:::     :::

'ร็อบโบ้'เด็กหงส์คนล่าฐานะกัปตันทีมชาติ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เป็นสัญญาณที่ดีมากว่านักเตะจาก ลิเวอร์พูล ฟุตบอล คลับ นอกจากถูกซูฮกโดยคู่แข่งระดับสโมสร เมื่อก้าวไปรับใช้บ้านเกิด ก็ยังดูดีมีเครดิตจนถูกแต่งตั้งสวมปลอกแขนกัปตัน สดๆร้อนๆ แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน นามทีมชาติสกอตแลนด์

17 ผู้เล่นจากทีมชุดใหญ่ (รวมปล่อยยืม) มีชื่อติดธงรับใช้ชาติ โดยสามจากทั้งหมดเคยสัมผัสหน้าปลอกแขนทั้ง จอร์แดน เฮนเดอร์สัน นามทีม อังกฤษ, ซาดิโอ มาเน่ กับ เซเนกัล หรือ เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ หัวหมู่ดัตช์ 

เรากำลังจะได้คนที่ 4 นั่นคือ โรเบิร์ตสัน 

โรเบิร์ตสัน กับความภูมิใจแห่งวงศ์ตระกูล

เมื่อ แอนดี้ ก้าวลงสนามนำทัพ 'ตาร์ตัน' พร้อมจับมือแลกธงกับ เอแด็น อาซาร์ กัปตันทีมชาติเบลเยียม วันศุกร์ที่จะถึงนี้ ก็นับเป็นอีกตอนของเรื่องเล่าระดับเทพนิยายของชายวัย 24 ปี

จากเป็นแบ็กซ้ายผู้ถูกหมางเมินถูกขับออกจากเยาวชน เซลติก เพราะตัวเล็กเกินไป, ชีวิตวัยรุ่นถังแตก, ต่อสู้พิสูจน์กับ ควีนส์พาร์ค สโมสรระดับรอง, ก้าวมา ดันดี ยูไนเต็ด, ฮัลล์ และ ลิเวอร์พูล ซึ่งผลักดันความลำดับในอดีตให้ออกมาเป็นฝีเท้าเด่นบนสนาม 

ครั้งหนึ่งชีวิตต้องสู้ของแบ็กซ้ายใจเพชรเคยผ่านไปเข้าหู แว็งซ็องต์ ก็อมปานี เซนเตอร์ฮาล์ฟค่าย แมนฯ ซิตี้ แล้วรู้สึกชื่นชมมากๆ 

ซึ่งเมื่อทราบว่า โรเบิร์ตสัน ถูกเรียกติดทีมชาติชุดใหญ่เมื่อปี 2014 จึงต้องร่วมแสดงความยินดีผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว 

"แอนดี้ โรเบิร์ตสัน เรื่องราวของคุณสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้คนเป็นอย่างมาก! ผมคือหนึ่งในนั้น และขอให้เจริญรุ่งเรื่องจากนี้" 


แอนดี้ ประวัติชีวิตสู้มาตั้งแต่เป็นวัยรุ่น

หมุนเข็มเวลาผ่านไป 4 ปี จากแค่แบ็กซ้ายโนเนม วันนี้ 'ร็อบโบ้' ก้าวมารับเกียรติยศสูงสุดในนามทีมชาติสกอตแลนด์ เมื่อเอาชนะใจ ผจก.ทีม อเล็กซ์ แม็คลีช รับมอบปลอกแขนกัปตันแทนที่ สกอตต์ บราวน์ ซึ่งประกาศรีไทร์เมื่อเดือนก.พ.

"เรื่องราวของ แอนดี้ โรเบิร์ตสัน มันเหลือเชื่อยิ่งกว่านิยายก่อนนอนเสียอีก" แม็คลีช พูดในวันแต่งตั้งกัปตันทีม 'ตาร์ตัน' รวมถึงเหตุผลที่แบ็กซ้ายสังกัด ลิเวอร์พูล ได้สิทธิ์นั้นเหนืออีกตัวเต็งอย่าง คีแรน เทียร์นี่ย์ 

"เมื่อคุณพิจารณาจากประวัติของเขาจะเห็นว่า ล้มลุกคลุกฝุ่นมาแล้ว 2-3 ครั้ง ซึ่งมันคือนิยามบอกความเป็นสกอตต์ได้อย่างดีว่าเราเป็นพวกไม่เคยยอมแพ้" 

"แอนดี้ คือแคนดิเดตที่โดดเด่นมาก ผลงานหมอนั่นเป็นกราฟที่พุ่งขึ้นเรื่อยๆในเครื่องแบบ ลิเวอร์พูล ขณะที่ฟอร์มระดับชาติก็น่าดูชม" 

"นอกจากนั้นการวางตัวของเขาก็ดีมาก เป็นต้นแบบของมืออาชีพ ทั้งนี้ผมเคยสัมผัสนักเตะผู้สร้างแรงบันดาลใจมาบ้าง กล้าพูดว่า แอนดี้ ก็เป็นหนึ่งในนั้น"  


กองหลังวัย 24 กะรัต กำลังจะสวมปลอกแขนทีมชาติ

โดนชมขนาดนี้มีหรือเจ้าตัวจะไม่เขิน รีบสะกดอารมณ์บอกโค้ชอวยเกินไป "มันคือเกียรติยศอันยิ่งใหญ่สำหรับตัวผมเองและครอบครัว - เป็นวันอันน่าภาคภูมิของบ้านเรา" 

"แน่นอนผมรอที่จะได้นำทีมลงสนามวันศุกร์ รวมถึงโอกาสในอนาคตด้วย กับหน้าที่นี้มันอาจเป็นจุดสุดยอดในอาชีพผมด้วยซ้ำ อีกประการคือหวังพามาตุภูมิกลับไปเล่นทัวร์นาเมนต์ เมเจอร์ ให้ได้"  

เป็นเวลากว่า 2 ทศวรรษที่ สกอตแลนด์ ไม่ได้ผ่านไปเล่นรอบสุดท้าย รายการใหญ่นับจาก ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ 1998 ทว่าในความเห็น พีเตอร์ แกรนท์ ผู้ช่วย ผจก.ทีมชาติมองว่าความใจสู้ในแบบ โรเบิร์ตสัน จะเป็นตัวจุดชนวนชั้นดีให้ทีมเมตทุ่มสุดกำลังโดยมีเป้าหมายเป็นทัวร์นาเมนต์ ยูโร 2020 

"ส่วนตัวมองว่าหมอนั่นคือไอ้หนุ่มสกอตต์ที่น่ายกย่อง เป็นคนมีเรื่องราวแห่งการต่อสู้และสร้างความหวัง" 

"วงการนี้มีนักเตะเยาชนเป็นเบือถูกเขี่ยจากทีมใหญ่แล้วทำหมดอาลัยตายยากเหมือนโลกจะแตก" 

"แต่ แอนดี้ โรเบิร์ตสัน พิสูจน์ให้เห็นว่าการถูกปฏิเสธจากความเห็นของคนคนเดียวไม่ทำให้ตาย หากคุณทุ่มเทอย่างสุดความสามารถและสู้ไม่ถอย" 

"ถูกเทแล้วไง? ก็กลับลงไปตั้งหลักสร้างความมมั่นใจกับระดับสมัครเล่น จากนั้นหลายสิ่งก็ตามมา ค่อยๆไต่ระดับกระทั่งได้เล่น ยูฟ่า ชปล.นัดชิงชนะเลิศ ขณะที่ผลงานกับต้นสังกัด ลิเวอร์พูล ก็ดีวันดีคืน"


เฮมพ์เด้น พาร์ค สัเวียนเก่าแก่จะเป็นสถานที่แห่งความทรงจำแก่ แอนดี้


"จากผู้เล่นที่ไม่มีใครเอา พัฒนาจนเตรียมนำเพื่อนร่วมทีมเดินลงสู่สนามที่ แฮมพ์เด้น พาร์ค นับเป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อจริงๆ" 

เบื้องหลังชีวิต โรเบิร์ต ไม่เพียงสร้างความประทับใจแก่คนวงการฟุตบอล เพราะแม้แต่เราๆท่านๆ หากไม่ยอมแพ้โชคชะตา สักวันมันก็ต้องประสบกความสำเร็จบ้างสิน่า

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})