:::     :::

วันแย่ของปืนใหญ่

วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2561 คอลัมน์ โรงเตี๊ยมลูกหนัง โดย ทอมมี่ ท่ามะกา
1,616
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อาร์เซน่อลยืดสถิติไม่แพ้ใครเป็นนัดที่ 16 ติดต่อกันจากทุกรายการ แต่การเสมอถึง 4 จาก 5 นัดหลังสุดก็สร้างความวิตกกังวลไม่น้อย

4 นัดที่ปืนใหญ่เสมอเป็นการเสมอในลีก 3 นัดทั้งเกมกับคริสตัล พาเลซ (2-2), ลิเวอร์พูล (1-1) และล่าสุดกับวูล์ฟแฮมป์ตัน อีกนัดเป็นยูโรปา ลีก ที่เจาะประตูสปอร์ติ้ง ลิสบอน ไม่ได้ ทว่ายังดีที่เข้ารอบน็อกเอาต์

ใน 4 นัดที่ไม่แพ้และก็ไม่ชนะ การเสมอนัดล่าสุดถือว่าน่าผิดหวังไม่น้อยแม้เป็นผลการแข่งขันที่ยุติธรรมดีแล้วเมื่อพิจารณาจากรูปเกมที่เกิดขึ้น 

วูล์ฟแฮมป์ตันทำให้เห็นว่าทำไมถึงสามารถเก็บแต้มจากแมนฯ ซิตี้ รวมถึงแมนฯ ยูไนเต็ด ได้ และพวกเขาก็ทำให้เห็นอีกครั้งที่เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม  

น้องใหม่ทีมนี้มีจุดแข็งอยู่ที่เกมรับ หากไม่นับท็อปโฟร์ของตารางในปัจจุบัน วูล์ฟส์ เป็นทีมที่เสียประตูน้อยที่สุดเพียง 12 ประตู และโดนเจาะในฐานะทีมเยือนเพียง 4 ประตูก่อนลงสนามนัดล่าสุด 

อาร์เซน่อลอาจประเมินศักยภาพของน้องใหมร้ายบริสุทธิ์ทีมนี้ต่ำกว่าความเป็นจริงโดยเฉพาะการเลือกมองเพียงว่าเพิ่งปราชัยมา 3 นัดติด

นูโน่ เอสปิริโต ซานโต้ ต้องการแต้มไม่ต่างจาก อูไน เอเมรี่ เพราะไม่อยากปิดเบรกทีมชาติด้วยความพ่ายแพ้เป็นนัดที่ 4 ซึ่งอาจทำให้โมเมนตัมในช่วงที่เหลือของฤดูกาลหักเหจนไม่สามารถควบคุมได้

เกือบ 4 ทศวรรษที่ไม่เคยบุกชนะอาร์เซน่อลยิ่งทำให้การมาเยือนครั้งนี้รัดกุมและระมัดระวังเป็นพิเศษ

วูล์ฟส์ยืนตำแหน่งแน่นหนามากในเขตโทษ ไม่ว่าอาร์เซน่อลจะเจาะฝั่งใดก็มีตัวยืนขวางเต็มไปหมด ชั้นแรกผ่านได้ แต่ก็มีชั้นสองคอยซ้อน

ที่สำคัญ ทุกคนเล่นกันด้วยความมั่นใจ ไม่ตื่นตระหนก มีสมาธิในเกมตลอด 90 นาที และกล้าเล่นในเกมของตัวเอง 

ต้องชมการวางหมากของ โค้ชนูโน่ เอสปิริโต ซานโต้ ที่วางแท็กติกได้ดีมาก อีกทั้งหาจังหวะโต้กลับคอยเล่นงานในจุดบอดของอาร์เซน่อล


อาร์เซน่อลเสียประตูให้คู่แข่งก่อนอีกครั้ง

ความผิดพลาดและติดประมาทของผู้เล่นปืนใหญ่คือสิ่งที่ อูไน เอเมรี่ ยังไม่สามารถแก้ไขได้แม้ในภาพรวมจะปรับเปลี่ยนทีมให้ดีขึ้นในหลายจุดแล้วก็ตาม

กรานิต ชาคา เป็นชื่อแรกๆ ที่ทุกคนเอ่ยถึงหากจะมีความผิดพลาดจนนำไปสู่การเสียประตู

กองกลางทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์เป็นนักเตะที่ขาดความระมัดระวัง และไม่ตื่นตัวมากพอ หลายต่อหลายจังหวะเล่นยากแบบไม่จำเป็น

ลูกที่เสียประตูให้วูล์ฟส์ต้องรับผิดชอบก่อนใครเลยเพราะติดประมาทอย่างมาก

จังหวะนั้น ชาคา ไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีเพื่อนร่วมทีมอยู่ข้างหลังรอเล่นบอลหรือไม่ แต่เลือกไม่เล่นบอลทั้งที่สามารถเกี่ยวไปเล่นง่ายๆ สุดท้ายโดนวูล์ฟส์ฉกก่อนโจมตีเร็วและได้ประตู

เซอัด โคลาซินัช ดันขึ้นไปช่วยเกมรุกและเป็นคนเปิดเข้ากลางมาให้ ชาคา ทำให้ไม่สามารถกลับมาประจำตำแหน่งแบ็กซ้ายได้ทัน ร็อบ โฮลดิ้ง ต้องฉีกไปบล็อกการเปิดของ ราอูล ฮิเมเนซ ทำให้ตัวที่อยู่ในกรอบ 6 หลามีเพียง ชโคดราน มุสตาฟี่

ถ้าดูโดยละเอียดแล้วจะเห็นความผิดพลาดซ้ำสองของ กรานิต ชาคา เพราะหลังจากเสียบอลแล้วยังปล่อยให้ อีวาน คาวาเลยโร่ จี้เข้าใส่ก่อนทำชิ่งหนึ่ง-สองกับ ราอูล ฮิเมเนซ แล้ววิ่งแซงตัวเองเข้าไปยิงง่ายๆ

นับตั้งแต่ย้ายจากกลัดบัคมาเล่นให้อาร์เซน่อลในปี 2016 นี่คือความผิดพลาดครั้งที่ 5 ที่นำไปสู่การเสียประตูของแข้งชาวสวิส มากกว่านักเตะทุกคนในลีก

ชาคา ไม่ได้มีคุณสมบัติของการเล่นเกมรับตรงกลาง แต่ต้องรับหน้าที่นี้ตลอด 2 ฤดูกาลแรกทำให้ไม่ช้าก็เร็วจึงสร้างความผิดพลาดให้เกิดขึ้นกับทีม 

อูไน เอเมรี่ แก้ไขปัญหาถูกจุดที่ไปดึง ลูคัส ตอร์เรยร่า มาทำหน้าที่ตัดเกมโดยตรง แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า ชาคา ได้รับสิทธิพิเศษเล่นตามอำเภอใจได้


แบรนด์ เลโน่ ออกแรงเซฟช่วยทีมหลายครั้ง

ผู้เล่นทุกคนในสนามไม่ว่าเกมรุกหรือเกมรับต้องมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ สมาธิในการเล่น เมื่อประมาทเลินเล่อ เผลอไผลเพียงเสี้ยววินาทีเดียวก็ส่งผลเสียได้ทั้งนั้น

การได้ประตูนำก่อนทำให้วูล์ฟส์เล่นได้ง่ายขึ้นเพราะเป็นไปตามแท็กติกที่ต้องการ ปัญหาจึงตกอยู่ที่ เอเมรี่ และลูกทีมจะแก้โจทย์ได้อย่างไรเมื่อเจอทีมที่ตั้งรับลึกและแน่นแบบนี้

ชุดตัวจริงของเอเมรี่ถือว่าโอเคทีเดียวเพราะเลือกใช้ความสดและห้าวของ อเล็กซ์ อิโวบี้ ในการดวลทีมที่ทีมเวิร์กดีและมีความฟิต ขณะที่อีก 3 ตัวหลักอย่าง เมซุต โอซิล, อเล็กซองด์ ลากาแซตต์ และ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง ต่างคืนตัวจริงทั้งหมด

แต่นัดนี้ต้องยอมรับว่า แนวรุกปืนใหญ่เล่นได้ค่อนข้างต่ำกว่ามาตรฐาน ไม่สามารถลุยได้ใจแบบเดียวกับที่ไล่ตีเสมอลิเวอร์พูล

ท้ายเกมโหมรุกมากขึ้นก็จริง แต่ไม่สามารถทำให้ทัพหมาป่าหลังพิงฝาได้ตลอด ทุกครั้งที่เสียบอลก็โดนโต้กลับเล่นงานจนหวิดเสียประตูที่ 2  

ต้องขอบคุณ แบรนด์ เลโน่ ที่ออกแรงเซฟช่วยทีมหลายต่อหลายครั้ง เช่นเดียวกับ ลูคัส ตอร์เรยร่า ที่เบรกเกมคู่แข่งได้ดีเช่นเคย

นั่นเป็นเพียง 2 ผู้เล่นของอาร์เซน่อลที่มีผลงานน่าพอใจ ที่เหลือต่างน่าผิดหวังกันทั้งหมด และไม่ใช่วันที่ดีมากนัก

เปรียบเทียบเกมกับลิเวอร์พูลแล้ว อาร์เซน่อลสามารถคอนโทรลเกมในครึ่งหลังได้ดีกว่า แต่ในเกมกับวูล์ฟส์ดันปล่อยให้ทีมน้องใหม่ทำเสียวจนเกือบพ่ายคาบ้าน

ปืนใหญ่ตามตีเสมอได้ แต่ประตูของ เฮนริค มคิทาร์ยาน ก็นับว่ามีโชคนิดๆ เพราะจังหวะเข้าทำอื่นที่จะแจ้งและชัดเจนมากกว่ากลับทำพลาดไปซะเอง โดยเฉพาะลูกยิงจ่อๆ ของ โอบาเมย็อง ที่ชนเสาอย่างไม่น่าเชื่อ

สุดท้ายกลายเป็นว่า อาร์เซน่อลเสมอเกมลีก 3 นัดติดต่อกัน และช่องว่างจากที่เคยตามหลังแมนฯ ซิตี้ 2 คะแนนถูกขยายห่างออกเป็น 8 คะแนน

เป็นการปิดเบรกก่อนเข้าสู่โหมดทีมชาติที่ไม่ค่อยโอเคมากนัก เช่นเดียวกับการที่ผู้รักษาประตูเป็นคนที่โชว์ฟอร์มดีสุดในสนาม ก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีเช่นกัน 

อูไน เอเมรี่ ได้เห็นปัญหาของทีมมากขึ้น และมีเวลาในการจัดการ 2 สัปดาห์เต็ม ตัวหลักหลายคนไม่ได้มีภารกิจทีมชาติคงได้ทำความเข้าใจและแก้ไขข้อผิดพลาดร่วมกัน (แต่ล่าสุด อเล็กซองด์ ลากาแซตต์ ถูกฝรั่งเศสเรียกเสริมแทนตำแหน่งของ อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล ที่บาดเจ็บ) 

หมดเบรกทีมชาติรอบนี้มีโปรแกรมหนักรออยู่เพียบทั้งลอนดอนดาร์บี้แมตช์กับสเปอร์ส 2 นัดในบอลถ้วยและลีก เช่นเดียวกับเกมเจอแมนฯ ยูไนเต็ด

การเจอทั้งไก่และผีจะเป็นสิ่งประเมินได้ระดับหนึ่งว่าอาร์เซน่อลดีพอสำหรับลุ้นท็อปโฟร์หรือไม่ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด