:::     :::

คุยกับเนวิน : "ผมไม่เอาเด็กมีพรสวรรค์แต่ไร้พรแสวง"

วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม 2561 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
16,698
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
วันนี้ผมจะพาไปคุยแบบเปิดใจกับคุณเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ถึงแนวความคิดในการพัฒนานักเตะในอคาเดมี่ของทีม มีวิธีฝึกอย่างไรเด็กอย่าง ศุภชัย ใจเด็ด, ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ฯลฯ ถึงเก่งวัยได้ขนาดนี้ รวมถึงประเด็นอื่นๆ ที่มีคนฝากคำถามกับผมมาอีกเพียบ ไปติดตามกันเลยครับ

แมน : สวัสดีครับพี่เนวิน พอดีมีแฟนบอลฝากคำถามให้ผมมาถามในหลายๆ เรื่อง ผมเลยอยากจะขอสัมภาษณ์ทำเป็นคอลัมน์หน่อยครับ

เนวิน : เรื่องอะไรล่ะ

แมน : เริ่มจากเรื่องอคาเดมี่นะครับ มีวิธีการคัดเด็กยังไง ต้องมีคุณสมบัติแบบไหนถึงถูกเลือกเข้ามาอยู่ในทีมอคาเดมี่ของ บุรีรัมย์ ครับ สังเกตว่าเด็กๆ ของ บุรีรัมย์ ไม่ค่อยมีข่าวเรื่องปัญหาเกี่ยวกับระเบียบวินัยเลย

เนวิน : ก็ดูจากความสามารถด้วย แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือเรื่องระเบียบวินัย เวลาคัดเข้ามาเราก็จะมีระบบให้ทุกคนเข้ามาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน ซึ่งก็จะเห็นว่าวินัยพื้นฐานเป็นอย่างไง นิสัยใจคอ การปรับตัวเข้ากับคนอื่น เกเรมั้ย และมีวินัยขยันฝึกซ้อมเพื่อพัฒนาตัวเองหรือเปล่า เด็กที่มีพรสวรรค์ไม่ดีไปกว่าเด็กที่มีพรแสวงหรอก ผมจึงให้ความสำคัญกับเด็กที่มีพรแสวงมากกว่า

แอนดรูว์ ออร์ด และทีมงานเพิ่งถูกแต่งตั้งให้เป็น ผอ.อคาเดมี่บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

แมน : ในฤดูกาลหน้า จะมีเด็กหน้าใหม่ๆ ขึ้นชั้นมาเล่นให้ทีมชุดใหญ่ในไทยลีกอีกมั้ยครับ นอกเหนือจากพวกที่ขึ้นมาแล้ว

เนวิน : น่าจะมีอีก 3-4 คน ขึ้นอยู่ที่ตัวเด็กเองด้วยว่าความสามารถถึงหรือยัง ถ้าขึ้นได้เราก็ผลักดันอยู่แล้ว

แมน : แบงค์ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ถูกจับตามองมากว่าแบกอายุแทบจะทุกรุ่นตั้งแต่สโมสรยันทีมชาติ แล้วหลายๆ คนก็เป็นห่วง เพราะมีความเชื่อกันอยู่ว่าเด็กที่แบกอายุมาตลอด จะมีปัญหาเรื่องอาการบาดเจ็บสะสม โดยเฉพาะโคนขาหนีบ เรื่องนี้พี่มองว่าเป็นความคิดที่ถูกต้องมั้ยครับ

เนวิน : ไม่ถูกแน่นอน มันขึ้นอยู่กับว่าความสามารถถึงหรือเปล่า ซ้อมถึงหรือเปล่า และดูแลสภาพร่างกายให้เล่นในระดับสูงได้มั้ย ลองดูอย่างต่างประเทศสิ ทีมดังๆ ระดับโลกเขาดันเด็กขึ้นมาเล่นตั้งแต่อายุเท่าไหร่ เวย์น รูนี่ย์ เล่นพรีเมียร์ฺลีกตอนอายุเท่าไหร่ ถ้าคิดแบบนี้ก็ต้องรอให้อายุ 19-20 ถึงจะขึ้นมาเล่นได้หรอ คนหรือทีมที่คิดแบบนั้นก็คงเป็นพวกไม่มีของน่ะแหละ ถ้ามีของดีก็ต้องใช้ต้องให้โอกาส จะเก็บไว้ทำไม

แมน : ปีหน้า ศุภณัฏฐ์ จะมีส่วนร่วมในทีมชุดใหญ่มากขึ้นมั้ยครับ

เนวิน : แน่นอน ตอนนี้ผมก็ไม่ให้เขาไปซ้อมหรือแข่งกับทีมบีแล้วนะ เพราะลีกล่างเล่นกันหนักมากแล้วสภาพสนามก็ไม่ค่อยน่าไว้ใจเท่าไหร่ ผมให้ แบงค์ ซ้อมกับทีมชุดใหญ่อย่างเดียว ปีหน้าก็คงมีโอกาสได้ลงสนามมากขึ้นตามโอกาสที่เหมาะสม

ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา วันเดอร์คิดแห่งวงการลูกหนังไทย ณ ปัจจุบัน

แมน : มีอีกความเชื่อนึงที่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน มักจะพูดกันว่าห้ามให้เด็กไทยเล่นเวทเทรนนิ่งมากเกินไปเพราะเดี๋ยวกระดูกจะปิดจนความสูงไม่เพิ่ม เรื่องนี้จริงมั้ยครับ

เนวิน : ไม่จริงหรอก พูดว่าฟิตเนสหรือเวทเทรนนิ่งมันแคบไป ต้องใช้คำว่าวิทยาศาสตร์การกีฬา คือรายละเอียดมันกว้่างมาก หลักการณ์คือจะสร้างกล้ามเนื้อส่วนไหนได้บ้างในช่วงอายุไหน ช่วงอายุน้อยๆ ก็สามารถสร้างกล้ามเนื้อได้ในหลายๆ ส่วน แล้วการฝึกซ้อมที่ไปบังคับให้เด็กซ้อมหนัก จนแทบไม่เหลือแรงก็ไม่ได้ช่วยให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้นด้วย ผมให้ความสำคัญกับวิทยาศาสตร์การกีฬามาก อย่างเช่น ศุภโชค (สารชาติ) ตอนนี้ความสูงเขาไม่เพิ่มแล้ว เราก็จับเขาเข้าคอร์สสร้างกล้ามเนื้อเต็มที่ เดี๋ยวฤดูกาลหน้าคอยดูรูปร่างเจ้าเชคสิ ว่าจะเปลี่ยนไปแค่ไหน ในอนาคต ศุภชัย ใจเด็ด ก็ต้องเข้าคอร์สแบบนี้เหมือนกัน 

แมน : พี่เนวินคิดเห็นยังไง ถ้าทีมชาติไทยชุดใหญ่เกิดเรียก แบงค์ ศุภณัฎฐ์ ขึ้นติดทีมชาติชุดใหญ่ในอายุเพียงเท่านี้

เนวิน : ผมไม่ออกความเห็นดีกว่า ไปบอกว่าใครควรติดไม่ควรติดเดี๋ยวจะเป็นการก้าวก่ายหรือไปกดดันโค้ชอีก คือมันเป็นสิทธิ์ของโค้ชทีมชาติไทยที่มองว่าใครเหมาะสมกับแท็กติกของเขา ถ้าเขามองว่านักเตะของบุรีรัมย์คนไหนสมควรติดทีมชาติก็เรียกไปได้เลย ผมยินดีปล่อยอยู่แล้วตามกติกา ก็คือในปฏิทินฟีฟ่าเดย์ สามารถเรียกไปได้ทุกคน

แมน : เห็นข่าวว่าบุรีรัมย์ เซ็นผู้เล่นไทยของลำปาง เอฟซี มา 3 คน พี่มองเห็นอะไรในตัว 3 คนนี้ถึงได้ดึงมาร่วมทีมครับ

เนวิน : ก็มองเห็นว่ามีแววพัฒนาได้ ถ้าไม่เห็นว่ามีแววคงไม่เอามา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนที่บุรีรัมย์คว้ามาจะได้เล่นนะ มันอยู่ที่สภาพร่างกายและการปรับตัวด้วย บางคนฝีเท้าดีมากๆ แต่สภาพร่างกายไม่ถึงก็ไม่ได้เล่นอยู่ดี

รณพีร์ เชยคำดี, สุวัฒน์ จันทร์บุญภา และ วัชรกร มะโนวร ที่ บุรีรัมย์ ดึงมาจาก ลำปาง เอฟซี

แมน : แล้วจะมีการทุ่มซื้อนักเตะไทยมาร่วมทีมบ้างมั้ยครับ

เนวิน : ไม่มี ถ้าขายน่ะอาจจะมี ผมไม่ชอบซื้อนักเตะดังๆ ผมชอบเอาคนที่มีแววมาปั้นมากกว่า

แมน : ไม่กี่วันก่อน คุณทัดเทพ (พิทักษ์พูลสิน ผู้จัดการทีม) บอกผมว่าตัวต่างชาติอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงบางตำแหน่ง ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต กับ ออสวัลโด้ ฟิลโญ่ จะได้อยู่กับทีมต่อไปแน่นอน

เนวิน : ไม่มีอะไรแน่นอนหรอกในโลกฟุตบอล อย่าง ดิโอโก้ ก็มีทีมจากต่างประเทศมาขอซื้อทุกปีน่ะแหละ ถ้าเกิดมีข้อเสนอเข้ามาที่ทำให้ทีมและตัวนักเตะพอใจ สามารถทำให้ชีวิตนักเตะของเขามีความสุขมากขึ้นได้ อะไรมันก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น

แมน : โก ซุล-กี ยังมีสัญญาอยู่กับทีมใช่มั้ยครับ แล้วปีหน้าจะกลับมาเล่นให้บุรีรัมย์มั้ย

เนวิน : ก็ยังเหลืออยู่ปีนึงนะ แต่ปีหน้าเขาคงไม่ได้อยู่ในสควอดของทีมหรอก

เราคงไม่ได้เห็น โก ซุล-กี กับบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แล้ว

แมน : แบบนี้โควตาเอเชียน่าจะยังเป็น ยู จุน-ซู เหมือนเดิมสิครับ

เนวิน : ก็ไม่แน่ ต้องรอดูไปก่อน ยังสรุปอะไรไม่ได้ทั้งนั้น

แมน : มีคนฝากคำถามมาว่าทำไมถึงไม่เคยเห็นบุรีรัมย์ ถ่ายภาพหมู่ทีมประจำฤดูกาลบ้าง 

เนวิน : แล้วจะถ่ายไปทำไมล่ะ เพื่ออะไร ต้องถ่ายไว้เป็นที่ระลึกหรอ

แมน : เห็นสโมสรอื่นๆ เขาทำกันน่ะครับ รวมถึงเรื่องการแถลงข่าวเปิดตัวนักเตะด้วยครับ

เนวิน : ก็นั่นแหละ จะทำไปทำไม เดี๋ยวพองานปีใหม่ก็ต้องเปิดตัวทุกคนอยู่แล้ว ไม่เห็นมีความจำเป็นต้องแถลงข่าวเลย

แมน : อีกคำถามคือทำไมถึงตัดสินใจขาย อานนท์ อมรเลิศศักดิ์ ครับ

เนวิน : ต้องดูว่าถ้าเก็บไว้แล้วเขาสามารถเบียดแย่งตำแหน่งในทีมได้มั้ย จะได้ลงเล่นสม่ำเสมอแค่ไหน แล้วถ้าเขามีโอกาสที่ดีกว่าในสโมสรอื่น เราก็ควรต้องปล่อยเขาไป  

อานนท์ อมรเลิศศักดิ์ เพิ่งเปิดตัวกับ บียู พร้อม ทริสต็อง โด และ พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา

แมน : ตอนนี้การเข้าตลาดหลักทรัพย์ของบุรีรัมย์ไปถึงขั้นตอนไหนแล้วครับ เข้าไปแล้วหรือยัง

เนวิน : กำลังทำเอกสารยื่นไฟลิ่ง (filing) อยู่

แมน : คิดว่าไทยลีกควรจะมีกี่ทีมถึงจะเหมาะสมที่สุดครับ

เนวิน : ฤดูกาลหน้า 16 ทีมก็โอเคนะ คือต้องมองตามความเป็นจริงว่าประเทศไทยไม่เหมือนที่อื่นในโลก อย่างเช่นในยุโรปเขาไม่มีเอเชียนเกมส์หรือซีเกมส์ แล้วยังมีคัดเลือกโอลิมปิก มีซูซูกิ คัพ อีก ไม่รวมอุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์ ปีๆ นึงนักเตะมีแมตช์ต้องเล่นเยอะมากทั้งลีกทั้งทีมชาติ การจัดโปรแกรมแข่งขันภายในก็จัดปฏิทินยาก 

แมน : เห็นว่าบุีรีรัมย์มีโปรเจ็คจะทำให้เป็นจังหวัดกีฬา นอกเหนือจากฟุตบอล, โมโต จีพี และ อีสปอร์ต แล้ว มีโปรเจ็คที่จะทำกีฬาอะไรอย่างอื่นอีกมั้ยครับ

เพิ่งประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่กับการจัด โมโต จีพี ในประเทศไทย

เนวิน : มวยไทย จะต้องต่อยในกติกาที่เป็นมวยไทยจริงๆ ไม่ใช่ตัดนู่นตัดนี่ออก แล้วนักมวยที่ขึ้นชกต้องเก่งจริงๆ ไม่ใช่เอาฝรั่งเพิ่งหัดมวยมาให้คนไทยยำโชว์

แมน : น่าสนใจนะครับ แล้วน่าจะมีขึ้นเมื่อไหร่ครับ

เนวิน : น่าจะปีหน้านี่แหละ

แมน : กีฬาอื่นๆ ล่ะครับอย่าง ฟุตซอล, วอลเลย์บอล หรืออื่นๆ 

เนวิน : ไม่มี ตอนนี้ยังมองไม่เห็นว่าจะประสบความสำเร็จในการเป็นอาชีพได้จริงๆ

แมน : เรื่องอีสปอร์ตกับฟุตบอล ที่บุรีรัมย์ทำอคาเดมี่ปั้นนักกีฬาขึ้นมาเอง มีวิธีการคัดเลือกและการเก็บตัวต่างกันยังไงบ้างมั้ยครับ

เนวิน : เหมือนกัน ก็ต้องมีทั้งระเบียบวินัย และพรแสวง ถ้าไม่มีก็คัดออกไป

แมน : การสร้างนักฟุตบอลในอคาเดมี่ของ บุรีรัมย์ มีโรลโมเดลมั้ยครับ อย่างเช่นอาจจะพยายามปั้นนักเตะที่เล่นในสไตล์แบบชนาธิป สรงกระสินธิ์ ขึ้นมาอีก

เนวิน : การทำอคาเดมี่ของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ไม่มีโรลโมเดล เด็กทุกคนต้องมีพื้นฐานทุกอย่างสมบูรณ์เหมือนกัน ส่วนความสามารถอื่นๆ นั่นถือว่าเป็นกิฟท์มันเป็นพรสวรรค์ ถ้าเขาจะปรับเอาพรสวรรค์มาใช้ร่วมกับพรแสวงได้เขาก็จะไปได้ไกลยิ่งขึ้น

แมน : มีคนเอา ศุภชัย ใจเด็ด หรือ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ไปเปรียบเทียบกับนักเตะรุ่นพี่หลายๆ คน อย่าง อาร์ม ศุภชัย ก็ถูกเปรียบกับ ธีรศิลป์ แดงดา พี่เนวินคิดว่าเทียบกันได้มั้ยครับ

เนวิน : ตอนนี้ อาร์ม ยังเทียบกับ ธีรศิลป์ ไม่ได้หรอก ยังห่างชั้นกันเยอะ แต่ไม่ได้หมายความว่าในอนาคตเขาจะเก่งกว่าธีรศิลป์ ไม่ได้ ในตอนอายุเท่ากันสมัย ธีรศิลป์ อายุ 19 ไทยลีกก็ไม่ได้เป็นอาชีพและสโมสรมีการจัดการที่ดีขึ้นมากขนาดนี้ ถือว่าเด็กรุ่นหลังมีโอกาสที่ดีกว่า ถ้าเอาธีรศิลป์สมัยอายุ 19 ปีมาอยู่กับ บุรีรัมย์ ตอนนี้ ผมมั่นใจเลยว่า ธีรศิลป์ จะเป็นนักเตะที่เก่งขนาดที่ไปเล่นในยุโรปได้สบายๆ

ตอนนี้ อาร์ม ยังเป็นรองมุ้ย แต่ในอนาคตก็ไม่แน่

แมน : ถามถึงเรื่องเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก บ้างครับ ฤดูกาลนี้คาดหวังหรือตั้งเป้าหมายไว้แค่ไหน

เนวิน : ก็ต้องดีกว่าเดิม ปีที่แล้วเราตกรอบ 16 ทีมสุดท้่าย ปีนี้ก็ต้องไปถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย หรืออย่างน้อยก็ต้องไม่แย่ไปกว่าเดิม 

แมน : คำถามสุดท้ายที่มีคนอ่านฝากมาครับ หากมีโอกาสเข้ามาเป็นนายกสมาคมฟุตบอล จะมีแนวทางพัฒนาฟุตบอลไทยยังไงให้ไปฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้ครับ

เนวิน : ไม่เป็นครับ ผมอยู่แบบนี้ของผมมีความสุขดีอยู่แล้ว

แมน : โอเคครับ ขอบคุณมากนะครับ

เนวิน : อืมๆ 


ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็กดแชร์กันด้วยนะครับ (แมน โกสินทร์ อัตตโนรักษ์)


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด