:::     :::

นาบี เกอิต้า : อาวุธลับสังหารของหงส์แดง

วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม 2561 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
12,706
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
"นาบี เกอิต้า สำหรับผมดีกว่ากองเต้" บรูซ กร็อบเบล่าร์ อดีตผู้รักษาประตูของลิเวอร์พูล

“ผมดูเขาลงเล่นที่แอนฟิลด์อยู่ 8 นาที แต่มันเหมือนว่าหมอนี่อยู่ที่นี่มาแล้ว 8 ปี ยังไงยังงั้น” เจมี่ เร้ดแนปป์ อดีตกัปตันทีมลิเวอร์พูล กล่าวชื่นชมฟอร์มของนาบี เกอิต้า ในนัดเปิดสนามพรีเมียร์ลีก ที่ลิเวอร์พูลเอาชนะเวสต์แฮมไปแบบสบาย 4-0

 

นี่คือ 1 ในคำสรรเสริญเยินยอต่อนาบี เกอิต้า ในเกมนัดแรกที่เขาลงสนามให้กับลิเวอร์พูลอย่างเป็นทางการ เกอิต้าไม่เพียงแต่จะปรับตัวเขากับระบบแทคติก, เพื่อนร่วมทีม รวมไปถึงเกมลูกหนังเมืองผู้ดีเท่านั้น แต่เขายังแสดงให้เห็นถึงความไม่เกรงกลัวต่อคู่แข่ง ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดๆออกมาด้วย เกอิต้ากล้าปะทะ กล้าเลี้ยง กล้าจ่าย ไม่เหมือนกับนักเตะที่เพิ่งย้ายมาร่วมทีม และลงสนามเป็นเกมแรก

 

“แน่นอน นี่เป็นฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมของนาบี” คล็อปป์ ให้สัมภาษณ์หลังเกม


 


“นาบี เกอิต้า เป็นผู้เล่นที่น่าเหลือเชื่อ ผมพูดแบบนี้ตั้งแต่วันที่เราได้เขามาร่วมทีม เขาปรับตัวเข้ากับทีมได้อย่างรวดเร็ว แน่นอนส่วนหนึ่งก็เพราะสไตล์การเล่นฟุตบอลของลิเวอร์พูล และแอร์เบ ไลป์ซิก นั้นคล้ายกัน”

 

“เขาได้รับการสนับสนุนจากเพื่อนร่วมทีมในทุกทาง ผมยินดีกับเขาด้วยจริงๆ ที่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมเช่นนี้”

 

อย่างที่เราทราบกันครับ ว่าใจจริงแล้วเจอร์เก้น คล็อปป์ อยากได้นาบี เกอิต้า มาตั้งแต่ช่วงเดียวกันนี้ของปีที่แล้ว แต่ทำยังไง ก็ไม่สามารถทำให้ไลป์ซิกยอมปล่อยตัวเกอิต้าออกมาได้ ทางเดียวที่ทำได้ ก็คือ ยอมจ่ายเงิน 53 ล้านปอนด์ เพื่อซื้อสัญญาล่วงให้กับเกอิต้าได้ย้ายมาร่วมทีมในปีนี้แทน (เกอิต้ามีเงื่อนไขในสัญญาว่าหลังปี 2018 สามารถย้ายทีมได้ในราคา 48 ล้านปอนด์)

 

เจอร์เก้น คล็อปป์, ปีเตอร์ เอ็ดเวิร์ดส์ และทีมงาน สมควรได้รับคำชมเชยมาก พวกเขาทำงานอย่างหนักร่วม 3 เดือน ในการกล่อมให้ไลป์ซิกคายเพชรเม็ดงามมาให้กับพวกเขา เป็นโชคดีของลิเวอร์พูลที่ความพยายามในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี เพราะมิเช่นนั้น หากรอถึงฤดูกาลนี้ สงครามค่าตัวนักฟุตบอลอาจจะทำให้ค่าตัวของเกอิต้า ที่เป็นที่สนใจของยอดทีมอย่างบาเยิร์น มิวนิค และบาร์เซโลน่า ด้วย ถูกปั่นไปอยู่ในราคาที่สโมสรไม่พร้อมที่จะจ่ายก็ได้

 

“มันเป็นความจริงครับ ที่ทีมเหล่านั้นติดต่อมาหาผม” เกอิต้าให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ไว้หลังจากย้ายมาลิเวอร์พูล


 


“แต่สิ่งสำคัญจริงๆในการตัดสินใจเลือกทีมสำหรับตัวผมเลย คือ โค้ช”

 

“ผมตกหลุมรักในโปรเจคที่คล็อปป์เล่าให้ผมฟัง ผมเห็นภาพในอนาคตว่าสโมสรแห่งนี้จะเป็นอย่างไร ผมคุยเรื่องนี้กับซาดิโอ มาเน่ด้วย เราคุยเรื่องนี้กันยาวมาก”

 

“ผมจะบอกคุณให้นะ ผมกับซาดิโอ เราเหมือนพี่น้องกันจริงๆเลย ผมกับเขาเคยอยู่ร่วมทีมกัน 9 เดือน ที่ซัลบวร์ก ที่นั่นเราสนิทกันมาก หลังจากแยกย้ายเราทั้งคู่ก็ยังแชทหากันตลอด ซาดิโอ เล่าให้ผมฟังบ่อยๆว่า ที่นี่ยิ่งใหญ่และมีศักยภาพที่จะประสบความสำเร็จได้มากขนาดไหน”

 

ผู้สัดทัดกรณีหลายๆคน บอกว่าการมาของเกอิต้าในฤดูกาลนี้ จะทำให้ลิเวอร์พูลยกระดับการเล่นไปได้อีกหลายขั้น เพราะเกอิต้าเป็นนักฟุตบอลที่มีความสามารถรอบด้าน มีความเร็ว, มีความแข็งแกร่ง, เล่นเกมรับได้ แถมยังมีทีเด็ดในการเลี้ยงบอลผ่านคู่แข่ง และจ่ายบอลได้เสียให้กับเพื่อนร่วมทีมได้อีกต่างหาก

 

“สิ่งแรกที่ผมคิดเวลาลงสนาม คือ การที่ทำอย่างไรก็ได้ให้ทีมไม่เสียประตู” เกอิต้า พูดถึงปรัชญาการเล่นส่วนตัว

 

“ในฐานะที่เป็นกองกลาง เกมรับของทีมจะต้องแข็งแรงก่อน หลังจากนั้นถือเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องทำไงก็ได้ ให้บอลเดินทางขึ้นหน้าเพื่อสร้างโอกาสให้เพื่อนร่วมทีมในตำแหน่งกองหน้า แน่นอนว่าหากเกิดคุณมีโอกาสที่จะทำคะแนนฝ่ายตรงข้ามด้วยตัวเองแล้ว ทำไมจะไม่ทำหล่ะ แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่ผมหวังไว้ในทุกครั้ง สิ่งที่ผมหวัง คือ ฟอร์มการเล่นของทั้งทีมมากกว่า ที่จะมัวดูว่าตัวเองเล่นเป็นอย่างไร”

 

“ผมเป็นนักฟุตบอลที่เล่นเพื่อเพื่อนๆทั้งทีม มากกว่าที่จะเป็นนักบอลชายเดียว”

 

ด้วยตำแหน่งการเล่น, เผ่าพันธุ์ รวมไปถึงสีผิว คงเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีคนเอาเกอิต้าไปเปรียบเทียบกับเอ็งโกโล กองเต้ กองกลางแชมป์โลกชาวฝรั่งเศส ที่สร้างความฮือฮาให้กับคนทั้งโลกมาแล้ว เมื่อครั้งพาเลสเตอร์ ซิตี้ ทีมม้ามืดเข้าป้ายเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก ก่อนที่ฤดูกาลต่อมากองเต้ย้ายไปเฉิดฉายกับเชลซี ที่สุดท้ายบั้นปลายก็แรงฉุดไม่อยู่ได้แชมป์พรีเมียร์ลีกไปอีกเช่นกัน

 

“เกอิต้า สำหรับผมดีกว่ากองเต้” บรูซ กร็อบเบล่าร์ อดีตผู้รักษาประตูของลิเวอร์พูลกล่าวไว้

 

“ถ้าพูดถึงกองเต้ เราจะนึกถึงนักเตะสักคนที่วิ่งตามคุณไปทุกหนทุกแห่งเพื่อแย่งบอลไปจากเท้าของคุณ”

 

“เกอิต้า ก็ทำแบบที่กองเต้ทำได้เช่นกัน แต่หลังจากแย่งบอลได้แล้ว เกอิต้า จะพาบอลไปเล่นเกมรุกทันที บอลจ่ายทะลุช่องจากเท้าของเกอิต้า ไม่ได้ด้อยไปกว่าบอลที่ออกมาจากปลายเท้าของฟิลิปเป้ คูตินโญ่เลย”


“เกอิต้า สำหรับผมนะ นี่คือตัวแทนที่เหมาะสมที่จะมาสวมหมายเลข 8 ของสตีเว่น เจอร์ราร์ด อย่างไม่ต้องสงสัยอะไรเลย”

 


พูดถึงเสื้อหมายเลข 8 แล้ว เกอิต้าไม่เคยลืมเลย วันแรกที่เขาเดินทางมาเมลวู้ดเมื่อฤดูกาลที่แล้ว เพื่อเซ็นสัญญา(ล่วงหน้า) สตีเว่น เจอร์ราร์ด ที่ตอนนั้นเป็นผู้จัดการทีมลิเวอร์พูลชุดอายุไม่เกิน 18 ปี มาดังรอเพื่อมอบเสื้อหมายเลข 8 ที่เป็นเบอร์เก่าของเจ้าตัวให้กับเกอิต้าได้ใช้ด้วยตัวเอง

 

“ผมไม่รู้มาก่อนเลยว่าเขาอยู่ที่เมลวู้ดด้วยในวันนี้” เกอิต้า กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปีก่อน

 

“ดีใจมากที่ได้มีโอกาสเจอกับเขานะ เขาบอกผมว่า ยินดีต้อนรับนะ ทุกคนที่สโมสรจะดีกับนาย และช่วยนายให้เป็นนักฟุตบอลที่ดีขึ้น”

 

เดโก้ และอันเดรียส อิเนสต้า อาจจะเป็นขวัญใจที่สุดในวัยเด็กของนาบี เกอิต้า แต่กับเจอร์ราร์ดแล้ว มันเหมือนเป็นเครื่องหมายของคำว่าสโมสรลิเวอร์พูลที่เขาไม่นึกว่า วันนึงเขาจะเดินตามหาความฝันถึงที่นี่

 

“ผมเฝ้าดูการเล่นของเจอร์ราร์ดประจำตอนผมเด็กๆ คุณพ่อของผมเป็นแฟนลิเวอร์พูล เขาซื้อเสื้อลิเวอร์พูลมาให้ผมใส่เล่นฟุตบอลกับเพื่อนๆแถวบ้านด้วยนะ ตอนผมอายุสัก 11-12 ขวบ นี่แหละ”

 

“ผมอยากจะเป็นให้ได้อย่างที่เจอร์ราร์ดเป็น เป็นไปไม่ได้เลยที่อยากจะเป็นแบบคนอื่นภายใต้เสื้อลิเวอร์พูลนี้ เจอร์ราร์ดเป็นผู้นำตลอดทั้งในและนอกสนาม”

 

“หมายเลข 8 เป็นหมายเลขประจำตัวที่ผมใส่มาตั้งแต่เด็กๆ มันเป็นหมายเลขของคุณพ่อผมที่ใช้ตอนเล่นฟุตบอลสมัยหนุ่มๆ ดังนั้นมันจึงเป็นอะไรที่พิเศษสำหรับผม ผมรู้ว่าที่ลิเวอร์พูลนี้ หมายเลข 8 เป็นหมายเลขเสื้อที่มีอิทธิพลสูงสุดในทีม แต่ผมก็จะทำมันให้สุดความสามารถให้สมกับความไว้วางใจที่เขายกหมายเลขนี้ให้กับผม”

 

ชีวิตของนาบี เกอิต้า กับลิเวอร์พูล เพิ่งจะเริ่มนับ 1 จริงๆ ก็เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เราได้เห็นกันไปแล้วว่าเขานั้นเจ๋งขนาดไหน แต่นั่นยังไม่ใช่เกอิต้าที่เคยสั่นสะเทือนวงการฟุตบอลเบียร์มาแล้ว ก็ได้แต่หวังว่าเกอิต้าคนดีคนเดิมจะกลับมาเข้าฟอร์มทั้งยิงและจ่ายด้วยกันไวๆ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด