:::     :::

แผนปกป้อง'วินิซุส'

วันพฤหัสบดีที่ 06 กันยายน 2561 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
2,233
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เรอัล มาดริด กำลังทบทวนแนวทางการจัดการกับอนาคตของ วินิซุส จูเนียร์ แข้งดาวโรจน์ค่าตัวแพงหลังมีปัญหาตั้งแต่การลงเล่นเกมแรกกับ เรอัล มาดริด กาสตีย่า เมื่อวันอาทิตย์

วินิซุส โชเซ่ ไปเชา เดอ โอลิเวยร่า จูเนียร์ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ วินิซุส จูเนียร์ แข้งดาวโรจน์วัย 18 กะรัตชาวบราซิเลียนที่ เรอัล มาดริด ยอมจ่ายเงินถึง 46 ล้านยูโรเพื่อดึงเข้าสังกัดตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมปีที่ผ่านมากลายเป็นนักเตะวัยรุ่นราคาแพงสุดของวงการลูกหนังเมืองกาแฟเป็นรองเฉพาะ เนย์มาร์ ตอนที่ย้ายจาก ซานโตส มาอยู่กับ บาร์เซโลน่า ในช่วงซัมเมอร์ปี 2013 ด้วยค่าตัว 86 ล้านยูโรเท่านั้น 

ทันทีที่ วินิซุส จูเนียร์ อายุครบ 18 ทีม (อายุต่ำสุดที่สามารถเซ็นสัญญาอาชีพตามกฎของฟุตบอลลีกา) เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา เด็กปั้นของ ฟลาเมงโก้ จึงเดินทางมาเซ็นสัญญาและเปิดตัวอย่างเป็นทางการกับทีมชุดขาวเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา 

แต่ เรอัล มาดริด กำลังสับสนในการจัดการอนาคตของนักเตะว่าจะหาทางออกให้กับดาวโรจน์วัย 18 ปีอย่างไร


จูเลน โลเปเตกี เทรนเนอร์ทีมชุดขาวเปิดโอกาสให้ วินิซุส จูเนียร์ ลงฝึกซ้อมร่วมกับผู้เล่นชุดใหญ่ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา แต่นักเตะยังไม่พร้อมสำหรับการลงเล่นลีกาหรือยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก 

สตาฟฟ์เทรนเนอร์จึงมีความเห็นตรงกันว่าควรจะให้นักเตะได้เรียนรู้และปรับตัวเข้ากับฟุตบอลสเปนด้วยการลงเล่นกับ เรอัล มาดริด กาสตีย่า ซึ่งอยู่ในเซกุนด้า เบ หรือเทียบเท่าดิวิชั่น 3 

วินิซุส จูเนียร์ ลงประเดิมสนามกับ เรอัล มาดริด เบ พบกับ แอตเลติโก มาดริด เบ บนเวที เซกุนด้า เบ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งดาวโรจน์วัย 18 ปีที่มีฝีเท้าเหนือกว่าเด็กรุ่นราวคราวเดียวกันกดคนเดียว 2 ประตู ก่อนทีมของ ซานติอาโก้ โซลารี่ จะเสมอกับทีมหมีน้อย 2-2


ทว่ามันมีปัญหาระหว่างเกมดังกล่าวซึ่งกลายเป็นประเด็นที่ทำให้ เรอัล มาดริด ต้องกลับมาทบทวนอีกครั้งว่าจะจัดการเรื่องอนาคตของ วินิซุส จูเนียร์ อย่างไร 

การส่ง วินิซุส จูเนียร์ ลงเล่นกับ เรอัล มาดริด กาสตีย่า มีทั้งข้อดีและข้อเสีย 

ข้อดีคือนักเตะมีโอกาสปรับตัวเข้ากับฟุตบอลสเปนได้อย่างรวดเร็วและสโมสรสามารถติดตามพัฒนาการได้อย่างใกล้ชิด แต่ข้อเสียก็มีไม่น้อยเช่นกันเพราะการเล่นระดับ เซกุนด้า เบ อาจไม่ได้ช่วยให้ดาวรุ่งวัย 18 ปียกระดับฝีเท้าได้อย่างที่ควรจะเป็นเพราะ วินิซุส จูเนียร์ มีฝีเท้าเหนือกว่าชาวบ้าน หลายครั้งที่นักเตะพยายามโชว์เหนือกลับกลายเป็นดาบสองคมที่ย้อนกลับมาเล่นงานตัวเองเหมือนเกมกับทีมหมีน้อย

วินิซุส จูเนียร์ มีปัญหากระทบกระทั่งกับนักเตะฝั่งตรงข้ามจนถูก ตาชี่ โรดริเกซ กองหลังกัปตันทีมของ แอตเลติโก มาดริด เบ ตัดเกมด้วยการทำฟาวล์ก่อนทำท่าจะงับศรีษะของดาวโรจน์วัย 18 ปีระหว่างที่สองคู่ล้มลงไปกองบนพื้นสนาม โดย ตาชี่ ถูกตักเตือนจากผู้ตัดสินด้วยใบเหลืองเท่านั้น ขณะที่ดาวเตะชาวบราซิเลียนก็รับใบเหลืองเป็นของกำนัลด้วยเช่นกันจากการประท้วงไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของเชิ้ตดำ 


'ผมไม่ได้รู้สึกภูมิใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นและมันไม่ได้สะท้อนให้เห็นถึงตัวผมในฐานะนักเตะคนหนึ่ง'ตาชี่ โรดริเกซ กองหลังทีมหมีน้อยยอมรับหลังเกม

'การกระทำนี้ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงคุณค่าที่สโมสรปลูกฝังในสถาบันลูกหนังแห่งนี้และผมทราบดีว่านี่ไม่ใช่ตัวอย่างที่ดีสำหรับเด็กๆในทีมที่มีอายุน้อยกว่า แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้หมายถึงแนวทางการเล่นทั้งหมดของผม'

'มันน่าเสียดายที่เหตุการณ์นี้มันถูกกล่าวถึงอย่างมากในโลกโซเชียลและบดบังฟอร์มการเล่นที่ดีของทีมในการพบกับ กาสตีย่า ขณะที่เรามีโอกาสเป็นผู้ชนะในเกมนี้เช่นเดียวกัน'

'หลังจบเกม ผมได้คุยกับ วินิซุส พวกเรากอดกันและทุกอย่างจบลงด้วยดี ตอนนี้ผมต้องเรียนรู้จากสถานการณ์แบบนี้และก้าวไปข้างหน้าต่อไป'ตาชี่ โรดริเกซ จดจำเหตุการณ์ดังกล่าวไว้เป็นบทเรียนเตือนใจตัวเองในอนาคต 


จากปัญหาดังกล่าวทำให้ เรอัล มาดริด ต้องกลับมาทบทวนอีกครั้งเกี่ยวกับอนาคตของ วินิซุส จูเนียร์ ทีมชุดขาวพยายามหาทางปกป้องนักเตะไม่ให้ตกเป็นเหยื่อเล่นงานนอกเกมของผู้เล่นฝั่งตรงข้ามจนแข้งดาวโรจน์ค่าตัวแพงสุ่มเสี่ยงต่อการบาดเจ็บเหมือนเกมกับ แอตเลติโก มาดริด เบ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 

ทว่าการดึงนักเตะขึ้นมาเล่นกับทีมชุดใหญ่คงเร็วเกินไปแม้ว่า เรอัล มาดริด จะส่งชื่อ วินิซุส จูเนียร์ ร่วมเล่นรายการแชมเปี้ยนส์ลีกด้วยก็ตาม แต่ดาวรุ่งวัย 18 กะรัตคงไม่มีโอกาสสอดแทรกลงสนามหรืออาจจะได้ลงเล่นบ้างบางโอกาสซึ่งหมายถึงการปิดกั้นโอกาสพัฒนาฝีเท้าของนักเตะไปโดยปริยาย 

อีกทางเลือกคือการให้ วินิซุส จูเนียร์ ลงเล่นกับ เรอัล มาดริด กาสตีย่า ต่อไป แม้จะมีแนวคิดว่าจะส่งนักเตะลงเล่นเฉพาะเกมในบ้านบนสังเวียน'เอสตาดิโอ อัลเฟรโด้ ดิ สเตฟาโน่'เท่านั้น แต่มันจะเป็นการลงเล่นแบบสัปดาห์เว้นสัปดาห์ ซึ่งคงไม่เป็นผลดีต่อนักเตะเช่นกัน 


โซลารี่ มีโปรแกรมนำ เรอัล มาดริด กาสตีย่า บุกเยือนถิ่น อูนิโอน อาดาร์เบ้ ในวันอาทิตย์นี้ ซึ่งอาจจะเป็นการ่บงชี้ว่าทีมชุดขาวมีแผนจัดการกับอนาคตของ วินิซุส จูเนียร์ อย่างไร แต่มีแนวโน้มว่าสโมสรจะไม่ใช้ดาวรุ่งค่าตัวแพงลงเล่นเกมดังกล่าวเพราะมันเป็นการแข่งขันบนสนามหญ้าเทียมซึ่งมันอาจเสี่ยงทำให้นักเตะบาดเจ็บได้เช่นกัน 

ดังนั้นทางออกดีที่สุดของทีมชุดขาวกำลังพิจารณาคือการปล่อย วินิซุส จูเนียร์ ย้ายสังกัดด้วยสัญญายืมตัวในช่วงเดือนมกราคมนี้ เพียงแต่สโมสรจะต้องหาสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับนักเตะมากที่สุด

เรอัล มาดริด มองว่า วินิซุส จูเนียร์ เป็นนักเตะพรสวรรค์สูงและสามารถก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้เล่นกำลังสำคัญของทีมในอนาคตอันใกล้และทีมชุดขาววางแผนปั้นนักเตะเป็นตัวแทนในระยะยาวของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ในการลงเล่นแนวรุกฝั่งซ้ายพื้นที่เก่าของซุปตาร์ชาวโปรตุกีส 


สำหรับ วินิซุส จูเนียร์ ยังมีความปรารถนาที่จะเล่นกับ เรอัล มาดริด กาสตีย่า ต่อไปเพราะนอกจากจะเป็นการสร้างความคุ้นเคยกับฟุตบอลสเปนแล้ว เขายังสามารถใช้เวลาปรับตัวเข้ากับการใช้ชีวิตในนครมาดริดในเวลาเดียวกันด้วย แต่ถ้าหากต้องย้ายกลับบราซิลไปเล่นกับ ฟลาเมงโก้ ด้วยสัญญายืมตัวในช่วงเดือนมกราคมนี้ มันอาจต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่อีกครั้งเมื่อเขาหวนคืนสู่เมืองกระทิงหลังจากนั้น 

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับ เรอัล มาดริด ว่าจะเลือกแนวทางใดหลังการชั่งน้ำหนักระหว่างข้อดีและผลเสียเพื่อก่อประโยชน์สูงสุดให้สโมสรและเหมาะสมกับนักเตะมากที่สุด 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด