:::     :::

การเป็นจอมทัพ ในแบบฉบับของ "กาก้า"

วันอังคารที่ 23 ตุลาคม 2561 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
7,603
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แขวนสตั๊ดไปสักระยะหนึ่งแล้ว สำหรับริคาร์โด้ กาก้า

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหลายคนยังคิดถึงเจ้าตัวอยู่ไม่มากก็น้อย เพราะในช่วงฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมของตัวเอง เขาถือเป็นหนึ่งในกองกลางที่ดีสุดในโลก

ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จกับยอดทีมอย่างเอซี มิลาน หรือในนามทีมชาติบราซิล ทำให้เจ้าตัวถูกบันทึกลงในความทรงจำของแฟนบอลจำนวนมาก

ช่วงนี้ เจ้าตัวจะมาบอกถึงการเล่นตำแหน่งจอมทัพของตัวเอง พร้อมกับมุมมองต่างๆเกี่ยวกับคนที่เล่นตำแหน่งนี้ เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อใครหลายคน

ภาพที่คุณกำลังเลี้ยงลูกฟุตบอลอยู่ ราวกับว่าคุณเหมือนเดินบนอากาศได้ สิ่งเหล่านั้น เกิดจากพรสวรรค์ หรือการฝึกฝน ?

"มันเป็นสิ่งที่ผมต้องทำงานอย่างหนัก มันเป็นแบบนั้น ตั้งแต่สมัยผมอยู่ที่ซาน เปาโล แล้วล่ะ ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ซึ่งเป็นลักษณะที่นักฟุตบอลควรจะมีเลย"

"เมื่อคุณวิ่งด้วยความเร็วที่สูง และทุกครั้งที่ผมผ่านบอล หรือยิงประตู ผมพยายามจะใช้เท้าเพียงข้างเพียงเท่านั้น ความสมดุลในการบังคับร่างกายเป็นสิ่งสำคัญ ในการทำเทคนิคนี้ให้สำเร็จ"


ย้อนกลับไปปี 2007 คุณยิง 2 ประตูที่ยอดเยี่ยมใส่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก หนึ่งลูกมาจากเท้าขวา และหนึ่งลูกมาจากเท้าซ้าย บอกวิธีที่คุณสามารถเล่นฟุตบอลได้ทั้ง 2 เท้าหน่อยซิ ? 

"ทั้งหมดผ่านการฝึกซ้อม ย้อนกลับไปตอนที่ผมยังเป็นเด็ก ผมพยายามฝึกฝนการเล่นฟุตบอลด้วย 2 เท้า ผ่านการเตะลูกฟุตบอลอัดกำแพง ผมทำแบบนั้นซ้ำไปซ้ำมา"

"ผมคิดว่า คุณจำเป็นต้องพัฒนาทักษะที่ดีที่สุด และยกระดับจุดแข็งของคุณ ดังนั้น ผมจึงซ้อมหนักมาก โดยเฉพาะเท้าข้างขวา เพื่อให้แน่ใจว่า ผมสามารถเล่นฟุตบอลได้ดีทั้ง 2 เท้า"


คุณมักทะยานขึ้นไปทำประตูเสมอ ทำไมถึงเป็นแบบนั้น ?

"ผมชอบหาตำแหน่งในการจบสกอร์ที่แม่นยำ ผมตระหนักถึงสิ่งนี้ ตั้งแต่ที่ผมอายุยังน้อย ตอนนั้นผมยังยิงประตูได้ไม่รุนแรงพอ และการจบสกอร์ก็ยังน้อยด้วย"

"ผมจึงเรียนรู้ในการปั่นลูกฟุตบอลให้โค้ง เพื่อเป็นการสร้างความยากลำบากในการเซฟของบรรดาผู้รักษาประตู แม้ว่ามันจะไม่ใช่ลูกยิงที่มีประสิทธิภาพก็ตาม"

คุณมักมีท่าทีผ่อนคลายมากในสนามแข่งขัน มันเป็นวัฒนธรรมของนักเตะบราซิเลี่ยน หรือแนวทางการเล่นของคนในประเทศนี้หรือเปล่า ?

"ผมคิดว่ามันเป็นสไตล์ส่วนตัวของผมนะ ที่บราซิล มันเป็นเรื่องชองความคิดสร้างสรรค์ในสนาม ที่จะสร้างความแตกต่างบางอย่าง การที่เป็นคนสงบนิ่ง มันช่วยในเรื่องของความรู้สึกต่อสถานการณ์ต่างๆ"

"ตอนผมยังเป็นเด็ก ผมเป็นคนที่วิตกกังวล ทว่าการเป็นคนใจเย็น มันสั่งสมมาจากประสบการณ์ที่ผมผ่านมา นั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไมผมถึงชอบกระชากบอลขึ้นไปหน้าปากประตูของคู่แข่งอย่างรวดเร็ว นั่นเพราะผมเป็นคนที่กลัวความพ่ายแพ้นั่นเอง"


พูดถึงทีมชาติบราซิล ตอนนี้มีแนวรุกที่น่าตื่นตาตื่นใจ คุณคิดว่าเนย์มาร์, กาเบรียล เชซุซ และคูตินโญ่ จะก้าวมาแทนนักเตะรุ่นพี่ได้หรือไม่ ?

"ผมคิดว่าพวกเขาทั้งหมดทีพรสวรรค์ที่น่าทึ่ง และมีเส้นทางลูกหนังที่น่าเหลือเชื่อด้วย พวกเขายังเป็นนักเตะวัยหนุ่ม และสามารถก้าวไปเป็นยอดแนวรุกของบราซิล ได้แน่นอน แต่เราต้องใช้เวลา เพื่อจะรอดูกัน"


ในช่วงฟอร์มการเล่นที่ดีที่สุด คุณคือยอดกองกลางตัวรุกของโลกใบนี้ คุณคิดว่า ในโลกลูกหนังยุคปัจจุบัน นักเตะที่ยอดเยี่ยมในตำแหน่งนั้นคือใคร ?

"ตำแหน่งนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมคิดว่า เนย์มาร์ เป็นกลางรุกแบบสมัยใหม่ เขาไม่ได้เป็นกองหน้า หรือคนที่เน้นการยิงประตูแบบเต็มตัวนะ"

"เนย์มาร์ มักถอยตัวเองลงมาต่ำ เพื่อเป็นการลงมาล้วงบอลไปทำเกมเอง ซึ่งเหมือนกับสไตล์การเล่นของลิโอเนล เมสซี่ เลยล่ะ ผมจึงคิดว่า เนย์มาร์ และเมสซี่ คือยอดกลางตัวรุกในฟุตบอลยุคปัจจุบัน"

คุณลงเล่นในหลากหลายระบบมาก ในเส้นทางการค้าแข้งของตัวเอง คุณคิดว่าระบบไหนเหมาะกับคุณมากที่สุด ? 

"ผมคิดว่าช่วงปี 2007 เป็นช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่ มันเกิดขึ้นภายใต้การคุมทีมของคาร์โล อันเชล็อตติ ที่เอซี มิลาน ตอนนั้นผมเล่นเป็นกองหน้าตัวต่ำ นั่นหมายความว่า ผมไม่ต้องมีหน้าที่รับผิดชอบในเกมรับมากนัก"

"หน้าที่ และสมาธิของผมคือการยิงประตู และสร้างสรรค์โอกาสในการแอสซิสต์ มันเป็นช่วงเวลาที่น่าทึ่งในเส้นทางลูกหนังของผมเองด้วย"


หากคุณสามารถเลือกนักเตะที่อยากเล่นด้วยมาสักหนึ่งคน จะเป็นในอดีต หรือปัจจุบันก็ได้ คุณจะเลือกใคร และเพราะเหตุใด ?

"ในฐานะที่ผมเป็นคนบราซิเลี่ยน ผมต้องบอกว่าเป็นเปเล่ ผมเฝ้าดูฟอร์มการเล่นของเขาผ่านทางวิดีโอ และหนังที่ถ่ายทอดชีวิตของเขา มันคงจะเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อยเลย หากว่าผมมีโอกาสลงเล่นเคียงข้างเขา"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด