:::     :::

สิงโตคำรามกับความกดดันฐานะตัวเต็ง

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แกเร็ธ เซาธ์เกต ผจก.ทีมชาติอังกฤษ ประกาศท้าทายขุนพลของเขาให้หยิบความสำเร็จคืนแก่มาตุภูมิหลังจากห่างหายไปกว่าครึ่งศตวรรษ ปักหมุดเอาทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปในอีก 18 เดือนข้างหน้าคือเป้าหมาย

การจับสลากรอบคัดเลือ ยูโร 2020 มีขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ณ กรุงดับลิน สาธาณรัฐไอร์แลนด์ โดยที่ 'สิงโตคำราม' บุญรักษาจากผลงานหลุดเข้าไปแข่งรอบ 'ไฟนัล โฟร์' รายการ ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก จึงรับสิทธิ์ทีมวาง รอดพ้นตกอยู่กับมหาอำนาจทวีปอย่าง เยอรมัน 

เห็นหน้าเห็นตาเพื่อนสมาชิก ก็ต้องบอกว่า อังกฤษ ลูบปากรเคี้ยว เพราะอีก 4 ชาติที่เหลือจัดว่ากระดูกอ่อนกว่าเยอะไม่ว่า สาธารณรัฐเช็ก, บัลแกเรีย, มอนเตเนโกร หรือ โคโซโว  

โดยรอบคัดเลือกจะเล่นแบบพบกันหมดในกลุ่มเหย้า-เยือน ใช้สลับสิทธิ์เจ้าบ้าน 3 นัด, นอกรัง 2 เกม คัดเอาสองชาติผลงานดีสุดผ่านไปเล่นรอบสุดท้าย 


เซาธ์เกต เจ้านายใหญ่ทีมชาติอังกฤษ

สี่เกมในบ้านของ 'สิงโตคำราม' ประกอบด้วย พบกับ เช็ก ( 22 มี.ค.), บัลแกเรีย ( 7 ก.ย.), โคโซโว ( 10 ก.ย.), มอนเตเนโกร ( 14 พ.ย.) ส่วนฐานะทีมเยือนมี มอนเตเนโกร ( 25 มี.ค.), เช็ก ( 11 ต.ค.), บัลแกเรีย (14 ต.ค.) และ โคโซโว ( 17 พ.ย.) 

มองเหลี่ยมไหนพวกเขาก็คือตัวเต็งแชมป์กลุ่ม 

เซาธ์เกต ก็ทราบเมื่อเห็นรายชื่อสะเด็ดน้ำ จนกล้าพูดว่ารีบปิดจ๊อบเพื่อไปลุ้นเจ้ายุโรป 

"อีก 18 เดือนข้างหน้าเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้น เฝ้ารอให้ถึงซัมเมอร์นั้นอย่างใจจดใจจ่อเหตุเพราะชาติเราได้สิทธิ์เจ้าภาพรอบรองชนะเลิศ และชิงชนะเลิศ ก็เลยอยากให้เราไปถึงจุดนั้น" 

เนื่องเพราะเป็นการฉลองครบรอบ 6 ทศวรรษในการจัดแข่งขันชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ทาง ยูฟ่า จึงมีไอเดียกระจายแมตช์แข่งไปทั่วทวีป โดยรอบแรกๆจะให้ชาติเล็กๆรับหน้าเสื่อ จากนั้นยิ่งลึกเข้ามาบรรดามหาอำนาจก็รับไม้ผลัด 

แน่นอนว่ามหานคร ลอนดอน ได้ชื่อเรื่องความเพรียบพร้อมหลายด้าน สหพันธ์ฟุตบอล ยุโรป จึงยินดีมอบหน้าที่แบบไม่ลังเล 

เจ้านายใหญ่สิงโตคำรามเร้าเด็กรับความกดดัน

"2 ปีหลังจาก ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ เมื่อถึงตอนนั้น ยูโร รอบสุดท้ายจะเป็นรายการอันน่าเร้าใจ นับเป็นโอกาสดีให้เด็กๆของเราได้ต่อยอด" เซาธ์เกต เสริมอีก 

"จากการจับสลากทีมชาติอังกฤษถูกวางให้เป็นตัวเก็งในการเข้ารอบ ซึ่งสิ่งนี้อยากให้ผู้เล่นเรารับมือกับมัน  เพราะอีกไม่กี่ปีถัดไปความคาดหวังจากคนในชาติต่อทีมเราจะยิ่งสูงขึ้น ดังนั้นพัฒนาการทั้งเรื่องฝีเท้าหรือจิตใจก็ต้องเติบโตตามด้วย" 

"การได้เป็นเจ้าภาพในรอบตัดเชือกจนถึงชิงชนะเลิศ มีผลสองด้านทั้งสร้างความสนใจแก่แฟนบอลหากเราไปถึงจุดนั้น ขณะเดียวกันมันก็นำแรงกดดันมาตกใส่ด้วย"

"แต่ทั้งนี้เมื่อมีโอกาสเล่นในบ้านก็ต้องฉกฉวยความได้เปรียบให้ได้ การลงแข่งด้วยความคาดหวังมันไม่ได้เป็นเรื่องแย่ขนาดนั้น" 

กุนซือผู้เคยผ่านเวที ยูโร 1996 ยังเชื่อมั่นว่ากลุ่มแข้งซึ่งมีโอกาสไปเล่นฟุตบอลโลกที่ รัสเซีย น่าจะเก๋าขึ้น ขณะเดียวกันสายเลือดใหม่ก็กระหายอยากแสดงผลงาน 

"กลุ่มผู้เล่นจะดีขึ้นกว่าเมื่อครั้ง ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ เนื่องจากพวกเขาสั่งสมประสบการณ์เพิ่ม ดังนั้นจึงไม่ต้องอายเมื่อได้เล่นในบ้าน" 

"ขณะเดียวกันเราก็ไม่ควรโอหัง เพราะทีมเพิ่งมาอยู่ในสถานะตัวเต็ง สิ่งที่ดีสุดคือจงเล่นด้วยความคึกคักและสนุกกับช่วงเวลานี้" 

กลุ่ม เอ ที่ อังกฤษ ถูกจับลงมาอยู่นี้ ตามสถิติเก่าๆพวกเขาเคยต่อกรเหล่าคู่แข่งทั้งหมดรวม 16 ครั้ง ผลปรากฎว่าไม่เคยแพ้! 


สมาชิกรอบคัดเลือก ยูโร 2020 กลุ่ม เอ

ทว่าหากย้อนอดีตไปถึงปี ค.ศ. 1970 ที่สาธารณรัฐเช็ก ยังไม่แยกประเทศออกมา เล่นใต้ชื่อ เช็กโกสโลวาเกีย รอบชิงฯปีนั้น 'สิงโตคำราม' เป็นฝ่ายปราชัย  

ส่วนชาติที่ อังกฤษ ไม่เคยประลองฝีเท้าก็คือ โคโซโว เนื่องจากเพิ่งส่งทีมเข้าแข่งขันระดับยุโรปเมื่อปี 2016 นี้เอง อย่างไรก็ตามประมาทไม่ได้เนื่องจากฟอร์มใน ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก พวกเขาจบฐานะแชมป์กลุ่ม 3 ดิวิชั่น ดี 

ทีมลูกหนังนี้ได้เทรนเนอร์ แบร์ราร์ด ชัลแลนเดส ชาวสวิส ที่กุมบังเหียน โคโซโว ถึงกับให้สัมภาษณ์ขู่ว่าเกมซึ่ง อังกฤษ ต้องมาเยือนกรุง พริสติน่า เกมส่งท้ายรอบแบ่งกลุ่มจะเป็นเกมที่ต้องถูกจารึก

“มันจะเป็นแมตช์สำคัญแห่งหน้าประวัติศาสตร์ชาติเมื่อทีมชาติอังกฤษมาเตะ ณ กรุงพริสติน่า จำได้ว่านัดล่าสุดที่เราเตะกับ อาเซอร์ไบจาน มีแฟนบอลกว่า 200,000 คน ต้องการตั๋วชมในสนาม ทั้งที่สังเวียนจุได้แค่ 13,000 ที่นั่ง"

"คาดเดาไม่ถูกว่าเมื่อเปลี่ยนคู่แข่งเป็นทีม 'สิงโตคำราม' มวลมหาประชาชนจะคึกคักแค่ไหน ต้องเป็นบรรยากาศที่สุดยอดมากๆ" 

กลับมาที่ เซาธ์เกต เขาได้พูดถึงประเด็นแข้งดาวรุ่งชาวอังกฤษที่จะเติบโตขึ้นเมื่อถึง ยูโร 2020 ยกตัวอย่าง จาดอน ซานโช่ ซึ่งเทรเนอร์วัย 48 กะรัต ผลักดันสู่ชุดใหญ่แล้ว 

ทั้งนี้อดีตแบ็กซ้ายวินัยสูงไม่ปิดกั้นว่าอาจมีละอ่อนคนอื่นๆตามรอยมาอีก 

"ผมไม่คิดว่าเราควรไปจำกัดความคิดของพวกเด็กๆว่าคงปิ๋ว แต่อยากให้พวกเขาเชื่อว่าทุกอย่างเป็นไปได้" เซาธ์เกต ที่กล้าหนีบ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ในวัย 19 ปี ไปเตะฟีฟ่า เวิลด์ คัพ รอบสุดท้ายมาแล้วบอกใบ้ 

“ได้ไปชมเกมที่ เชลซี ลงแข่ง รวมถึงเกมอื่นๆด้วย เห็นฟอร์ม คัลลั่ม ฮัดสัน-โอดอย (เชลซี), หรืออย่าง โมแกน กิ้บบ์ส-ไวท์ ก้าวมาเล่นให้ วูล์ฟส์ รวมถึงพลังหนุ่มคนอื่นก็อยู่ในข่าย" 

"ยังรวมถึงแข้งที่ไม่ได้ติดธงในทัวร์นาเมนต์ล่าสุด แต่มีความกระหายชัยชนะ แสดงผลงานเด่น 2-3 เดือนหลัง เมื่อผนวกกับกลุ่มฝีเท้าดีซึ่งผ่านประสบการณ์เมื่อซัมเมอร์หลอมรวมลงไปอีก" 

ปัจจัยในขุมกำลังเมื่อโค้ชใหญ่บอกทุกคนมีโอกาส แน่นอนว่าบรรดาแข้งผู้ดีต้องเค้นศักยภาพเต็มกำลังไม่ว่าหนุ่มหรือแก่ 

แต่ปัจจัยต่อมาคือเรื่องสนามแข่ง โดยเฉพาะชื่อเวมบลี่ย์ ช่วงหลังๆมักติดภาพพื้นสนามเละเทะ มากกว่าเมกกะสถานชวนฝัน 

เนื่องเพราะหลายปีหลังมานี้ บ้านของทีมชาติอังกฤษไปจับมือกับ อเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล นำเอาศึกคน-ชน-คน มาฟาดเกือกที่นี่ระหว่างรอให้ ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ สเตเดี้ยม สร้างเสร็จ 

อย่างฤดูกาล 2018 เวมบลี่ย์ รับหน้าเสื่อ 3 นัด ปรากฎว่าโดนปู้ยี่ปู้ยำจนพัง 

โดยเม้ถึงตอนนั้นการแข่งขันย้ายไปแข่ง ณ บ้านถาวรทีมท็อตแน่มแล้ว แต่ความบอบช้ำสะสม เป็นหลุมเป็นบ่อของเวมบลี่ย์อาจหลงเหลืออยู่

เกี่ยวกับประเด็นนี้ มาร์ติน คัลเล่น ผู้บริหารระดับสูงของ ยูฟ่า ฝ่ายจัดการแข่งขัน กล้ารับประกันว่า เวมบลี่ย์ สเตเดี้ยม ที่ใช้ใน ยูโร 2020 จะไม่ต่างจากพรมเปอร์เซียสีเขียว นุ่มฟู ยิ่งกว่าฟูกบ้านใครบางคนเสียอีก เพราะทางสมาคมฟุตบอล อังกฤษ รับคำมั่นเปลี่ยนหญ้าชุดใหม่ให้

"เรามีโอกาสได้พูดคุยกับสตาฟฟ์ที่ดูแลสนามเวมบลี่ย์ไปเบื้องต้น ระหว่างเกม ยูฟ่า ชปล. (สเปอร์ส - อินเตอร์) พวกเขารับปากจะยกเครื่องพื้นหญ้าใหม่ก่อน ยูโร 2020 รอบสุดท้าย" มิสเตอร์ คัลเล่น อัพเดทให้ฟัง 

อนาคตซึ่งจะเกิดขึ้นคะเนเส้นทางแล้วน่าสนุกทีมแฟนบอลทีมชาติอังกฤษ แต่ก่อนไปถึงจุดนั้น การคว้าแชมป์ ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก รอบไฟนัล 4 ก็โก้ไม่หยอกคู่ประกบออกมาคือ ฮอลแลนด์ ซึ่งกำลังขาขึ้น โดยหากผ่านได้ก็รอพบ โปรตุเกส หรือ สวิตเซอร์แลนด์ 

ศักยภาพพอฟัด พอเหวี่ยงทั้งหมด 


4 เทรนเนอร์ในรอบสุดท้าย เนชั่นส์ ลีก (จากซ้าย) สวิส, โปรตุเกส, อังกฤษ และ ฮอลแลนด์

รู้จักคู่แข่งของ อังกฤษ รอบแบ่งกลุ่มคัดเลือก ยูโร 2020 

โคโซโว (ฟีฟ่า แรงกิ้ง 131) 

เฮด-ทู-เฮด : ไม่เคยพบกันมาก่อน 

ผู้เล่นเด่น : มิล็อต ราชิซ่า กองกลางจาก เบรเมน เคยเล่นให้ทีมชาติแอลเบเนียมาก่อน 2 นัด แต่ท้ายสุดขอเปลี่ยนมารับใช้รากเหง้าแท้จริง สามารถทำประตู 2 จาก 3 เกม หลังสุดในนามโคโซโว  

สาธารณรัฐเช็ก (ฟีฟ่า แรงกิ้ง 42)

เฮด-ทู-เฮด : (รวมตอนเป็นเชกโกสโลวาเกีย) อังกฤษ ชนะ 9, เสมอ 4, แพ้ 2 หนสุดท้ายที่พบกันคือ 20 ส.ค. 2008 เกมกระชับมิตร เสมอที่ 2-2 

ผู้เล่นเด่น : แพทริก ชิค กองหน้าวัย 22 กะรัต ที่ลงสนามทั้งสองนัดใน ยูฟ่า ชปล. รอบรองชนะเลิศหนก่อนในนามสโมสร โรม่า  ผลงานนามทีมชาติกดไป 4 สกอร์เฉพาะค.ศ.2018 

มอนเตเนโกร (ฟีฟ่า แรงกิ้ง 44)

เฮด-ทู-เฮด : อังกฤษชนะ 1, เสมอ 3 หนสุดท้ายที่พบกันคือ 11 ต.ค.2013 ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก อังกฤษ ต้อนตือ 4-1

ผู้เล่นเด่น : อดัม มารูซิช ปีกสังกัดสโมสร ลาซิโอ ติดธงมากว่า 25 นัด 

บัลแกเรีย (ฟีฟ่า แรงกิ้ง 46)

เฮด-ทู-เฮด : อังกฤษชนะ 6, เสมอ 4 และไม่เคยแพ้ หนสุดท้ายที่พบกันคือ 2 ก.ย.2011 รอบคัดเลือก ชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป สิงโตคำราม บุกบอมบ์ 3-0

ผู้เล่นเด่น :  อิเวลิน โปปอฟ กองหน้าจาก สปาร์ตัก มอสโก เล่นทีมชาติ 39 นัด ซัลโวถึง 14 สกอร์ 

สรุปผลการจับสลาก ยูโร 2020 รอบคัดเลือก

 กลุ่มเอ : อังกฤษ, เช็ก, บัลแกเรีย, มอนเตเนโกร, โคโซโว

 กลุ่มบี : โปรตุเกส, ยูเครน, เซอร์เบีย, ลิทัวเนีย, ลักเซมเบิร์ก

 กลุ่มซี : ฮอลแลนด์, เยอรมนี, ไอร์แลนด์เหนือ, เอสโตเนีย, เบลารุส

 กลุ่มดี : สวิตเซอร์แลนด์, เดนมาร์ก, ไอร์แลนด์, จอร์เจีย, ยิบรอลตาร์

 กลุ่มอี : โครเอเชีย, เวลส์, สโลวาเกีย, ฮังการี, อาเซอร์ไบจาน

 กลุ่มเอฟ : สเปน, สวีเดน, นอร์เวย์, โรมาเนีย, หมู่เกาะแฟโร, มอลตา

 กลุ่มจี : โปแลนด์, ออสเตรีย, อิสราเอล, สโลวีเนีย, มาเซโดเนีย, ลัตเวีย

 กลุ่มเอช : ฝรั่งเศส, ไอซ์แลนด์, ตุรกี, แอลเบเนีย, มอลโดวา, อันดอร์ร่า

 กลุ่มไอ : เบลเยียม, รัสเซีย, สกอตแลนด์, ไซปรัส, คาซัคสถาน, ซาน มารีโน่

 กลุ่มเจ : อิตาลี, บอสเนีย, ฟินแลนด์, กรีซ, อาร์เมเนีย, ลิกเทนสไตน์

+ การแข่งขันเริ่มแมตช์แรก 21 มีนาคม - 19 พ.ย.2019 +

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด