:::     :::

แค่ผลเสมอ ไม่เพียงพอ .... อูไน เอเมรี่

วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2561 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,320
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อาร์เซน่อล กำลังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม

อูไน เอเมรี่ กุนซือชาวสแปนิช กำลังพาทีมรั้งอันดับ 5 ของตารางพรีเมียร์ลีก (ตามหลังจ่าฝูงอย่างแมนเชสเตอร์ ซิตี้ 8 คะแนน) พร้อมกับไม่แพ้ใครรวมทุกรายการ 16 เกมติดต่อกันแล้ว 

ช่วงนี้ เจ้าตัวจะมาบอกถึงเป้าหมายในการคุมทีมอาร์เซน่อล พร้อมกับปรัชญาการเปลี่ยนแปลงสโมสรแห่งนี้ ให้ก้าวทะยานไปข้างหน้า และกลับมาทวงความสำเร็จในวันวานกลับคืนมาอีกครั้ง

คุณคิดว่า ทำไมอาร์เซน่อล ถึงเลือกคุณเป็นผู้จัดการทีม เพราะคุณไม่ได้เป็นตัวเลือกเพียงแค่คนเดียว ?

"อิวาน กาซิดิส (อดีตผู้อำนวยการของอาร์เซน่อล) อธิบายในวันที่ผมมานำเสนอแผนงาน ผมถือเป็น 1 ใน 8 ตัวเลือกที่เข้ามาสัมภาษณ์ .... อดีตที่ผ่านมา ทีมที่ผมเคยคุมอย่างเปแอสเช, เซบีย่า, บาเลนเซีย, สปาร์ตัก มอสโก และอัลเมเรีย เป็นฝ่ายเดินหาผมไม่เคยตกอยู่ในฐานะของผู้สมัคร ผมเตรียมความพร้อมรวมกับทีมงานสตาฟ ผมเดินเข้าไป พร้อมกับความสงสัยในภาษาอังกฤษ ของตัวเอง ทว่าพวกเขาบอกว่ามันไม่มีปัญหาเลย ผมพูดคุยกับพวกเขาอย่างเป็นธรรมชาติ"


คุณมีโอกาสได้พูดคุยกับอาร์แซน เวนเกอร์ หรือไม่ ?

"ไม่เกี่ยวกับเรื่องของทีม ผมเป็นฝ่ายเข้าไปหาเขาครั้งหนึ่ง มันไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก ผมให้ความเคารพเขาเป็นอย่างมาก ไม่เกี่ยวกับว่าเขาให้ข้อมูลผมมามากแค่ไหน แต่ผมต้องเข้ามาเปลี่ยนแปลง ผมบอกกับบรรดาผู้เล่นไปว่า เราจำเป็นต้องเริ่มต้นกันใหม่ ตั้งแต่ศูนย์เลย จนถึงตอนนี้ เป็นระยะเวลากว่า 4 เดือนแล้ว ผมก็ยังคงพูดเหมือนเดิมว่า เรายังต้องเริ่มต้นกันใหม่"

ดูเหมือนว่า คุณเป็นผู้จัดการทีมที่เต็มไปด้วยความพิถีพิถัน ?

"ผมมองมันเป็นเรื่องสนุกนะ เมื่อมีคนพูดถึงเรื่องนี้ ครั้งหนึ่ง โค้ชชาวจีน มาดูงานของเราที่เซบีย่า เขาเดินมาบอกกับผมว่า -อูไน รายละเอียดในการทำงานของคุณ ทำให้ผมเกิดความประทับใจ- ผมพูดกับตัวเองว่า -ดีเลย มันเป็นอะไรเชิงบวก- แต่มันก็อาจเป็นแง่ลบได้ เมื่อคุณพยายามมีอิทธิพลกับผู้เล่นมากเกินไป ดังนั้น ผมไม่รู้หรอก สิ่งที่ผมทำคิดการทำงานอย่างหนักก็เท่านั้นเอง ผมมองเกมตลอด 90 นาที และทำการวิเคราะห์ จากนั้น ผมทำมาแปลงเป็นไฟล์วิดีโอ และให้ผู้เล่นได้ดูกัน .... ผมคิดว่านั่นทำให้ผู้เล่นแสดงอะไรบางอย่างออกมา เพื่อเป็นการหาความสมดุลระหว่างสิ่งนี้ กับรายละเอียดที่รู้กันดี"


พูดถึงแนวทางการคุมทีมอาร์เซน่อล หน่อยซิ บางครั้งทีมก็ทำการครอบครองบอล บางครั้งก็เน้นการสวนกลับเร็ว คุณจะอธิบายสไตล์ของคุณว่าอย่างไร ?

"ก่อนที่อาร์แซน เวนเกอร์ จะเข้ามาคุมทีมอาร์เซน่อล ทีมมักเก็บชัยชนะด้วยสกอร์แค่ 1-0 โดยเน้นไปที่เกมรับเป็นหลัก จากนั้น อาร์แซน เป็นคนที่เข้ามาปรับเปลี่ยนให้อาร์เซน่อล เป็นฟุตบอลเกมบุก โดยอาศัยผู้เล่นที่เล่นกับลูกฟุตบอลได้อย่างยอดเยี่ยม การรวมตัวที่สมบูรณ์แบบ ก่อให้เกิดยุคไร้พ่ายขึ้นมา คุณสนใจแค่เทคนิค และอิสระในการทำเกมรุก โดยอาจจะสูญเสียเรื่องของการป้องกันไป ผมพยายามเข้ามาผสมผสานทั้งสองอย่างเข้าไว้ด้วยกัน เมื่ออาร์เซน่อล เริ่มตกต่ำ เราต้องพยุงทีมขึ้นมา"


อาร์เซน่อล กำลังดีขึ้น ?

"ผมต้องการสร้างทีมขึ้นมาใหม่ โดยจะเน้นไปที่การรู้วิธีการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ของสนาม ที่จะสามารถโต้กลับเร็วได้ รวมถึงช่วงเวลาที่ไม่มีพื้นที่ให้เล่นมากนัก พร้อมกับหาวิธีที่จะเปิดมันออกมา เรากำลังอยู่ในกระบวนการนั้น ซึ่งเรียกว่ากระบวนการที่จะสร้างสรรค์ไอเดีย

อาร์เซน่อล ยังถือเป็นทีมที่มีระดับต่ำกว่าแมนเชสเตอร์ ซิตี้, เชลซี, ลิเวอร์พูล และสเปอร์ส หรือเปล่า ?

"เราสามารถปรับปรุงทีมนี้ได้ ผมต้องการรักษาทีมนี้ในทุกด้าน และต้องการให้สโมสรก้าวเดินไปข้างหน้า พรีเมียร์ลีก มีความแตกต่างจากเมื่อ 20 ปีที่แล้ว แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และเชลซี ก็ไม่ใช่ทีมเดิมเหมือนวันวาน เอฟเวอร์ตัน ก็ยังแข็งแกร่งขึ้นมาเลยนะ เม็ดเงินเข้ามาเปลี่ยนแปลงทุกอย่างไป อาร์เซน่อล ต้องยอดเยี่ยมขึ้น เราจะไม่เปิดโอกาสให้ทีมด้านบนได้ประโยชน์จากเรา พร้อมกับไม่เปิดโอกาสให้ทีมที่อยู่ข้างล่าง กระชับพื้นที่เข้ามาด้วย"


อาร์เซน่อล ไม่แพ้ใครมา 16 เกมติดต่อกันรวมทุกรายการ มันบ่งบอกถึงอะไร ?

"เรายังเหลือเส้นทางอีกยาวไกล เราเสมอ 4 จาก 5 เกมหลังสุด เราจำเป็นต้องผลักดันทีมขึ้นไปข้างหน้า ผมพูดคุยกับทีมของผม ในช่วงที่พักเบรคการเล่นทีมชาติ เป้าหมายของเราคือการอยู่ในกลุ่มท็อปโฟร์ แม้ว่ามันจะไม่ใช่เรื่องง่าย ทุกปีที่ดำเนินผ่านไป มันจะยากขึ้นเรื่อยๆ ทุกคนอาจมีความสุขกับการเปิดบ้านเสมอลิเวอร์พูล 1-1 แต่สำหรับเราแล้ว ผลเสมอมันยังไม่พอ"


คำถามสุดท้าย ลีกอังกฤษ ถือว่ายากกว่าลีกอื่นหรือไม่ ?

"บางที อาจจะเป็นแบบนั้น เพราะทุกทีมจะประกอบไปด้วย 1-2 ผู้เล่นที่มีฝีเท้าระดับสูง แถมยังมีอำนาจทางการเงินที่ยอดเยี่ยม นักเตะดังหลายคนเลือกมาเล่นที่นี้ นอกเหนือไปจากทีมอย่างเรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า, บาเยิร์น มิวนิค, เปแอสเชยูเวนตุส นอกจากนี้ ผู้จัดการทีมเก่งๆก็มาที่นี่เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเป็ป กวาร์ดิโอล่า, เยอร์เก้น คล็อปป์, โซเช่ มูรินโญ่, เมาริซิโอ ซาร์รี่ และเมาริซิโอ โปเช็ตติโน่

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด