:::     :::

พอที...ที่สอง

วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม 2561 คอลัมน์ ฉันดูบอลที่ร้านเหล้า โดย ดากานดา
1,645
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังต้องร้องเพลง "ที่หนึ่งไม่ไหว" มาสองฤดูกาลติด ดูเหมือน แบงค็อกฯ จะไม่อินกับบทบาท "พระรอง" อีกแล้ว

ปิดม่านฤดูกาล 2018 ยังไม่ทันลืมเลือนกันไป “แข้งเทพ” ชิงผ่าตัดทีมครั้งใหญ่ แบบที่หลายสโมสรต้องเหลียวมอง 

ทริสตอง โด

พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา

อานนท์ อมรเลิศศักดิ์

ไม่ต้องบรรยายสรรพคุณมาก ยี่ห้อ 3 คนนี้ แฟนบอลไทยพยักหน้ารู้จักดี เพราะมีดีกรีทีมชาติแปะบอก

น่าสนใจคือทั้งสามคน เป็นผู้เล่นที่ถนัดเกมรุกโดยธรรมชาติทั้งหมด เล่นปีกและแบ็กได้ ซึ่งแน่นอนว่าตอบโจทย์ มาโน โพลกิง ที่ทำทีมสไตล์บ้าระห่ำ บุกข้ามวันข้ามคืน ไม่ว่าจะเป็นแผนกองหลัง 3 หรือ 4

การผ่าตัดใหญ่หนนี้ไม่ต้องใช้สมการลูกหนังทำความเข้าใจให้ปวดสมอง ที่เรารู้คือ ทรู แบ็งคอกฯ ได้ตั๋วเข้าไปเล่นฟุตบอล เอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก เพลย์ออฟรอบสอง ในฤดูกาล 2019 หลังจบซีซั่นที่ผ่านมาด้วยตำแหน่ง “พระรอง” ทำให้ทีมหมายมั่นปั้นมือว่า จะทะลุเข้าไปเล่นในรอบแบ่งกลุ่มให้ได้

หากไม่นับสมัยเป็น มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ทรู แบงค็อกฯ เคยผ่านเข้าไปเล่นรายการฟุตบอลเอเชียเพียงหนเดียวเท่านั้น คือฤดูกาล 2017 ในฐานะรองแชมป์ไทยลีก

หากแต่พวกเขาเวลานั้นที่มีเกมรุกสุดดุ กลับตายน้ำตื้นตั้งแต่ก้าวเดินแรกบนถนนลูกหนังเอเชีย หลังเปิดบ้านพ่ายจุดโทษ ยะโฮร์ ดารุล ตักซิม สโมสรจาก มาเลเซีย

หนนี้ทำให้บอสใหญ่อย่าง ขจร เจียรวนนท์ ต้องเตรียมทีมให้พร้อมที่สุดก่อนเข้าสนามรบ

 

แม้ทรัพยากรลูกหนังที่มีจะดูเริ่ดสะแมนแตน มีผู้เล่นระดับทีมชาติอย่าง สรรวัชญ์ เดชมิตร, ปกเกล้า อนันต์, สุมัญญา ปุริสาย, มานูเอล ทอม, มิก้า ชูนวลศรี วิ่งชนกันอยู่ แต่ผู้บริหารรวมถึงทีมสตาฟฟ์ โค้ช ต่างเข้าใจดีว่า “แค่นี้ยังไม่พอ” หากจะลุยเอเชียสักตั้ง

กับฟุตบอลลีกพวกเขาก็เป็นเพียง “พระรอง” มาสองฤดูกาลติด

การถูก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทิ้งไม่เห็นฝุ่นในช่วงเลกสอง คือคำตอบชั้นดีที่ มาโน โพลกิง และทีมงานเห็นแล้วว่า ปัญหาที่ทีมควรแก้ไขอยู่ตรงไหน จุดใดที่ควรเสริมเติมแต่ง และกลับมาท้าชิง “ปราสาทสายฟ้า” เพื่อแย่งแชมป์อีกครั้งในปีหน้า

ไม่แปลกที่ซีซั่นนี้ตลาดซื้อขาย ทรู แบงค็อกฯ จะคึกคักกว่าใคร

อีกหนึ่งตัวละคร หากไม่มีสึนามิเข้าที่ เอล ซัลวาดอร์ ทรู แบงค็อกเตรียมเสิร์ฟของหนักเปิดตัว เนลสัน โบนิญา เข้ามาล่าตาข่ายในฤดูกาลหน้าเป็นที่แน่นอนแล้ว หลังตกลงรายละเอียดสัญญาครบถ้วนกระบวนความ เหลือเพียงชูเสื้อ ยืนยิ้มรอรับแฟลชจากนักข่าว โดยเจ้าตัวจะบินกลับไทยวันที่ 19 พ.ย. และร่วมซ้อมกลับทีมในวันที่ 22 ต่อทันที

การดึง โบนี่ มาจาก สุโขทัย เอฟซี เป็นอีกหนึ่งดีลที่น่าจับตามอง

เพราะย้อนกลับไปก่อนหน้า สโมสรกล้าปล่อย ดราแกน บอสโควิช อดีตดาวยิง 38 ประตูในไทยลีก ไปให้คู่แข่งอย่าง การท่าเรือ เอฟซี พร้อมบินไปจับ ร็อบสัน แฟร์นานเดส มาจากบราซิล สวมบทบาทมือปืนในแดนหน้า

อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงกลับไม่ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น เมื่อ ร็อบสัน ไม่ได้ยกระดับแนวรุกพื้นที่สุดท้ายทีมให้ดีกว่าที่ “บอสโก” ตัวเลข 14 ประตู (มากกว่า สุมัญญา ปุริสาย แค่ 2 ลูก) อาจทำให้เขาไม่ได้ไปต่อในปีหน้า

ขณะที่ โบนิญา ไม่มีอะไรต้องพิสูจน์หรือปรับตัวให้มากความ การเดบิวต์ฤดูกาลแรกของหัวหอก เอล ซัลดอร์ ในทีมระดับหนีตกชั้นอย่าง สุโขทัย เอฟซี แต่หาญกล้ากดไปถึง 25 ตุง สิ่งเหล่านี้บ่งบอก “ความอันตราย” ยามหมอนี่อยู่ในเขตโทษได้อย่างดี

เหล่านี้คือสาเหตุที่ โบนิญา ถูกพามา ทรู สเตเดียม

แน่นอนว่า 3 คนที่เปิดตัวไป ยังเป็นแค่น้ำจิ้ม และน่าจะมีมาเพิ่มอีก

ที่ผ่านมา ทรู แบงค็อกฯ ใส่เต็มแปดสิบตีนถีบที่ลงสนาม ทว่าสุดท้ายพวกเขากลับไม่เคยไปถึงดวงดาวสักครั้ง ทั้งการตกรอบตั้งแต่ไก่โห่ใน เอเอฟซี เป็นเพียงที่สองในลีก หรือแม้แต่ฟุตบอลถ้วยที่ตะบันมาจนถึงรอบชิงชนะเลิศ แต่ก็ยังเป็น “ที่หนึ่งไม่ไหว

ทำให้ ฤดูกาล 2019 อาจเป็นปีที่ ทรู แบงค็อกฯ พร้อมสุดในแง่ความพร้อม หลังรายล้อมด้วยวัตถุดิบลูกหนังชั้นดี อยู่ที่ มาโน โพลกิ้ง จะจับมาผสมปรุงอย่างไรให้ลงตัว

ก็ได้แต่หวังว่า เมื่อเม็ดเงินถูกหว่าน มันจะเนรมิตความสำเร็จเป็นชิ้นอันตามเป้าที่ตั้งไว้

หรือเปลี่ยนสถานะจาก “ที่2” เป็น “ที่1” ได้บ้าง



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด