สึกสบาย แต่ผมก็ให้ความสำคัญกับกฎระเบียบ ทว่าผมก็ไม่อยากให้มันมีความสำคัญมากเกินไป ต้องบอกว่าทุกสิ่งทุกอย่างนอกสนามมันมีผลกระทบต่อการเล่นในสนามหมด สิ่งที่สำคัญคือการเคารพซึ่งกันและกัน"

    จุดแข็ง

    นอกจากความเหนียวหนึบแล้ว เท้าซ้ายของเขาผ่านบอลในสนามได้เป็นอย่างดี เขาสามารถช่วยทีมเปิดเกมรุกอย่างรวดเร็วได้ด้วย

    จุดอ่อน

    เขามักก่อความผิดพลาดง่ายๆ แบบไม่มีใครคาดคิด เหมือนในเกมฟุตบอลโลกที่ผ่านมาเมื่อไปพลาดพยายามจะล็อกหมด มาริโอ มานด์ซูคิช แต่ไม่พ้น สุดท้ายเลยกลายเป็นลูกจมอยู่ก้นตาข่ายตัวเอง


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด