:::     :::

ฟุตบอลโลกที่ยังไม่คู่ควร

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ท้ายสุดทีมชาติไทย U19 ยังทำได้เพียงแค่ "เกือบ" ไปฟุตบอลโลก หลังถูกกาตาร์ถล่มยับเยินในนัดชิงตั๋ว

การสวมวิญญาณเป็น “ช้างตายยาก” ที่ไล่ฮึดจากตามหลัง 0-2 กลับมาแซง 3-2 คือการกระชากรอยยิ้มแฟนบอลไทยได้ ทว่าไทม์ไลน์ไม่ถึง 5 นาทีที่เหลือจากนั้น พวกเขาเลือกทำตั๋วเวิล์ดคัพไปโปแลนด์หลุดมือไปเอง

โอเคหลายคนเลือกปากำลังใจใส่ให้ ผู้เขียนเองก็เช่นกัน แต่ความผิดพลาด รายละเอียดต่างๆที่มีให้เห็นตั้งแต่นัดแรก และค้างคามาคลอด ไม่สมควร “ถูกกลบ” ด้วยคำว่า “ทำดีที่สุดแล้ว”

สกอร์และผลงานในสนามที่บอกผ่านสายตา มันทำให้ผู้เขียนคิดว่า เรายังดีไม่พอจะไปฟุตบอลโลกจริงๆ และสิ่งเหล่านี้คือ เหตุผลเหล่านั้น

 

เกมรับที่ชวนหยิบก้านมะยมตีขา !

ทีมชาติไทย U19 มีปัญหาให้เห็นมาตลอดในทัวร์นาเมนต์นี้ โดยเฉพาะตำแหน่งกองหลังที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์บ่อยครั้ง ตั้งแต่นัดแรกที่เสมอ อิรัก 3-3, แพ้ ญี่ปุ่น 1-3, ชนะ เกาหลีเหนือ 2-1 และมาถูก กาตาร์ ยำ 3-7 คือคำตอบชั้นดี

ไลน์กองหลังที่ยังเหมือนประสานงานกันไม่เข้าใจ ใช่การรับมือกับกองหน้าระดับเอเชีย หรือทีมที่ได้ไปฟุตบอลโลกมาแล้วคือเรื่องยาก หากแต่ในสถานการณ์บ่อยครั้งที่คู่แข่งใช้โอกาสเพียงไม่กี่จังหวะ มีผู้เล่นเติมมาไม่กี่คน แต่สามารถทำประตูจากเราได้ทั้งที่แนวรับเรายืนกันเต็มไปหมด

บอลทะลุช่อง จังหวะสกัดบอล การมาร์คผู้เล่น หรือตัดสินใจพื้นที่สุดท้าย ตั้งแต่เกมแรกถึงเกมนี้ เราไม่เคยเห็นพัฒนาการที่ดีขึ้นจากเดิม หรือข้อผิดพลาดดังกล่าวได้เลย เกมกับ กาตาร์ คือคำตอบชั้นดี ที่จะตอบแทนตัวหนังสือหน้านี้ได้หมดจด

 

สมาธิที่หลุดแล้วหลุดอีกในเวทีระดับเอเชีย

ตั้งแต่เกมแรกมายันเกมล่าสุด สารภาพว่าแฟนบอลไทยอย่างเราๆ ไม่เคยหายใจได้ทั่วท้องแม้ทีมจะเป็นฝ่ายออกนำ เพราะเผลอแวบเดียว ความผิดพลาดจากตัวเอง หรือสติในเกมที่พาเตลิดชั่วครู่ ส่งให้ทีมถูกลงโทษอย่างเจ็บแสบ

เกมกับ อิรัก เราออกนำก่อน ทว่าไม่สามารถยืนระยะเกมได้ จนมาถึงยิงรัว 3 ลูกรวด หรือกระทั่งเกมล่าสุดที่พบ กาตาร์ รายละเอียดเกมสมาธิสั้นๆ จากการออกมาบอลพลาด ส่งผลให้ถูกลงโทษอย่างเจ็บแสบ และนั่นเป็นประตูที่ปิด “ความหวัง” และกระชาก “สภาพจิตใจ” ให้หลุดไปกว่าเก่า

ทีมที่เหมาะสมจะไปฟุตบอลโลกอย่างแท้จริง ต้องแกร่งและเล่นให้เนี๊ยบตลอด 90 นาที เพราะในเวทีระดับเอเชีย ไม่มีโควตาให้ทีมที่พลาดแล้วพลาดอีก

 

แท็กติก !

แน่นอนว่าสิ่งที่ต้องถูกเอ่ยถึงอีกเรื่องคือ แท็คติก ของ อิสสระ ศรีทะโร กุนซือของทีม

ผู้เขียนขอไม่วิจารณ์ระบบกองหลัง 3 คน ที่ “โค้ชหระ” ชอบมาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และนำมาใส่ในทีมชุดนี้ ทว่าในรายละเอียดเกมอื่นๆนั้นน่าสนใจกว่า

บ่อยครั้งที่ทีมขึ้นนำ ทว่าโค้ชยังยึดมั่นในรูปแบบเกมเช่นเดิม คือยังเปิดหน้าบุกไม่หยุด หรือผ่อนเกมเพื่อรอจังหวะฉาบฉวย ตั้งแต่เกมที่ขึ้นนำเกาหลีเหนือ จนถูกตีเสมอ เช่นเดียวกับเกมพบ กาตาร์ หลังจากที่แซงนำ 3-2 ทีมชาติไทยยังมีโควตาผู้เล่นสำรองอีก 1 คน ทว่ากลับไม่ถูกส่งลงมาฆ่าเวลา หรือขันเกมรับให้แน่นขึ้น โค้ชยังยึดมั่นในทีมที่มีอยู่ ทั้งที่คู่ต่อสู้มีนักเตะที่สามารถเลี้ยงกินตัวแนวรับไทยได้ 2-3 คน

สุดท้ายรายละเอียดเล็กน้อยจากการทำฟาล์วจนเสียฟรีคิก ทำให้ถูกลงโทษอย่างเจ็บแสบ  

 

…………………………………..

 

ผิดหวัง ชอกช้ำ แฟนบอลไทย นักเตะ หรือ ผู้เขียนเองก็มีไม่ต่างกัน หวังเพียงว่าเวทีระดับเอเชียครั้งนี้จะทำให้หลายคนเก็บมันมาเป็นประสบการณ์ และ บทเรียนสำคัญ เพื่อสู้ในอาชีพนักฟุตบอลต่อไป ทั้งในระดับทีมชาติ รวมถึง สโมสร

ไม่มีใครเคยไม่ผิดพลาด

ไม่เคยมีใครไม่เคยผิดหวัง

แต่วันนี้สิ่งที่เห็น เรายังไม่คู่ควรกับการได้ไปต่อแค่นั้น


คำค้นหา : ทีมชาติไทยU19
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})