:::     :::

เวย์น รูนี่ย์ ตำนานดาวยิงสิงโตคำราม

วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน 2561 คอลัมน์ มาแล้ว แมวเพชร โดย แมวเพชร
1,479
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
คืนวันพฤหัสฯ "สิงโตคำราม" ทีมชาติอังกฤษ อุ่นเครื่องกับ สหรัฐอเมริกา ที่ เวมบลีย์ นี่ถือเป็นนัดอำลาทีมชาติของ เวย์น รูนี่ย์ อย่างเป็นทางการด้วย

รูนี่ย์ ไม่ได้เล่นให้ทีมชาติอังกฤษมา 2 ปีแล้ว ดังนั้นการที่ แกเรธ เซาธ์เกต เรียกเขามาติดทีมชาติเป็นพิเศษนัดนี้จึงเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อยู่เหมือนกัน โดยแบ่งกันเป็น 2 ฝ่าย 

พวกแรกมองว่าทีม "สิงโตคำราม" ไม่ใช่ของเล่นที่ เซาธ์เกต จะเรียกนักเตะที่เลยจุดสูงสุดไปแล้วกลับมาติดทีมได้ เป็นการเสียโควต้าคนอื่น แต่อีกพวกมองว่า รูนี่ย์ คู่ควรที่จะได้รับสิ่งนี้ น้าแมวเห็นด้วยกับพวกหลังนะ มันจะอะไรกันนักหนา ก็ไม่ใช่เกมแข่งขันที่เอาเป็นเอาตายสักหน่อยให้เกียรติกองหน้าตำนานดาวยิงรายนี้ไปเถอะ

เขาลงรับใช้ทีมชาติอังกฤษ 119 นัด ยิงได้ 53 ประตู นี่คือสถิติตลอดกาลของทีมชาติอังกฤษแซงหน้า เซอร์ บ็อบบี้ ชาร์ลตัน ที่เคยทำเอาไว้ 49 ประตู ซึ่งจริงๆแล้วน้าแมวนับถือ แกรี่ ลินิเกอร์ นะเขายิงได้ 48 ประตูแล้วล่ะ แต่ก็ประกาศเลิกเล่นทีมชาติไปทั้งที่จะทู่ซี้อยู่ต่อเพื่อยิงให้ถึง 50 ประตูก็ทำได้ แต่ ลินิเกอร์ ไม่ทำ สมฉายา "มิสเตอร์ ไนซ์กาย" จริงๆ

ตัวเลข "53" ที่ว่านี้ได้ใช้เป็นนาทีที่ รูนี่ย์ จะถูกเปลี่ยนตัวลงเล่นในนัดเจอกับ สหรัฐอเมริกา ด้วย เพื่อเป็นเกียรติสูงสุดกับเขา โดยเกมนี้ รูนี่ย์ คือพระเอกเลยล่ะ

ไอ้เจ้า 119 เกมก่อนหน้านี้ทีมชาติอังกฤษ ชนะ 71 เสมอ 29 และ แพ้ 19 ครั้ง เขาเล่น ฟุตบอลโลก และ ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปรวมกัน 6 ครั้งแต่ไม่ประสบความสำเร็จนะ โดยเฉพาะฟุตบอลโลก รูนี่ย์ ยิงได้แค่ประตูเดียวในปี 2014 เกมพบกับ อุรุกวัย

เวย์น รูนี่ย์ รับใช้ทีมชาติอังกฤษนัดแรกเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2003 ด้วยวัย 17 ปีกับอีก 111 วัน โดยเป็นการเจอกับทีมชาติออสเตรเลีย

ประตูแรกที่เขายิงให้ทีมชาติอังกฤษเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2003 ในวันที่ อังกฤษ บุกชนะ มาเซโดเนีย 2-1 ซึ่ง รูนี่ย์ ทำประตูได้ด้วยวัย 17 ปีกับอีก 317 วัน นับเป็นสถิติอายุน้อยที่สุดของทีมชาติอังกฤษมาจนถึงปัจจบันนี้เลยทีเดียว

เขาเคยโดนไล่ออก 2 ครั้งด้วยกันในการพบกับ โปรตุเกส ปี 2006 และพบกับ มอนเตเนโกร ปี 2012 นอกจากนี้ รูนี่ย์ ยังเคยเป็นกัปตันทีมชาติอังกฤษ 22 ครั้งอีกด้วย ซึ่งการสวมปลอกแขนครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อ 14 พ.ย.2009 ในการพบกับทีมชาติบราซิลเมื่อ 9 ปีที่แล้ว

ในช่วงที่ รูนี่ย์ เล่นทีมชาตินั้นมีกุนซือทีมชาติอังกฤษเปลี่ยนแปลงไปถึง 6 คนด้วยกันไล่ตั้งแต่ สเวน โกรัน อีริคส์สัน, สตีฟ แม็คคลาเรน, ฟาบิโอ คาเปลโล่, รอย ฮ็อดจ์สัน, แซม อัลลาไดซ์ และ แกเรธ เซาธ์เกต

รูนี่ย์ ปัจจุบันอายุ 33 ปี เขาลงเล่นให้ เอฟเวอร์ตัน ในปี 2002 ถึง 2004 โดยลงสนามในพรีเมียร์ลีก 65 เกมทำได้ 15 ประตู ก่อนจะย้ายมาอยู่กับ แมนฯยูไนเต็ด เมื่อปี 2004 ด้วยค่าตัว 25.6 ล้านปอนด์ เขาลงสนามในลีกให้ ปีศาจแดง 393 ยิงได้ 183 ประตู ก่อนจะกลับมาเล่นให้ เอฟเวอร์ตัน เมื่อซีซั่นก่อนลงสนาม 31 นัดทำได้ 10 ประตู

รวมแล้ว เวย์น รูนี่ย์ ยิงในพรีเมียร์ลีกได้ทั้งหมด 208 ประตู มีเพียงแค่ "ฮอตชอต" อลัน เชียเรอร์ คนเดียวเท่านั้นที่ทำได้มากกว่าเขา คือ 266 ประตูและในซีซั่นนี้ย้ายไปเล่นให้ ดี.ซี.ยูไนเต็ด ในเมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ เขาลงสนาม 21 นัดทำได้ 12 ประตู

นี่คือตำนานดาวยิงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาคนหนึ่งของ เอฟเวอร์ตัน, แมนฯยูไนเต็ด และ ทีมชาติอังกฤษ แล้วอย่างนี้จะไม่มีนัดพิเศษให้กับเขาได้อย่างไร

"แมวเพชร"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด