:::     :::

คุยกับ "โค้ชหระ" : เบื้องหลังช้างศึกยู-19ชุด(เกือบ)สร้างตำนาน

วันศุกร์ที่ 02 พฤศจิกายน 2561 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
4,609
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ทีมชาติไทยชุดยู-19 พลาดโอกาสผ่านเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลก ยู-20 ไปอย่างน่าเสียดายสุดๆ แต่เหนือสิ่งอื่นใด ต้องยอมรับว่าเราไปได้ไกลเกินคาด เพราะสามารถผ่านด่านทีมที่เพิ่งไปบอลโลกยู-17 ทั้ง อิรัก, ญี่ปุ่น และ เกาหลีเหนือ ในรอบแบ่งกลุ่มไปถึงรอบน็อคเอาท์ ก่อนจะเสียท่าให้กับ กาตาร์ ทั้งที่อีกแค่ 3 นาทีก็จะได้ไปบอลโลกอยู่แล้ว เบื้องหลังผลงานที่น่าชื่นชมครั้งนี้ต้องยกเครดิตให้กับ "โค้ชหระ" อิสระ ศรีทะโร เฮดโค้ชของทีม และวันนี้ผมจะพาไปคุยกับ "โค้ชหระ" ถึงเบื้องหลังเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับทีมชุึดนี้กัน

แมน : สวัสดีครับพี่หระ เป็นไงบ้างพี่ เห็นข่าวว่าลาออกจากชุดยู-19 แล้ว 

โค้ชหระ : พี่กำลังเดินทางกลับบ้านที่สุพรรณอยู่เนี่ย ก็ถือโอกาสพักผ่อนซะเลย เพราะไม่ได้กลับบ้านมานานแล้ว 

แมน : จะเปลี่ยนใจกลับมาทำทีมชาติอีกมั้ยพี่

โค้ชหระ : ตอนนี้คงไม่ นี่พี่โย่ง (วรวุฒิ ศรีมะฆะ) ก็โทรมาบอกนะว่าอย่าเพิ่งใจร้อนลาออก เพราะเขาอยากให้พี่รอไปสอบโปรไลเซนต่อเลย เวลาคุมทีมชาติมันพอมีเวลาไปอบรมไง ถ้าเป็นสโมสรต้องทำงานทุกวันอาจจะจัดเวลา ทางสมาคมเขาก็อยากให้พี่ไปเป็นผู้ช่วยกามาคุมโอลิมปิก แต่พี่ว่าพี่ขอพักก่อนดีกว่า

แมน : ยู19 โคตรน่าเสียดายเลยอะพี่ อีกแค่ 2-3 นาทีก็จะได้ไปบอลโลกอยู่แล้ว

โค้ชหระ : ใช่อีกนิดเดียวก็จะทำได้อยู่แล้ว เสียดายประตู 3-3 เราไม่น่าโดนเลย เจ้าโจนัส (นพพล ละครพล ผู้รักษาประตู) มันเจ็บข้อเท้าอยู่เลยพุ่งไม่ไป พี่ถามมันว่าทำไมไปยืนหลังกำแพง ไม่ยืนกลางประตูหรือคุมเสาข้างที่ไม่มีกำแพง มันก็บอกว่าเห็นมีตัววิ่งหลอกมาอีกทาง เลยไม่กล้าปล่อย แต่พี่ว่าก็คงเป็นเพราะอาการบาดเจ็บน่ะแหละ โจนัสมันเจ็บข้อเท้าตั้งแต่นัดแรกแล้ว 

แมน : เอาจริงๆ ก็ไม่น่าปล่อยให้เสียฟรีคิกจนเขามีโอกาสลุ้นครั้งสุดท้ายเลยน่ะพี่ เพราะตอนประมาณนาที 87 เราได้ลูกเตะมุม ทำไมไม่เล่นมุมธงอะ ไปเปิดเข้ามาทำไมจนเขาตัดบอลได้ พี่ได้บอกเด็กมั้ยครับตอนนั้นว่าต้องเล่นกับเวลาแล้ว เป็นเพราะประสบการณ์น้อยหรือเปล่าถึงไม่ถ่วงเวลากัน

โค้ชหระ : บอกจนไม่รู้จะบอกยังไงแล้ว ดูอย่างกาตาร์สิ ตั้งแต่นำลูกแรกก็เริ่มนอนกันแล้ว ยิ่งตอน 2-0 นี่เดี๋ยวเจ็บเดี๋ยวนอนตลอด

แมน : ปัญหาที่ถูกวิจารณ์กันเยอะเลยคือเรื่องเกมรับ มันแก้ไม่ได้จริงหรอพี่

โค้ชหระ : การเสียถึง 14 ประตูใน 4 เกมมันก็คงปฏิเสธไม่ได้หรอกว่ามีปัญหา คือพี่เสียดายตรงที่ตัวที่พี่อยากจะใช้จริงๆ มันดันเจ็บก่อนทัวร์นาเม้นต์ อย่างเจ้าไนท์ (อนุศักดิ์ ใจเพชร) พี่ตั้งใจให้ลงในเกมกับกาตาร์ก็ดันเจ็บ คู่แฝดเขาอย่าง เจ้านุ้ก (อนุสรณ์ ใจเพชร) กองหลังตัวหลักของพี่ก็ไปเจ็บตอนอุ่นเครื่องรายการ GSB ที่พี่ให้ โจ๊กเกอร์ (ศรัญญู พลางวัลย์) ลงเพราะไม่เหลือใครแล้วจริงๆ คือรูปร่างของ โจ๊กเกอร์ ก็ช่วยทีมได้ในเรื่องลูกกลางอากาศ แต่การออกบอลมันค่อนข้างมีปัญหา พี่ยังกำชับโจนัส เลยว่าเวลาเซ็ตบอลจากหลังให้ออกไปที่ตัวสต็อปเปอร์ อย่าให้โจ๊กเกอร์เพราะมันไม่ชัวร์ แล้วที่เราเสียประตูลูกแรกให้กาตาร์ก็เป็นแบบนั้นจริงๆ โจ๊กเกอร์มันตกใจแล้วไปจ่ายให้กองหน้าเขาเฉยเลย

แมน : ช่วงต่อเวลากับ กาตาร์ อยู่ๆ ทำไมเราหลุดไปเลย โดนเขายิงไปอีก 4 ลูก

โค้ชหระ : ถ้าช่วงต่อเวลานี่เลิกคุยเลย เพราะเด็กเราใช้แรงไปหมดแล้ว คิดดูตามหลัง 2 ประตูในครึ่งแรก แล้วยิงคืน 3 ประตูต้องรีดพลังออกมาขนาดไหน แล้วไม่มีใครคิดถึงเรื่องการต่อเวลา ทุกคนทุ่มพลังเพื่อให้จบใน 90 นาทีไปแล้ว ช่วงต่อเวลาตอนที่ถูกนำ 4-3 ก็ยังเชื่อกันนะว่ายังมีโอกาส แต่พอโดนยิงง่ายๆ ลูก 5-3 ทุกอย่างมันก็จบเลย ก็อย่างที่เขาพูดกันว่าตรงเป็นตุงน่ะแหละ

แมน : ดูเหมือนระบบหลัง 3 นักเตะจะไม่ค่อยเข้าใจการยืนตำแหน่งหรือเปล่าพี่ เพราะเห็นโดนจ่ายทะลุช่องหลุดตลอด แล้วก็ยืนไลน์เดียวกันหมด ถอยก็ถอยพร้อมกัน ไม่มีใครขึ้นมาชนให้ก่อนเลย โดนเลี้ยงจี้กินตัว 1-1 ก็หลุดตลอด

โค้ชหระ : ด้วยคุณภาพผู้เล่นที่เรามีด้วยน่ะแหละ น้องๆ มันก็เล่นได้หมดทั้ง 3 หลัง 4 เพราะซ้อมกันมาตลอด แต่ลูกที่โดนทะลุช่องแล้วหลุดเดี่ยวไปเสียประตูจริงๆ มีแค่ 2 ลูกนะคือเกมแรกกับอิรักแล้วก็ลูกที่ 2 ที่เจอกาตาร์ ลองดูดีๆ สิพี่ค่อนข้างพอใจกับวิธีการเล่นของเรานะ เพราะเด็กเล่นตามที่ซ้อมกันมา พี่ให้ค่อยๆ เซ็ตบอลกันจากกองหลังเพื่อให้คู่ต่อสู้เขาขึ้นมาไล่ เราถึงมีโอกาสจ่ายบอลตัดไลน์ไปทำประตู ถ้าโยนไปให้กองหน้าเลยคิดว่าเราจะมีโอกาสยิงประตูมากขนาดนี้มั้ย กองหน้าเราจะเก็บบอลได้หรอ ลูกที่เราได้ประตูก็มาจากการเล่นวิธีนี้เป็นส่วนใหญ่ พี่ลองนับมาตั้งแต่อุ่นเครื่องแล้ว เราได้ประตูจากการเซ็ตบอลตั้งแต่กองหลังถึง 20 ลูกเลยนะ

แมน : วิงแบ็คกับมิดฟิลด์ตัวรับไม่มีตัวธรรมชาติเลยหรอพี่ เห็นตัวแบ็คพี่เปลี่ยนทุกเกมเลย แล้วมิดฟิลด์ตัวรับก็ใช้ อิรฟาน ดอเลาะห์ ที่ปกติอยู่กับบุรีรัมย์เล่นปีกซ้าย

โค้ชหระ : อืม ยอมรับว่าวิงแบ็กรุ่นนี้หายากจริงๆ นะ ตอนแรกพี่ก็อยากใช้ คีรอน (อ้อนชัยภูมิ) ก็ดันเจ็บไปก่อนอีก อิรฟาน เป็นเด็กที่พี่ประทับใจที่สุดเลยนะเพราะมันแทบจะเป็นคนเดียวที่เล่น 120 นาทีได้ มันทุ่มสุดตัวตลอด แล้วถ้าไม่ได้อิรฟาน ช่วยเก็บบอลตรงกลาง ตัวรุกก็แทบจะเอาบอลไปเล่นกันไม่ได้เลย กลางรับจริงๆ พี่ก็ให้ตัวสวีปเปอร์ขึ้นมายืนช่วยอีกคนนะ เราไม่ได้เล่นหลัง 3 ตลอดหรอก บางจังหวะก็เปลี่ยนมาเป็น 4 คน ตัวแบ็กพี่จริงๆ แล้วไม่ได้เล่นหลัง 5 นะ แต่เป็นหลัง 3 ด้านข้างจะเป็นตัวที่ขึ้นเกมรุกด้วย ซึ่งประตูที่เราได้หลายๆ ลูกก็มาจากตัวด้านข้างที่ขึ้นมาเติม

แมน : มีคนถามถึงเจ้าทีม (กัณตพัชห์ มันปาติ) เยอะมากว่าทำไมถึงไม่ติดทีมชุดนี้

โค้ชหระ : โห ลองไปถามโค้ชเทโรดูสิว่าตอนนี้ทีมมันเป็นยังไงบ้าง ฟอร์มตกไปเยอะมาก ในเทโรเขายังไม่ได้ให้เล่นเลย แล้วน้องมันมีปัญหาเรื่องหูตึงด้วย ถ้าพี่เรียกมาติดสิแปลกเพราะแทบไม่ได้เล่นใน T4 เลย

แมน : เห็นตอนรอบคัดเลือกที่มองโกเลีย น้องเซฟเยอะมากนะพี่ จนคว้าตำแหน่ง MVP ของทัวร์นาเม้นต์เลย

โค้ชหระ : ต้องดูกันที่ปัจจุบันสิ ลองไปดูก่อนว่าตอนนี้ฟอร์มเป็นยังไง ไปถามโค้ชเทโรดู

แมน : นัดที่สองที่เจอญี่ปุ่น เห็นพี่เปลี่ยนมาใช้ กฤศน์วัต คงคต เป็นประตู 

โค้ชหระ : โจนัสมันเจ็บพี่ก็เลยต้องให้กริตลงเล่นแทน 

แมน : แต่โดยรวมๆ แล้วก็ถือว่าเรามาได้ไกลเกินคาดนะพี่ เพราะก่อนเริ่มทัวร์นาเม้นต์มีแต่คนฟันธงว่ารอบแรกน่าจะไม่มีแต้่มเลยด้วยซ้ำ

โค้ชหระ : แต่พี่เชื่อตั้งแต่แรกแล้วนะว่าเราไปบอลโลกได้ คือพี่เชื่อในวิธีการเล่นของเรา ว่าเราสามารถยิงประตูเขาได้ ชุดนี้มีใครที่เป็นสตาร์บ้างล่ะ เต็มที่ก็เจ้าแระห์ (กฤษดา กาแมน), เจ้าย้า (สิทธิโชค ภาโส) หรือเจ้าบุ๊ค (เอกนิษฐ์ ปัญญา) แค่นี้มั้ง แต่เด็กเรามีความใจสู้ เราเป็นรองคู่แข่งทุกทีมในทุกเรื่อง รูปร่างเราได้เปรียบใครมั้ย, ความสามารถเฉพาะตัวเราเหนือกว่าใครมั้ย แล้วการเตรียมทีมเราสู้ใครได้มั้ย ญี่ปุ่นเขาอุ่นเครื่องกับบราซิลมานะ กาตาร์ก็เป็นทีมของแอสไพร์ อคาเดมี่ ที่ทุ่มทุนไปเยอะมาก อิรักนี่ก็แชมป์17 ปีเอเชีย เกาหลีเหนือเขาก็รองแชมป์ เขาไปบอลโลกกันมาแล้วทั้งนั้น แต่เราสู้ได้ทุกทีมด้วยวิธีการเล่น 

แมน : พูดถึงย้า เกือบโดนใบแดงแล้วนะพี่ในเกมกับกาตาร์ พี่พูดกับน้องยังไงบ้างในเกมนั้น

โค้ชหระ : มันหงุดหงิดตัวเองที่เล่นไม่ออกน่ะแหละ แล้วกาตาร์เขาเห็นว่ายุขึ้นก็เลยพยายามยั่ว พี่เลยต้องเปลี่ยนออกไง พี่ด่าตั้งแต่ตอนมารายงานตัวแล้ว เพราะตอนอุ่นเครื่องยังดีๆ อยู่เลย ปล่อยกลับสโมสรแค่แป๊บเดียวกลับมาอีกทีดูรูปร่างมันสิ คือก็ต้องโทษสโมสรด้วยที่ดูแลนักเตะยังไงถึงยอมให้ปล่อยเนื้อปล่อยตัวได้ เรื่องแบบนี้ไม่มีใครต้องบอกกันหรอก เด็กมันต้องรู้จักควบคุมตัวเอง จริงๆ อย่าเรียกว่าเด็กเลย อายุเท่านี้ก็ถือว่าเป็นผู้ใหญ่กันหมดแล้ว อีกคนก็เจ้าตูมตาม (เมธี สาระคำ) สภาพหายไปหมดเลยพี่โกรธมากที่เห็นเป็นแบบนี้เพราะตั้งใจไว้ว่าต้องใช้เป็นตัวหลักของทีม ยังมีคนอื่นๆ อีกที่ไม่พอใจที่ไม่รู้จักดูแลสภาพร่างกายของตัวเอง 

แมน : เห็นพี่ตะโกนข้างสนามเสียงดังลั่นทุกเกมเลย ต้องคอยจิบยาแก้เจ็บคอบ้างมั้ยเนี่ย 555

โค้ชหระ : คือจริงๆ ก็คุยกันมาตั้งแต่ห้องแต่งตัวแล้วล่ะว่าต้องทำอะไรกันบ้าง แต่ในเกมพี่ก็พยายามกระตุ้นให้เด็กมีสมาธิกับเกม เพราะบางคนก็มีเหม่ออยู่บ้าง 

แมน : จริงมั้ยพี่ที่เขาว่ากันว่าเด็กไทยกลัวญี่ปุ่น เห็นพี่คอยตะโกนกระตุ้นน่าดูว่าญี่ปุ่นเขาก็จ่ายบอลเสียนะ ช่วยกันไล่หน่อย กล้าเล่นหน่อย

โค้ชหระ : ก็คงเป็นบางคน พี่ไม่ชอบเลยเวลาที่เห็นเด็กคนไหนไม่กล้าเล่น ถ้าไม่กล้าเล่นพี่เปลี่ยนออกทันทีเลย แล้วตัวที่พี่เปลี่ยนลงไปก็ทำประตูได้ทุกเกมด้วย

แมน : กองหน้าชุดนี้ถือว่าแจ้งเกิดเลยนะพี่ โดยเฉพาะ "เจ้าซัน" กรวิชญ์ ทะสา กับ "เจ้าแบงค์" ศุภณัฎฐ์ เหมือนตา

โค้ชหระ : ซันเนี่ยตอน AFF โดนพี่ด่าเยอะเลยนะ เพราะเล่นไม่ออกเลย มีดีนัดเดียวคือเกมแรก แล้วก็ตอนอุ่นเครื่อง GSB อีก แต่ก็ถือว่ามันมายิงประตูสำคัญให้ทีมได้ ใน AFC พี่ก็ดุมันเรื่องใช้โอกาสเปลืองเพราะหลุดเดี่ยวไปหลายที ส่วนแบงค์ก็มีอยู่ลูกนึงที่ไปเสียบอลจนโดนสวนกลับแล้วเสียประตู ลูกที่เราได้ส่วนหนึ่งก็ต้องให้เครดิตแนวรับด้วยนะ เพราะถ้าดูจากในจอทีวีอาจจะเห็นแค่ตอนเข้าทำ แต่ถ้าดูในสนามจะรู้ว่ากว่าจะขึ้นไปถึงประตู เราเซ็ตบอลกันมาตั้งแต่ตรงไหน ดึงผู้เล่นคู่ต่อสู้ยังไงจนทำให้กองหน้าเรามีโอกาสยิงได้

แมน : ชุดนี้น่าจะมีสักกี่คนที่น่าดันขึ้นไปติดชุดโอลิมปิกบ้างครับ

โค้ชหระ : ก็น่าจะได้อยู่หลายคนนะ มีหลายคนที่้เล่น 19 ปีได้อีกครั้งด้วยซ้ำ อย่าง แบงค์ แล้วก็ อิรฟาน ดอเลาห์ นี่ก็ยังเล่นได้ชุดโอลิมปิกจะเป็นเด็กที่เกิดปี 40 แต่ชุดนี้เป็นเด็กปี 42 ยังมีกองหน้าปี 40 อีกหลายคนที่ดีๆ อย่างพวก ศุภชัย ใจเด็ด ก็เล่นได้ ปรเมศย์ (อาจวิไล), เสฏฐวุฒิ วงค์สาย อีก ส่วนกองหลังก็ยังมี เจ้าบอมบ์ (ชินภัทร ลีเอาะ), ตองหนึ่ง (ชาติชาย แสงดาว), มาร์โก บัลลินี่, เจ้าเหน่ง (ศฤงคาร พรมสุภะ) มีอีกเยอะแยะ 

แมน : คิดว่า แบงค์ ศุภณัฏฐ์ จะเร็วไปมั้ยพี่ถ้าดันไปติดชุดโอลิมปิก

โค้ชหระ : ไม่เร็วไปหรอก ถ้าเป็น 11 ตัวจริงเลยก็อาจจะหนักไปหน่อย 19ปียังเต็มกลืนเลย แต่ถ้าเปลี่ยนลงมาเล่นก็ไหวอยู่เพราะแบงค์มันมีสัญชาตญาณในการทำประตูที่ดี คือไม่รู้ล่ะว่ายิงยังไง แต่มันเอาบอลไปอยู่ที่ก้นตาข่ายคู่ต่อสู้ได้ก็แล้วกัน

แมน : ขอถามภาพรวมว่าสิ่งที่พี่รู้สึกภูมิใจที่สุดในทีมชุดนี้คืออะไรครับ

โค้ชหระ : อย่างแรกคงเป็นวิธีการเล่น เราสามารถสู้กับทุกทีมที่เราไม่มีอะไรเหนือกว่าเขาได้เลย แต่เด็กของเราเล่นตามที่ซ้อมกันมา พี่ภูมิใจมากนะที่เห็นเด็กบางคนพยายามแล้วพยายามอีกที่จะทำแบบที่ซ้อม คือพลาดครั้งแรกแต่ก็ยังพยายามใหม่ แล้วก็เรื่องสปิริตทีมจะเห็นว่าถึงเราจะตามคู่ต่อสู้ก่อนแทบทุกเกม แต่ครึ่งหลังเราก็กลับมาได้หมด อย่างเกมกับญี่ปุ่น ครึ่งหลังเราก็ไม่แพ้เขานะ แต่ก็น่าเสียดายที่เราไม่สามารถยืนระยะให้ได้เหมือนกันตลอดทั้งเกม  

แมน : แล้วถ้าเป็นสิ่งที่ผิดหวังที่สุดล่ะครับ

โค้ชหระ : คงเป็นเรื่องการสนับสนุนการทำงานที่ควรจะดีกว่านี้ คือพี่ไม่โทษนายกเลยนะ เพราะท่านคงไม่ทราบหรอก แต่คนอื่นๆ ที่ควรจะต้องช่วยในเรื่องการประสานงาน น่าจะช่วยพี่ได้มากกว่านี้ รู้มั้ยว่าสตาฟฟ์พี่ทั้งหมด พี่ได้เงินเดือนคนเดียวแล้วพี่ก็ต้องแบ่งให้คนอื่นๆ ที่พี่ดึงเข้ามาช่วย นักเตะซ้อมเสร็จพี่พาไปกินข้าวพี่ก็เป็นคนออกให้ มื้อนึงก็ 7-8 พันแล้ว ไปจ้างทีมงานถ่ายภาพ ใช้กล้องโดรน เพื่อดูเชพของทั้งทีม พี่ก็จ้างเอง งานนี้พี่มีแต่เข้าเนื้อเพราะมีโอกาสทั้งทีก็อยากทำให้มันดีที่สุด แต่พี่ก็ภูมิใจอยู่อย่างนะว่าในฐานะที่เป็นโค้ชไทย พี่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าโค้ชไทยก็ทำได้ ในสภาพที่คนหมายหัวไว้แล้วว่ายังไงทีมพี่ก็ไม่รอด เจออิรัก, ญี่ปุ่น, เกาหลีเหนือ จะเอาอะไรไปสู้เขา นี่อีกแค่นิดเดียวก็จะได้ไปแล้ว พี่โคตรอยากให้ได้ไปเลยเพราะพี่มั่นใจว่าพี่กับเด็กๆ ทำได้ ไม่จำเป็นต้องไปจ้างโค้ชนอกก็ได้ ขอแค่คอยสนับสนุนและประสานงานช่วยโค้ชไทยให้ดีที่สุดเหมือนที่ทำให้โค้ชต่างชาติ พี่ว่าโค้ชไทยก็พาทีมไปบอลโลกได้เหมือนกัน เดี๋ยวพี่ต้องไปพบนายกเพื่อรายงานหลังการแข่งขัน แล้วพี่จะบอกให้หมดเลยว่าปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นมันมีอะไรบ้าง ไม่ใช่เพื่อตัวพี่เองหรอก เพื่อโค้ชคนอื่นๆ ที่เขาอาจจะเข้ามาทำต่อไป เขาควรจะต้องได้รับการสนับสนุนการทำงานที่มากกว่านี้

แมน : ถึงสุพรรณหรือยังเนี่ยพี่

โค้ชหระ : อ๋อถึงสักพักแล้ว แต่ยังไม่ถึงบ้านหรอก 

แมน : โอเคพี่ งั้นวันนี้ผมรบกวนพี่แค่นี้ก่อนแล้วกันนะครับ ขอบคุณมากพี่

โค้ชหระ : ครับขอบคุณมากแมน


ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็กดแชร์กันด้วยนะครับ (แมน โกสินทร์ อัตตโนรักษ์)


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด