:::     :::

"อดทน พยายาม และศรัทธา" ริชาร์ลิสัน

วันจันทร์ที่ 17 กันยายน 2561 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
4,266
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ริชาร์ลิสัน ถือเป็นการย้ายตัวที่น่าสนใจ ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา

เมื่อเจ้าตัวย้ายจากวัตฟอร์ด มาร่วมทีมร่วมลีกอย่างเอฟเวอร์ตัน ด้วยค่าตัวระดับประวัติศาสตร์ของสโมสร พร้อมกับถูกมองว่า เป็นหนึ่งในนักเตะตัวหลักที่จะช่วยพลพรรค "ทอฟฟี่สีน้ำเงิน" ท้าทายกับความสำเร็จต่างๆ

เหลือเชื่อเหมือนกันว่า ก่อนที่จะมาเป็นนักเตะค่าตัวแพงระยับ และติดทีมชาติบราซิล ชุดใหญ่เหมือนทุกวันนี้ ย้อนกลับไป 2-3 ปีที่ผ่านมา เขายังเป็นนักเตะของอเมริกา ฟุตบอล คลับ ทีมระดับดิวิชั่น 2 อยู่เลย

ช่วงนี้เราไปดูบทสัมภาษณ์ถึงเรื่องราวต่างๆของเจ้าตัวกันหน่อย ทั้งการต่อสู้บนเส้นทางลูกหนัง, ชีวิตวัยเด็กที่แสนยากลำบาก และเป้าหมายในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพต่อจากนี้

การที่คุณมีค่าตัว 45 ล้านยูโร พร้อมกับการเป็นนักเตะค่าตัวแพงของสโมสรอย่างเอฟเวอร์ตัน และติดทีมชาติบราซิล ชุดใหญ่ เป็นที่เรียบร้อย ทั้งหมดนี้ เกิดขึ้นในวัยเพียง 21 ปี มันเป็นการเริ่มต้นที่ยอดเยี่ยมเลย !!

"มันเป็นความรู้สึกที่น่าทึ่งมาก ผมกำลังอยู่ในความฝัน ซึ่งเป็นความฝันที่ผมมีตั้งแต่ยังเป็นเด็ก รวมถึงการที่ผมอยากลงเล่นในศึกพรีเมียร์ลีกด้วย"


ช่วงเวลาสองปีที่ผ่านมา คุณข้ามจากดิวิชั่น 2 ของประเทศบราซิล มาสู่สโมสรที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์แห่งหนึ่งของเกาะอังกฤษ อย่างเอฟเวอร์ตัน

"การเป็นนักเตะอายุน้อย ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก ผมลงเล่นเพียงแค่ 11 เกมในระดับเยาวชน ก่อนที่จะก้าวมาเล่นทีมชุดใหญ่ ผมยิงได้ 2 ประตู จาก 2 เกมแรกที่ผมลงเล่นฟุตบอลอาชีพอย่างเต็มตัว และที่เหลือคือประวัติศาสตร์ มันเป็นสิ่งที่ผมไม่สามารถอธิบายได้เลย ผมคิดว่ามันเกิดจากการทำงานอย่างหนัก ความหมั่นเพียร และความศรัทธา ทำให้ผมมีกำลังใจในการเอาชนะต่ออุปสรรค"


เป็นความจริงหรือไม่ ที่คุณอยู่ในจุดที่คิดจะเลิกเล่นฟุตบอล เนื่องจากมีหลายสโมสรปฏิเสธคุณเข้าร่วมทีม ?

"ใช่แล้ว ... นิ้วมือทั้งสองข้างของผม ไม่สามารถนับสโมสรทั้งหมดที่ปฏิเสธรับผมเข้าร่วมทีม ผมก้าวมาอยู่ในจุดที่จะเลิกเล่นฟุตบอล แต่ผมเดินหน้าต่อไป และเดินทางไปทดสอบฝีเท้ากับสโมสรอเมริกา ฟุตบอล คลับ ที่ย่านเบโล โฮริซอนเต้ ด้วยเงินก้อนสุดท้ายที่มี หากผมทดสอบฝีเท้าไม่ผ่าน ผมจะไม่มีเงินกลับบ้านที่อยู่ห่างออกไป 600 กิโลเมตร ผมทุ่มทั้งหมดที่มี และสามารถผ่านมันไปได้ หากผมยอมแพ้กับคำว่า -ไม่- ที่สโมสรแรกบอกปัด ผมคงไม่ได้มายืนตรงจุดนี้"

ช่วยเล่าความทรงจำหน่อย เกี่ยวกับบทเรียนที่ได้รับในวัยเด็ก ผ่านการเติบโตมาอย่างยากลำบาก พร้อมกับเงินทองที่น้อยนิด ? 

"สถานการณ์ของครอบครัว ผมต้องอาศัยอยู่ที่บ้านของคุณลุง เนื่องจากมันอยู่ใกล้กับสนามซ้อม และผมไม่มีเงินทองมากพอ ที่จะเดินทางไปซ้อมโดยรถบัส ผมต้องขายขนมหวาน และไอศกรีมตามท้องถนน พร้อมกับทำงานในทุ่งนา เพื่อเป็นการช่วยเหลือครอบครัว ผมต้องทำแบบนั้น เพราะความฝันในการเป็นนักฟุตบอล ผมเรียนรู้ที่จะอดทน, เพียรพยายาม และศรัทธาที่จะบรรลุเป้าหมาย"


ย้อนกลับไปวัยเด็ก คุณมีฮีโร่ในดวงใจหรือเปล่า ? 

"ฮีโร่ของผมคือคุณพ่อ และคุณลุง พวกท่านเล่นฟุตบอลระดับภูมิภาค และเล่นดีด้วย คุณพ่อของผมเป็นนักผ่านบอลที่ยอดเยี่ยม ท่านมีวิสัยทัศน์ที่ดี ส่วนคุณลุงก็เป็นนักจบสกอร์ที่เก่งมาก ผมได้เรียนรู้อะไรมากมายจากพวกท่าน แน่นอนว่า พวกท่านเป็นฮีโร่ของผม ทั้งในสนามฟุตบอล และชีวิตจริง"


ฮีโร่ที่เป็นนักฟุตบอลอาชีพล่ะ ?

"โรนัลโด้ -R9- นักเตะแห่งปรากฏการณ์ เขาสมควรได้รับฉายานั้นแล้ว ผมเป็นเกียรติมากที่ได้มีโอกาสเจอหน้าเขา ซึ่งมันน่าตื่นเต้นมากเลย สิ่งที่ผมทำเสมอเมื่ออยู่บนรถบัส ระหว่างเดินทางไปแข่งขัน ผมมักจะหยิบแท็ปเล็ตขึ้นมา พร้อมกับดูคลิปการทำประตูของโรนัลโด้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนลงสนาม"

คุณปรับตัวกับฟุตบอลอังกฤษ ได้อย่างไร ?

"ผมต้องเผชิญหน้ากับความหนาวเหน็บ บวกกับการอยู่ห่างจากครอบครัว และผองเพื่อน อย่างไรก็ตาม ผมพยายามมุ่งมั่นกับงานของตัวเอง เพื่อเป็นการเอาชนะปัญหา ผมเข้าเรียนภาษาอังกฤษ เป็นการเพิ่มเติมด้วย ซึ่งมันต้องใช้เวลา"


คุณเริ่มต้นฤดูกาลที่แล้วกับวัตฟอร์ด ได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ผลงานของคุณค่อยๆตกลงมา มันเกิดอะไรขึ้น ?

"ผมได้เรียนรู้อะไรมากมาย จากปีที่ผ่านมา ความแข็งแกร่งของร่างกาย เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ซึ่งผมแทบไม่ได้พักร้อนเลยนะ นับตั้งแต่ผมย้ายมาเล่นที่อังกฤษ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2017 ผมไม่ได้เล่นปรีซีซั่นกับวัตฟอร์ด เนื่องจากผมต้องลงเล่นให้กับทีมชาติบราซิล รุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปี มันเป็นช่วงเวลา 2 ปีครึ่งที่ผมแทบจะไม่ได้หยุดพัก ซึ่งบางครั้ง มันจะส่งผลกระทบต่อร่างกายของคุณเอง ตัดกลับมาในปีนี้ ผมได้พักมากขึ้น ผมทำได้ดีในช่วงปรีซีซั่นกับเอฟเวอร์ตัน ผมจึงคิดว่า ตัวเองสามารถเล่นในระดับนี้ได้ตลอดทั้งปี"


จากสโมสรอเมริกา ฟุตบอล คลับ มายังฟลูมิเนนเซ่ ต่อด้วยวัตฟอร์ด มายังเอฟเวอร์ตัน คุณมีเป้าหมายจะไปเล่นกับเรอัล มาดริด และบาร์เซโล่นา บ้างหรือเปล่า ? 

"เรอัล มาดริด และบาร์เซโลน่า เป็นสโมสรยักษ์ใหญ่ แน่นอนว่า มันเป็นความฝันของนักเตะหลายคนด้วย อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ผมยังมีความสุขดีกับเอฟเวอร์ตัน ก้าวต่อไปขึ้นอยู่กับสิ่งที่ผมทำที่นี่ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะสามารถทำในสิ่งที่ยอดเยี่ยมกับเอฟเวอร์ตัน เอาชนะบางอย่างที่สำคัญ สร้างความมั่นใจให้กับสโมสร และแฟนบอล นี่คือแรงจูงใจของผมในช่วงเวลานี้"


คำถามสุดท้าย เราสามารถคาดหวังอะไรกับคุณได้บ้าง ในช่วงฤดูกาล 2018-19 ?

"ผมหวังว่าจะมีฤดูกาลที่ดี พร้อมกับช่วยเหลือเอฟเวอร์ตัน รวมถึงทีมชาติบราซิล ด้วย นั่นคือเป้าหมายของผม แน่นอนว่า มันสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ในการก้าวไปสู่ระดับที่สูงกว่านั้น รวมถึงเรื่องของความทะเยอทะยาน ผมจำเป็นต้องทำงานอย่างหนัก และมีสมาธิกับสิ่งที่เกิดขึ้น ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะทำมันได้สำเร็จ"


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด