:::     :::

5แฟรนไชส์เอ็นบีเอแสนเพลียจิต

วันอังคารที่ 16 ตุลาคม 2561 คอลัมน์ Stars & Stripes โดย เจ.บาร์ท
1,344
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เปิดฉากนัดแรกเอาวันนี้ ( 16 ต.ค.ตามเวลาสหรัฐฯ) สำหรับบาสเกตบอล เอ็นบีเอ 2018-19 บรรดาตัวเต็งแชมป์ก็อย่าง วอร์ริเออร์ส, ร็อคเก็ตส์, เซลติคส์ หรือ เลเกอร์ส ทว่ามองลงมาอีกด้านของพีระมิด บรรดาทีมหางแถวเขามีการปรับปรุงอะไรบ้างขอลงไปดูหน่อย

มีการลองทำแบบสำรวจโดยอาศัยปัจจัย 5 ประการ ได้แก่โอกาสเป็นแชมป์, โอกาสเพลย์ออฟ, โอกาสชนะเพลย์ออฟ, ประวัติแย่ๆเรื่องหัวจิตหัวใจ และศักยภาพคู่แข่ง เพื่อหาว่าทีมใดแย่สุดของลีก เอ็นบีเอ ในรอบทศวรรษที่ผ่านมา 

คำตอบที่ได้คือ 5 แฟรนไชส์ต่อไปนี้ ซึ่งซีซั่นใหม่ก็ดูแล้วฟื้นลำบาก 

1. ซาคราเมนโต คิงส์    

ความทุกข์ยากสำคัญ: คิงส์ คือแฟรนไชส์ที่ไม่ได้เข้าเพลย์ออฟ มานานถึง 12 ฤดูกาล, ไม่ชนะช่วงโพสต์ ซีซั่นตั้งแต่ 2004 รวมถึงเคยโดนการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินเป่าค้านสายตาจนเสียท่าในรอบชิงฯ คอนเฟอเรนซ์ ตะวันตก ปี 2002

แถมชั่วโมงนี้แฟนๆของพวกเขาก็ต้องทำใจเมื่อเผชิญกับยุคสมัยอันเกรียงไกรของ โกลเด้น สเตท วอร์ริเออร์ส หรือการฟื้นฟู แอลเอ เลเกอร์ส สองทีมร่วมดิวิชั่น นั่นคือสาเหตุว่าทำไมแฟน คิงส์ น่าสงสารจับใจ 


ถึงผลงานแย่ แต่แฟนๆ คิงส์ ยืนกรานไม่ปล่อยแฟรนไชส์โดนขโมยไปที่อื่น

ประกายความหวัง: เป็นเรื่องยากที่จะมีเรื่องให้โว แต่อย่างน้อยกองเชียร์ซึ่งหนุนกันมาระดับหนึ่งจนปัจจุบันอายุ 20 ต้นๆหรือแกกว่า ก็น่าจะทันดูสมาชิกชุดฝีมือทั้ง คริส เว็บเบอร์, ไมค์ บิบบี้, เพย่า สโตยาโควิช ซึ่งช่วยกันนำทัพเข้าเพลย์ออฟ 8 ปี ติดระหว่าง 1999-2006 ก็ขุดเรื่องเก่ามาโม้ไปก่อน 

ทิศทางในฤดูกาลที่จะถึง: ไม่ดีนักเมื่อ วอร์ริเออร์ส ยกแหร่งอยู่เลย ขณะที่ เลเกอร์ส ก็เก่งขึ้นเมื่อ เลอบรอน เจมส์ มาสวมเครื่องแบบ สิ่งที่ คิงส์ หวังเห็นน่าจะเป็นการปลุกปั้นรุคกี้ มาร์วิน แบ็กลี่ย์ III ให้โดดเด่นแทนเงาร่าง เดอมาร์คัส เคาซิ่นส์ บิ๊กแมนคนเดิม  

2. ฟีนิกซ์ ซันส์  

ความทุกข์ยากสำคัญ: ซันส์ อุดมคู่แข่งร่วมกลุ่มฝีมือดี เฉกเช่นเดียวกับ คิงส์ เพราะอยู่แปซิฟิก ดิวิชั่น เหมือนกัน ต้องนั่งอิจฉา เลเกอร์ส กับ วอร์ริเออร์ส กวาดแชมป์ เอ็นบีเอ รวมกัน 8 ครั้งตั้งแต่ปี 2000

พูดถึงการเพลย์ออฟ ฟีนิกซ์ ไม่เคยสัมผัสมัน หรืออย่าหวังถึงชนะซีรี่ส์ โพสต์ซีซั่น ตั้งแต่ปี 2010 เหตุเพราะรายล้อมด้วยคู่แข่งระดับหัวกะทิ  


ความสำเร็จไม่ปรากฎแต่ ซันส์ เล่นบาสฯสนุก

ประกายความหวัง: เรื่องอวดน้อยมาก หรือแทบไม่มีให้พูดถึงเลย แต่อย่างน้อยพวกเขาเป็นทีมที่เล่นบาสฯสนุก มาโดยตลอด ชื่อของ สตีฟ แนช, อามาเร่ สเตาเดอมายร์ หรือก่อนนั้นก็มี เควิน จอห์นสัน และ เซอร์ ชาร์ลส์ บาร์กลี่ย์ 

ทิศทางในฤดูกาลที่จะถึง: ทีมยังคงปรัชญาเล่นสนุกแม้ไร้ความสำเร็จ โดยมีสองดาราสายรุกอย่างการ์ด เดวิน บูเกอร์ และเซนเตอร์ดราฟท์คนแรก คลาส 2018 เดออันเดร อายตั้น ดึงความสนใจให้แฟนตีตั๋วชมเกม  

ดูเพื่อความบันเทิง, รับของแจก และโพสต์รูปลงโซเชี่ยล เป็นเป้าหลักมากกว่าหวังเห็นทีมเข้าเพลย์ออฟ 2018-19 

3. ชาร์ล็อตต์ ฮอร์เน็ตส์ 

ความทุกข์ยากสำคัญ: นับเป็นแฟรนไชส์ที่สับสนพอสมควรเพราะช่วงที่ผลงานไม่ดี แถมฟีดแบ็คแฟนๆแย่ ถึงขั้นขายชื่อสโมสรให้กับเมือง นิว ออร์ลีนส์ ในปี 2002 แล้วงดส่งทีมแข่งขันไป 2 ปี 

กระทั่งกลุ่มทุนท้องถิ่นขานรับนโยบายลีก ปั้นแฟรนไชส์ใหม่ขึ้นมาชื่อว่า ชาร์ล็อตต์ บ็อบแค็ตส์ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จแม้ว่าได้ตำนานผู้เล่น ไมเคิ่ล จอร์แดน มาซื้อกิจการเมื่อปี 2010  

ตามประวัติหลังฤดูกาล 2004-05 เป็นต้นมา เคยเล่นเพลย์ออฟเพียง 3 ครั้ง แถมมีโบว์ดำ 2011-12 สถิติ เรกูล่า ซีซั่น แย่สุดลีกชนะแค่ 7 จาก 82 เกม!! 


อานิสงค์ จอร์แดน ไม่ทำให้ ฮอร์เน็ตส์ ประสบความสำเร็จ

ประกายความหวัง: เคมบ้า วอลเกอร์ การ์ดดีกรีออล-สตาร์ คือแม่เหล็กเดียวที่ทำใหเแฟนยอมตีตั๋วเข้ามาหาความบันเทิงบนสนาม 

ทิศทางในฤดูกาลที่จะถึง: ก็ยังไม่มีอนาคต เพราะนี่คือทีมที่อยู่ในขั้นไม่สุดสักทาง จะว่าดีเกินกว่าจะแทงก์ซีซั่น แต่ก็อ่อนกว่าฝ่าฟันถึงเพลย์ออฟ  

แถมนี่จะเป็นฤดูกาลสุดท้ายของ เคมบ้า ก่อนเข้าสู่สถานะฟรีเอเจนต์ ซัมเมอร์ 2019 ดูแล้วเตรียมสร้างทีมใหม่ มากกว่าสร้างความสำเร็จ 

4. แอลเอ คลิปเปอร์ส  

ความทุกข์ยากสำคัญ: การเล่นร่วมเมืองกับ เลเกอร์ส ก็ถือว่าแย่พอแล้ว มันยิ่งเพิ่มข้อเปรียบเทียบเมื่อตั้งแต่ คลิปเปอร์ส มาปักหลักยัง ลอส แอนเจิส พวกเขาต้องอิจฉาอริ 'ม่วง-ทอง' คว้าแชมป์ เอ็นบีเอ  ไปแล้วถึง 8 สมัย

ผลงานในรอบเพลย์ออฟคือสิ่งที่หลอนแฟรนไชส์มาตลอด ไม่เคยผ่านได้ก่อนกว่ารอบสอง โดยหนที่น่าเสียดายสุดคือปี 2015 อุตส่าห์ได้เปรียบเหนือ ร็อคเก็ตส์ 3-1 เกม, นำห่างในนัด 6 ของซีรี่ส์ช่วงควอเตอร์#3 ถึง 19 แต้ม ทว่าก็ปิดไม่ลง แพ้ความกดดันในที่สุด  


แอลเอ ตลาดใหญ่ ทิศทางทีมดก็ดูดีขึ้นแม้ปีนี้ไม่มีผู้เล่นแม่เหล็ก

ประกายความหวัง: 6 จาก 7 ฤดูกาลก่อนนี้สามารถไปถึงรอบเพลย์ออฟ มาพลาดเอาปีล่าสุดนี่เอง ก็นับว่าคือทีมดูมีอนาคตยิ่งเมื่อได้ เจอร์รี่ เวสต์ ซือเป๋ผู้เคยกำหนดทิศทางให้ โกลเด้น สเตท วอร์ริเออร์ส ขึ้นมาเป็นมหาอำนาจอย่างทุกวันนี้ 

เพราะเมื่อเทียบช่วงระหว่างปี 1984-2011 คลิปเปอร์ส ทะลุสู่เพลย์ออฟได้เพียง 4 หน! 

ทิศทางในฤดูกาลที่จะถึง: ขาดดาราแม่เหล็กเมื่อ 'บิ๊ก 3' เบล้ก กริฟฟิ่น, คริส พอล หรือ เดออันเดร จอร์แดน ย้ายออกหมดแล้ว ดาวเด่นสุดเวลาคือ ลู วิลเลี่ยมส์ ดีกรีแค่ผู้เล่นสำรองยอดเยี่ยม แถมไล่มองทั้งแฟรนไชส์ไม่มีใครเคยติด ออล-สตาร์ 

สถานะลูกไล่แห่ง ลอส แอนเจลิส ยังสลัดไม่หลุด 

5. นิวยอร์ก นิคส์  

ความทุกข์ยากสำคัญ: ชื่อของสามผู้มีเอี่ยวในองค์กรอย่าง เจมส์ โดแลน (เจ้าของทีมหัวร้อน), ไอเซห์ โธมัส (อดีต ปธ.บาสฯจอมอื้อฉาว) หรือ เอ็ดดี้ เคอร์รี่ (อดีตผู้เล่นแสนคาว) คงทำใหเแฟนานุแฟนสนุกกับเรื่องดราม่า มากกว่าผลงานในสนาม 

เพราะตั้งแต่ปี 2001 ทีม นิคส์ ผ่านไปเล่นเพลย์ออฟได้เพียง 4 หน ตลอดเวลา 17 ซีซั่น ร้ายกว่านั้นห้าปีหลังไม่เคยจบฤดูกาลปกติ 8 อันดับแรก

หรือหากเอาผลงานเล่นเพลย์ออฟ 4 ครั้งระหว่างนั้นก็มีปัญญาชนะซีรี่ส์แค่หนเดียว ( 2013, ช่วง ลินแซนิตี้) ขณะที่แชมป์ลีกครั้งสุดท้ายย้อนไกล 1973 


สไปค์ ลี แฟน นิคส์ เดนตายทั้งที่ทีมไม่เป็นสับปะรดมานาน

ประกายความหวัง: ทำท่าจะฟื้นช่วงกลางทศวรรษ '90 หรือเข้าถึงรอบชิงฯ เอ็นบีเอ ปี 1999 ทั้งหมดคืออดีตแล้ว ปัจจุบันพวกเขาคือพลพรรคคนหนุ่มที่สร้างทีมมารายล้อมฟร้อนท์ คอร์ท คริสแตปส์ พอร์ซินกิส ... น่าเสียดายว่ากว่ายักษ์ลัตเวี่ยนจะฟื้นฟูอาการเอ็นเข่าด้านหน้าเสียหาย ตอนนั้นทีมอาจหมดลุ้นเพลย์ออฟแล้ว 

ทิศทางในฤดูกาลที่จะถึง: ก็คงต้องรอหลังจบฤดูกาล 2018-19 กราฟจะขาขึ้น เนื่องจากเพดานค่าจ้างเหลือโล่งช่วงซัมเมอร์หน้า สำหรับดูดยอดฝีมือมาร่วงงาน แต่เครื่องหมายคำถามคือที่ผ่านๆมาผู้บริหารใช้เงินไม่ค่อยฉลาด จ่ายแพงแต่ไม่คุ้มค่าอยู่เสมอ  

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด