:::     :::

เหตุผลที่...เนย์...ไม่มา

วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน 2561 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
3,181
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เนย์มาร์ เริ่มรู้สึกเบื่อการนอนกอดกองเงินที่ฝรั่งเศสจนมีข่าวลือต่อเนื่องว่าซุปตาร์ชาวบราซิเลียนกำลังมองหาทางกลับสเปนในช่วงซัมเมอร์ปีหน้า

เนย์มาร์ ดา ซิลวา จูเนียร์ ตกเป็นข่าวมาอย่างต่อเนื่องว่าเจ้าตัวร่ำๆว่าต้องการกลับมาค้าแข้งในสเปนอีกครั้ง แต่มันจะเกิดขึ้นได้หรือไม่นั้นน่าสนใจทีเดียว

ซุปตาร์บราซิเลียนตีจาก บาร์เซโลน่า ไปค้าแข้งกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในช่วงซัมเมอร์ปี 2017 ด้วยค่าตัวแพงสุดของวงการลูกหนังหลัง เปแอสเช เซ็นเช็คมูลค่า 222 ล้านยูโรซื้อสัญญานักเตะจากทีมยักษ์ใหญ่แห่งแคว้นกาตาลุนย่า 

มันเกิดขึ้นหลังจาก เนย์มาร์ จับตัวเองเป็นตัวประกันเรียกร้องค่าเหนื่อยเพิ่มจากทีมอาซูลกราน่าไม่เป็นผลจึงตัดสินใจย้ายไปซบอก เปแอสเช ที่จ่ายค่าจ้างให้ตามความปรารถนา แต่ผ่านมาปีกว่าๆดาวดังชาวบราซิเลียนอาจเริ่มเบื่อกับการนอนกอดกองเงินที่ปารีสซะแล้ว

หากไม่นับรวมพฤติกรรมบางอย่างในสนาม นักเตะฝีเท้าระดับเนย์มาร์ ทีมไหนก็อยากได้ตัวไปร่วมทีม แต่คงมีไม่กี่สโมสรที่สามารถทำได้หากพิจารณาจากงบประมาณที่ต้องเตรียมไว้เพื่อการนี้ 


สื่อหลายสำนักนำเสนอข่าวทำนองเดียวกันว่า เนย์มาร์ พยายามดิ้นรนเพื่อกลับมาค้าแข้งในสเปนหลังความท้าทายในการเล่นลีกเมืองน้ำหอมเริ่มมลายหายไปตามกาลเวลา ซึ่งก็มีเพียง 2 สโมสรที่มีศักยภาพพอที่ดึงซุปตาร์บราซิเลียนเข้าสังกัด นั่นคือ บาร์เซโลน่า กับ เรอัล มาดริด 

เป้าหมายของ เนย์มาร์ คือหวังกลับมาเล่นร่วมกับ ลิโอเนล เมสซี่ และ หลุยส์ ซัวเรซ ในสีเสื้ออาซูลกราน่าอีกครั้ง ทว่ามีโอกาสเกิดขึ้นไม่มากนัก 


โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ประธานบาร์ซ่าเคยบอกกล่าวผ่านสื่อในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมาถึงการหวนคืนถิ่น'คัมป์ นู'ของ เนย์มาร์ ว่า'เนย์มาร์ จะไม่กลับมาที่บาร์เซโลน่า เขาจะไม่กลับมาและไม่มีแผนจะนำเขากลับมาด้วย' 

'ไม่มีการโทรหาและไม่มีการพูดคุย ไม่มีการติดต่อ เราไม่ชอบการจ่ายค่าฉีกสัญญาของพวกเขา'


ราวหนึ่งเดือนถัดมา เป๊ป เซกูร่า ผู้จัดการทั่วไปของ บาร์เซโลน่า ระบุว่าทีมอาซูลกราน่าไม่ปิดกั้นโอกาสในการดึง เนย์มาร์ หวนคืนถิ่น'คัมป์ นู'ในอนาคต

'เราจะหานักเตะทุกคนในตลาดถ้าพวกเขาตรงกับความต้องการของเรา วันนี้ เนย์มาร์ ไม่ได้อยู่ในตลาด ถ้าวันหนึ่งมันเป็นแบบนั้น ทุกคนเชื่อว่าสโมสรอย่างบาร์ซ่าจะไม่พิจารณามันหรือไง?'

ทว่า เป๊ป เซกูร่า ยอมรับว่าการตัดสินใจตีจากถิ่น'คัมป์ นู'ในช่วงซัมเมอร์ปี 2017 เป็นเรื่องยากจะยอมรับ แต่สโมสรคำนึงถึงเรื่้องธุรกิจและความสำเร็จของทีมสำคัญเหนือกว่าเรื่องอื่น 

'นั่นเป็นแง่มุมของความจริงที่คุณไม่สามารถมองข้ามมันได้ เราไม่ลืมพฤติกรรมที่ เนย์มาร์ ทำกับพวกเราทุกคนในสโมสรนี้ แต่ถ้าเราเชื่อว่าตอนนี้เราต้องการเขา มันก็จะเป็นเขา' 

'และท้ายสุดแล้ว สิ่งสำคัญสุดคือเรื่องเงินที่ต้องมีความเหมาะสมด้วยเช่นกัน'เป๊ป เซกูร่า กล่าว

ถ้าเปรียบเทียบน้ำหนักคำพูดระหว่าง โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว กับ เป๊ป เซกูร่า ฝ่ายแรกในฐานะประธานสโมสรย่อมมีน้ำหนักมากกว่าผู้จัดการทั่วไปแน่นอน 

เนย์...จะมา?หรือ เนย์...จะไม่มา? มีความเป็นไปได้ทั้งสองทาง แต่มี 4 เหตุผลหลักที่ เนย์...จะไม่มามากกว่า


1.เงิน

เนย์มาร์ เป็นนักเตะค่าตัวแพงสุดในประวัติศาสตร์วงการลูกหนัง หลัง เปแอสเช ทุ่มเงิน 222 ล้านยูโรดึงไปจากอ้อมอกทีมอาซูลกราน่าในช่วงซัมเมอร์ปีก่อนและแน่นอนการสร้างสถิติย้ายทีมด้วยค่าตัวสุดแพงจะต้องเกิดขึ้นอีกครั้งหากเขาตัดสินใจตีจากทีมเมืองหลวงฝรั่งเศส

แม้สถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งในบาร์เซโลน่าจะอ้างคำพูดของ อันเดร กูรี่ นักเจรจาเรื่องสัญญาของทีมอาซูลกราน่าและมีความสนิทสนมกับครอบครัวเนย์มาร์ว่า เปแอสเช ตั้งเงื่อนไขว่า เนย์มาร์ สามารถย้ายออกจากถิ่น'ปาร์ก เดส์ แพร็งซ์'ได้ตามความปรารถนาหากได้รับข้อเสนอมูลค่า 200 ล้านยูโร แต่ความเป็นจริงทีมดังเมืองน้ำหอมจะยอมขาดทุนเพื่อตามใจนักเตะที่ยังมีสัญญาอยู่กับทีมหรือ 

ปัญหาของทีมยักษ์กาตาลุนย่าไม่ได้อยู่ที่จำนวนเงินค่าตัวเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงค่าเหนื่อยของ เนย์มาร์ ที่มีมูลค่าไม่น้อยกว่า 30 ล้านยูโรต่อปีเทียบเคียงกับที่เขาได้รับจาก เปแอสเช 


ปัจจุบัน บาร์เซโลน่า แบกรับภาระค่าเหนื่อยนักเตะในสังกัดจนหลังแอ่นโดยเฉพาะกับ ลิโอเนล เมสซี่ สโมสรจ่ายเงินค่าจ้างนักเตะรวมกันมากกว่า 80 เปอร์เซนต์ของรายรับสโมสร ดังนั้นการเซ็นสัญญากับ เนย์มาร์ อาจเป็นความเสี่ยงต่อสมดุลด้านการเงินของทีมในอนาคต เว้นเสียแต่ว่าบาร์ซ่าจะหารายได้เพิ่มมากขึ้นโดยตั้งเป้าจะโกยเงินเข้าคลังในอีก 2-3 ปีข้างหน้าแตะหลัก 1,000 ล้านยูโรต่อปี 

ทีมอาซูลกราน่ายังมีโครงการใช้งบประมาณราว 400 ล้านยูโรเพื่อปรับโฉม'คัมป์ นู'และมีอีกหนึ่งช่องทางในการหารายได้เข้าสโมสรนั่นคือการขายชื่อสนาม ซึ่งในอนาคตเราอาจจะไม่ได้ยินชื่อสังเวียน'คัมป์ นู'ก็เป็นได้ 

2.ความบาดหมาง

การย้ายจาก ปารีส แซงต์ แชร์กแมง เพื่อกลับ บาร์เซโลน่า ในช่วงซัมเมอร์ปีหน้าอาจฟังดูเป็นเรื่องตลกของใครหลายคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ยังคงจำพฤติกรรมที่น่าขันและเอาแต่ใจของ เนย์มาร์ ที่พยายามบีบให้สโมสรปล่อยตัวเขาออกจาก'คัมป์ นู'ในช่วงซัมเมอร์ปีก่อน 

บรรดาผู้บริหารสโมสรโดยเฉพาะท่านประธาน โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว รู้ซึ่งถึงทัศนคติของนักเตะและบิดาที่คอยชักใยอยู่เบื้องหลังเป็นอย่างดี ขณะเดียวกันสาวกบาร์เซโลนีสต้าจำนวนไม่น้อยสูญสิ้นศรัทธาต่อซุปตาร์บราซิเลียนไม่น้อยเช่นกันจนหลายคนนำเสื้อหรือแบนเนอร์ที่บ่งบอกถึงความเป็นเนย์มาร์ออกไปเผาทิ้งตามท้องถนน 


ความรู้สึกของสาวกบาร์เซโลนีสต้ามอง เนย์มาร์ แทบไม่ต่างจากคนทรยศอย่าง หลุยส์ ฟิโก้ ที่ตีจากพวกเขาไปสวามิภักดิ์ทีมคู่ปรับอย่าง เรอัล มาดริด ในช่วงซัมเมอร์ปี 2000 ซึ่งทำให้ซุปตาร์บราซิเลียนตกเป็นเป้าวิจารณ์ตามสื่อโซเชียลและหนึ่งในข้อหาหนักสุดคือการประจานด่าว่านักเตะว่าเป็นพวกเห็นแก่เงิน

หักหลังต้นสังกัดยังไม่พอ เนย์มาร์ ยังนำข้อพิพาทเรื่องสัญญาระหว่างเขากับบาร์ซ่าดำเนินการทางกฎหมายหลังทีมอาซูลกราน่าปฏิเสธที่จะจ่ายเงินโบนัสค่าความภักดีมูลค่า 23 ล้านยูโร เนื่องจากซุปตาร์บราซิเลียนไม่ได้อยู่รับใช้ต้นสังกัดไปจนกระทั่งสิ้นสุดอายุสัญญา หากนับเฉพาะประเด็นนี้คงเป็นเรื่องยากหรือเป็นไปไม่ได้เลยที่ทีมยักษ์กาตาลุนย่าจะดึงคนทรยศหักหลังทีมกลับมาอีกครั้ง

3.การแข่งขันในทีม 

บาร์เซโลน่า เป็นหนึ่งในทีมที่มีขุมกำลังแข็งแกร่งที่สุดในยุโรปขณะนี้ พวกเขาอัดแน่นไปด้วยผู้เล่นดาวดังเกือบทุกตำแหน่ง ไม่เว้นแม้กระทั่งม้านั่งสำรอง 

นักเตะเหล่านี้ต่างแข่งขันกันเพื่อแย่งตำแหน่งตัวจริง ดังนั้นมันจึงเป็นผลดีมากกว่าเสียเพราะนักเตะจะพยายามรีดผลงานออกมาให้ดีที่สุดและแน่นอนผลดีย่อมตกอยู่กับทีมอาซูลกราน่า 


แต่ถ้าบาร์ซ่าตัดสินใจดึง เนย์มาร์ คืนถิ่น ด้วยระดับฝีเท้า, ค่าตัวและค่าเหนื่อย มันชัดเจนเลยว่าทีมอาซูลกราน่าจะต้องการันตีตำแหน่งแน่นอนสำหรับซุปตาร์บราซิเลียน มันอาจทำให้การแข่งขันภายในทีมเกิดขึ้นน้อยลงหรืออาจทำลายแรงกระตุ้นของบรรดาแข้งสายเลือดใหม่อย่าง อุสมาน เดมเบเล่ กับ มัลคอม ซิลวา ที่กำลังอยู่ในช่วงพิสูจน์ผลงานด้วยฝีเท้า หรือแม้กระทั่ง ฟิลิปเป้ กูตินโญ่ อีกหนึ่งนักเตะค่าตัวแพงของสโมสรก็อาจจะได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน 

4.ความสัมพันธ์ระหว่างสโมสร

บาร์เซโลน่า กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ต่างมีความสัมพันธ์ที่ไม่สู้ดีนักเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ เนย์มาร์ จะไม่ได้กลับมาบาร์เซโลน่าอย่างที่คาดหวัง 

เรื่องราวทั้งหมดมันเริ่มต้นจาก บาร์ซ่า ย่องตีท้ายครัว เปแอสเช ด้วยการตามจีบ มาร์โก แวร์รัตติ มิดฟิลด์ทีมชาติอิตาลีของทีมดังเมืองน้ำหอม แม้ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง จะส่งสัญญาณเตือนหลายครั้ง แต่ไม่อาจหยุดพฤติกรรมดังกล่าวของทีมยักษ์กาตาลุนย่าจนกระทั่ง เปแอสเช เอาคืนด้วยการทาบทามเนย์มาร์ก่อนฉกหนึ่งในกล่องดวงใจของทัพอาซูลกราน่าไปร่วมทีมสำเร็จ


ทั้งสองสโมสรจึงกลายเป็นไม้เบื่อไม้เมากันมาตลอดและแน่นอนเรายังต้องเกาะติดสถานการณ์ระหว่าง บาร์เซโลน่า กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง อีกครั้งโดยเฉพาะกรณีของ อาเดรียง ราบิโอต์ 

ตามรายงานข่าวระบุว่า ราบิโอต์ บอกปัดสัญญาฉบับใหม่จาก เปแอสเช สืบเนื่องมาจากการตามจีบของ บาร์ซ่า และมีการยืนยันจากสื่อบางสำนักว่ามิดฟิลด์วัย 23 ปีตกปากรับคำว่าจะย้ายมาเซ็นสัญญากับทีมอาซูลกราน่าแบบไม่มีค่าตัวหลังจบซีซั่นนี้ 


มันอาจพูดได้ไม่เต็มปากเต็มคำว่านั่นคือหนึ่งในการเอาคืน เปแอสเช ของ บาร์เซโลน่า แต่ถ้ามันเป็นเช่นนั้นมันคงไม่มีทางเป็นไปได้เลยว่า ปารีส แซงต์ แชร์กแมง จะยอมขาย เนย์มาร์ กลับคืนมาให้ทีมอาซูลกราน่า 

นั่นคือ 4 ปัจจัยหลักที่ เนย์มาร์ จะไม่ได้กลับคืนถิ่น'คัมป์ นู'ในช่วงซัมเมอร์ปีหน้า แต่มันยังมีโอกาสเป็นไปได้ที่ซุปตาร์ชาวบราซิเลียนอาจจะได้กลับสเปนเพียงแต่เปลี่ยนสีเสื้อมาเป็นชุดสีขาวเท่านั้น 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด