:::     :::

'นิว เลวานดอฟสกี้'

วันอังคารที่ 02 ตุลาคม 2561 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
4,888
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ กองหน้าระดับตำนานของทีมชาติโปแลนด์กำลังจะมีผู้สืบทอดอย่าง คริสตอฟ พิออนเท็ค ที่พร้อมก้าวขึ้นมาเป็นดาวยิงเบอร์หนึ่งทดแทนในอนาคต

คริสตอฟ พิออนเท็ค...หมอนี่เป็นใคร?? มาจากไหน?? ถึงขึ้นหน้าหนึ่งสื่อเมืองมะกะโรนีตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังโชว์ฟอร์มกระฉูดกับ เจนัว เหนือกว่าแข้งดาวดังอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้, กอนซาโล่ อิกวาอิน, ลอเรนโซ่ อินซินเย่ หรือ ชิโร่ อิมโมบิเล่ 

สื่อหลายสำนักยกให้เป็น โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ คนใหม่ของวงการลูกหนังโปแลนด์หลัง พิออนเท็ค สร้างชื่อด้วยการเป็นผู้เล่นคนแรกของศึกกัลโช่หลังกระทุ้ง 8 ประตูจากการลงเล่น 6 เกมแรกนับตั้งแต่ฤดูกาล 1949-1950 ซึ่งเป็นผลงานของ คาร์ล อาเก้ ฮันเซ่น หัวหอกชาวเดนส์ของ อตาลันต้า ที่ยิงตลอด 6 นัดแรก 

พิออนเท็ค ขึ้นนำชาร์จดาวยิงของศึกกัลโช่แบบเหนือความคาดหมายหลังกระทุ้งตลอด 6 เกมแรกรวมกัน 8 ประตู ซึ่งเป็นผลงานดีสุดในรอบเกือบ 70 ปี แม้กระทั่งสุดยอดดาวยิงในอดีตอย่าง โรนัลโด้ นาซารีโอ, กาเบรียล บาติสตูต้า หรือ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ยังไม่เคยทำได้ ขณะที่ อันเดร เชฟเชนโก้ อดีตกองหน้าทีมชาติยูเครนเคยยิงประตูให้มิลานจากการลงเล่น 4 เกมแรกในช่วงเดือนตุลาคมปี 1999 


ถ้าหากนับรวมทุกรายการ พิออนเท็ค ยิงในซีซั่นนี้ 12 ประตูหลังเหมากระทุ้งคนเดียวในเกมชนะ เลชเช่ 4-0 บนเวที โคปปา อิตาเลีย รอบ 3 ช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา 

กองหน้าวัย 23 ปีย้ายจาก คราโคเวีย คราคอฟ มาค้าแข้งกับ เจนัว ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาด้วยค่าตัวเพียง 4.5 ล้านยูโรน้อยกว่าสนนราคาของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ มากกว่า 25 เท่าตัว แต่กองหน้าชาวโปรตุกีสเพิ่งกดไปจุ๋มจิ๋มเพียง 3 ประตูน้อยกว่าผลงานของ พิออนเท็ค ถึง 5 ลูก 

พิออนเท็ค เริ่มเล่นฟุตบอลกับ'เลเชีย เซียร์โซนอฟ'สโมสรบ้านเกิดในเมืองเซียร์โซนอฟเมื่อปี 2012 ก่อน ซาเกลบี้ ลูบิน จะดึงมาร่วมทีมในปีต่อมา เขาลงประเดิมสนามในศึก'เอคสตราคลาซ่า'หรือ ดิวิชั่น 1 โปแลนด์ในแมตช์กับ คราโคเวีย คราคอฟ เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2014 ทว่าต้นสังกัดตกชั้นในซีซั่นนั้น ก่อนจะหวนคืนสู่ลีกสูงสุดและพิออนเท็คลงเล่นอีก 2 ปี ทำสถิติยิง 18 ประตูจากการลงเล่น 85 เกม 


คราโคเวีย คราคอฟ ดึง พิออนเท็ค เข้าสู่ทีมในช่วงซัมเมอร์ปี 2016 ตลอดช่วง 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา เขายิง 32 ประตูจากการลงเล่นลีก 64 เกม โดยเฉพาะซีซั่นที่ผ่านมา พิออนเท็ค กด 21 ประตูเป็นอันดับ 3 ของศึก'เอคสตราคลาซ่า'ตามหลังเฉพาะ การ์ลอส ดาเนียล โลเปซ อ้วยส์ก้า การ์ลีตอส ดาวยิงชาวสเปนของ วิสลา คราคอฟ กับ อีกอร์ อังกูโล่ หัวหอกชาวเมืองกระทิงของ กอร์นิค ซาเซอร์เซ่ ที่ยิง 24 กับ 23 ประตูตามลำดับ

จากผลงานดังกล่าวทำให้ เจนัว ยอมจ่ายเงิน 4.5 ล้านยูโรเพื่อเข้าสังกัดก่อน พิออนเท็ค จะตอบแทนด้วยการทำแฮตทริคตั้งแต่เกมประเดิมสนามกับ เลชเช่ ด้วยการยิง 3 ประตูด้วยเวลาเพียง 19 นาทีและปิดฉากด้วยการกดคนเดียว 4 ดอกตั้งแต่ก่อนจบครึ่งแรก 

แม้จะสร้างเซอร์ไพรส์ตั้งแต่การลงเล่นนัดแรก แต่ชื่อของ พิออนเท็ค ยังไม่ถูกกล่าวถึงมากนักจนกระทั่งเครื่องติดยิงประตูต่อเนื่องบนเวทีกัลโช่จนถึง 6 เกมติดต่อกันหลังเหมาคนเดียวสองประตูในเกมบุกเชือด โฟรซิโนเน่ 2-1 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


ชื่อของ คริสตอฟ พิออนเท็ค กลายเป็นข่าวพาดหน้าหนึ่งของสื่อเมืองมะกะโรนี รวมถึงสื่อกีฬาหลายสำนักของยุโรปพร้อมการนำเสนอความสนใจดาวยิงวัย 23 ปีของทีมกริโฟเน่จากทั่วสารทิศ 

บาร์เซโลน่า, บาเยิร์น มิวนิค, ยูเวนตุส, อินเตอร์ มิลาน, มิลาน, แมนฯซิตี้, ลิเวอร์พูล หรือ สเปอร์ส ต่างประทับใจฟอร์มการเล่นของกองหน้าวัย 23 ปีทั้งสิ้น แน่นอนว่าอีกคนที่รู้สึกดีไม่น้อยไปกว่า พิออนเท็ค นั่นคือ เอ็นรีโก้ เปรซิโอซี่ ประธานสโมสรเจนัวที่แม้จะยืนยันว่าไม่มีความคิดที่จะขาย พิออนเท็ค แต่หากได้ราคาที่ปฎิเสธยากก็คงยอมปล่อยหัวหอกชาวโปลเช่นกัน

'แค่คิดถึงเรื่องนั้น (ขายนักเตะ) ก็ถือว่าบ้าแล้ว'

'ผมแฮปปี้มากกับเขา เรารู้ว่าเขาอัดแน่นไปด้วยคุณภาพและมีความสามารถติดตัวมาตั้งแต่เกิด ผมรู้เรื่องนั้นดีอยู่แล้ว เราไม่ได้ซื้อเขามาแบบส่งเดช'

'ผมเคยเห็นเขาเล่นมาแล้ว เขาเป็นกองหน้าที่ยิง 21 ประตูในลีกโปแลนด์เมื่อซีซั่นก่อน เขาเป็นแข้งพรสวรรค์ของจริงที่สามารถระเบิดฟอร์มได้ทุกเมื่อ'ประธานเจนัวคุย


'ผมไปหาเขาหลังจากที่ผมดูวิดีโอการเล่นของเขา' เปรซิโอซี่เปิดเผยกับ 'คอร์ริเอเร่ เดลโล่ สปอร์ต'

'ผมดูเขาเพียง 2 คลิปและวันต่อมาหลังผมเสร็จสิ้นภารกิจ ผมจัดการทำข้อตกลงเพื่อเขาทันทีเพราะกลัวว่าจะมีคนอื่นฉกเขาไปจากเรา'

'ผมจ่ายเงิน 4.5 ล้านยูโรเพื่อเขา แต่คุณจะเห็นว่าเขามีค่ามากแค่ไหนในอีก 2 ปีข้างหน้า'

แม้หากเอ่ยชื่อ 7 ทีมก่อนหน้านี้ที่ตกเป็นเหยื่อสตั๊ดของ พิออนเท็ค ทั้ง เลชเช่, เอ็มโปลี, ซาสซูโอโล่, โบโลญญ่า, ลาซิโอ, คิเอโว่ กับ โฟรซิโนเน่ อาจมีแค่ทัพอินทรีกรุงโรมที่เป็นทีมใหญ่เท่านั้น แต่หัวหอกชาวโปลพิสูจน์ให้เห็นว่าเขาเป็นตัวอันตรายสำหรับคู่แข่ง ดังนั้นงานหรือภารกิจการยิงประตูของกองหน้าวัย 23 ปีอาจจะยากขึ้นกว่าเดิมเมื่อแนวรับฝั่งตรงข้ามจะล็อคเป้าเพื่อทำให้พิออนเท็คคลายพิษสงน้อยที่สุด 


'ผมเกือบจะกลัวที่จะพูดเกี่ยวกับ พิออนเท็ค' ดาวิเด้ บัลลาร์ดินี่ โค้ชเจนัวกล่าวถึงหัวหอกชาวโปลที่ยิงประตูแรกบนเวทีกัลโช่หลังการลงเล่นเพียง 6 นาทีแรกในเกมประเดิมกับ เอ็มโปลี เมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา 

'แต่เขาดูเหมือนเป็นแพคเกจที่สมบูรณ์แบบ ผมรู้สึกว่าเขาสามารถเป็นนักเตะคนสำคัญได้อย่างแท้จริง'

'ผมพยายามจะกระซิบมากกว่าตะโกนจากหลังคา'บัลลาร์ดินี่ พยายามกระตุกไม่ให้นักเตะเหลิงจนเกินไปแม้ว่าพิออนเท็คจะมีศักยภาพพอที่จะก้าวไปสู่การเป็นผู้เล่นระดับ'เวิลด์-คลาส'ในอนาคตก็ตาม 

ขณะที่หัวหอกวัย 23 ปีเปิดเผยกับ'กัซเซ็ตต้า เดลโล่ สปอร์ต'ว่า'ผมเริ่มต้นได้อย่างแข็งแกร่งและนั่นเป็นเพราะบอลมันเข้าทางผม' ก่อนกล่าวชื่นชมแฟนบอลเจนัวว่า'แฟนๆสุดยอดมาก กับคนที่อยู่ใกล้ชิดขอบสนาม มีเสียงดังกึกก้องไปทั่ว'


พิออนเท็ค เป็นแข้งชาวโปลที่ยิงประตูมากที่สุดในศึก'เอคสตราคลาซ่า'ฤดูกาลที่ผ่านมา แต่เขามีชื่อติดอยู่ในลิสต์ 35 คนของ อดัม นาวัลก้า เท่านั้น ก่อนถูกตัดชื่อออกจากทีมไม่มีส่วนร่วมกับศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่รัสเซียแต่อย่างใด

ก่อนที่ เยอร์ซี่ เบรชเซ็ค เทรนเนอร์ทีมชาติโปแลนด์คนใหม่จะส่ง พิออนเท็ค ลงประเดิมสนามในเกมอุ่นเครื่องกับ สาธารณรัฐไอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเกมจบลงด้วยผลเสมอ 1-1 พิออนเท็ค ออกสตาร์ทตัวจริงและถูกถอดออกจากสนามช่วงนาที 61 โดยมี มาเตอุสซ์ คลิช ลงเล่นแทน ก่อนมิดฟิลด์จากลีดส์จะยิงประตูตีเสมอในช่วงก่อนหมดเวลา 3 นาที 


จากการทำผลงานที่ยอดเยี่ยมของ พิออนเท็ค ทำให้สื่อดังอย่าง'ลา กัซเซ็ตต้า เดลโล่ สปอร์ต'ประเมินว่ามูลค่าปัจจุบันของกองหน้าฟอร์มกระฉูดของ เจนัว พุ่งสูงขึ้นกว่าเดิม 10 เท่าตัวโดยมีมูลค่าขั้นต่ำ 40 ล้านยูโร แต่ บัลลาร์ดินี่ ยืนยันว่า พิออนเท็ค จะเล่นกับเจนัวไปตลอดช่วงซีซั่นนี้เป็นอย่างน้อย

'สำหรับตอนนี้ยังเร็วเกินไป แต่สโมสรใหญ่ๆจะสามารถรอเขาได้ในอนาคต เรายังมีงานต้องทำอีกมาก แต่ก็ไม่มีข้อสงสัยเลยว่าเขาเป็นผู้เล่นที่มีศักยภาพ เราเชื่อมั่นว่าเขาจะสามารถรับมือได้ แต่นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของซีซั่นเท่านั้น'โค้ชทีมกริโฟเน่เน้นย้ำ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด