:::     :::

มือหนึ่งของมาดริด!?!?

วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม 2561 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
3,444
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
จูเลน โลเปเตกี เทรนเนอร์ของ เรอัล มาดริด จะบริหารจัดการกับสองผู้รักษาประตูมือดีอย่าง เกย์ลอร์ นาวาส กับ ติโบต์ กูร์กตัวส์ อย่างไร

เรอัล มาดริด จ่ายเงินเพียง 10 ล้านยูโรดึง เกย์ลอร์ นาวาส มาจาก เลบันเต้ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2014 เพื่อรับบทสำรองของ อีเกร์ กาซียาส ในขณะนั้น 

นายทวารชาวคอสตาริกาลงเฝ้าเสาบนเวทีลีกาซีซั่นแรกกับทีมชุดขาวเพียง 6 นัด ลงเล่นทุกรายการ 11 เกม ก่อนชีวิตพลิกผันหลังจบฤดูกาล 2014-15 หลังการอำลาสโมสรของกาซียาส

ช่วงซัมเมอร์ปี 2015 ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของ นาวาส ก็ว่าได้ทั้งที่ เรอัล มาดริด ตกลงปล่อยนายทวารชาวคอสตาริกาให้ แมนฯยูไนเต็ด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในข้อตกลงดึง ดาบิด เด เคอา นายทวารชาวสเปนมาจากทีมปีศาจแดง แต่เครื่องแฟ็กซ์เจ้ากรรมทำพิษจนทำให้การส่งเอกสารย้ายทีมเลยเส้นตายของฟีฟ่าในวันสุดท้ายของตลาดนักเตะช่วงหน้าร้อน ทั้ง นาวาส กับ เด เคอา จึงต้องอยู่กับทีมเดิมมาจนถึงปัจจุบัน 

นาวาส เปลี่ยนจากเสื้อเบอร์ 13 มาสวมเสื้อเบอร์ 1 ของ กาซียาส ตั้งแต่ฤดูกาล 2015-16 ก้าวขึ้นมาเป็นมือหนึ่งของ เรอัล มาดริด แบบเต็มตัว โดยมี ฟรานซิสโก้ กาซีย่า ซึ่งย้ายมาจาก เอสปันญ่อล เป็นแบ็กอัพ 


อดีตผู้รักษาประตูเลบันเต้สร้างสถิติใหม่ให้ เรอัล มาดริด ด้วยการลงเล่นแชมเปี้ยนส์ลีก 8 เกมแรกโดยไม่เสียแม้แต่ประตูเดียว (6 นัดในซีซั่น 2015-16) โดยเสียเพียง 3 ประตูจากการลงเล่น 11 เกมและเก็บคลีนชีตถึง 9 นัด 

นาวาส ยังเป็นนักเตะคอสตาริกาคนแรกและผู้เล่นจากอเมริกากลางคนแรกที่ลงเล่นนัดชิงชนะเลิศของศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกและคว้าแชมป์ในเวลาต่อมา

นายทวารทีมชาติคอสตาริกายังเป็นผู้รักษาประตูมือหนึ่งของ เรอัล มาดริด ตลอดช่วง 2 ฤดูกาลที่ผ่านมาและมีส่วนร่วมกับการสร้างปรากฎการณ์ด้วยการคว้าแชมป์ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก 3 สมัยติดต่อกันด้วย 

แม้นาวาสจะทำผลงานได้ดีเกินค่าตัวที่ทีมชุดขาวจ่ายเงินไปเพียง 10 ล้านยูโรในช่วงซัมเมอร์ปี 2014 แต่มีข่าวต่อเนื่องทุกปีว่า ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ยังต้องการผู้รักษาประตูระดับแบรนด์เนมเข้ามาร่วมทีม ไม่ว่าจะเป็น เด เคอา, ติโบต์ กูร์กตัวส์ หรือ อาลิสซอน เบ็คเกอร์ 

ทว่า ซีเนดีน ซีดาน ขณะที่ยังเป็นเทรนเนอร์ของทีมชุดขาวไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าวเนื่องจากเทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสเห็นว่า นาวาส ยังทำหน้าที่ได้ดีไม่ขาดตกบกพร่องจนต้องมีการเปลี่ยนผู้รักษาประตูแต่อย่างใด 


เรอัล มาดริด เกือบจะดึง เกปา อาร์รีซาบาลาก้า มาจาก แอธเลติก บิลเบา ในช่วงเดือนมกราคม ทว่าการเซ็นสัญญากับนายทวารดาวรุ่งดีกรีทีมชาติสเปนไม่เกิดขึ้น ซึ่งสื่อสเปนระบุว่าซีดานเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ดีลดังกล่าวไม่ลุล่วง ก่อนที่นายทวารวัย 23 ปีจะกลายเป็นผู้รักษาประตูค่าตัวแพงที่สุดในโลกเมื่อ เชลซี จ่ายเงินค่าฉีกสัญญา 80 ล้านยูโรคว้าตัวเข้าสังกัดในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา 

สาเหตุที่ทำให้ทีมสิงห์น้ำเงินยอมทุ่มเงินจำนวนดังกล่าวเพื่อเซ็นสัญญากับ เกปา มาจากที่พวกเขาสูญเสีย ติโบต์ กูร์กตัวส์ ให้ทีมชุดขาวนั่นเอง 

หลังคันไม้คันมือมานานหลายปี ท่านประธานฟลอเรนติโน่ก็ได้ผู้รักษาประตูแบรนด์เนมคนใหม่มาร่วมทีมสมใจหลังจ่ายเงิน 35 ล้านยูโรเซ็นสัญญา 6 ปีกับ กูร์กตัวส์ 

เรอัล มาดริด จ่ายเงินก้อนโตเพื่อเซ็นสัญญากับ กูร์กตัวส์ คงไม่ดึงนายทวารทีมชาติเบลเยียมมาเพื่อเป็นตัวสำรองแน่ แต่คำถามก็คือทีมชุดขาวจะบริหารจัดการตำแหน่งผู้รักษาประตูอย่างไร 

เกย์ลอร์ นาวาส ยังมีสัญญาจนถึงปี 2020 นายทวารชาวคอสตาริกายังยืนยันว่าจะอยู่กับทีมชุดขาวต่อไปจนกระทั่งหมดพันธะในอีก 2 ปีข้างหน้า เขาพร้อมที่จะสู้เพื่อตำแหน่งมือหนึ่งที่ครอบครองมาตลอด 3 ปีที่ผ่านมาโดยไม่หวั่นว่าคู่แข่งคือ กูร์กตัวส์ 

ดังนั้นมันจึงเป็นหน้าที่ของ จูเลน โลเปเตกี เทรนเนอร์คนใหม่ของทีมชุดขาวที่ต้องบริหารความพอใจสำหรับทุกฝ่าย


อดีตเทรนเนอร์ทีมชาติสเปนอาจใช้นโยบายเดียวกับ คาร์โล อันเชล็อตติ ซึ่งเคยใช้ ดีเอโก้ โลเปซ ลงเล่นลีกา ขณะที่ กาซียาส ลงเฝ้าเสาในรายการแชมเปี้ยนส์ลีกและโกปา เดล เรย์ในช่วงฤดูกาล 2014-15 

บาร์เซโลน่า ก็เคยใช้แนวทางเดียวกันนี้หลังการดึง มาร์ค อันเดร แทร์ ชเตเก้น มาจาก มึนเช่นกลัดบัค ด้วยการใช้งานนายทวารชาวเยอรมันในศึก แชมเปี้ยนส์ลีก กับ โกปา เดล เรย์ ขณะที่ เคลาดิโอ บราโว่ ลงเฝ้าเสาเฉพาะศึกลีกา ก่อนนายทวารชาวชิเลโน่จะย้ายไปอยู่กับ แมนฯซิตี้ 


ทว่าการบริหารจัดการความพึงพอใจระหว่าง แทร์ ชเตเก้น กับ ยาสเปอร์ ซิลเลสเซ่น มือสองคนปัจจุบันแตกต่างกัน เนื่องจากนายทวารชาวดัตช์จะได้โอกาสลงเล่นเฉพาะรายการ โกปา เดล เรย์ เท่านั้น 

อย่างไรก็ตามจากรายงานข่าวของมาร์ก้าสื่อที่มีความสัมพันธ์แนบสนิทกับทีมชุดขาวระบุว่า กูร์กตัวส์ จะไม่ได้รับการการันตีว่าจะเป็นนายทวารมือหนึ่งโดยอัตโนมัติ นาวาส ยังได้รับเครดิตจากผลงานที่จับต้องได้ตลอด 3 ปีที่ผ่านมาและนายทวารชาวคอสตาริกายังได้รับความไว้วางใจอย่างสูงจากเพื่อนร่วมทีมด้วย

แต่'เอล มุนโด้'สื่อเมืองกระทิงอีกค่ายระบุว่า นาวาส อาจจะตัดสินใจย้ายออกจากถิ่น'ซานติอาโก้ เบร์นาเบว'ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยมีจุดหมายปลายทางที่ แมนฯซิตี้ ของ'เป๊ป'กวาร์ดิโอล่า 

แมนฯซิตี้ กำลังเผชิญกับวิกฤติตำแหน่งผู้รักษาประตูหลัง เคลาดิโอ บราโว่ เจ็บเอ็นร้อยหวายจากการฝึกซ้อมเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาและต้องปิดเทอมยาวตลอดซีซั่นนี้ 

ทีมเรือใบจึงต้องดิ้นรนเพื่อหาตัวแบ็กอัพของ เอแดร์ซอน หลังการปล่อย โจ ฮาร์ท กับ แองกัส กันน์ ย้ายไปอยู่กับ เบิร์นลี่ย์ และ เซาธ์แฮมป์ตัน ตามลำดับ ล่าสุดซิตี้ต้องเรียกตัว อารียาเน็ต มูริช นายทวารดาวรุ่งชาวสวิสวัย 19 ปีกลับมาจาก เบรด้า เป็นการด่วนทั้งที่เพิ่งปล่อยให้ทีมพรีเมียร์ดัตช์ยืมตัวไปใช้งาน 1 ฤดูกาล 

การดึงผู้รักษาประตูคนใหม่มาร่วมทีมของ แมนฯซิตี้ จำเป็นต้องขออนุญาตเป็นกรณีพิเศษจาก ฟีฟ่า เนื่องจากตลาดนักเตะช่วงซัมเมอร์ของลีกอังกฤษปิดทำการไปตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา 

จากการนำเสนอข่าวของ'เอล มุนโด้'มีความเป็นไปได้ แต่มันคงไม่เกิดขึ้น หลัง นาวาส ยืนยันกับฝ่ายบริหารทีมชุดขาวว่าเขาต้องการอยู่ต่อ ขณะเดียวกันเบื้องบนยังไม่บีบบังคับให้นักเตะต้องทำในสิ่งที่เขาไม่ต้องการด้วย แม้ว่า เรอัล มาดริด มีความจำเป็นที่จะต้องปล่อยนายทวารส่วนเกินบางคนออกจากสังกัดบ้างก็ตาม 


หลังการเซ็นสัญญากับ กูร์กตัวส์ ทำให้ทีมชุดขาวมีผู้รักษาประตูรวมกัน 5 คนคือ นาวาส, ฟรานซิสโก้ กาซีย่า, ลูก้า ซีดาน กับ อันเดรย์ ลูนิน นายทวารดาวรุ่งชาวยูเครเนียนที่เพิ่งดึงมาจาก ซอร์ย่า 

ล่าสุด เรอัล มาดริด จะปล่อย ลูนิน ย้ายไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์บนเวทีลีกากับ เลกาเนส ด้วยสัญญายืมตัวหลังพิจารณาว่านายทวารดาวรุ่งยูเครนจะมีโอกาสลงเล่นมากกว่าการย้ายไปอยู่กับ ราโย บาเยกาโน่ หรือ เรอัล บายาโดลิด ที่สนใจลูนินเช่นเดียวกัน

ขณะที่ ฟรานซิสโก้ กาซีย่า อาจจะต้องอยู่กับทีมชุดขาวต่อไปแต่ก็ยังมีความเป็นไปได้ในการย้ายสังกัดก่อนตลอดช่วงหน้าร้อนปิดทำการในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ ถ้า กาซีย่า อยู่ต่อ นั่นหมายความว่า ลูก้า ซีดาน ต้องระเห็จไปอยู่กับสโมสรอื่นหรือลดชั้นไปเล่นกับ เรอัล มาดริด กาสตีย่า 

นาวาส ยังรับบทนายทวารมือหนึ่งของ เรอัล มาดริด ทั้งในศึก ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ คัพ กับ แอตเลติโก มาดริด รวมถึงเกมเปิดซีซั่น 2018-19 กับ เคตาเฟ่ เนื่องจากเจ้าของรางวัล'โกลเด้น โกรฟ'จากศึกฟุตบอลโลกครั้งล่าสุดยังไม่พร้อมลงสนาม 


แต่น่าสนใจว่า โลเปเตกี จะบริหารจัดการตำแหน่งผู้รักษาประตูอย่างไร เทรนเนอร์ชาวบาสโก้จะแบ่งสันปันส่วนให้ กูร์กตัวส์ กับ นาวาส ลงเล่นคนละรายการเหมือนทีมอาซูลกราน่าแบ่งหน้าที่ระหว่าง แทร์ ชเตเก้น กับ ซิลเลสเซ่น 

หรืออดีตเทรนเนอร์ทีมชาติสเปนจะเปิดโอกาสให้ผู้รักษาประตูทั้งสองคนใช้ฝีมือเป็นข้อพิสูจน์ว่าใครสมควรจะรับบทบาทนายทวารมือหนึ่งของ เรอัล มาดริด 

กูร์กตัวส์ อาจจะได้โอกาสโชว์ผลงานของเขาครั้งแรกกับ เรอัล มาดริด ในเกมเยือน คีโรน่า ในวันอาทิตย์นี้เพื่อแสดงให้เห็นว่าเขามีดีพอสำหรับการยึดตำแหน่งผู้รักษาประตูมือหนึ่งของทีมชุดขาว 

ถึงตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า โลเปเตกี จะเลือกใครเป็นมือหนึ่งของ เรอัล มาดริด??? และระหว่าง กูร์กตัวส์ กับ นาวาส ใครคู่ควรกับการเป็นนายทวารตัวจริงของทีมชุดขาวมากกว่ากัน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด