:::     :::

เขาว่า4คนนี้จะไม่เก่งเหมือนเดิม

วันเสาร์ที่ 29 กันยายน 2561 คอลัมน์ Stars & Stripes โดย เจ.บาร์ท
1,275
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นับจากนี้อีกราว 3 สัปดาห์ เอ็นบีเอ ฤดูกาล 2018-19 จะเปิดฉากทิป-ออฟ ผู้เล่นพลังดาราหลายคนย้ายค่าย บางรายยืนหยัดจุดเดิม รวมถึงมีสายเลือดใหม่ผลัดเปลี่ยนเข้ามา จึงเกิคคำถามว่าเลือดเก่า 4 คนนี้จะยังรักษาศักยภาพได้ดีแค่ไหน

กอร์ดอน เฮย์เวิร์ด, บอสตัน เซลติคส์ 

เฮย์เวิร์ด โชคร้ายเมื่อเล่นเพียง 5 นาที ในฤดูกาล 2017-18 นัดประเดิมสีเสื้อ บอสตัน เซลติคส์ แล้วดันเสียหลักล้มกระดูกขาหัก พร้อมข้อเท้า ปิดเทอมตั้งแต่การเดบิวต์ 

ผ่านไปกว่า 12 เดือน เจ้าตัวระบุว่าร่างกายกลับมาสมบูรณ์ 100% อย่างไรก็ตามคำถามคือคนที่เรื้อสนามแรมปีจะมีสนิมเกาะขนาดไหน?

ยิ่งกว่านั้นตลอดปีทีผ่านมา เซลติคส์ ก็สามารถปลุกปั้นตัวสกอร์วัยหนุ่มอย่าง เจย์สัน เททั่ม และ เจย์เลน บราวน์ ขัดตทัพผู้เล่นวัย 28 กะรัตได้อย่างไม่เคอะเขิน 


ไลน์อัพแรกในฝันของ เซลติคส์ มี เฮย์เวิร์ด (ที่สองจากขวา) รวมด้วย 

เคมีระหว่างผู้เล่นชุดเดิมบวกสองออล-สตาร์ คายรี่ เออร์วิ่ง หรือ อัล ฮอร์เฟิร์ด ก็กลมกล่อมจนเหมือนไม่มีซีนให้คุณพ่อลูก 3 ได้แสดงความฉกาจ

สกอร์แรกผู้เล่นวัย 28 กะรัต หลังฟื้นเจ็บแรมปีอุ่นเครื่องเมื่อเช้า

น่าขบคิดว่าหัวหน้าโค้ช แบร้ด สตีเว่นส์ จะหาทางเกลี่ยอย่างไรให้ลงตัวเพื่อทุกคนโชว์ศักยภาพเต็มที่ ควบคู่ผลงานดีกว่าปีก่อน ซึ่งสุดแค่ชิงฯ คอนเฟอเรนซ์

โดยเฉพาะฟอร์เวิร์ดส่วนสูง 6 ฟุต - 8 นิ้ว ผู้เป็นทั้งศิษย์เก่าตั้งแต่คอลเลจ แถมฟอร์มเฉลี่ยซีซั่นก่อนเดี้ยงยาวก็สูงถึง 21.9 แต้ม/นัด  

เบล้ก กริฟฟิ่น, ดีทรอยท์ พิสตันส์  

แอลเอ คลิปเปอร์ส ต้องใช้เวลากว่า 5 เดือนหลังเซ็นสัญญาก้อนโต 173 ล้าน เหรียญ สหรัฐฯ ให้กับ เบล้ก กริฟฟิ่น ถึงรู้ตัวว่าเดินหมากพลาดอย่างมหันต์ 

เพราะฟอร์เวิร์ดซึ่งเคยขายฝีมือบวกความแกร่งร่างกาย กลับกลายเป็นผู้เล่นกระดูกเปราะ สักพักเจ็บหัวไหล่ หรือสักพักต้องเข้าโรงหมอไปผ่าซ่อมเข่า กระทั่งมีแฟรนไชส์จาก 'โม-ทาวน์' เสนอโอกาสเทรดรับภาระไปดูแลคึ่งซีซั่นก่อน  

จริงอยู่ กริฟฟิ่น ช่วยให้ ดีทรอยท์ ขนะตลอด 4 นัดแรกที่ลงแข่ง แต่จากนั้นผลงานหัวทิ่มแพ้ถึง 14 จาก 21 แมตช์ต่อมา ขณะที่เจ้าตัวปิดเทอมทั้งซีซั่นเพราะเจ็บข้อเท้า 

ฝ่ายบริหารก็ได้แต่หวังว่าเทรนนิ่ง แคมป์ 2018 แบบเต็มรูปแบบจะช่วย กริฟฟิ่น ให้แกร่งขึ้น แต่มันก็ไม่การันตีเมื่อสินค้าชิ้นนี้มีตำหนิไปแล้ว


กริฟฟิ่น โดนหยามเรื่องร่างเปราะมาก

พัฒนาการด้านอาวุธเมื่อมาอยู่กับ พิสตันส์ อาจเพิ่มขึ้นเรื่องลูกยิง 3-คะแนน จากเดิมเฉลี่ย 1.9 ครั้ง/นัด มาเป็น 5.6 ครั้ง/นัด ทว่าก็ไม่ได้แม่นยำอะไรมากราว 34% 

เช่นเดียวกับทักษะเรื่องเลี้ยงบอล, สร้างเพลย์ หรือลงมาเล่นเป็นตำแหน่งการ์ดในบางครั้งช่วยเติมความหลากหลายแก่ระบบของเฮดโค้ช ดเวน เคซี่ย์ 

แต่มีเครื่องหมายคำถามเดียวแถมตัวโตว่า กริฟฟิ่น จะรักษาเนื้อตัวลงแข่งได้ถึง 90% เกมฤดูกาลปกติหรือเปล่า?  


ผู้เล่นวัย 29 กะรัต ขายฝันในงาน มีเดีย เดย์

รัสเซลล์ เวสต์บรู้ก, โอกลาโฮม่า ซิตี้ ธันเดอร์ 

หมอนี่ต้องเข้าโรงพยาบาลผ่าตัดเข่ามากี่ครั้งแล้วในช่วงปิดฤดูกาล หรือก่อนแข่งทราบไหมเอ็มวีพี 1 สมัยต้องฉีดยาระงับปวดไปเท่าไหร่

เวสต์บรู้ก เพิ่งลงมีดอีกครั้งเมื่อซัมเมอร์ซึ่งจุดปฏิบัตการเป็นเข่าขวาข้างเดิม นับนิ้วแล้ว 4 ครั้งพอดี จนทำให้พลาดลงแข่งปรีซีซั่น และ 2-3 นัดแรกของฤดูกาล 2018-19   

ผลงานส่วนตัว 2-3 ปีหลังโดดเด่นจริง ยิ่งไปกว่านั้นก็แบกแฟรนไชส์ ธันเดอร์ บนแผ่นหลังจากฟอร์มเฉลี่ย ทริเปิ้ล-ดับเบิ้ล สองซีซั่นติด 

ทว่าจากวัยวุฒิเข้าปีที่ 29, สไตล์การเล่นลุยแหลก, ต้องถือบอลตลอดเวลา หรือความล้าสะสมเมื่อฝืนร่างมาหลายปี จะส่งผลขนาดไหนระหว่างซีซั่นเมื่อภาระคงหนักอึ้งเช่นเดิม  


เวสต์บรู้ก (กลาง) ผ่าเข่าขวามา 4 รอบแล้วในอาชีพ

เลอบรอน เจมส์, แอลเอ เลเกอร์ส  

เจมส์ จัดเป็นผู้เล่นที่พิเศษกว่าเพื่อนร่วมอาชีพวงการนี้เพราะโลดแล่นมากว่า 15 ซีซั่น แต่ยังรักษาเนื้อตัวดีมาก ปีก่อนเล่นครบ 82 นัด เรกูล่าซีซั่น ฟอร์มเฉลี่ยตามมาตรฐาน ทว่าปัจจัยที่จะทำให้ฟอร์มหล่นจากปีก่อนคือคู่แข่งต่างออกไป

เลเกอร์ส แข่งขันใน เวสเทิร์น คอนเฟอเรนซ์ คู่แข่งทุกค่าย เสือ-สิงห์-กระทิง-แรด ต้องยอมรับว่าคุณภาพเฉี่ยสูงกว่าฝั่งตะวันออก ซึ่งดวลมาตลอดอาชีพแน่ๆ 

อีกทั้งบทบาทจากเดิมแบกไว้คนเดียว แต่พอมาอยู่ที่ สเตเปิ้ลส์ เซนเตอร์ ชัดเจนว่าบอลต้องกระจายถึอในมือ ราจอน รอนโด, แลนซ์ สตีเฟนสัน หรือ ลอนโซ่ บอล แม้โค้ชใหญ่ ลุ้ก วอลตัน ยืนยันว่า เอ็มวีพี 4 สมัย จะยังเป็นตัวปิดเกม


เลอบรอน เป็นหัวหน้าเด็กที่ เลเกอร์ส

การปรับตัวกับแกนหลักเด็กหนุ่มก็นเป็นอีกประการที่น่าสนใจ รวมถึงวัยวุฒิปัจจุบัน 33 กะรัต คงบู๊ล้างผลาญแบบเดิมไม่ได้ จำเป็นต้องเลือกปล่อยของถูกที่ถูกเวลา 

ไม่มีใครสงสัยว่าคุณคือนักบาสฯที่เก่งสุดของโลกเวลานี้ แต่การรักษาสถิติ หรือรักษาสภาพร่างไว้ลุ้นแหวนในอีก 1-2 ปีข้างหน้า แบบไหนสำคัญกว่ากัน? 


เจมส์ กำลังเร่งจับจังหวะร่วมกับทีมเมตใหม่ก่อนเกมอุ่นเครื่องวันอาทิตย์

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด