:::     :::

ทศวรรษบนเอ็นบีเอกับอีบาก้า

วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2561 คอลัมน์ Stars & Stripes โดย เจ.บาร์ท
1,062
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แซร์ช อีบาก้า ฟร้อนท์คอร์ทสังกัด โตรอนโต แรปเตอร์ส โลดแล่นบนถนนบาสเกตบอล เอ็นบีเอ มาแล้วกว่า 10 ฤดูกาล โดยปีนี้เขามีโอกาสดีในการลุ้นเกียรติยศ ลองไปอ่านมุมมองของเพื่อนซี้ โรเมลู ลูกากู ในทุกๆปิดซีซั่นเสียหน่อยว่าน่าสนใจแค่ไหน

Q : พูดถึงความสามารถในการสื่อสารของคุณหน่อย 

A : คนชอบเรียกผมว่า 'มิสเตอร์ นานาชาติ' เพราะสามารถพูดได้ถึง 4 ภาษา ได้แก่ ลินกาล่า (ภาษาถิ่นชาวบันตูในคองโก), ฝรั่งเศส, สเปน, อังกฤษ และ กาตาลัน นิดหน่อย เอาเป็นว่า 4 1/2 ภาษาละกัน 

บอกเลยว่าตอนไปเล่นที่ สเปนผมก็เรียนรู้การสื่อสารนั้นด้วยตัวเอง ไม่มีทางเลือกมากนัก พูดของมันได้เอง 


อีบาก้า (กลาง) ไปร่วมรายการทางโทรทัศน์ของ โตรอนโต

Q : ความรักที่มีให้กับเมือง โตรอนโต

A :  ที่นี่ลงตัวกับไลฟ์สไตล์ของผมมาก เพราะคุณสามารถเจอคนจากทุกส่วนของโลกที่มาจากหลายวัฒนธรรมใน ตกหลุมรักความเปิดกว้างเลย 

ทุกครั้งที่ถามว่า - คุณมาจากที่ไหน? - ...คำตอบที่ได้ก็อย่างรัสเซีย อีกคนบอกจากกรีซหรืออิตาลี ไม่เห็นเจอบอกว่าเป็นคนถิ่นโตรอนโต ประเทศแคนาดาสิ่งนี้แหละคือความสวยงามของการอยู่เมืองนี้ 

Q : พันธกิจเรื่องช่วยเหลือสังคม 

A :  ผมก่อตั้ง 'มูลนิธิ อีบาก้า' โฟกัสเรื่องการช่วยเหลือเด็กหรือผู้กำพร้า เหตุเพราะตัวเองเสียคุณแม่ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ทราบดีว่าชีวิตมันยากแค่ไหนเมื่อไม่มีมารดา, บิดา หรือทั้งสองท่านอยู่เคียงข้าง

ผมคิดถึงประเด็นนี้ได้เมื่ออยู่บนถนน แล้วก็สัญญากับตัวเองว่าสักวันหนึ่ง จะต้องสร้างองค์กรเพื่อช่วยเหลือด้านนี้ให้ได้ อยากตอบแทนคืนสังคม อยากให้เด็กรับสิ่งที่ดี รับโอกาสที่ตอนวัยเยาว์ผมไม่เคยได้ 


ฟร้อนท์คอร์ทหัวใจแอฟริกันชอบช่วยเหลือเด็กๆ

สำหรับกิจกรรมตอนมาอยู่ที่ โตรอนโต ก็เน้นเยี่ยมเด็กป่วยในโรงพยาบาล เช่นเดียวกับเมื่อครั้งยังเล่นกับ โอกลาโฮม่า ซิตี้ ผมปฏิบัติกับทุกชุมชนซึ่งทำให้ตัวเองสัมผัสได้ว่าอบอุ่นเหมือนบ้าน

Q : รองเท้าบาสฯ ของคุณทำพิเศษสี 2 ธงชาติคองโก

A :  เหตุเพราะแม่ผมมาจาก สาธารณรัฐคองโก ส่วนคุณพ่อถือธง สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ซึ่งตอมผมลืมตาดูโลกที่นั่นเช่นกัน ณ เมืองบราซซาวิลล์ ทั้งนี้ก็พยายามแสดงออกถึงทั้งสองชาติ ส่วนหนึ่งก็ฐานะตัวแทนมารดาด้วย แม้ว่าไม่ได้เกิดที่นั่น แต่มันคือหนี้บุญคุณต่อแผ่นดินของแม่


รองเท้าสองธงชาติคองโก

Q : กับชุดที่สวมใส่แมตช์ถ่ายทอดสดออกทีวีทั้งประเทศ

A :   ผมแต่งกายแบบนั้นเพื่อแสดงความภูมิใจฐานะคนเชื้อสายแอฟริกัน เนื่องจากไม่อยากเป็นพวกลืมกำพืด คงสำเหนียกตัวเองเสมอว่าคือไอ้เด็กจากประเทศคองโก แห่งทวีปแอฟริกา ต่อให้แข่งบาสฯระดับชาติให้สเปน แต่คงภูมิใจเรื่องชาติกำเนิด และมันคืองานของผมที่จะแสดงให้เด็กที่กาฬทวีปรู้สึกแบบนั้นด้วย  


อีบาก้ากับเสื้อผ้ามาแข่งแบบชาวบันตูในคองโก

Q : หากยังรวมกันทีม โอเคซี ชุดเข้าชิงแชมป์ เอ็นบีเอ ปี 2012 จะได้แชมป์หรือไม่ 

A :  เราต่างคิดแบบเดียวกันว่าคงสำเร็จหากยังได้เล่นร่วมกันต่อเพราะชุดนั้นตัวผม ดูแรนท์, เวสต์บรู้ก หรือ ฮาร์เด้น ต่างยังอายุน้อย ทว่าก็มากพรสวรรค์ 

คุณก็ทราบว่าตอนนั้นเราคิดอย่างไรหายังรักษาขุมกำลังไว้ ทว่าจากความปราชัย (ให้กับ ฮีต 1-4 เกมซีรี่ส์) ก็ได้เรียนรู้เรื่องหนึ่งว่าเมื่อมีโอกาสต้องทำให้สำเร็จ เพราะมันอาจไม่เกิดขึ้นอีก

Q : ความเปลี่ยนก่อนเปิดฤดูกาล 2018-19 ของ แรปเตอร์ส และบทบาทเซนเตอร์ฟูลไทม์

A :  ไม่สำคัญว่าเล่นตำแหน่งไหน ขอเพียงทีมชนะก็พอ ทั้งนี้เรายากปฏิเสธความเปลี่ยนแปลงหากคงเดิมแล้วต้องพ่ายแพ้ จนทำให้ทุกคนหัวเสีย 

แต่หากเปลี่ยน แล้วเกิดประโยชน์สูงสุดต่อทีมก็ถือว่าคือสิ่งถูกต้อง ปัจจุบันทุกคนในองค์กรแฮปปี้แล้วพร้อมเดินหน้าต่อ 

Q :  การได้เล่นร่วมกับ คาไว เลียวเนิร์ด 

A : พวกสำหรับหมอนั่นคิดว่าเขายังฟิตไม่ถึง 100% ด้วยซ้ำ แทบรอไม่ไหวหากสมบูรณ์จะน่ากลัวแค่ไหน ที่ผ่านมาเขาเติมศักยภาพให้ทีมมากๆทั้งเกมรุก-เกมป้องกัน 


'คุณหิวหรือเปล่า' รายการช่องยูทู้บของ อีบาก้า 

Q : กับส่วนในการหว่านล้อม คาไว มาร่วมงานในรายการทำอาหารของคุณ 

A :  ผมเคยออกปากชวนหมอนั่นมาร่วมรายการเพื่อแสดงให้เห็นอีกด้านนอกจากคนเงียบขรึม พยายามบอกว่าถ้าไปแจมโชว์จะเพิ่มแฟนเด็กๆอีกมาก เพราะเมื่อคุณกลับไปเป็นนักบาสฯแล้วคุยกับสื่อฯในการแถลงข่าวมันยากจับทางว่าพร้อมปล่อยมุกเหมือนออกโทรทัศน์หรือปากหนักอย่างเคย

ทั้งนี้หมอนั่นก็เหมือนคล้อยตาม อยากลองดูเหมือนกันก็รอได้คิวว่างๆ เพราะนี่เพิ่งเปิดฤดูกาลใหม่แล้วทุกอย่างยุ่งๆอยู่ 

Q :  เอกลักษณ์ในรายการ 'คุณหิวหรือเปล่า' ที่คุณผลิตต่างจากรายการอื่นอย่างไร 

A : คุณอาจไม่เคยลองกินเมนูแบบที่ผมปรุงในรายการ ทั้งที่ทั่วโลกเขาก็กินกัน เอาจริงๆแล้วทุกอย่างคืออาหาร

ฟอร์เวิร์ดชาวคองโกไปออกรายการโทรทัศน์ใช้แมลงมาอวดฐานะอาหาร

อีกสิ่งที่ผมชอบเมื่อได้ทำโชว์คือแขกรับเชิญ ไม่ว่าเมนูยากหรือง่ายพวกเขาจะได้ลอง ทั้งทำให้ตระหนักถึงคุณค่าในความหลากหลายของอาหารจากหลายชาติทั่วโลก นับเป็นความสุขมาก ส่วนตัวพยายามฟิวชั่นเมนูนั้นเข้ากับเมนูนี้อยู่ 

Q : แขกรับเชิญในฝันของคุณ 

A : วิลล์ สมิธ แน่นอน นั่นคือคนในฝันเลย หากสามารถเชิญมาร่วมปรุงอาหารออกโชว์ได้ - ที่ผ่านมาผมเห็นหมอนั่นทำอย่างบนยูทู้บหากได้มาร่วมงานจริงๆก็คุ้มแล้ว แม้ยากแต่ทุกอย่างย่อมเป็นไปได้   

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด