:::     :::

เล่นแบบไหนดี...ถ้ามี พูลิซิช

วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2561 คอลัมน์ สิงห์สนามจริง โดย ยักษ์เดนส์
4,191
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เชื่อว่าตอนนี้บรรดาแฟนสิงห์บลูส์คงได้ฝันกันบ้างเมื่อมีข่าวว่าทีมพร้อมทุ่มเงินดึงตัว คริสเตียน พูลิซิช ดาวรุ่งของ ดอร์ทมุนด์ มาร่วมทีม
         เม็ดเงินระดับ 70 ล้านปอนด์ คงไม่ใช่ปัญหาใหญ่ในการจ่ายเพื่อเป็นค่าตัวของดาวเด่นวัย 20 ปีรายนี้แน่นอน ถ้าทีมกล้าเดินหน้าเจรจาดึงตัวมาร่วมทีมจริง
         ว่ากันแล้วโอกาสที่จะได้ตัวมาร่วมทีมก็ถือว่ามีไม่น้อยเหมือนกัน เมื่อสัญญาเดิมที่จะหมดลงในปี 2020 นั้น แม้ "เสือเหลือง" จะยื่นสัญญาฉบับใหม่ให้แล้ว แต่ดูเหมือนว่ายังไม่มีอะไรคืบหน้าเนื่องจากตัวนักเตะเองยังไม่มั่นใจกับตำแหน่งในทีม
         พูลิซิช ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในช่วงสองฤดูกาลก่อนหน้านี้ เป็นตัวหลักคนสำคัญของทีม แต่ว่าในซีซั่นนี้ การพุ่งขึ้นมาของ จาดอน ซานโช่ ดาวรุ่งทีมชาติอังกฤษทำให้ตำแหน่งในทีมเริ่มสั่นคลอนและบ่อยครั้งก็เป็นเพียงแค่ตัวสำรองเท่านั้น
                
         นั่นคือต้นตอแห่งปัญหาซึ่งทำให้ทาง เชลซี อาศัยรอยร้าวเล็กๆนี้สำหรับการดึงนักเตะรายนี้มาร่วมทีม 
         และแน่นอนว่าหากสัญญายังไม่มีการเซ็นขึ้นใหม่ ก็เป็นไปได้สูงมากๆที่ ดอร์ทมุนด์ จะตัดสินใจปล่อยนักเตะออกจากทีมดีกว่ารอให้หมดสัญญาแล้วไม่ได้อะไรเลย
         เพราะว่ากันตามตรงแล้ว พูลิซิช ถือเป็นนักเตะเนื้อหอมคนหนึ่งและจะทำเงินเข้าสโมสรได้มหาศาลทีเดียว
                
         ลองคิดดูเล่นๆว่าหาก เชลซี ได้ตัว พูลิซิช มาร่วมทีมแนวรุกของทีมจะออกมาในรูปแบบไหน กับปัจจุบันที่มี เอแด็น อาซาร์, วิลเลี่ยน, เปโดร โรดริเกซ, อัลบาโร่ โมราต้า และ โอลิวิเยร์ ชิรูด์ ที่สัลเปลี่ยนหมุนเวียนลงเล่นกันอยู่ในช่วงที่ผ่านมา
         จากแนวรุกที่วูบวาบมีประสิทธิภาพก็น่าจะมีอ็อปชั่นเพิ่มเติมในแนวรุกยามที่เจาะคู่แข่งไม่เข้าขึ้นมากับเค้าบ้าง
         วันนี้ลองไปดูการจัดทีมในแนวรุกหากได้ พูลิซิช มาร่วมทีมจะออกมาในรูปแบบไหนได้บ้าง
อาซาร์, โมราต้า, พูลิซิช
                
         น่าจะเป็นแผนการเล่นที่ดูแล้วจะมีความเป็นไปได้มากที่สุดหาก เชลซี ได้ตัว พูลิซิช มาร่วมทีมจริงๆ
         เอแด็น อาซาร์ คือตัวรุกทางฝั่งซ้าย อันนี้แน่นอนอยู่แล้ว กองหน้าตัวเป้าถึงตอนนี้ยังเป็น อัลบาโร่ โมราต้า ที่ยังคงได้รับความไว้วางใจเหนือ โอลิวิเยร์ ชิรูด์
         ส่วนตัวรุกทางฝั่งขวา ที่ผ่านมานั้น เมาริซิโอ ซาร์รี่ เหมือนจะยังไม่มีคนในใจตายตัว เพราะทั้ง วิลเลี่ยน และ เปโดร โรดริเกซ ยังออกแนวสามวันดี สี่วันไข้ บางทีลงตัวจริงเล่นไม่ออก ลงในฐานะตัวสำรองแล้วทำได้ดี แต่พอคนที่ทำผลงานได้ดีออกสตาร์ทตัวจริงก็กลับฟอร์มไม่เป็นอย่างที่หวังซะอย่างนั้น
         การมาของ พูลิซิช น่าจะเข้ามาเติมเต็มในส่วนนี้พอดี และเจ้าตัวเองก็เล่นตัวรุกทางฝั่งขวาอยู่แล้วด้วย
         เทียบสถิติของทุกคนในฤดูกาลนี้ เปโดร ยิงไป 4 ประตูกับอีก 1 แอสซิสต์ ส่วนทางฝั่ง วิลเลี่ยน มีสถิติอยู่ที่ยิง 2 ประตู แอสซิสต์ 3 หน ส่วนทางกองกลางจาก ดอร์ทมุนด์ สถิติด้อยกว่าใครเพื่อน ยิง 1 ลูก 2 หน
         หากดูจากตัวเลขแล้วหากจะไม่ได้เข้ามาทำให้ เชลซี ดีขึ้นยังไง แต่หากให้มองแบบยุติธรรมในปีนี้ พูลิซิช ลงเล่นน้อยกว่าทุกคน ซึ่งหากเล่นเท่ากันก็มีความเป็นไปได้ที่สถิติจะดีขึ้นกว่านี้
         แถมเจ้าตัวเพิ่งอายุ 20 เท่านั้น เมื่อเทียบกับทั้งสองคนนั้นที่อายุแตะเลขสามไปแล้วทั้งคู่ ยังถือว่ายังใช้งานและพัฒนาได้มากกว่านี้อยู่แล้ว
         หากได้มาร่วมทีมและได้เรียนรู้จากทั้ง อาซาร์, วิลเลี่ยน และ เปโดร บวกกับมี เมาริซิโอ ซาร์รี่ คอยบัญชา คอยปลุกปั้น แค่นึกก็เสียวแล้ว
วิลเลี่ยน, อาซาร์, พูลิซิช
                
         อีกหนึ่งความเป็นไปได้ในการจัดทีมของ เมาริซิโอ ซาร์รี่ หากว่ากองหน้าที่มีอยู่มันไร้น้ำยาอย่างที่แฟนบอลหงุดหงิดว่ายิงประตูได้น้อย ก็ดันเอา เอแด็น อาซาร์ ไปเล่นเป็น "ฟอลส์ ไนน์" ไปซะเลย
         สมัยที่คุม นาโปลี นายใหญ่ชาวอิตาเลี่ยนก็เคยเล่นแบบนี้มาแล้วกับแนวรุกสามคนที่ไม่มีใครเป็นกองหน้าตัวเป้า และก็ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในการพาทีมขึ้นมาต่อกรกับบรรดายักษ์ใหญ่ประจำลีกได้อย่างยอดเยี่ยม
         สถิติของทั้งสองหัวหอกในซีซั่นนี้ อัลบาโร่ โมราต้า อาจจะยิงไปแล้ว 5 ประตูในลีก แต่ต้องยอมรับว่าฟอร์มโดยรวมยังถือว่าขัดใจแฟนบอลกับผลงาน 6 ลูกรวมทุกรายการ ส่วนทาง โอลิวิเยร์ ชิรูด์ เพิ่งยิงได้แค่ลูกเดียว มาจากเกมยูโรปา ลีก
         ว่ากันตามตรงก็ถือว่าน่าผิดหวังนั่นแหละสำหรับทีมใหญ่อย่าง เชลซี ที่คั่วลุ้นแชมป์ในทุกรายการที่ลงเล่นทุกๆฤดูกาล
         การได้ พูลิซิช มาน่าจะทำให้ เมาริซิโอ ซาร์รี่ มีทางเลือกมาขึ้นในการดัน อาซาร์ ไปยืนเป็น "ฟอลส์ ไนน์" โดยที่ วิลเลี่ยน เล่นเกมรุกทางซ้าย ซึ่งปกติยามที่สตาร์แซมบ้าเล่นทางฝั่งนี้จะมีทีเด็ดจากจังหวะลากเข้ากลางแล้วสับไกยิงให้เห็นบ่อยครั้ง หรือจะเรียกว่า "กดสูตร" ติด ต่างกันยามเล่นทางขวาที่ทำอะไรได้ไม่มากทท่าไรนัก
         ส่วนทางขวาก็เป็น พูลิซิช ที่ลงทำหน้าที่ โดยมีทั้ง เปโดร โรดริเกซ รวมถึง โมราต้า เป็นอะไหล่ไว้แก้เกม
         ก็ถือเป็นระบบการเล่นที่เข้าท่าเหมือนกัน
วิลเลี่ยน, โมราต้า, พูลิซิช
                
         ใช่ครับ! มีความเป็นไปได้ที่แนวรุกของ เชลซี อาจจะไม่มี เอแด็น อาซาร์ อยู่ในทีม 
         ถ้ามองในแง่ดีหน่อยก็คือสตาร์ทีมชาติเบลเยี่ยมมีอาการบาดเจ็บ, ได้พักบ้างจากการกรำศึก หรืออาจจะติดโทษแบน
         แต่ถ้ามองในแง่ไม่ดีก็คือท้ายที่สุด อาซาร์ ต้องการย้ายทีม และ เชลซี ก็ไม่อาจจะรั้งตัวให้อยู่กับทีมต่อไปได้หลังจากที่ทำได้มาเมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมาแล้ว
         โดยปกติ คริสเตียน พูลิซิช จะเล่นทางฝั่งขวา แต่ตัวเองก็สามารถโยกไปเล่นทางฝั่งซ้ายได้เช่นกัน เหมือนที่ อาซาร์ เคยสลับกับ วิลเลี่ยน ไม่ว่าจะเหตุผลเพราะเจาะไม่เข้าหรือสลับให้คู่แข่งสับสน หรืออะไรก็ตาม
         แน่นอนว่าหากเงิน 70 ล้านปอนด์ เพียงพอกับการดึงตัวดาวเตะวัย 20 ปีนี้มาร่วมทีมตามข่าวที่ออกมา แฟนบอลย่อมหวังเห็นเขาลงเป็นตัวจริงและทำผลงานได้ดีด้วย
         ถ้าอยู่ทางฝั่งขวาก็ประสานงานกับ เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า หรือ เอ็นโกโล่ ก็องเต้ ถ้าเล่นทางซ้ายก็มี มาร์กอส อลอนโซ่ ส่วนอีกคนก็เป็น รอสส์ บาร์คลี่ย์ หรือ มาเตโอ โควาซิช 
         สำหรับแฟนๆแล้วการได้ตัวนักเตะมาเสริมยังไงก็ดีกว่า ส่วนเรื่องผลงานเดี๋ยวค่อยมาปรับจูนกันเอาแล้วกัน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด