:::     :::

ซีซั่นพิสูจน์เดมเบเล่

วันอังคารที่ 14 สิงหาคม 2561 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
2,815
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อุสมาน เดมเบเล่ กองหน้าดาวรุ่งค่าตัวแพงของ บาร์เซโลน่า จะได้โอกาสพิสูจน์คุณค่าของตนเองอีกหนึ่งฤดูกาลเป็นอย่างน้อย

'เขามีคุณภาพเต็มเปี่ยมและเขาเป็นผู้เล่นบาร์เซโลน่า'

'ผมรู้ว่ามีหลายเรื่องราวที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ แต่เขาได้ออกสตาร์ทเกมนี้ เขายิงประตูสุดสวยและเขาเล่นได้ดีกับทีม'บัลเบร์เด้กล่าวถึง อุสมาน เดมเบเล่ ซึ่งกดประตูสุดสวยให้ทีมอาซูลกราน่าสอยทีมเซบียาโน่ 2-1 ประเดิมแชมป์แรกของฤดูกาลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 

'ในความเป็นจริง เขาทำได้ดีขึ้นในเกมนี้ เขาสามารถขยับหาช่องว่างที่ไม่มีมากนักในการเล่นกับทีมที่เล่นเกมรับมากกว่าที่เราคาดคิดและในช่วงครึ่งหลัง เขาทำได้ดีจริงๆ'

เดมเบเล่ ย้ายจาก ดอร์ทมุนด์ มาค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ในช่วงซัมเมอร์ปีก่อนด้วยค่าตัวมหาศาลถึง 105 ล้านยูโร แต่แข้งดาวรุ่งชาวฝรั่งเศสทำผลงานไม่คุ้มค่าการลงทุนแม้แต่น้อยก่อนจะบาดเจ็บจนต้องพักยาวราว 4 เดือนและกลับมาลงสนามอีกครั้งในช่วงท้ายซีซั่น 


ตลอดซัมเมอร์นี้มีข่าวลือมาโดยตลอดว่าทีมอาซูลกราน่าอาจจะโละ เดมเบเล่ เพื่อถอนทุนคืนส่วนหนึ่งหลังการดึง มัลคอม ซิลวา ดาวรุ่งชาวบราซิเลียนมาจาก บอร์กโดซ์ ซึ่งเป็นคู่แข่งแย่งตำแหน่งโดยตรงของแนวรุกชาวฝรั่งเศส ซึ่งตกเป็นเป้าสนใจของ อาร์เซน่อล ก่อนที่ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง จะมีข่าวเชื่อมโยงกับกองหน้าวัย 21 ปีโดยอ้างอิงจาก โธมัส ทูเคิ่ล เทรนเนอร์คนปัจจุบันของเปแอสเชซึ่งเป็นนายเก่าของเดมเบเล่ในค่ายเสือเหลือง

แต่บาร์เซโลน่าทั้งฝ่ายบริหารและสตาฟฟ์เทรนเนอร์ยืนยันเสียงเดียวกันว่าแข้งดาวรุ่งชาวฝรั่งเศสยังมีอนาคตกับสโมสร ก่อนเทรนเนอร์ชาวบาสโก้จะยืนยันคำพูดดังกล่าวด้วยการส่งเดมเบเล่ลงเล่นตัวจริงในเกม'ซูเปร์โกปา เด เอสปันญ่า'กับ เซบีย่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยเล่นแนวรุกร่วมกับ ลิโอเนล เมสซี่ และ หลุยส์ ซัวเรซ 

เดมเบเล่ได้ออกสตาร์ททั้งที่เพิ่งกลับมาฝึกซ้อมเพียงสัปดาห์เดียว ซึ่งนักเตะยอมหั่นวันหยุดพักร้อนหลังการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกกับทีมชาติฝรั่งเศสกลับมาเตรียมพร้อมช่วงปรีซีซั่นเพื่อพิสูจน์ตัวเองในฤดูกาลใหม่ 

'เดมเบเล่อยู่กับเราและเรามีความคาดหวังสูงในตัวเขา'บัลเบร์เด้กล่าวถึงอนาคตของกองหน้าวัย 21 กะรัต 


ขณะที่ เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ มิดฟิลด์รุ่นพี่ร่วมยืนยันทำนองเดียวกับเทรนเนอร์โดยเชื่อมั่นว่าเดมเบเล่จะเลือกค้าแข้งกับทัพอาซูลกราน่าต่อไป 'ผมหวังว่าเขาจะอยู่ที่นี่ต่อไป แน่นอน เขาจะอยู่ต่อและฤดูกาลนี้สำหรับเขาจะดีกว่าฤดูกาลล่าสุด เมื่อเขาโชคไม่ดีนักกับการบาดเจ็บ ผมหวังว่าเขาจะกลายเป็นผู้เล่นสำคัญสำหรับเรา'

ประตูของ เดมเบเล่ ทำให้ทีมยักษ์กาตาลุนย่าเปิดตัวซีซั่นใหม่อย่างยอดเยี่ยมด้วยการประเดิมแชมป์รายการแรกอย่าง'ซูเปร์โกปา เด เอสปันญ่า'แตกต่างจากปีก่อนที่ทีมของ บัลเบร์เด้ หัวทิ่มพ่าย เรอัล มาดริด ด้วยสกอร์รวม 2 นัดถึง 1-5 

'เรามีความสุขเพราะเราคว้าชัยชนะจากการแข่งขันด้วยการเอาชนะคู่แข่งที่เล่นด้วยยาก'บัลเบร์เด้กล่าว 'มันเป็นเกมยากเพราะเซบีย่าทำประตูขึ้นนำเร็วและเรากลับมาสำเร็จ'

'คุณสามารถบอกได้ว่านักเตะหลายคนไม่ได้เล่นมาสักพักหนึ่ง แต่พวกเขาค่อยๆดีขึ้นในเกม มันเป็นเกมที่ดี เซบีย่าเล่นเกมรับดีและรักษารูปทรงได้ดี แต่พวกเขาก็ยังมีโอกาสของพวกเขาด้วย มันเป็นเรื่องดีที่ชนะเพราะมันสร้างความเข้มแข็งให้กับสิ่งที่เรากำลังทำอยู่และช่วยให้เราเริ่มต้นฤดูกาลที่ดี'

บัลเบร์เด้ เริ่มต้นการทำงานปีที่สองดีด้วยการนำทีมฟาดเแชมป์แรกประเดิมซีซั่นใหม่ ขณะที่ เดมเบเล่ ได้ลงเล่นตัวจริงและทำได้ดีในระดับหนึ่ง โดยเป็นฮีโร่ซัดประตูชัยให้ต้นสังกัดด้วย 

อย่างไรก็ดีตามการวิเคราะห์ของสื่อเมืองกระทิงหลายสำนักมองว่าอนาคตของกองหน้าวัย 21 ปียังไม่มีความแน่นอนจนกว่าตลาดนักเตะช่วงซัมเมอร์จะปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ 


ความคิดเห็นของทีมอาซูลกราน่าแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย ฝั่งหนึ่งสนับสนุนให้นักเตะอยู่เพื่อพิสูจน์คุณค่าของตนเองต่อไป ส่วนอีกฝ่ายมีความยินดีที่จะปล่อยเดมเบเล่ออกจาก'คัมป์ นู'ภายในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนตลาดปิดเพื่อถอนทุนกลับคืนมา แต่ไม่มีใครทราบว่าบทสรุปของเรื่องนี้จะลงเอยอย่างไร 

เดมเบเล่ เป็นหนึ่งในแข้งดาวรุ่งพรสวรรค์สูง ชีวิตค้าแข้งของเด็กหนุ่มคนนี้ก้าวกระโดดแบบเหลือเชื่อจากนักเตะโนเนมคนหนึ่งกลายเป็นผู้เล่นมูลค่ามากกว่า 100 ล้านยูโรภายในเวลาเพียง 3 ปี 

เขาเริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับทีมเยาวชนของ แรนส์ ในช่วงเดือนกันยายนปี 2014 ก่อนลงประเดิมสังเวียนกับทีมชุดใหญ่อีก 1 ปีต่อมา เขายิง 12 ประตูจากการลงเล่น ลีก เอิง ซีซั่นแรก 26 เกมจน มิกาแอล ซิลแวสตร์ ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาของ แรนส์ ยกเทียบชั้นกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ขณะอายุเท่ากันตอนที่ซิลแวสตร์เห็นซุปตาร์ชาวโปรตุกีสในทีมปีศาจแดง

จากความโดดเด่นของหนุ่มเดมเบเล่ทั้งที่ก้าวขึ้นมาเล่นฟุตบอลอาชีพเพียงซีซั่นเดียวทำให้ ดอร์ทมุนด์ ดึงไปร่วมทีมในช่วงซัมเมอร์ปี 2016 ด้วยค่าตัว 15 ล้านยูโร โดยเซ็นสัญญายาว 5 ปี เขามีชื่อติดทีมดาวรุ่งประจำปีของบุนเดสลีกาหลังจบฤดูกาล 2016-17 ด้วยผลงานยิง 6 ประตูจากการลงเล่น 32 นัด 


เพียงไม่กี่เดือนหลังจากนั้นชีวิตค้าแข้งของ เดมเบเล่ ก้าวพรวดพราดขึ้นมาอีกขั้นกลายเป็นนักเตะค่าตัว 105 ล้านยูโรพ่วงอ็อปชั่นเพิ่มเติมอีก 40 ล้านยูโรหลัง บาร์เซโลน่า ยอมจ่ายเงินจำนวนดังกล่าวเพื่อดึงเด็กหนุ่มพรสวรรค์เข้ามาเป็นตัวแทนของ เนย์มาร์ ที่ย้ายไป เปแอสเช ด้วยมูลค่า 222 ล้านยูโรก่อนหน้านั้น 

เดมเบเล่ เป็นผู้เล่นพรสวรรค์มีอนาคตค้าแข้งยาวไกล แต่เขาเพิ่งลงเล่นอาชีพเพียง 2 ฤดูกาล แต่ค่าตัวกลับพุ่งทะยานแตะหลัก 100 ล้านยูโรกลายเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่คาดไม่ถึง ซึ่งมันไม่ใช่ความผิดของอดีตเด็กปั้นแรนส์ แต่มันมาจากความหน้ามืดของทีมอาซูลกราน่าที่อยู่ในอาการลนลานหลังการเสียซุปตาร์อย่างเนย์มาร์แบบตั้งตัวไม่ทัน  

การย้ายมาเล่นกับหนึ่งในสโมสรยักษ์ใหญ่อย่างทีมอาซูลกราน่าด้วยค่าตัวแพงมหาศาลทำให้ความคาดหวังต่อเดมเบเล่สูงเป็นเงาตามตัว เขาต้องแบกรับภาระเกินวัยจากความต้องการ'ซื้อ'และ'ขาย'ระหว่าง บาร์เซโลน่า กับ ดอร์ทมุนด์ จนทำผลงานน่าผิดหวังในซีซั่นแรก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความโชคร้ายที่บาดเจ็บหนักจนต้องพักยาวร่วม 4 เดือนด้วย


การอ้างถึงการบาดเจ็บทำให้ เดมเบเล่ มีข้อแก้ตัวที่สมเหตุสมผล แต่การปรับตัวเข้ากับชีวิตใน'คัมป์ นู'อาจเป็นเรื่องยากสำหรับกองหน้าวัย 21 กะรัตซึ่งขัดขวางการพัฒนาผลงานในสนามของเขา 

ทีมอาซูลกราน่าไม่ได้ดูแลเรื่องโภชนาการหรือตารางเวลาของ เดมเบเล่ เป็นพิเศษ หลายครั้งที่เด็กหนุ่มคนนี้เดินทางมาฝึกซ้อมล่าช้ากว่านักเตะคนอื่น ดังนั้นนอกเหนือจากฟอร์มการเล่นในสนามแล้วยังมีเรื่อง'ทัศนคติ'อีกส่วนหนึ่งที่สโมสรต้องคำนึงถึง

ฝ่ายบริหารของทีมอาซูลกราน่าตัดสินใจดำเนินการอย่างรวดเร็วและน่าประหลาดใจในการเซ็นสัญญากับ มัลคอม ซิลวา ปีกชาวบราซิเลียนมาจาก บอร์กโดซ์ ซึ่งเป็นคู่แข่งแย่งตำแหน่งโดยตรงของ เดมเบเล่ กลายเป็นอีกนัยหนึ่งที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอนาคตของกองหน้าดาวรุ่งชาวฝรั่งเศส


ถ้าพิจารณาด้านการตลาด มันไม่ง่ายสำหรับการขาย เดมเบเล่ ที่มีมูลค่าตกลงอย่างชัดเจน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะทีมอาซูลกราน่าซื้อนักเตะมาด้วยราคาแพงเกินจริง ถึงตอนนี้หากทีมยักษ์กาตาลุนย่าตัดใจยอมปล่อยกองหน้าวัย 21 ปีออกจาก'คัมป์ นู'คงจะได้ผลตอบแทนกลับมาต่ำกว่า 80 ล้านยูโร 

ดังนั้นมันจึงเป็นไปไม่ได้ที่สโมสรจะพิจารณาขายนักเตะด้วยมูลค่าดังกล่าวและที่สำคัญอาจจะไม่มีสโมสรใดยื่นข้อเสนอเข้ามาตรงตามความต้องการของทีมอาซูลกราน่าด้วย หลังตลาดอังกฤษที่เป็นแหล่งเงินก้อนโตปิดตัวไปแล้ว 


ถึงแม้จะมีการกล่าวถึง ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ว่าเป็นอีกหนึ่งสโมสรที่สนใจ เดมเบเล่ โดยอ้างว่า โธมัส ทูเคิ่ล เทรนเนอร์คนปัจจุบันซึ่งเป็นนายเก่าของนักเตะที่ดอร์ทมุนด์ต้องการดึงลูกน้องเก่ากลับไปร่วมงานกันอีกครั้งที่เปแอสเชก็ตาม 

แต่ทีมดังฝรั่งเศสมีแนวรุกพร้อมสตาร์ทอย่าง เนย์มาร์, คิลียัน เอ็มบั๊ปเป้, เอดินสัน กาวานี รวมถึง อังเคล ดิ มาเรีย และอีกหนึ่งดาวรุ่งอนาคตไกลอย่าง ธิโมธี เวอาห์ ดังนั้น เปแอสเช จึงไม่มีความจำเป็นจะต้องยอมลงทุนเพื่อ เดมเบเล่ แต่น่าจะนำเงินไปเสริมความแข็งแกร่งในตำแหน่งอื่นมากกว่าโดยเฉพาะแดนกลางที่ยังต้องการตัวแทนของ ติอาโก้ ม็อตต้า 

ทีมอาซูลกราน่าคงจะเลือกเก็บ เดมเบเล่ ไว้กับทีมต่อไปเพื่อให้นักเตะมีโอกาสพิสูจน์ผลงานอีกอย่างน้อยหนึ่งฤดูกาล ซึ่งกองหน้าดาวรุ่งชาวฝรั่งเศสก็ฉวยโอกาสที่ได้รับมาจากเทรนเนอร์ได้ดีตั้งแต่การลงเล่นตัวจริงเกมแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 

ตอนนี้ก็เหลือเพียงการรักษาระดับผลงานให้มีความคงเส้นคงวามากขึ้นและคงต้องภาวนาให้มีโชคเกื้อหนุนไม่ถูกอาการบาดเจ็บตามรังควานเหมือนช่วงซีซั่นแรกเท่านั้น 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด