:::     :::

บทบาทใหม่'รุด'

วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน 2561 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
3,923
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
รุด ฟาน นิสเตลรอย อดีตศูนย์หน้า แมนฯยูไนเต็ด เริ่มต้นบทบาทใหม่ในฐานะเทรนเนอร์ของ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ชุดยู-19 ปี

บาร์เซโลน่า เริ่มต้นเส้นทางป้องกันแชมป์'ยูฟ่า ยูธ ลีก'ด้วยการเอาชนะ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น 2-1 จากการทำประตูของ ลูกัส เด เบก้า กับ นิโกลัส กอนซาเลซ ส่วนทีมเยือนได้ประตูตีเสมอ 1-1 จากการทำเข้าประตูตัวเองของ คอนราด เด ลา ฟวนเต้ 

พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ยู-19 ชุดทำศึก'ยูฟ่า ยูธ ลีก'ฤดูกาลนี้มีเทรนเนอร์ชื่อ รุด ฟาน นิสเตลรอย อดีตกองหน้าดาวดังแมนฯยูไนเต็ดกุมบังเหียน

หลายคนคงคุ้นเคยกับชื่อนี้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะช่วงที่ค้าแข้งกับทีมปีศาจแดงระหว่างปี 2001-2006 ซึ่งพี่ม้าโชว์ฟอร์มกระฉูดหลังย้ายมาจาก พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ทำสถิติกระทุ้ง 150 ประตูจากการลงเล่น 219 นัดก่อนโบกมือลาถิ่น'โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด'หลังขัดแย้งกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้

ฟาน นิสเตลรอย ถูกกล่าวหาว่าจวกการเล่นของ โรนัลโด้ ที่เอาแต่เลี้ยงไม่ยอมจ่ายบอลให้เพื่อนร่วมทีม ก่อนพี่รุดจะเอ่ยปากกับน้องโด้ว่า'ไปร้องไห้กับพ่อเมิงไป'ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นทำให้ทั้งคู่มีปัญหาถึงขั้นลงไม้ลงมือกันในสนามฝึกซ้อม


คาร์ลอส เคยรอซ ผู้ช่วยกุนซือชาวโปรตุกีสระบุภายหลังว่า โรนัลโด้ สูญเสียบิดาไปก่อนหน้านั้นราว 8 เดือน แม้ว่า ฟาน นิสเตลรอย จะกล่าวขอโทษในภายหลัง แต่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน รับไม่ได้กับพฤติกรรมดังกล่าวจึงปล่อย รุด ให้ เรอัล มาดริด ในช่วงซัมเมอร์ปี 2006ด้วยค่าตัวเพียง 14 ล้านปอนด์โดยเซ็นสัญญา 3 ปี 

พี่ม้าย้ายมาโขยกกับทีมชุดขาวได้ดีในช่วง 2 ฤดูกาลแรก ยิงรวมกัน 53 ประตูจากการลงเล่น 80 นัด ก่อนขยายสัญญาไปจนถึงปี 2010 ในช่วงเดือนมกราคมปี 2008 ซึ่งจะทำให้รุดค้าแข้งอยู่ในถิ่น'ซานติอาโก้ เบร์นาเบว'ไปจนกระทั่งก่อนเขาจะมีอายุครบ 34 ปีเพียงหนึ่งวัน 

ทว่าทุกอย่างพังทลายลงหลังการกลับมาบาดเจ็บเข่าขวาอีกครั้งในช่วงเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกันเพราะต้องพักนานถึง 9 เดือน เขาต้องบินไปสหรัฐอเมริกาเพื่อขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญคุณหมอ ริชาร์ด สเตดแมน ซึ่งเคยผ่าตัดเข่าขวาของเขาเมื่อปี 2000 


รุด หวนกลับมาฝึกซ้อมในช่วงเดือนสิงหาคมปี 2009 แต่สภาพร่างกายไม่ดีดังเดิม อีกทั้ง เรอัล มาดริด เพิ่งคว้าตัวสองแข้งดังอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กับ ริคาร์โด้ กาก้า มาร่วมทีม ดังนั้นพี่ม้าจึงกลายเป็นส่วนเกินของทีมชุดขาว ก่อนจะถูกปล่อยไปอยู่กับ ฮัมบูร์ก ในช่วงเดือนมกราคมปี 2010 โดยเซ็นสัญญา 18 เดือน 

นั่นคือจุดเริ่มต้นของช่วงขาลงของยอดกองหน้าชื่อ รุด ฟาน นิสเตลรอย 

พี่ม้าเล่นกับทีมสิงห์เหนือปีครึ่งยิงเพียง 17 ประตูจากการลงเล่น 44 เกม ก่อนย้ายกลับมาสร้างสีสันให้ลีกเมืองกระทิงอีกครั้งจากการเซ็นสัญญาหนึ่งซีซั่นกับ มาลาก้า ในช่วงซัมเมอร์ปี 2011 เขายิงเพียง 5 ประตูจากการลงเล่น 32 เกม ก่อนประกาศอำลาสังเวียนหลังจบซีซั่นนั้นโดยพร้อมเปลี่ยนเส้นทางสู่การเป็นเทรนเนอร์ในอนาคตเหมือนกับแข้งร่วมชาติหลายคนโดยเฉพาะ พาทริค ไคลเวิร์ต  


'ผมได้เฝ้าดูด้วยความสนใจในสิ่งที่ พาทริค ไคลเวิร์ต ทำและผมต้องการลองชิมลางเส้นทางสายนี้'ฟาน นิสเตลรอย เปิดเผย

'ผมยังคงอาศัยในสเปนและสนุกกับเวลาว่างของผม ผมฝึกซ้อมเล็กน้อยในตอนเข้าและใช้เวลาส่วนใหญ่ในการวางรากฐานของผม'พี่ม้ากล่าวในขณะนั้น 

หนึ่งปีต่อมา ฟาน นิสเตลรอย หวนคืนสู่ถิ่นเก่าในฐานะโค้ชฝึกงานกับทีมชุดยู-17 ปีของ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น จากนั้นจึงถูกดึงมาเป็นผู้ช่วยของ กุส ฮิดดิ้งค์ กุนซือทีมชาติฮอลแลนด์หลังศึกฟุตบอลโลก 2014 จนกระทั่งกลับมาทำงานกับ พีเอสวี อีกครั้งหลัง ฮิดดิ้งค์ ลงจากเก้าอี้เทรนเนอร์ทีมกังหันลม 

รุด ก้าวสู่บทบาทใหม่อีกครั้งในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาหลังเกิดการเปลี่ยนแปลงในสโมสร พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น เมื่อ มาร์ค ฟาน บอมเมล ถูกโปรโมตขึ้นมาคุมทีมชุดใหญ่แทน ฟิลิป โคคู ที่โยกไปทำงานกับ เฟเนร์บาห์เช่ ทีมดังของตุรกี พี่ม้าจึงได้นั่งเก้าอี้เทรนเนอร์ทีมชุดยู-19 ของ พีเอสวี อย่างเป็นทางการ


ทูน เกอร์บรานด์ส ผู้จัดการทั่วไปของ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น เปิดเผยว่า รุด ซึ่งเคยทำงานในฐานะโค้ชทีมเยาวชนและผู้ช่วยโค้ชทีมชุดแรกของสโมสรเข้ามาขอโอกาสทำงานในฐานะหัวหน้าโค้ชชุดยู-19 ปี ดังนั้นสโมสรจึงตอบสนองความปรารถนาของอดีตกองหน้าดาวดังวัย 42 ปี 

'รุดบอกกับเราเมื่อเร็วๆนี้ว่าเขาพร้อมจะรับฟังข้อเสนอเพื่อเริ่มต้นฝึกซ้อมทีมของเขาเอง เรามีความสุขมากที่เขาเข้ามารับหน้าที่ใหม่นี้และเราดีใจมากที่ตำนานของ พีเอสวี พร้อมที่จะช่วยนักเตะเยาวชนของเราสามารถเพิ่มศักยภาพของพวกเขาให้มากที่สุด'

ฟาน นิสเตลรอย กล่าวว่ามันเป็นโอกาสและช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการทำงานอีกบทบาทเพื่อพัฒนาตัวเองในฐานะโค้ชหลังเคยขยับขึ้นมาเป็นผู้ช่วยของ ฟิลิป โคคู ราว 1-2 วันต่อสัปดาห์ในช่วงฤดูกาลที่ผ่านมา 


'นี่เป็นโอกาสที่ยอดเยี่ยมที่จะก้าวต่อไปในการพัฒนาของผม ผมได้คิดเกี่ยวกับมันและพูดคุยเกี่ยวกับมันอย่างกว้างๆกับผู้คนจำนวนมาก'

'ผมมีความทะเยอทะยานและอยากจะก้าวต่อไปกับ พีเอสวี ชุดยู-19 แน่นอนว่ามันเป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์ว่าจะทำงานได้อย่างไร แต่ผมทุ่มเทให้กับมันด้วยความจริงจัง นี่เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับงานนี้ ผมกำลังมองไปข้างหน้าเพื่อทำงานในระดับเยาวชนและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ทำงานร่วมกับกลุ่มผู้เล่นที่มีพรสวรรค์ในตำแหน่งนี้'

ฟาน นิสเตลรอย จะทำงานร่วมกับ ทิม โวล์ฟ วัย 29 ปี ซึ่งทำงานกับทีมเยาวชนของ พีเอสวี มานานถึง 10 ปีเป็นผู้ช่วย 


อย่างไรก็ตามการเริ่มต้นบทบาทใหม่ของ ฟาน นิสเตลรอย ประเดิมด้วยการปราชัยต่อ บาร์เซโลน่า 1-2 แต่โค้ชวัย 42 ปียังรู้สึกสนุกในการทำงานฐานะเทรนเนอร์ทีมเยาวชนพีเอสวีที่มีผู้เล่นพรสวรรค์หลายคน

'ผมรู้สึกดีนะ ผมเพิ่งเริ่มต้นและได้รับความช่วยเหลือจากมืออาชีพชั้นยอดหลายคน'

'ผมมีความสุขมากกับทั้งสองทีม พวกเขาเป็นอนาคตของฟุตบอลและเต็มไปด้วยผู้เล่นพรสวรรค์'ฟาน นิสเตลรอย กล่าว

รุด ฟาน นิสเตลรอย ประสบความสำเร็จในฐานะนักเตะอาชีพ แต่พี่ม้าจะก้าวไปได้ไกลเพียงใดนั้นน่าสนใจทีเดียว


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด