:::     :::

คุยกับ "พ่อมุ้ย" : "ผมคิดว่าคงยากที่ฮิโรชิม่าจะต่อสัญญา"

วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน 2561 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
6,727
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ท่ามกลางกระแสข่าวลือว่า กว่างโจว เอเวอร์กรานเด้ มหาเศรษฐีจากไชนีสซูเปอร์ลีก เล็งทุ่ม 50 ล้านบาทเพื่อซื้อ ธีรศิลป์ แดงดา จาก เมืองทอง ยูไนเต็ด รวมไปถึงอนาคตการค้าแข้งกับ ซานเฟรชเช่ ฮิโรชิม่า ในเจลีกของญี่ปุ่น วันนี้ผมมีบทสนทนากับ พ.อ.อ.ประสิทธิ์ แดงดา คุณพ่อของ "มุ้ย" มาฝากกันถึงประเด็นเหล่านี้ รวมถึงเรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกพอสมควร ไปติดตามกันเลย

แมน : สวัสดีครับพี่ประสิทธิ์ คือผมอยากถามเรื่องข่าวที่ว่ากว่างโจว เอเวอร์กรานเด้ ของจีนเขาสนใจซื้อมุ้ย อันนี้มีมูลมั้ยครับ

พ่อมุ้ย : อ๋อ ผมไม่รู้เลย ก็เห็นเรื่องนี้จากข่าวแบบนั้นเหมือนกันน่ะแหละ

แมน : คิดว่ามีความเป็นไปได้มั้ยครับ

พ่อมุ้ย : ก็เป็นไปได้นะ แต่ผมว่าอาจจะไม่ใช่กว่างโจวหรอก อาจจะเป็นทีมอื่น แต่นักข่าวเขาอาจจะไปเอาชื่อกว่างโจวมาเขียนเพราะคนไทยรู้จักทีมนี้ เพื่อจะได้เป็นกระแสฮือฮาก็เป็นไปได้นะ 

แมน : โควตาผู้เล่นไทยที่จีน ยากกว่าญี่ปุ่นอีกนะครับ เพราะที่ญี่ปุ่นเราเล่นได้เลยแบบไม่เสียโควตา แต่ที่จีนเขาใช้ 3+1 ถ้าเราไปก็ต้องใช้โควตาเอเชีย 

พ่อมุ้ย : แล้วแต่ละทีมดูตัวต่างชาติที่เขาเซ็นมาสิ อย่าง กว่างโจว นี่เขามีระดับ เปาลินโญ่ เลยนะ

แมน : กองหน้าเขามีทั้ง ริคาร์โด้ กูลาร์ท ที่เคยติดทีมชาติบราซิลชุดใหญ่ แล้วก็ อลัน อีกคน ขนาด เกา หลิน ที่เป็นดาวยิงทีมชาติจีน บางเกมยังต้องนั่งสำรองเลยครับ  

ระดับ เกา หลิน ซุปตาร์ของจีน ยังหลุดไปนั่งสำรองอยู่บ่อยๆ 

พ่อมุ้ย : นั่นไง ผมถึงคิดว่าถ้าเป็นทีมอื่นอาจจะเป็นไปได้มากกว่า 

แมน : พี่คิดว่าถ้ามุ้ยได้ไปเล่นที่จีน จะดีกว่าอยู่ในเจลีกญี่ปุ่นด้วยสถานการณ์อย่างปัจจุบันมั้ยครับ

พ่อมุ้ย : ผมมองว่ามุ้ยเขาเล่นได้ทั้งนั้นแหละ ไม่ว่าจะจีนหรือญี่ปุ่น เหมือนตอนที่เขาไปอัลเมเรีย เวลาที่เขาได้ลงเล่นเขาก็ทำได้ดี แต่เขาไม่ค่อยได้รับโอกาสอย่างสม่ำเสมอ สำหรับผมถ้าเขาอยู่ที่ไหนแล้วมีความสุขก็พอแล้ว การไปเล่นฟุตบอลต่างประเทศความสุขมันไม่ได้อยู่แค่ในสนามฟุตบอลนะ เพราะเวลาซ้อมก็อาจจะแค่ 2-3 ชั่วโมง เวลาแข่งก็ประมาณ 2 ชั่วโมง แต่ชีวิตอีก 20 กว่าชั่วโมงที่เหลือต่อวันก็ต้องมีความสุขด้วยเหมือนกัน

แมน : ตอนนี้มุ้ยมีความสุขดีกับชีวิตที่ญี่ปุ่นที่ฮิโรชิม่ามั้ยครับ

พ่อมุ้ย : เขามีความสุขดีนะ อย่างที่บอกแหละว่าชีวิตมันไม่ได้มีแค่ฟุตบอลอย่างเดียว มาดริด (ลูกชายมุ้ย) ก็เริ่มโตขึ้นเรื่อยๆ เดี๋ยวก็ต้องเข้าโรงเรียน มุ้ยก็คงต้องเริ่มคิดถึงอนาคตอย่างจริงจังแล้ว ว่าจะเอายังไงต่อไป

แมน : คุณภาพชีวิตในการอยู่ที่ญี่ปุ่น สำหรับน้องมาดริด อาจจะดีกว่ากลับมาอยู่ไทยนะครับ

พ่อมุ้ย : ต้องดีกว่าอยู่แล้วล่ะ ถ้ามุ้ยเขาอยู่ยาวๆ ได้ก็ดี แต่ตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณอะไรเลยว่าทีมจะต่อสัญญามุ้ยมั้ย เพราะเขายังเงียบสนิทเลย

แมน : เห็นพี่เคยบอกผมว่า มุ้ยวางแผนจะอยู่ที่ญี่ปุ่นสัก 3 ปี ก่อนกลับมาแขวนสตั๊ดกับเมืองทอง

พ่อมุ้ย : มันก็เป็นแค่แผนที่วางเอาไว้แหละ แต่อย่างที่บอกว่ามันไม่ได้ขึ้นอยู่กับเราฝ่ายเดียว มันอยู่ที่ทีมที่แสดงความสนใจเข้ามา และ เมืองทอง ด้วยว่าเขาจะรับข้อเสนอทีมไหนหรือเปล่า

แมน : ถึงตอนนี้ยังไม่มีการติดต่อจากทีมไหน รวมถึง ซานเฟรชเช่ ก็ยังคงเงียบเรื่องต่อสัญญาหรือขอซื้อขาดหรอครับ

พ่อมุ้ย : ข้อเสนอจากทีมอื่น คงไม่มีใครทราบได้นอกจากเมืองทองแหละครับ แม้กระทั่งมุ้ยเองก็อาจจะไม่รู้เรื่องเลย จนกว่าเขาจะพิจารณาข้อเสนอแหละถึงจะไปบอกมุ้ย ส่วนฮิโรชิม่า ผมว่าถ้าเขาเงียบแบบนี้มุ้ยคงไม่ได้อยู่ต่อแล้วล่ะ เพราะเหมือนจะมีเงื่อนไขอยู่ในสัญญายืมตัวด้วยว่า ถ้าจะยืมต่อหรือซื้อขาด ต้องตั้งโต๊ะเจรจากันก่อนปิดฤดูกาลภายในกี่นัด ซึ่งตอนนี้เจลีกเหลืออีกแค่ 8 นัดเอง ถ้าเขาสนใจเขาคงติดต่อแล้ว นี่เขาก็ไปซื้อ เบซาร์ท เบริชา กองหน้าคนใหม่มาอีก โอกาสของมุ้ยก็คงน้อยลงไปอีก

แมน : เบริชา ยังแทบไม่ได้ลงเลยนะครับ ตอนนี้ผมเห็นแผนของโค้ช (ฮิโรชิ) โจฟุกุ เขาก็เล่นแบบเดิมๆ คือให้ พาทริค ลงเป็นกองหน้าตัวหลัก สลับคู่กับ มาซาโตะ คุโดะ หรือ ไดกิ วาตาริ แล้วก็เปลี่ยนมุ้ยลงไปแทนในนาทีที่ 60 ของทุกเกม เท่ากับว่า มุ้ยได้เล่นเกมนึงมีเวลาไม่เกิน 30 นาทีเลย

พ่อมุ้ย : คือเพราะฮิโรชิม่า เป็นทีมจ่าฝูงไงครับ เขาจึงไม่อยากเปลี่ยนทีมหรือเปลี่ยนแผนการเล่น มันเป็นปกติของทีมที่กำลังนำที่ต้องพยายามรักษาความสม่ำเสมอของฟอร์ฺมที่มีอยู่ ไม่ได้ต้องหาจุดเปลี่ยน ผมเองก็อึดอัดที่ต้องเห็นมุ้ยเล่นแบบไม่เป็นตัวของตัวเอง เพราะโค้ชเขาใช้มุ้ยเป็นตัวเปลี่ยนเป็นตัวแก้ไข เวลาทีมต้องการประตูก็ส่งลงมาครึ่งชั่วโมงสุดท้าย หรือถ้านำอยู่ก็ลงมาเก็บบอล แต่ถ้ายังเสมอกันอยู่ มุ้ย ลงมาก็เล่นยากเพราะมีเวลาน้อยเกินไปที่จะทำอะไรให้เป็นชิ้นเป็นอันได้

แมน : พี่เลยมองว่ากองหน้าที่ซื้อมาใหม่อย่าง เบริชา ก็เลยยังไม่ค่อยได้โอกาส แต่ถ้าเป็นฤดูกาลหน้าโค้ชเขาอาจจะปรับเปลี่ยนแท็กติก แล้วแบบนี้เกมที่เหลือมุ้ยจะมีโอกาสกลับขึ้นมาอยู่ในชุดตัวจริงบ้างมั้ยครับ

เบซาร์ท เบริชา ดาวยิงทีมชาติโคโซโว ของ ซานเฟรชเช่

พ่อมุ้ย : คงจะเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนจบแหละครับ อย่าลืมนะว่า ฮิโรชิม่า เขาไม่ใช่ทีมเล็กนะ เขาคือทีมที่มีประวัติศาสตร์ยิ่งใหญ่และกำลังลุ้นแชมป์อยู่ ดูอย่าง บุรีรัมย์ ก็ได้ ทีมจ่าฝูงไม่ว่าลีกไหนในโลกเขาไม่ค่อยเปลี่ยนทีมหรอกครับ ถ้า โน๊ต จักรพันธ์ (แก้วพรม) ไม่เจ็บจนต้องถูกหามขึ้นเปล ก็ต้องลงเล่นอยู่อย่างนั้นแหละ แต่ละเกมบุรีรัมย์เปลี่ยนผู้เล่นตัวจริงไม่เกิน 2-3 ตำแหน่งหรอกเพื่อรักษาความสม่ำเสมอ แต่ถ้าสลับกันเป็นทีมหนีตกชั้น อย่างเช่น แอร์ฟอร์ซ ก็ได้ นัดนี้เราเห็นผู้เล่นชุดนึง เกมหน้าอาจจะเปลี่ยนหมดทั้ง 11 ตำแหน่งเลยก็ยังได้ เพราะโค้ชเขาก็ต้องพยายามหาจุดเปลี่ยนให้ได้สักวิธี และก็อาจด้วยการเปลี่ยนผู้เล่นตัวจริงนี่แหละ

แมน : จนถึงตอนนี้พี่มองว่ามุ้ยยังเล่นไม่เป็นตัวของตัวเองในเจลีกอย่างเต็มที่หรอครับ

พ่อมุ้ย : ยังไม่ได้ใกล้เคียงเลย ด้วยแท็กติกหรือระบบการเล่นที่บีบให้มุ้ยต้องเล่นแบบนั้น บางครั้งผมยังบอกมุ้ยเลยว่าทำไมไม่ลองเลี้ยงไปหาช่องยิงเองบ้าง มุ้ยก็บอกว่าโค้ชสั่งให้เล่นแบบนี้ ซึ่งผมมองว่าสไตล์ของมุ้ยทำอะไรได้มากกว่านี้ และมุ้ยเป็นคนที่ถ้ามีโอกาสยิงประตู เขาจะทำได้หลากหลายไม่ใช่ยิงยัดเอาแต่แรง แต่เขาจะยิงเน้นทิศทางได้หลากหลาย อย่างเกมก่อนหน้านี้ถ้า พาทริค จ่ายคืนมาให้มุ้ย ก็คงทำประตูได้แล้ว แต่ก็ไม่ยอมจ่ายให้ ซึ่งมันเป็นเรื่องปกติของผู้เล่นต่างชาติที่พยายามจะสร้างเครดิตด้วยการยิงประตูเอง

แมน : มีโอกาสที่มุ้ยจะได้เล่นในเจลีกต่อกับทีมอื่นมั้ยครับ

พ่อมุ้ย : เป็นไปได้หมดแหละ หรือถ้าไม่มีที่ไหนเอาเลย เขาก็อาจจะกลับมาที่เมืองทอง มุ้ยมีอุดมการณ์ชัดเจนว่าถ้าเป็นในไทยจะเล่นให้เมืองทองทีมเดียวเท่านั้น หรือถ้าหมดแรงจูงใจก็อาจจะประกาศเลิกเล่นไปเลย แล้วหันมาทำธุรกิจอื่นแทน

แมน : มุ้ยเพิ่งอายุ 30 ยังเล่นได้อีกหลายปีนะพี่ แต่โดยส่วนตัวผมก็คงเหมือนแฟนบอลทั่วไป ที่อยากให้มุ้ยเล่นต่างประเทศไปเรื่อยๆ ไม่อยากให้กลับเมืองไทย เพราะเขาประสบความสำเร็จมาหมดแล้ว มันไม่เหลืออะไรให้ท้าทายแล้ว

พ่อมุ้ย : เขาก็อยากเล่นต่างประเทศต่อแหละครับ แต่อนาคตยังไม่มีอะไรชัดเจนเลย เพราะถึงป่านนี้แล้วก็ยังไม่มีสัญญาณอะไรจากทั้ง ฮิโรชิม่า และ เมืองทอง ผมเองอยากเห็นเขามีความสุขทั้งในและนอกสนามฟุตบอลก็เท่านั้นเอง

แมน : มองอีกมุมนึง ถ้าจบฤดูกาลนี้แล้วมุ้ยได้ชูถ้วยแชมป์เจลีก ก็ถือเป็นการสร้างประวัติศาสตร์นักเตะไทยคนแรกเลยนะพี่ 

พ่อมุ้ย : ใช่ คิดๆ ดูก็น่าขนลุกเหมือนกันนะ เนี่ยในทีมเขาจะมีธรรมเนียมอยู่อย่างนึงคือนักเตะอาวุโสของทีมเขาจะต้องพาคนในทีมและครอบครัวไปเลี้ยงข้าว ไม่ใช่กัปตันทีมนะ แต่เป็นคนที่อายุเยอะสุดอยู่กับทีมมานานที่สุด ของ ซานเฟรชเช่ เขารู้สึกว่าจะชื่อ (คาซูฮิโกะ) ชิบะ  เป็นกองหลัง ตอนต้นฤดูกาลเขาเคยพาผมไปเลี้ยงข้าว แล้วเขาถามผมว่าจะมีโอกาสเจอกันอีกเมื่อไหร่ ผมก็เลยบอกเขาไปว่าไว้ตอนทีมชูถ้วยแชมป์เจลีก แล้วผมจะมาให้เขาเลี้ยงข้าวอีกที 

แมน : อ๋อ ชิบะ กองหลังที่เคยติดทีมชาติญี่ปุ่นไงพี่ งั้นเดี๋ยว ชิบะ ก็อาจจะต้องเลี้ยงข้าวพี่อีกรอบนะเนี่ย แต่ตอนนี้ลุ้นเหนื่อยหน่อย เพราะ คาวาซากิ ฟรอนทาเล่ ไล่จี้มาติดๆ แล้ว

พ่อมุ้ย : ใช่ครับ ชิบะเขาก็บอกว่า โอ้ มันยากมากจนแทบเป็นไปไม่ได้เลย แต่ตอนนี้ก็ใกล้เคียงมากแล้ว เอาจริงๆ ผมว่า ฟรอนทาเล่ แข็งแกร่งมากนะ โดยเฉพาะ (เคนโงะ) นากามูระ ที่ตัวเล็กๆ อายุ 37 แล้วน่ะ คนนี้เก่งสุดๆ ไปเลย ผมก็ยังมองว่า ฟรอนทาเล่ มีโอกาสเป็นแชมป์มากกว่า ฮิโรชิม่า อีก

คาซูฮิโกะ ชิบะ อาจจะต้องเลี้ยงข้าวพี่ประสิทธิ์อีกรอบ

แมน : ขอถามเรื่องที่ว่าจะหันมาทำธุรกิจหน่อยครับ อันนี้วางแผนไว้หรือยังครับว่าจะทำอะไร ทำพวกอคาเดมี่ฟุตบอลหรือเปล่า 

พ่อมุ้ย : อาจจะทำยิ่งกว่านั้นอีก เชื่อมั้ยว่า มุ้ย น่ะมีความฝันอยากจะเป็นผู้อำนวยการสโมสรฟุตบอลนะ เขาบอกว่าที่เขาไปเจอมาด้วยตัวเองจากต่างประเทศ พื้นฐานฟุตบอลของบ้านเราน่ะทำมาผิดหมดเลย อย่างเช่นบอลเด็กอายุน้อยๆ 10-14 ปีต่างประเทศเขายังไม่ใส่แท็กติกยังไม่เน้นผลการแข่งขัน เขาเน้นแต่พื้นฐานให้แน่น แล้วค่อยมาเพิ่มเรื่องแท็กติกและกล้ามเนื้อตอนอายุ 15-16 ปี แต่บ้านเราเน้นผลการแข่งขันตั้งแต่เด็กเล็กๆ เวลามีคัดตัวกันก็ให้ลงทีมแข่งกันเลย แล้วก็คัดจากฝีเท้าในการแข่งขันน่ะแหละ เราเลยมักจะเห็นว่าบอลเด็กเราชนะได้ทุกทีม แต่พอโตขึ้นมาหน่อยก็แพ้เขาหมด เพราะเราไม่ได้พัฒนาพื้นฐานให้เด็กๆ เลย เราเน้นแต่ผลการแข่งขันอย่างเดียว

แมน : จะเป็นประมาณ เทคนิคอล ไดเร็คเตอร์ เหมือนพี่เฮง อย่างงี้ปะครับพี่ แบบนี้ในอนาคตเราอาจจะเห็นผอ.ฝ่ายเทคนิคบอลไทยชื่อ ธีรศิลป์ แดงดา ก็เป็นได้นะเนี่ย

พ่อมุ้ย : ก็อาจจะทำแต่ในระดับสโมสรครับ โค้ชเฮงเองแกก็เป็นคนที่รักฟุตบอลมากนะ ผมเองก็เคยได้รับคำแนะนำดีๆ มาจากเขาเหมือนกัน

แมน : เห็นคุณพ่อของ เจ ชนาธิป สรงกระสินธุ์ เปิดอคาเดมี่สอนบอลเด็กอยู่ที่นครปฐม พี่ประสิทธิ์คิดจะเปิด ธีรศิลป์ แดงดา อคาเดมี่ บ้างมั้ยครับ

พี่จุ้ง ก้องภพ คุณพ่อของ "เมสซี่เจ" กับเด็กๆ ชนาธิป สปอร์ต คลับ

พ่อมุ้ย : ก็คิดอยู่นะ อาจจะเป็นที่บ้านเกิด จ.สุรินทร์ อะไรแบบนี้ ผมเคยเกริ่นกับคนอื่นๆ ที่เขาเปิดอคาเดมี่กัน ทุกคนพูดเหมือนกันหมดว่าให้ไปเปิดไกลๆ อย่าง เจ้าธง เนี่ย ธงชัย สุขโกกี (เฮดโค้ช นครปฐม ยูไนเต็ด) น่ะ เขาบอกผมว่า พี่จะไปเปิดที่ไหนก็ได้แต่อย่ามาเปิดใกล้ของผม จะ ธีรศิลป์ หรือ ธนีกาญจน์ อคาเดมี่ เนี่ย เดี๋ยวแย่งลูกค้าคนอื่นหมด พวกที่เคยอยู่ทหารอากาศด้วยกันก็พูดเหมือนกัน (หัวเราะ) 

แมน : มุ้ยเขาไม่สนใจเป็นโค้ชหลังแขวนสตั๊ดบ้างหรอครับ ถ้าสนใจตอนนี้ก็อาจจะเริ่มเรียนโค้ชได้แล้ว เพราะตอนนี้อายุ 30 ถ้าเริ่มเรียนเร็วก็อาจจะได้ไปถึงโปรไลเซนส์เร็วขึ้นด้วย

พ่อมุ้ย : อาจจะไม่ได้เป็นโค้ชหรอกครับ ถ้าเป็นโค้ชก็คงเป็นโค้ชที่เลอะๆ เทอะๆ หน่อย (หัวเราะ) หรืออาจจะไปเป็นคอมเมนเตเตอร์ฟุตบอลก็ได้นะเพราะเขาชอบวิเคราะห์เกม เออพี่ขอถามเรากลับบ้างสิว่า ไอ้ซูซูกิคัพที่จะถึงเนี่ย ถ้าไม่มีมุ้ยเล่นกองหน้าแล้วคิดว่าใครน่าจะเล่นได้

แมน : อ๋อ ผมเชียร์ ทู ชนานันท์ ป้อมบุบผา นะพี่เพราะตอนนี้ฟอร์มดีต่อเนื่อง แล้วก็มีประสบการณ์เคยได้แชมป์ซีเกมส์มาแล้ว ทูนี่น่าจะเป็นคนแรกเลยมั้งพี่ที่เคยได้ฉายาว่านิว ธีรศิลป์

พ่อมุ้ย : หรอ แต่ถ้าเป็นผมนะ ผมขอเชียร์ ลีซอ เพราะผมว่าในระดับอาเซียนเนี่ย เจ้าซอมันผ่านได้สบาย แล้วจะเล่นแบบไม่มีเคอะเขินด้วย เจ้าซอมันไม่เคยกลัวใครอยู่แล้ว เสียดายเจ้ากอล์ฟ (อดิศักดิ์ ไกรษร) เนี่ยแหละไม่น่าเจ็บหนักเลย ไม่งั้นก็ยืนได้สบายๆ

พี่ประสิทธิ์เชียร์ "ลีซอ" เป็นตัวแทน ธีรศิลป์ ใน AFF CUP 2018

แมน : ช่วงนี้หลายๆ คนเชียร์ อาร์ม ศุภชัย ใจเด็ด ของบุรีรัมย์ พี่ประสิทธิ์ คิดว่าน้องควรได้โอกาสมั้ยครับ

พ่อมุ้ย : ถ้าดูจากตัวเลือกในตอนนี้ ก็มีคนที่ได้ลงเล่นอยู่ไม่กี่คนเองนะ แล้ว ศุภชัย เขาได้เล่นบ่อย ดังนั้นผมว่าเขาก็ควรติดทีมล่ะ แต่อาจจะค่อยๆ ส่งลงเล่น ไม่ต้องรีบดันขึ้นเป็นตัวจริงทันที แล้วนอกจากพวกนี้ยังมีใครอีกมั้ย

แมน : สุรชาติ สารีพิมพ์ หรือ ชาตรี ฉิมทะเล มั้ยพี่ เป็นประเภทเจ้าเวหา เอาไว้โหม่ง

พ่อมุ้ย : เก่ง สุรชาติ ก็โอเคนะ แต่ ชาตรี นี่ผมว่ายังไม่ผ่าน เพราะโหม่งอย่างเดียวเลย อืมถ้าจะดันดาวรุ่งสักคนตอนนี้ผมว่า เจ้าฟร้องซ์ ปรเมศย์ อาจวิไล ก็ดีนะ 

แมน : จะเร็วไปป่าวครับ เกมที่เมืองทองเจอบุรีรัมย์ ฟร้องซ์เขายังดูไม่พร้อมกับเกมระดับสูงเท่าไหร่นะพี่ ดูยังเกร็งๆ ไม่ค่อยแอคทีฟเท่าไหร่

พ่อมุ้ย : ใช่ครับ เพราะเขาอาจจะคิดว่าเขายังไม่ต้องรีบขึ้นมาระดับนี้ทันที อาจจะยังประเมินความสามารถตัวเองไว้ต่ำกว่าระดับนี้ แต่จะเรียกใครมาก็เถอะ ตอนนี้ผมขออย่างเดียวอย่าเพิ่งเรียก เจนรบ (สำเภาดี) ไปติดทีมชาติชุดไหนทั้งนั้น เพราะมันจะเป็นการทำร้ายตัวเขาเอง 

แมน : ทำไมล่ะครับ

พ่อมุ้ย : ก็เขายังแทบไม่ได้ลงเล่นให้สโมสรเลย ต้องให้เขาได้ลงเล่นก่อน ไม่อย่างนั้นเวลาเขาได้ไปติดทีมชาติ เขาก็อาจจะนึกได้ว่าไม่มีคู่แข่ง ยังไงก็ติดทีมชาติอยู่ดี แบบนั้นเขาจะแอคทีฟตัวเองไม่เต็มที่ การติดทีมชาติมันต้องดิ้นรนหน่อยถ้ายังมีโอกาสลงเล่นไม่เท่าคนอื่น ก็ต้องทำให้ตัวเองได้เล่นในระดับสโมสรก่อน 

แมน : คิดว่าปีโป้จะติดทีมของ ราเยวัช อีกมั้ยครับ

พ่อมุ้ย : ติดอยู่แล้ว (หัวเราะ) ปีโป้เนี่ย อินโดนีเซีย เขากลัวมากนะ

แมน : ใช่สิพี่ ยิงคนเดียว 2 ประตูตอนนัดชิงครั้งก่อน ผมไปอ่านคอมเม้นต์คนอินโดอยู่ เขาบอกถึงไทยไม่มีธีรศิลป์ ก็ยังมีสิโรจน์ นะ

พ่อมุ้ย : เขารู้จักเลือกนัดยิงไง มันต้องแบบนี้ถึงจะดัง (หัวเราะ)

สิโรจน์ ฉัตรทอง ดาวยิงที่แฟนบอลอิเหนาลืมไม่ลง

แมน : แล้วหลังจากนั้นก็เงียบสนิทเลยนะพี่ หุหุ อืมเห็นพี่บอกว่า มุ้ย อาจจะเลิกเล่นทีมชาติเร็วๆ นี้หรอครับ

พ่อมุ้ย : ระดับสโมสรก็อาจจะเร็วๆ นี้เหมือนกันนะ ถ้ามันหมดความท้าทายแล้ว สำหรับทีมชาติ มุ้ยเองก็รับใช้ชาติมานานแล้ว ถ้ามุ้ยยังเล่นอยู่ก็ยังไม่มีรุ่นใหม่ๆ ขึ้นมา เขาก็อยากจะเปิดโอกาสให้คนอื่นบ้าง ไม่ใช่แค่มุ้ยหรอก น้องไหม (ธนีกาญจน์ แดงดา) ก็อาจจะเลิกเล่นหลังบอลโลกเหมือนกันนะ

แมน : น้องไหมนี่อายุประมาณ 26 เองนี่ครับ

พ่อมุ้ย : สำหรับบอลหญิงก็ถือว่าเยอะแล้วนะ ตอนนี้ไหมเขาก็ไปฝึกกรีฑาอยู่ อาจจะแค่ประมาณออกกำลังกายน่ะแหละ ตอนนี้ในทีมชาติ ไหมก็เริ่มถอยมาเล่นเป็นตัวด้านข้าง ไม่ได้ยืนเป็นกองหน้าแล้ว

น้องไหมก็อาจจะเล่นทีมชาติอีกไม่นานแล้ว

แมน : พูดถึงบอลหญิงนี่ ถ้ารุ่นนี้เลิกเล่นไป รุ่นใหม่ๆ นี่ยังไม่รู้ว่าจะหาคนมาทดแทนได้หรือเปล่านะครับ ผมมีความรู้สึกว่าบอลหญิงมันดูง่ายมากเลย ของไทยเราเวลาเจอทีมที่แข็งแกร่งกว่า ก็จะตั้งรับลึกแล้วโยนไปให้ เนตร กาญจนา สังข์เงิน วิ่งแข่งกับกองหลังคู่แข่ง

พ่อมุ้ย : เนตรเขาก็กำลังจะเลิกเล่นทีมชาติแล้วเหมือนกันนะ เพราะเขาแต่งงานมาแล้วหลายปี แฟนเขาก็อยากมีลูกแล้ว

แมน : วันนี้คุยกันมานานเลย ขอบคุณมากนะพี่ ขอรบกวนพี่ประสิทธิ์เท่านี้ดีกว่าครับ 

พ่อมุ้ย : ครับขอบคุณมากครับ


ถ้ัาชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็กดแชร์กันด้วยนะครับ (แมน โกสินทร์ อัตตโนรักษ์)


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด