:::     :::

Perfect 10

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังความพ่ายแพ้ 2 นัดแรกต่อแมนฯ ซิตี้ และเชลซี ไม่มีใครคาดคิดว่าอาร์เซน่อลจะแก้ตัวด้วยการชนะ 10 นัดติดจากทุกรายการ

อูไน เอเมรี่ ทำในสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับอาร์เซน่อลเลยตลอด 11 ปีหลังสุด หรือนับตั้งแต่ปี 2007 ที่เคยเข้าเบรกชนะ 12 นัดติดในยุค อาร์แซน เวนเกอร์

จาก 2 นัดแรกที่ไม่มีแม้แต่คะแนนเดียว ตอนนี้ผ่านไป 9 นัดในลีก "ปืนใหญ่"  ตามหลัง 2 ทีมนำแมนฯ ซิตี้ และลิเวอร์พูลเพียง 2 คะแนน 

งานของ อูไน เอเมรี่ เข้ารูปเข้ารอยมากขึ้นและเดินหน้าได้อย่างมั่นใจ

จุดเด่นในช่วงนี้คือ "เกมรุก" ที่หวังผลได้โดยเฉพาะ "ครึ่งหลัง"

10 นัดที่เก็บชัยชนะรวด อาร์เซน่อล ไม่ได้เล่นดีแบบไร้ที่ติทั้ง 10 นัด และมีเพียง 3 นัดเท่านั้นที่นำคู่แข่งเมื่อผ่านครึ่งทางแรก

นัดล่าสุดกับเลสเตอร์คือตัวอย่างที่ชัดเจน

เลสเตอร์ได้ประตูนำก่อนและหวิดหนีบวกเพิ่มลูก 2 และ 3 รวมถึงน่าจะได้จุดโทษในจังหวะแฮนด์บอลของ ร็อบ โฮลดิ้ง

อาร์เซน่อลรอดตัวที่ผู้ตัดสินไม่ได้เป่า หากสกอร์เป็น 2-0 และ โฮลดิ้ง โดนไล่ออกกับก่อนหน้านี้ได้เหลืองไปแล้ว งานปาร์ตี้ฉลองชัยชนะ 10 นัดติดคงไม่เกิดขึ้น

ก่อนลงสนาม เอเมรี่ แสดงความกังวลถึงฟอร์มการเล่นในครึ่งแรกของลูกทีม เขาพยายามหาสาเหตุมาอธิบายว่าเหตุใดเครื่องจึงร้อนช้า ก่อนได้ข้อสรุปห้วนๆ ให้กับตัวเองว่าทีมขาดความกระตือรือร้นที่ต้องมากกว่านี้

แต่อาร์เซน่อลโชคดีที่ไม่เพลี่ยงพล้ำตามหลังจิ้งจอกเมื่อ เมซุต โอซิล ทำประตูตีเสมอในนาทีสุดท้ายก่อนพักเบรก


เมซุต โอซิล ท็อปฟอร์มสุดๆ ในนัดนี้ 

ประตูนี้สำคัญมากเพราะทำให้การรีสตาร์ตเกมครึ่งหลังไม่มีใครเสียเปรียบได้เปรียบ และอาร์เซน่อลดูจะมีกำลังใจที่ดีกว่าด้วยกับการตีเสมอในเวลาที่ต้องการ

จากนั้นเกมครึ่งหลังก็คือ เกมของอาร์เซน่อล 

เอเมรี่ ปล่อยให้ลูกทีมเล่นต่ออีก 15 นาทีก่อนปรับเกมในจุดที่เป็นปัญหานั่นคือ "แบ็กซ้าย" ที่ นาโช่ มอนเรอัล ดันได้รับบาดเจ็บก่อนเกม 

สเตฟาน ลิชท์สไตเนอร์ ไม่เวิร์กกับการรับบทแบ็กซ้ายจำเป็น ครึ่งแรกหลุดตำแหน่งหลายครั้งและโดนตัวรุกเลสเตอร์ที่มีความเร็วทั้ง เคเลชี่ อิเฮียนาโช่ รวมถึงแบ็กขวา ริคาร์โด้ เปเรยร่า เติมขึ้นมาเล่นงานตลอด

ข้างสนามไม่มีแบ็กซ้ายอาชีพเหลืออีกแล้วเพราะ เอนส์ลี่ย์ เมทแลนด์-ไนล์ส ที่เคยแก้ขัดในตำแหน่งนี้ก็ยังไม่หยาเจ็บกลับมา 

เอเมรี่ จึงทำเซอร์ไพรส์ขยับ กรานิต ชาคา ไปเล่นพร้อมส่ง มัตเตโอ เกวนดูซี่ มาวิ่งไล่ตรงกลางแทน 

ส่วนเกมรุกถอด เฮนริค มคิทาร์ยาน ออกแล้วเติม ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง ลงไปช่วย อเล็กซองด์ ลากาแซตต์

การแก้เกมของ เอเมรี่ ได้ผลรวดเร็วเพราะเพียง 2 นาทีในสนาม โอบาเมย็อง ก็ทำประตูให้ทีมนำ 2-1 ซึ่งต้องชมความยอดเยี่ยมของ เมซุต โอซิล ที่แทงบอลทะลุสวยมากให้ เอคตอร์ เบเยริน ควบถึงเกือบสุดเส้นฝั่งขวาก่อนหักเข้ามาให้ โอบา แปง่ายดายราวกับปลอกกล้วย

ประตู 2-1 ว่าสวยแล้ว แต่ประตู 3-1 ในอีก 3 นาทีถัดมา สวยและ "สมบูรณ์แบบ" ยิ่งกว่า

เอเมรี่ พยายามวางรูปแบบการเล่นให้อาร์เซน่อลมาตลอดนับตั้งแต่เข้ามาคุมทีมนั่นคือ การเซตเกมจากผู้รักษาประตูขึ้นมาทีละสเต็ป ไม่สาดโด่งเพราะสุ่มเสี่ยงต่อการเสียบอล

ผู้เล่นอาร์เซน่อลมีส่วนร่วมในประตูนี้ถึง 9 คน เริ่มจาก แบรนด์ เลโน่ ก่อนมาจบที่ โอบาเมย็อง โดยที่ระหว่างทางขับเคลื่อนด้วยเซนส์ระดับโลกของ โอซิล 


ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง ลงมาเป็นซูเปอร์ซับอีกแล้ว

อาร์เซน่อลต่อบอลกัน 9 จังหวะ โอซิล คนเดียวเล่น 3 จังหวะและเป็น 3 จังหวะที่สุดยอดเริ่มตั้งแต่ สะกิดบอลด้วยข้างเท้าให้ เกวนดูซี่ ตอนที่ตัวเองอยู่วงกลมกลางสนาม

จากนั้นเพลย์เมกเกอร์วัย 30 ปีวิ่งควบไปหน้าเขตโทษเลสเตอร์ ในจังหวะเดียวกับที่ เบเยริน ขึ้นทางฝั่งขวาและเปิดบอลเข้ามาให้

โอซิล ไม่เล่นบอลจังหวะนี้แต่ข้ามหลอกปล่อยให้ถึง ลากาแซตต์ ก่อนวิ่งฉีกไปรอรับในเขตโทษซึ่ง ลากาแซตต์ ก็กระแทกบอลจังหวะเดียวแบบรู้กัน ที่เหลือก็เพียงแค่ โอซิล งัดบอลหนี แคสเปอร์ ชไมเคิ่ล มาให้ โอบาเมย็อง แปง่ายๆ เป็นประตูอีกแล้ว

แข้งเลสเตอร์ได้เพียงยืนป้องกันด้วยสายตาเพราะไม่รู้จะป้องกันสุดยอดการเข้าทำที่มีทั้งความเป็นทีมเวิร์กผสมผสานกับความสามารถเฉพาะตัวได้อย่างไร 

เมซุต โอซิล เด่นมาก ท็อปฟอร์มสุดๆ เล่นได้ดีแบบถูกที่ถูกเวลาหลังถูกส่งประจำในตำแหน่งถนัดกับการเป็นเพลย์เมกเกอร์หลังกองหน้าตัวเป้า 

ที่ผ่านมา อูไน เอเมรี่ มักสลับใช้ อารอน แรมซี่ย์ เล่นตำแหน่งนี้เช่นกัน ทำให้ โอซิล ถูกโยกไปด้านข้าง บทบาทในเกมรุกจึงมีน้อยเพราะไม่ใช่ตำแหน่งถนัด ทว่านัดนี้ปล่อยของสุดๆ สมกับเป็นจอมทัพหมายเลข 10 แถมรับหน้าที่กัปตันทีมอีกต่างหาก 

แน่นอนว่า คนที่ควรได้เครดิตมากกว่าใครคือ อูไน เอเมรี่ ที่พลิกโฉมหน้าจากทีมที่เหมือนไร้สภาพให้กลับมาเล่นได้อย่างมั่นใจ ทรงประสิทธิภาพ และสวยงาม ที่สำคัญคือ เรียกศรัทธาจากแฟนบอลกลับคืนมาอีกครั้ง

เอเมรี่ โชว์ให้เห็นกึ๋นในการวางหมากและโดยเฉพาะการแก้เกมที่กล้าคิด กล้าทำ และรวดเร็ว หากเห็นว่าจุดใดไม่ลงตัวก็พร้อมเปลี่ยนทันที ไม่รอเวลาให้เสียเปล่า


กราฟิคประตู 3-1 ที่มาจากทีมเวิร์กอันยอดเยี่ยม

อาร์เซน่อลเร่งเครื่องครึ่งหลังได้ก็เพราะแก้ไขในจุดที่ไม่สมดุลของครึ่งแรก เหมือนเช่นเกมยูโรปา ลีก ที่บุกชนะ คาราบัก 3-0 ซึ่งระบบ 3 กองหลังที่เซตตอนแรกไม่เข้าท่า แต่ปรับทันทีเมื่อเข้าสู่ครึ่งหลัง 

การสลับผู้เล่นลงสนามทำให้ทีมอาวุธที่ซุ้มม้านั่งสำรองหากจำเป็นต้องใช้ ไม่ใช่เทหมดหน้าตัวส่งตัวหลักลงทั้งหมด 

นัดบุกชนะฟูแล่ม 5-1 ก่อนเบรกทีมชาติ โอบาเมย้อง เล่นเด่นมากหลังลงสำรองยิง 2 และแอสซิสต์อีก 1 หากจะกลับมาเป็นตัวจริงนัดนี้ก็ถือว่าเหมาะสม แต่ เอเมรี่ เก็บไว้ใช้ในเวลาฉุกเฉินซึ่งสุดท้ายก็เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง 

วัดกันจนถึงตอนนี้ โอบาเมย็อง คืออีกหนึ่งการซื้อตัวที่สุดคุ้มของอาร์เซน่อล ผลงานการมีส่วนร่วมใน 21 ประตู (ยิง 16 แอสซิสต์ 5) จาก 22 นัดในพรีเมียร์ลีกซึ่งไม่ได้เป็นตัวจริงทุกนัด บ่งบอกคุณภาพอย่างมาก

อาร์เซน่อล กลายเป็นทีมเครื่องร้อนครึ่งหลังของจริงกับตัวเลข 16 ประตู มากกว่าทุกทีมในลีก แมนฯ ซิตี้, เชลซี และ ลิเวอร์พูล ที่ว่าแน่ๆ ยังไม่สามารถทำประตูใน 45 นาทีหลังได้เท่านี้

การยกระดับการเล่นในครึ่งเวลาหลังไม่ใช่เพียงเรื่องของการวิ่งหรือออกแรงมากขึ้น หากแต่การแก้เกมของโค้ชก็สำคัญสุดๆ อูไน เอเมรี่ รู้ในจุดนี้ว่าต้องใช้ใครและเมื่อไหร่

เมื่อแผนที่วางมาได้ผล ระบบลงล็อก อาร์เซน่อล จึงเหมือนโหมได้ทุกเวลาตลอด 90 นาที มีลุ้นประตูที่ 4 และ 5 ไม่ได้ถอนคันเร่งเล่นเพลย์ออฟกับ 2 ประตูที่นำห่าง

เป็นการชนะ 10 นัดติดที่โชว์ให้เห็นทั้งประสิทธิภาพและความสวยงามในการเข้าทำซึ่งเป็นสิ่งที่ทีมโหยหามานาน 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด