:::     :::

"ผมมาที่นี่เพื่อคว้าแชมป์" เวย์น รูนี่ย์

วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม 2561 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,828
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังจากประสบความสำเร็จมากมายบนเกาะอังกฤษ

ในวัย 32 ปี เวย์น รูนี่ย์ เดินทางมาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในช่วงท้ายอาชีพการค้าแข้ง ด้วยการย้ายมาร่วมสโมสรดีซี ยูไนเต็ด ในศึกเมเจอร์ ลีก ซอคเกอร์

ซึ่งดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และทีมชาติอังกฤษ กำลังทำผลงานได้เป็นอย่างดี เมื่อสามารถยิงประตู และแอสซิสต์ ได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ

ช่วงนี้ เจ้าตัวจะมาพูดถึงการย้ายจากเอฟเวอร์ตัน มาร่วมทีมดีซี ยูไนเต็ด พร้อมกับความคิดเห็นต่อแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และทีมชาติอังกฤษ ด้วย 

การลาจากเอฟเวอร์ตัน 

รูนี่ย์ ย้ายจากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาร่วมทีมเอฟเวอร์ตัน อีกครั้ง ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2017 พร้อมกับฝากผลงานเอาไว้ที่ 10 ประตู จากการลงเล่นเกมลีก 31 นัด ก่อนตัดสินใจย้ายมาหาความท้าทายใหม่ในเมเจอร์ลีก ซอคเกอร์

เจ้าตัวกล่าวว่า "เอฟเวอร์ตัน ทำทุกอย่างชัดเจนแล้ว เมื่อมีสโมสรอื่นติดต่อผมมา พวกเขาก็ยินดีปล่อยตัวผมไป ผมเข้าใจดีว่า เอฟเวอร์ตัน มีการเปลี่ยนแปลงผู้จัดการทีมคนใหม่"

"แน่นอนว่า ผู้จัดการทีมคนใหม่ ย่อมอยากได้นักเตะที่ตัวเองต้องการเข้ามาเสริมทีม การย้ายตัวของผม ช่วยเปิดทางให้นักเตะหน้าใหม่ย้ายมาสู่ทีมได้ นั่นคือความคิดของเอฟเวอร์ตัน"

"ผมบอกกับพวกเขาไปว่า หากต้องการปล่อยตัวผมออกไป ผมก็จะไม่รีรอ ผมจะหาสโมสรที่ไหนสักแห่ง เพื่อโอกาสในการลงสนามนั่นเอง"


ครอบครัวคือสิ่งสำคัญ

เวลานี้ รูนี่ย์, ภรรยา และลูกทั้ง 4 คน ใช้ชีวิตที่วอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งครอบครัวถือเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เขาตัดสินใจย้ายมาเล่นในเมืองแห่งนี้

"ผมคงไม่ย้ายมาเล่นที่นี่ หากว่าครอบครัวของผมไม่อยากมา พวกเขาคือสิ่งสำคัญของผมเลย มันเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่พวกเขายอมเดินทางมากับผม"

"ผมรู้สึกว่าวอชิงตัน เป็นเมืองที่เหมาะกับผมนะ เหนือกว่าแอลเอ และนิวยอร์ค เสียอีก ผมมีโอกาสได้คุยกับเจ้าของสโมสรดีซี ยูไนเต็ด ผมรู้สึกตื่นเต้นมาก"

"เขาบอกผมเกี่ยวกับสนามแห่งใหม่ด้วย (ออดี้ ฟิลด์) รวมถึงสนามซ้อมแห่งใหม่ ที่จะเปิดใช้ในเดือนเมษายนปีหน้า ผมคิดว่าสโมสรกำลังเดินมาถูกทางแล้วล่ะ"

เป้าหมายกับดีซี ยูไนเต็ด

รูนี่ย์ คือเจ้าของแชมป์พรีเมียร์ลีก ถึง 5 สมัยด้วยกัน รวมถึงผ่านการคว้าแชมป์รายการสำคัญอย่างเอฟเอ คัพ, ลีก คัพ, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, ยูโรป้า ลีก และสโมสรโลก ซึ่งเขามองว่า ตัวเองสามารถไล่ล่าแชมป์เพิ่มเติมได้ กับการเล่นให้ดีซี ยูไนเต็ด

"ผมมาที่นี่เพื่อคว้าแชมป์ นี่คือจุดมุ่งหมายของผม ที่จะประสบความสำเร็จกับสโมสรแห่งนี้ มันเป็นเรื่องยากในการฝึกซ้อมเหมือนกันนะ (วอชิงตัน อากาศร้อนในช่วงที่ย้ายทีมมาใหม่ๆ) แต่ทุกคนก็อยู่ในสภาพอากาศแบบเดียวกัน ตราบใดที่ก่อนการฝึกซ้อม ผมสามารถใช้ครีมกันแดดได้ ผมก็ยังโอเค"


ชีวิตหลังจากเลิกเล่นฟุตบอล

กว่าที่ รูนี่ย์ จะหมดสัญญากับดีซี ยูไนเต็ด โดยตอนนั้นเจ้าตัวจะมีอายุ 36 ปีแล้ว ซึ่งเขาก็วางแผนล่วงหน้า สำหรับชีวิตหลังจากการแขวนสตั๊ดเอาไว้เหมือนกัน

"ตอนนี้ โฟกัสทั้งหมดของผมคือการลงเล่นให้กับดีซี ยูไนเต็ด ผมหวังจะเล่นที่สโมสรแห่งนี้จนครบกำหนดสัญญา หากผมมีโอกาสทำในสิ่งที่หลังจากการแขวนสตั๊ด มันก็คงเป็นงานโค้ช หรือไม่ก็งานทางโทรทัศน์"

"เพราะอย่างที่ผมบอกไป มันคงเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย หากผมเดินหันหลังให้ฟุตบอลไป เพราะผมอยู่กับมันมานานมากๆ ฟุตบอลคือสิ่งที่ผมหลงใหล และสิ่งที่ผมสนใจ แน่นอนว่า มันเป็นหนึ่งในทางเลือกของผม"

ทีมชาติอังกฤษ ต้องการเวลา

รูนี่ย์ ติดทีมชาติอังกฤษ ทั้งหมด 119 เกม และทำได้ถึง 53 ประตู นอกจากนี้ ยังผ่านการเล่นฟุตบอลโลกมา 3 สมัยคือ 2006, 2010 และ 2014

โดยเขามองว่า กลุ่มนักเตะทีมชาติอังกฤษ ชุดนี้ ที่ส่วนใหญ่อายุยังน้อย ต้องการเวลา เพื่อต่อยอดไปหาความสำเร็จ พร้อมกับมองว่า ดาวรุ่งอังกฤษ ควรได้รับโอกาสลงสนามกับต้นสังกัดอย่างต่อเนื่อง

เจ้าตัวกล่าวถึงการที่ทีมชาติอังกฤษ สามารถทะลุไปถึงรอบรองชนะเลิศของศึกฟุตบอลโลก 2018 ที่ผ่านมาว่า "มันเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมาก แม้จะรู้สึกผิดหวังเล็กน้อย ที่ทีมไม่สามารถผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศได้สำเร็จ"

"เรามีทัวร์นาเมนต์ที่ดีนะ เราเป็นทีมพลังหนุ่ม ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้จัดการทีมของเรา จะยังยึดมั่นในตัวนักเตะกลุ่มนี้ต่อไปเรื่อยๆ เพราะพวกเขาจะได้มีเวลาเล่นร่วมกันมากขึ้นนั่นเอง"


แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะกลับมาแย่งแชมป์กับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้

แม้ว่าแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กำลังอยู่ในช่วงฟอร์มการเล่นที่ไม่ดีนัก ทว่ารูนี่ย์ ยังเชื่อมั่นว่า อดีตต้นสังกัดที่เขายิงถึง 253 ประตู จะกลับมาท้าทายความสำเร็จกับคู่ปรับร่วมเมืองอย่างแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ไ้ด้อย่างแน่นอน

"แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะกลับมาท้าทายแชมป์ได้ แต่เราต้องยอมรับว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทำผลงานในฤดูกาลที่แล้วได้อย่างยอดเยี่ยมมาก ซิตี้ คว้าแชมป์มาครองได้ ทำให้ผู้คนพากันมองว่า ยูไนเต็ด ทำผลงานได้ไม่ดี"

"ในความเป็นจริงแล้ว ผมคิดว่ายูไนเต็ด มีผลงานที่ดีนะ เพียงแค่ว่า สโมสรไม่สามารถคว้าแชมป์อะไรมาครองได้ในปีก่อนก็เท่านั้นเอง"

"ผู้คนมากมายพากันบอกว่า ยูไนเต็ด ไม่ได้มีแนวทางการเล่นฟุตบอลที่น่าสนใจ ทว่าพวกเขายังเป็นทีมที่ยิงประตูได้มากมาย ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ยูไนเต็ด จะสามารถกลับมาคว้าแชมป์ได้อีกครั้ง"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด