:::     :::

บุรุษผู้มอบแรงบันดาลใจ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ เดอะ การ์เดี้ยน ฉบับวันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม พาดหัวไว้ว่า 'Leicester's darkest day' หรือ 'วันอันมืดมิดที่สุดของสโมสรเลสเตอร์'

มันเป็นแบบนั้นโดยปราศจากความเคลือบแคลงใดๆ ทั้งสิ้นเพราะคือวันที่เลสเตอร์สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักยิ่งอย่าง "วิชัย ศรีวัฒนประภา" เจ้าของและประธานสโมสรชาวไทย 

คืนวันก่อนหน้า หรือเสาร์ที่ 27 ต.ค. เฮลิคอปเตอร์ที่คุณวิชัยใช้เดินทางเป็นประจำ ได้เกิดอุบัติเหตุตกข้างสนามคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม หลังบินขึ้นพ้นตัวสนามไม่กี่อึดใจ รายงานข่าวระบุว่าเกิดเหตุขัดข้องที่ใบพัดหางเครื่อง

เสียงเครื่องตกกระแทกพื้นดังและสั่นสะเทือนไปทั่วบริเวณ จากนั้นไฟลุกท้วมขึ้นอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่สโมสรรวมถึงแฟนบอลอีกหลายคนที่อยู่รายรอบสนามในช่วงจบเกมการแข่งขันกับเวสต์แฮมไม่นาน ต่างตกอกตกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้า

เกือบ 24 ชั่วโมงหลังเกิดเหตุ สโมสรเลสเตอร์ได้ประกาศข่าวการเสียชีวิตของท่านประธานวิชัยออกมาอย่างเป็นทางการ รวมถึงอีก 4 ชีวิตบนเครื่องที่ประกอบด้วยทีมงานชาวไทยของคุณวิชัย 2 คนและนักบินอีก 2 คน 

เป็นช่วงเวลาเกือบหนึ่งวันที่แฟนบอลเลสเตอร์และทุกคนที่ได้รับรู้ข่าวต่างสวดมนต์อ้อนวอนให้มีปาฏิหาริย์ แม้บางคนจะเริ่มทำใจถึงชะตากรรมที่สุดแสนเจ็บปวด

ภาพของช่อดอกไม้ ผ้าพันคอสโมสร ของที่ระลึกเกี่ยวกับเลสเตอร์ ซิตี้ ถูกวางรอบสนาม ขณะที่แฟนบอลหลายคนยืนตัวแข็ง พยายามเรียกสติให้รับรู้กับเหตุการณ์ไม่คาดคิด คือภาพเศร้าสะเทือนใจมากที่สุด


แต่ภาพเหล่านี้คงไม่เกิดขึ้นหากไม่ใช่เพราะคุณงามความดีมากมายที่ประธานสโมสรชาวไทยทำเพื่อสโมสรฟุตบอลแห่งนี้

เจ้าสัววิชัยทำอะไรที่สโมสรเลสเตอร์ ?

พูดแบบย่นย่อก็คงต้องบอกว่า สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ มีวันนี้ได้ก็เพราะประธานสโมสรจากแดนสยามคนนี้

ในช่วงที่แฟนบอลอังกฤษต่างตั้งคำถามต่อการเข้ามาของนักธุรกิจต่างชาติ การซื้อสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ในปี 2010 ของเจ้าสัววิชัยจึงเป็นการเริ่มที่เหมือนติดลบ ไม่ใช่นับจากศูนย์ไปหนึ่ง

ติดลบทั้งทัศนคติของแฟนบอล และติดลบจริงๆ อันเนื่องด้วยหนี้สินสโมสรที่ต้องรีบสะสางให้เร็วที่สุดก่อนคิดถึงเรื่องอื่น

เสี่ยวิชัยเทคโอเวอร์เลสเตอร์จาก มิลาน มันดาริช ในช่วงที่ทัพจิ้งจอกยังอยู่ในแชมเปี้ยนชิพโดยที่เพิ่งขึ้นมาจาก ลีก วัน ได้เพียงฤดูกาลเดียว สภาพตอนนั้นไม่ใช่สโมสรที่ดูดีมีอนาคตแม้แต่นิด 

ในอดีต เลสเตอร์ ซิตี้ คือทีมระดับพรีเมียร์ลีกที่เคยประสบความสำเร็จบ้างในยุค มาร์ติน โอนีล แต่พอตกชึ้นไปก็ไร้วี่แววที่จะฟื้นคืนสู่ลีกสูงสุด 

แต่เสี่ยวิชัยมองเห็นบางสิ่งบางอย่างในเลสเตอร์ที่ทำให้เชื่อว่า "ไปต่อได้" และ "ไปได้ดี" เขาจึงยอมทุ่มเงินก้อนโตเกือบ 40 ล้านปอนด์เพื่อเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลอังกฤษทีมนี้ 

เพียง 4 ฤดูกาล ประธานสโมสรชาวไทยเข็นเลสเตอร์กลับคืนสู่พรีเมียร์ลีกได้สำเร็จ และทำให้หลายคนที่เคยปรามาสเอาไว้ต้องกลืนน้ำลายถ้วนหน้า

เสี่ยวิชัย และ "ต๊อบ" อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ลูกชายคนเก่งก้มหน้าก้มตาทำงานของตัวเองโดยใช้การกระทำเป็นตอบทุกข้อสงสัย 


ฤดูกาลแรกหลังกลับมาเล่นในพรีเมียร์ลีก เลสเตอร์ เกือบต้องตีตั๋วกลับตั้งแต่ฤดูกาลแรก ทว่าเร่งเครื่องเก็บชัยชนะ 7 จาก 9 นัดสุดท้ายทำให้รอดตายสำเร็จ ก่อนสร้างเรื่องราวสุดเหลือเชื่อในฤดูกาล 2015/16

จากทีมที่ถูกมองว่าเป็นเต็งจ๋าในการตกชั้น พร้อมอัตราต่อรองการเป็นแชมป์ 5,000/1 (แทง 1 ได้ 5,000 ไม่รวมทุน) ซึ่งเป็นการเปิดราคาของร้านรับพนันถูกกฎหมายแบบเต็มเรตให้กับสิ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้ 

แต่ก็อย่างที่ทุกคนเห็นกัน เลสเตอร์ ซิตี้ ที่มี เคลาดิโอ รานิเอรี่ เป็นกุนซือ คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้อย่างไม่น่าเชื่อ แต่ละนัดที่ลงสนาม แข้งจิ้งจอกเปลี่ยนความคิดความเชื่อของทุกคนจนกระทั่งทำเรื่องสุดเหลือเชื่อให้กลายเป็นจริง

ในหลากหลายถ้อยคำที่เราใช้นิยามเลสเตอร์ ซิตี้ ในฤดูกาลดังกล่าวไม่ว่าจะเป็น มหัศจรรย์, ปาฏิหาริย์, ชะตาฟ้าที่ลิขิตเอาไว้ ฯลฯ สิ่งที่สามารถอธิบายได้อย่างเป็นเหตุเป็นผลมากที่สุดคือการทุ่มเทอย่างสุดกำลังของ วิชัย ศรีวัฒนประภา 

ไม่มีความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่เกิดขึ้นได้ไร้ซึ่งความพยายายาม การคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกของเลสเตอร์ ซิตี้ ก็เช่นกัน

เสี่ยวิชัยบริหารอย่างมืออาชีพในแบบฉบับยุโรป อำนวยความสะดวกทุกอย่างในการเตรียมทีมทั้งการฝึกซ้อมและแข่งขันจริง ขจัดทุกปัญหาที่มีให้เหลือน้อยที่สุดและให้นักเตะลงสนามโดยไม่มีความกังวลใดๆ และมีเพียงความฮึกเหิมและมั่นใจสุดขีด

ในการบริหารแบบมืออาชีพแล้ว เสี่ยวิชัยไม่ได้ทิ้งการบริหารแบบไทยๆ ที่มีความใกล้ชิดกันมากกว่าเจ้านายและลูกน้อง เขาแจกรถ แจกนาฬิกา เพื่อตอบแทนและสร้างแรงกระตุ้นให้กับนักเตะ ให้ใจกันอย่างเต็มที่เช่นเดียวกับแฟนบอลที่ได้ดื่มด่ำกับเบียร์และขนมนมเนยอย่างเต็มคราบในวันฉลองแชมป์

สิ่งที่เสี่ยวิชัยทำมาตลอดหลายปีไม่ใช่เพียงพาเลสเตอร์ ซิตี้ เป็นแชมป์ชนิดหักปากกาเซียนทุกสำนักรวมถึงการได้เล่นในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อย่างที่เคยพูดเอาไว้ในวันแรกที่เลื่อนชั้นกลับคืนพรีเมียร์ลีก แต่เจ้าสัวจากไทยคนนี้ยังทำให้เมืองเลสเตอร์กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

ผู้คนทั่วโลกต่างรู้จักเลสเตอร์มากขึ้นจากความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ที่กลายเป็นบทกล่าวขานของวงการกีฬา ไม่ใช่เพียงฟุตบอล ผู้คนหลั่งไหลเดินทางมาที่เมืองเลสเตอร์เพื่อได้มาเห็นทีมฟุตบอลที่เหลือเชื่อด้วยตาตัวเอง

ในฤดูกาลที่ตะลุยแชมเปี้ยนส์ ลีก เศรษฐกิจของเมืองเลสเตอร์ดีขึ้นมากมายอันเรื่องจากแฟนบอลต่างชาติที่เดินทางมาเชียร์ทีมตัวเองจำนวนมาก ค่ำคืนกลางสัปดาห์ที่เคยเงียบเหงากลายเป็นคึกคัก และไม่ใช่แค่เมืองทางผ่านจากลอนดอนขึ้นไปแมนเชสเตอร์และลิเวอร์พูลอีกต่อไป

วิชัย ศรีวัฒนประภา ผู้นี้ไม่ใช่เพียงผลักดันให้เลสเตอร์ ซิตี้ มีวันนี้ แต่ยังทำให้เมืองทั้งเมืองมีช่วงเวลาแห่งความสุขอย่างที่ไม่เคยคาดคิดมากก่อน 

จึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้คนในเลสเตอร์จะรักประธานสโมสรจากไทยคนนี้อย่างมากซึ่งไม่บ่อยนักที่เราจะเห็นการยอมรับนับถือจากแฟนบอลเจ้าถิ่นที่มีต่อเจ้าของทีมต่างชาติแบบนี้


ในวันที่เหตุร้ายเกิดขึ้นมันจึงเป็นวันที่มืดมิดและเศร้าสะเทือนใจอย่างที่สุดสำหรับคนเมืองเลสเตอร์ รวมถึงคนที่รักฟุตบอลและรักกีฬาทุกคน 

มีถ้อยคำไว้อาลัยจากทั่วทุกมุมโลก แต่หนึ่งในนั้นที่บรรยายความรู้สึกจากก้นบึ้งของหัวใจคือ แคสเปอร์ ชไมเคิ่ล ผู้ที่หัวใจแตกสลาย

"เป็นเรื่องยากที่จะหาคำมาอธิบายว่าคุณมีความหมายต่อสโมสรฟุตบอลแห่งนี้และเมืองเลสเตอร์ขนาดไหน พวกเราต่างรับรู้เรื่องการลงทุนของคุณและครอบครัวที่มีต่อสโมสร แต่ความจริงแล้วมันยังมีอะไรมากมายยิ่งกว่านั้นอีกมาก

"ไม่ใช่เพียงสโมสร แต่คุณยังเอาใจใส่สังคมของพวกเราอย่างสุดหัวใจ ไม่มีใครลืมการสนับสนุนอย่างไม่มีวันสิ้นสุดของคุณที่มีต่อโรงพยาบาลและงานกุศลต่างๆ ในเมืองเลสเตอร์ได้ สิ่งที่คุณทำมันมากมายและจะอยู่ในความทรงจำของเราตลอดไป"

"ผมรู้ว่าผมไม่สามารถทำอย่างคุณได้ ทำงานหนัก อุทิศตน เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจ คุณยังใจดีและเรียบง่ายอย่างที่สุด เป็นผู้นำ เป็นเสมือนพ่อ เป็นคนที่ผมชื่นชมเสมอมา"

"คุณเปลี่ยนวงการฟุตบอลไปตลอดกาล คุณมอบความหวังให้กับทุกคนว่าเรื่องที่คิดว่าเป็นไปไม่ได้สามารถเป็นไปได้เสมอ ไม่เพียงแต่กับแฟนบอลของเราเท่านั้นแต่ยังส่งไปยังแฟนกีฬาทุกประเภททั่วโลก มีไม่กี่คนที่ทำได้อย่างนี้"

  นี่คือบางช่วงบางตอนในถ้อยแถลงของนายทวารทีมชาติเดนมาร์กที่บ่งบอกความรู้สึกแทนทุกคนที่เกี่ยวข้องสโมสรได้อย่างลึกซึ้ง 

นอกจากนี้ เจ้าสัวผู้ใจดียังมอบสิ่งดีๆ กลับคืนสังคมไทยด้วยเช่นกันทั้งโครงการมากมาายในนามของสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ และคิง เพาเวอร์ โดยเฉพาะโอกาสที่ให้กับเยาวชนของไทยซึ่งจะก้าวเป็นพลังขับเคลื่อนของประเทศในอนาคต 

ขอร่วมไว้อาลัยให้ต่อการจากไปของคุณ วิชัย ศรีวัฒนประภา บุรุษผู้มอบแรงบันดาลใจ และทำให้ทุกคนเชื่อว่าในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ สามารถเป็นไปได้เสมอ


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด