:::     :::

การรักษาร่างกายในแบบฉบับ "เจมส์ มิลเนอร์"

วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม 2561 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
6,237
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นับตั้งแต่ย้ายจากแมนเชสเตอร์ ซิตี้ มาร่วมทีมลิเวอร์พูล ในช่วงปี 2015

เจมส์ มิลเนอร์ ก็สามารถก้าวมาเป็นตัวหลักในถิ่นแอนฟิลด์ เป็นผลสำเร็จ พร้อมกับลงเล่นด้วยความมุ่งมั่น และยังลงเล่นตามแท็คติก ในหลากหลายตำแหน่งด้วย

แม้วัยจะล่วงเลยไป 32 ปีแล้ว ทว่าเจ้าตัวกลับมีจุดเด่นเรื่องของพละกำลัง ที่วิ่งในสนามอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ชนิดที่เบียดกับนักเตะรุ่นน้องได้อย่างสบายๆ 

ช่วงนี้ เจ้าตัวจะมาบอกถึงเคล็ดลับการดูแลรักษาตัวเอง ทั้งในแง่ของการฝึกซ้อม ตลอดจนการออกกกำลังกาย และอาหารการกินด้วย เพื่อจะเป็นประโยชน์ต่อคนที่จะเข้ามาอยู่ในเส้นทางลูกหนังอาชีพเหมือนกับเขา

เรื่องของการซ้อม

"หากคุณฝึกซ้อม 1-2 วันหลังจากทำการแข่งขัน คุณต้องทำให้แน่ใจว่า คุณจะทำมันแบบง่ายๆ เมื่อเราลงเตะในช่วงวันเสาร์ เราจะลงซ้อมอีกครั้งในวันจันทร์ มันอาจจะมีความเข้มงวดน้อยกว่าวันแข่งขัน นี่จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมไม่ควรซ้อมแบบรุนแรงในช่วงหลังวันแข่งขัน โดยมาในรูปแบบของการวิ่งเบาๆ หรือการยืดกล้ามเนื้อเบาๆ การฝึกซ้อมมื้อแรกของสัปดาห์ จะช่วยในเรื่องของการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ จากเกมที่ลงเตะเมื่อสุดสัปดาห์ และเป็นการเตรียมความพร้อมอีกทางหนึ่งในสัปดาห์นั้น"


เรื่องของแท็คติก

"วันพุธ จะเป็นการซ้อมที่เข้มงวดขึ้นมา เราทำงานกันหนักมากขึ้น เกี่ยวกับแท็คติกการเล่นของทีม รวมถึงศึกษาแนวทางที่คู่แข่งของเราจะเล่นด้วย มันเป็นเรื่องสำคัญเป็นอย่างมาก ที่ผู้เล่นจะจดจำลักษณะการเล่นของทีม โดยทั้งในส่วนของการเล่นเซตพีซ รวมถึงฟิตเนส และขีดความสามารถ นี่เป็นบางอย่างที่ทีมสมัครเล่นมักมองข้ามไป ทีมที่มีระเบียบ และการจัดการที่ดี ผลงานก็จะออกมาดีด้วย"

เรื่องของการเตรียมตัว

"บางครั้ง ผมเตรียมตัวก่อนลงฝึกซ้อม มันเกิดขึ้น 15 นาที ก่อนที่การฝึกซ้อมจะเริ่มต้นขึ้น อาจจะมาในรูปแบบของการปั่นจักรยาน เพื่อช่วยในเรื่องของการไหลเวียนของเลือดที่บริเวณขาของผม เราแบ่งกันเป็นกลุ่มเล็กๆ เพื่อจะทำการออกกำลังกาย และยืดกล้ามเนื้อ เราจะทำการยืดแบบช้าๆ ผสมกับแบบไดนามิค เช่นการเตะขาให้สูงที่สุดเท่าที่เราสามารถทำได้ มันเป็นการอบอุ่นกล้ามเนื้อ ซึ่งมันเป็นเรื่องดีนะ เพราะหมายความว่า ร่างกายของคุณจะไม่แข็งจนเกินไป"


เรื่องของพลังเชิงบวก

"บางครั้ง ผมก็อยู่ต่อหลังจากการฝึกซ้อม เพื่อฝึกฝนเรื่องอื่นต่อ ไม่ว่าจะเป็นการจบสกอร์ และการยิงจุดโทษ เมื่อคุณยิงบอลไปกระทบก้นตาข่ายได้แล้ว มันจะเป็นความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมมาก คุณจะรู้สึกว่า ตัวเองทำในสิ่งที่ถูกต้องแล้ว ก่อนที่จะลงแข่งขันจริง มันเหมือนกับการแข่งขันจริงแหล่ะ คุณอาจมีการฝึกซ้อมที่ดี หรือร้ายก็ได้ คุณอาจพ่ายมาในเกมวันเสาร์ จากนั้น คุณควรอยู่หลังการฝึกซ้อม และยิงบอลให้กระทบตาข่าย เพราะมันจะสร้างพลังเชิงบวกให้กับคุณได้ ซึ่งคุณสามารถนำสิ่งเหล่านี้ ไปใช้ในเกมต่อไป"

เรื่องของอาหาร

"โปรตีน ถือเป็นสิ่งสำคัญ ในการช่วยเหลือกล้ามเนื้อให้ฟื้นฟูขึ้นมา ดังนั้น ผมมักอัดโปรตีนทันทีหลังเสร็จสิ้นจากการฝึกซ้อม มันเป็นสิ่งสำคัญมาก ในการให้โปรตีน เข้าสู่ร่างกายของคุณอย่างรวดเร็วที่สุด เพื่อการฟื้นฟูกล้ามเนื้อจะได้รวดเร็วตามไปด้วย ผมมักกินอาหารที่มีโปรตีนไก่สเต็ก หรือปลา รวมกับประเภทคาร์โบไฮเดรต ทั้งพาสต้าข้าวก๋วยเตี๋ยว หรือว่าพวกมันฝรั่ง ผมพยายามกินผักบางชนิดเช่นเดียวกัน พร้อมกับพยายามสร้างความสมดุลในการกินอาหารของตัวเอง"


การยึดมั่น

"ผมทำงานหนักในเรื่องของการออกกำลังกายกล้ามเนื้อ มันช่วยผมในเรื่องของการแข่งขันในสนาม สำหรับผมแล้ว การเล่นเวทไม่ได้หมายถึงการเล่นให้กล้ามเนื้อ หรือร่างกายใหญ่โตเพียงอย่างเดียว เพราะผมต้องการความปราดเปรียวในสนามเช่นเดียวกันด้วย ผมชอบเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อแกนกลาง กล้ามเนื้อส่วนนี้อาจไม่ผ่านการใช้ในการฝึกซ้อมประจำวัน แต่คุณต้องทำให้มันแข็งแรงเข้าไว้"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด