:::     :::

ศึกษาวิธีเล่น ดิโอโก / ซูเปอร์ซับยันนาทีสุดท้าย : ศุภชัย ใจเด็ด

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เขาคือผู้เล่นที่ดับไฟนักเลงคีย์บอร์ดในนาทีสุดท้าย หลังลงมาขวิดประตูตีเสมอให้ ทีมชาติไทย ในช่วงทดเจ็บ เก็บ 1 คะแนนจาก กาตาร์ ได้สำเร็จ

ศุภชัย ใจเด็ด กลายเป็นกองหน้าที่ถูกจับตามองทั่วสารพัดทิศในซีซั่นนี้ แม้ไม่ได้เป็นตัวหลักกับต้นสังกัด หรือ อายุอานามเพียง 19 ขวบ แต่คลาสบอลของ “อาร์ม” รวมถึงประสบการณ์ลูกหนังที่ได้รับในกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทำให้เจ้าตัวแทบไม่เป็นรองรุ่นพี่ในทีมคนอื่นๆ

ถูกส่งมาเป็น “ซูเปอร์ซับ” กำราบอาหรับที่ทำตัวเป็น “บังอรเอาแต่นอน” ด้วยลูกโหม่ง … ฉันไม่แน่ใจว่า ทีมชาติไทยทำประตูด้วยลูกโหม่ง ใส่ชาติจากตะวันออกกลางล่าสุดเมื่อไหร่ ทว่านี่ถือเป็นสัญญาณดีในตำแหน่ง “มือปืน” ช้างศึก ที่มีดาวยิงสไตล์นี้เพิ่มเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก

แต่กว่ามาสวมยูนิฟอร์ม ทีมชาติไทย ใน เอเชียนเกมส์ หนี้ “อาร์ม” ผ่านสตอรี่พุ่งชนเรื่องราวต่างๆมากมากมาย

 

กองหน้าที่แทบไม่เคยได้เล่นกองหน้า

เด็กหนุ่มจากรั้วปทุมคงคา ถนัดในตำแหน่งนักล่าประตูมากกว่าบทบาทไหน ทว่าด้วยตัวเลือกที่มีไม่มาก ทำให้ “อาร์ม” ต้องสลัดคราบมือปืนเพื่อรับหน้าที่อื่นแทน

ย้อนไป 3 ปีก่อน ศุภชัย ที่พบตัวเองในฐานะผู้เล่นเยาวชนของ โอสถสภา แบกสตั๊ดไปคัดตัวกับทีมชาติไทย ยุคที่ อนุรักษ์ ศรีเกิด คุมทัพ แต่เจ้าตัวดันทะลึ่งไปคัดในตำแหน่งกองกลางตัวรับ สุดท้ายไม่ติดทีม ก่อนมาถูกดึงตัวเข้าแคมป์ในนาทีสุดท้าย หลังจาก “โค้ชจุ่น” ทราบว่าหมอนี่เล่นกองหน้าได้ด้วย

บวกกับชีวิตที่เปลี่ยนผันชั่วข้ามคืน จาก โอสถสภา สู่ บุรีรัมย์ สโมสรหมายเลข 1 ของเมืองไทย ที่ ศุภชัย มองว่าบ้านหลังนี้จะเติมเต็มไฟลูกหนังเขาให้ลุกโชนกว่าเก่า แต่จนแล้วจนเล่าบทบาทของ “อาร์ม” ยังคงเป็นเพียง กองกลางตัวรับ หรือ มิดฟิลด์ตัวรุกหลังกองหน้าเช่นเดิม ถึงกระนั้นเขายังสามารถเนรมิตผลงานบนฟลอร์หญ้าได้เป็นที่น่าพอใจ

ตรงข้ามกับรั้วทีมชาติ ที่มีเวทีให้ “อาร์ม” ได้กระหน่ำอย่างเต็มที่สำหรับตำแหน่งกองหน้า ตั้งแต่ U-19 มา U-21 จนถึงทีม เอเชียนเกมส์ล่าสุด

 

ซูเปอร์ซับยันนาทีสุดท้าย

หากกล่าวว่า “อาร์ม” เป็นผู้เล่นที่มาพร้อมดวงลูกหนังคงไม่ผิด เมื่อ ศุภชัย ใจเด็ด แทบเป็นชื่อสุดท้ายในการเลือกของโค้ชเสมอ

2015 เขาถูกดึงเข้ามาทีมชาติในวินาทีสุดท้าย หลัง อนุรักษ์ ศรีเกิด ต้องการกองหน้า ก่อนที่ต่อมา ศุภชัย จะกลายเป็นหนึ่งในดาวยิงที่ “โค้ชจุ่น” อยากได้ไปร่วมทัพมากที่สุด (แต่ บุรีรัมย์ ไม่ให้)

เช่นเดียวกับทีมชุดเอเชียนเกมส์นี้ ศุภชัย ใจเด็ด ไม่มีชื่อในทะเบียน 30 คนแรก ด้วยซ้ำ ทว่าจากการที่กองหน้าอย่าง เศรษฐวุฒิ วงสาย บาดเจ็บ ทำให้ วรวุธ ศรีมะฆะ ต้องหากองหน้ามาเพิ่ม ตอนแรกหวยจะไปออกที่ สิทธิโชค ภาโส ทว่า “เจ้าย้า” ไม่อยู่ในช่วงฟอร์มพีกเหมือนเคย ทำให้ต้องเลือกกองหน้าที่เคยลงทะเบียนไว้ลอตแรก 70 คน ซึ่งตามกฎสามารถเปลี่ยนแปลงได้ในกรณีที่ทดแทนผู้เล่น “ตำแหน่งเดียวกัน” และชื่อของ “อาร์ม” จึงโผล่มาในทีมชุด เอเชียนเกมส์ นาทีสุดท้าย

เช่นเดียวกับบทบาทที่ได้รับในทีมชุดนี้ คือตัวเลือกต่อจากรุ่นพี่มากประสบการณ์อย่าง เจนรบ สำเภาดี

“ ถ้าผมได้โอกาสลงสนาม ไม่ว่าจะกี่นาที ผมจะทำมันให้ดีเหมือนกับโอกาสที่ได้รับมา” หนุ่มก้านยาวจากปัตตานี เผยผ่าน THSPORT

“ทุกครั้งที่ลงสนาม ผมไม่เคยคิดว่าตัวเองจะต้องทำประตูได้นะ ผมคิดแค่ว่าผมลงไป ผมจะเล่นยังไงให้ทีมชนะแค่นี้ก็โอเคแล้ว ที่เหลือก็เป็นโบนัสไป”

และคืนวันอาคารที่ผ่านมา ศุภชัย ได้มอบโบนัสชิ้นใหญ่จนทำให้แฟนบอลไทยฉีกยิ้มทั้งประเทศ

 

ศึกษาวิธีเล่น ดิโอโก ซานโต

“ผมชอบดูเขา (ดิโอโก ซานโต) เล่น แล้วลองทำตามดู”

บนวัยที่ยังไม่สามารถเข้าร้านเหล้าได้อย่างถูกกฎหมาย ในโลกลูกหนังกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด “อาร์ม” ยังไม่ใช่แข้งหลักของสโมสร แม้จะมีโอกาสลงสนามบ่อยครั้ง แต่ยังเป็นตัวเลือกรองจากแข้งต่างชาติฝีเท้าดีภายในทีม

แม้จะไม่ได้เป็นตัวหลัก แต่วิชา “ครูพักลักจำ” ทำให้เขาถีบตัวเองพัฒนาอย่างต่อเนื่องอย่างเงียบๆ ที่บุรีรัมย์ ในสนาม “อาร์ม” ทำเต็มที่ตามแท็คติกและบทบาทที่โค้ชประเคนให้ แต่นอกสนาม เขาศึกษาวิธีการเล่นของผู้เล่นต่างชาติในทีมอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน  

“ผมจะศึกษาเขา (ดิโอโก) จากการดูเขาเล่น แล้วพยายามทำตามดู ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนที่หาช่องว่าง หรือวิ่งทำทางหาพื้นที่ เพื่อให้เพื่อนร่วมทีมได้มีโอกาสที่ดีกว่า ผมดูและศึกษาจากเขา เพราะการทำประตูของเขา ชอบทำให้ผมตะลึ่งอยู่บ่อยๆ”

 

ขอใช้ประสบการณ์จาก บุรีรัมย์ฯ ช่วยทีมให้มากที่สุด

เอาเข้าจริงแม้ขวบวัยจะเพียง 19 ปี ทว่า ศุภชัย ใจเด็ด ถือเป็นแข้งที่มีชั่วโมงบินลูกหนังมากกว่าหลายคนในทีมชุด เอเชียนเกมส์ หนนี้ การได้รับโอกาสลงเล่นกับทัพ “ปราสาทสายฟ้า” ทั้งในฟุตบอลลีก รวมถึง ฟุตบอลถ้วยเอเชีย อย่าง เอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก สร้างเสริมประสบการณ์ฟุตบอลให้ “อาร์ม” แกร่งและนิ่งขึ้น

“การมีประสบการณ์เล่นในรายการ เอเอฟซี ผมเองก็หวังว่าจะช่วยทีมให้ได้มากที่สุด”

“แต่สิ่งสำคัญกว่าคือทุกคนต้องทำงานหนักร่วมกันมากกว่า ผมเชื่อว่าทุกคนจะทำมันได้ และผมหวังว่าเราจะผ่านเข้ารอบได้ รายการนี้ทุกคนเต็มที่หมด รวมถึงตัวผมด้วยที่ขอทำงานของตัวเอง ที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด” ซูปเปอร์ซับทีเด็ด นามสกุลใจเด็ด บอกฉันทิ้งท้าย


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด