:::     :::

รูนี่ย์ดาวยิงฆ่าไม่ตาย

วันอังคารที่ 30 ตุลาคม 2561 คอลัมน์ Stars & Stripes โดย เจ.บาร์ท
2,460
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เมื่อครั้ง เวย์น รูนี่ย์ ย้ายจากอังกฤษมาเล่นยัง เมเจอร์ลีก ซ้อคเกอร์ สหรัฐฯ โดนแฟนเมืองมะกันหยามว่าหมดสภาพบ้างล่ะ หัวล้านเหมือนอีแร้งบ้าง ทว่าเมื่อเวลาผ่าน ฝีเท้าพิสูจน์แทนปาก จนทราบว่าศูนย์หน้าเลือดผู้ดีคนจริง

หัวหอกวัย 32 กะรัต หอบความบอบช้ำเมื่อไม่อยู่ในแผนการทำทีมของเทรนเนอร์ มาร์โค ซิลวา จาก เมอร์ซี่ย์ไซด์ ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกมาจรดปากกาฐานะผู้เล่น ดีซี ยูไนเต็ด เมื่อกรกฎาคม 

ค่าจ้าง 13 ล้าน เหรียญ สหรัฐฯ จากระยะเวลา 2 ปีครึ่ง โดยไม่เปิดเผยว่าสนนราคาที่ เอฟเวอร์ตัน ได้รับนั้นเท่าไหร่นับเป็นการลงทุนก้อนโตสำหรับแฟรนไชส์เมืองมะกันแลกกับดาวยิงวัย 32 กะรัต 

คำปรามาสต่างๆที่แขวะใส่ 'รูน' อันตรธานหายไปทันทีตั้งแต่นัดเปิดตัวในอีก 1 เดือนต่อมา 

12 สิงหาคม รูนี่ย์ ประเดิมสนามสีเสื้อใหม่ แสดงความทุ่มเทวิ่งมาถึงกลางสนามเพื่อแย่บอลจากคู่แข่ง จากนั้นก็ครอสยาวอย่างแม่นยำให้กับ ลูเชียโน่ อากอสต้า ทีมเมตโขกจมตาข่ายเป็นประตูชัยนาทีสุดท้ายเหนือ ออร์แลนโด ซิตี้  


รูนี่ย (ซ้าย) กับ อกอสต้า (ขวา) คู่หูแดนหน้า ดีซียู

มันคือนิยามอย่างดีสำหรับนักเตะอาชีพแบบ รูนี่ย์ เป็นแบบไหน? เขาคือจอมทุ่มเท, มีภาวะผู้นำ, แน่วแน่ และช่วยเพิ่มศักยภาพแก่ 'ดีซียู' ได้ทันตา นับเป็นคุณสมบัติที่หาไม่เจอในครึ่งซีซั่นแรก 

สถิติผลงานอดีตแชมป์พรีเมียร์ลีก 5 สมัย ไม่หลอกลวง เมื่อใช้เวลาไม่กี่เดือนสามารถทำ 12 ประตูบวกเจ็ดแอสซิสต์ จากการลงแข่ง 19 นัด พลิกฟื้นแฟรนไชส์จากห่อเหี่ยวเป็นปึ๋งปั๋ง 

เพราะก่อนชาย 'รูน' เข้าทีม 'ดีซียู' ชนะแค่ 2 จากการแข่ง 14 นัด แต่จากนั้นพอหัวหอกพ่อลูกสี่เข้ามามีส่วน ทีมเฮถึง 12 ใน 19 แมตช์ ปีนจากบ๊วยคอนเฟอเรนซ์ ตะวันออก มาคว้าตั๋วโพสต์ซีซั่นแบบม้าตีนปลาย 

ฟอร์มบนสนามว่าเด่น บทบาทภายในห้องแต่งตัวก็ทรงอิทธิพลสุดๆ 

เพราะก้าวสู่ระดับชุดใหญ่ตั้งแต่อายุ 17 ขวบ ภาวะผู้นำไม่ต้องถามถึง มีเต็มสองกระเป๋า เมื่อผนวกกับชื่อเสียงเก่าและการปฏิบัติตัวเช่นมืออาชีพ จึงสามารถหล่อหลวมกับเพื่อนๆอย่างเป็นเนื้อเดียว 

การเร่งความฟิตคือสิ่งแรกที่เจ้าตัวทำเมื่อเช็กชื่อ ณ ศูนย์ฝึกสโมสร โดยขอร้องเทรนเนอร์ว่าหากสภาพไม่ 95% ขึ้นไป อย่าเพิ่งเรียกใช้งาน 

ส่วนเบอร์เสื้อแข่งที่ใช้เลข#10 มาตลอด ทว่าที่สโมสรนี้มีมีคนจับจองแล้วคือ อกอสต้า ทำให้ 'รูน' ไม่เสียมารยาท เลี่ยงใช้หมายเลขอื่นทั้งที่ตามชื่อเสียงก็น่าจะขอได้ 

วิดีโอโปรโมทเกมเพลย์ออฟ

"เขาบอกผมว่าไม่ได้ต้องการแย่งจากใคร (เสื้อเบอร์ 10) ผมใช้หมายเลขไหนก็ได้ เหลืออะไรบ้างก็บอกมาเถอะไม่เกี่ยง" คำพูดที่ เจสัน เลอไวน์ เจ้าของทีม 'ดีซียู' กล่าวบนเวทีในงานเปิดตัวทางการ 

ดาวยิงที่จะอายุ 33 ปี ในวันสิ้นเดือนตุลาคมยังพูดถึงแนวคิดตัวเองว่าจะหลอมเข้าเป็นส่วนหนึ่งทีม ไม่ใช่ให้ทุกคนปรับเพื่อเขา 

"หากคุณคือหน้าใหม่ที่เพิ่งมา ก็ต้องหาทางเป็นส่วนหนึ่งให้ได้ในทุกๆด้าน ปฏิบัติเช่นเดียวกันหมด" รูนี่ย์ ให้สัมภาษณ์กับรายการโทรทัศน์ของสหรัฐฯ 

“ผมไม่ต้องการอภิสิทธิ์ใดๆทั้งสิ้น ขอแค่ปฏิบัติเหมือนผู้เล่นคนอื่นก็พอ เพียงส่วนหนึ่งในทีม หาใช่ดาราหรือนักบินอวกาศจากไหน" 

แม้พยายามทำตามหน้าที่ สงบเสงี่ยม ทว่ารัศมีผู้นำจากเคยสวมปลอกแขนทั้งสโมสร แมนฯ ยูไนเต็ด หรือทีมชาติอังกฤษมันไม่สามารถถูกบดบังไว้ได้ 

เพียงแค่เกมที่ 3 กับ ดี.ซี. ยูไนเต็ด ก็มีการโปรโมท รูนี่ย์ ให้เป็นกัปตัน 


โค้ชโอลเซ่น (ขวา) ประทับใจรูนี่ย์มากๆ

ของมันเคยๆ จึงไม่ลำบากเกินไป แต่สิ่งที่เจ้าตัวเสริมมาคือประสบการณ์บนวัยวุฒิมากขึ้น ในล็อคเกอร์ รูม จึงคล้ายว่า รูนี่ย์ เหมือนเทรนเนอร์อีกคนนอกจาก เบน โอลเซ่น โค้ชใหญ่  

"ผมเคยกล่าวในห้องแต่งตัวหลังจบแมตช์ ว่าเกมนั้นเรายังเล่นไม่ดีพอ" หัวหอกพลังช้างพูดถึงเกมเมื่อ 17 ต.ค.ที่เชือด โตรอนโต เอฟซี 1-0 

"เราชนะเกมก็จริง, พอใจกับ 3 คะแนน, ตำแหน่งในตารางก็โอเค ทั้งหมดล้วนสำคัญ ทว่าก็ยังต้องพัฒนาขึ้น จะต้องดีกว่าเดิมเสริมมันเข้าไป อีกทั้งต้องมั่นใจกว่าที่เป็นอยู่" 

คำปลุกเร้านี้เองส่งทีมคว้า 4 คะแนนจากสองเกมส่งท้ายฤดูกาลปกติ จนจบอันดับสี่ ฝั่งตะวันออก ได้สิทธิ์เตะเพลย์ออฟ ฐานะทีมเหย้า พบกับ โคลัมบัส ครูว์ ( 1 พ.ย.) รอบไวลด์ การ์ด 

ไม่เพียงแต่เพื่อนๆที่ถูก รูนี่ย์ ซื้อใจเพราะโค้ชใหญ่ก็คึกคักเพราะเหมือนมีเทรนเนอร์อีกคนคอยเสริมเมื่อเริ่มคิก-ออฟ 

"บางทีภาวะผู้นำของผมไม่สามารถส่งผ่านไปยังทุกโมงยามได้ เราจึงต้องการใครสักคนสวมหัวโขนนั้นเมื่อลงแข่ง" เทรนเนอร์ โอลเซ่น อวยลูกทีมคนสำคัญ 

"ส่วนตัวคิดว่า เวย์น ช่วยในส่วนนั้นอย่างมาก ทั้งเสริมสร้างขวัญแก่หนุ่มพวกนั้น รวมถึงเสียสละแบกความกดดัน"

การมาถึงของ 'รูน' ยังช่วยส่งเสริมทีมเมตในด้านผลงานให้แจ่มโดยเฉพาะ อกอสต้า 


อกอสต้า ได้ตำแหน่งผู้เล่นประจำสัปดาห์จนชินตั้งแต่ รูนี่ย์ มาร่วมงาน 

ก่อนนี้ภาพรวม 2 ซีซั่นแรกแข้งอาร์เจนไตน์สามารถปักหลักฐานะตัวจริง แต่พอได้ประสน รูนี่ย์ เขาโดดเด้งจนมีลุ้นตำแหน่งผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งฤดูกาล เมื่อทำไป 17 แอสซิสต์กับอีก 10 สกอร์ 

ที่น่าทึ่งคือ 9 จาก 10 ประตูเกิดขึ้นหลังการมาถึงแข้งผู้ดี 

"ทุกคนก็เห็นถึงทักษะและศักยภาพที่ รูน พกติดตัวมา อันที่จริงระหว่างคุยกันแบบนับคำได้ แต่พอประสานกันบนสนามเซนส์บอลทันกัน เราสร้างสรรค์โอกาสให้กันและกัน" 

กับเกมที่จะเปิดรังพบ ครูว์ ทางหัวหน้าโค้ช โอลเซ่น กล้าพูดว่าเวลานี้ทีมของเขาอันตรายจนคู่แข่งต่อให้อันดับฤดูกาลปกติเหนือกว่าก็ไม่อยากต่อกรด้วย

"เครดิตส่วนใหญ่ต้องยกให้ รูนี่ย์ กับการมีส่วนในทุกส่วนบนสนาม มันเหมือนมีพลังอันแตกต่างขับเคลื่อนอยู่" 

"มันคือความของหมอนั่นต่อเกม รวมถึงกระหายชัยชนะ"  

"บุคลิกของเขาบนสนามกลายเป็นว่าสามารถถ่ายทอดสู่แข้งหนุ่มของเราให้ทราบว่าต้องเล่นแบบไหน, ตัดสินใจอย่างถูกต้อง หรือเร่งเครื่องถูกเวลา"

"มันน่าเกรงขามในแบบที่ใครก็ไม่สามารถปฏิเสธ รูนี่ย์ คือผู้สร้างปรากฏการณ์ที่ ดีซี จริงๆ" 

ต่อให้คุณไม่ใช่แฟนบอล เอฟเวอร์ตัน หรือ แมนฯ ยูไนเต็ด แต่ความใจสู้ของ รูน ก็ถือเป็นสิ่งที่น่าเอาเยี่ยง

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด