:::     :::

'เวอร์ชั่นใหม่'เดมเบเล่

วันอังคารที่ 04 ธันวาคม 2561 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
3,183
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อุสมาน เดมเบเล่ กองหน้าดาวรุ่งชาวฝรั่งเศสกำลังอยู่ในช่วงฟอร์มดีสุดกับทัพอาซูลกราน่าหลังประสบปัญหาเรื่องวินัยจนถูกวิพากษ์วิจารณ์ก่อนหน้านี้

'เขามาที่สโมสรด้วยแรงกดดันมหาศาลตอนที่เขาต้องการเวลาเพื่อเติบโต'ชาบี เอร์นานเดซ หนึ่งในตำนานของทีมอาซูลกราน่ากล่าวถึงแข้งรุ่นน้อง อุสมาน เดมเบเล่ ที่เขามองว่าเป็นหนึ่งในผู้เล่นดาวรุ่งดีที่สุดในตอนนี้

'บาร์ซ่าเป็นความท้าทายสำหรับผู้เล่นหนุ่ม ความอ่อนน้อมถ่อมตนและความปรารถนาที่จะทำงานหนักจะเป็นแรงผลักดันในตัวเขา'

'เขาสามารถทำบางอย่างเช่นเดียวกับ ดิ สเตฟาโน่, เปเล่, ครัฟฟ์, มาราโดน่า หรือ ซีดาน ในช่วงเวลาของเกมที่ไม่ให้เวลาคุณคิดมากพอแบบนี้'

นั่นเป็นการมองโลกแง่ดีของ ชาบี ต่อเด็กรุ่นหลังในค่ายอาซูลกราน่า แต่ในความเป็นจริง เดมเบเล่ ยังมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องปรับปรุง


บาร์เซโลน่า ลงทุนด้วยเม็ดเงินเบื้องต้น 105 ล้านยูโรเพื่อดึง เดมเบเล่ มาจาก ดอร์ทมุนด์ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2017 พร้อมทำอ็อปชั่นจ่ายเพิ่มเติมให้ทีมเสือเหลืองอีก 40 ล้านยูโรตามข้อตกลงในสัญญาซื้อ-ขายระหว่างสองสโมสร 

เดมเบเล่ ประสบปัญหาตั้งแต่ซีซั่นแรก หลังบาดเจ็บบริเวณกล้ามเนื้อต้นขาด้านหลังจนต้องพักยาวร่วม 4 เดือนหลังการลงประเดิมเกมลีกาด้วยการเป็นตัวสำรองก่อนหน้านั้นเพียง 8 วัน ก่อนกลับมาลงสนามในช่วงต้นปี ทว่าดาวรุ่งชาวฝรั่งเศสเจ็บเพิ่มเติมอีกครั้งจนต้องพักราว 4 สัปดาห์ 


กว่าเขาจะยิงประตูแรกกับทีมยักษ์ใหญ่แคว้นกาตาลุนย่าต้องรอจนถึงวันที่ 18 มีนาคม 2018 จากการกดประตูที่ 2 จากชัยชนะ 3-0 เหนือ เชลซี ในศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกรอบ 16 ทีม นัดสอง ก่อนกดประตูแรกบนเวทีลีกาในอีกหนึ่งเดือนต่อมาจากการยิงประตูเบิกร่องในเกมเสมอ เซลต้า บีโก้ 2-2 เมื่อวันที่ 17 เมษายน 

เดมเบเล่ ประสบความสำเร็จในซีซั่นแรกด้วยการคว้าแชมป์ โกปา เดล เรย์ กับบาร์เซโลน่า ดาวรุ่งวัย 20 กะรัตยิง 4 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 24 นัด แต่ยังพอมีความหวังว่าเขาจะกลับมาทำผลงานดีขึ้นในช่วงปีที่สอง 

อดีตดาวดังทีมเสือใต้เริ่มต้นฤดูกาลใหม่ด้วยความหวังเรืองรอง แม้จะไม่ถูกการบาดเจ็บตามเล่นงานเหมือนปีแรก แต่ เดมเบเล่ กลับประสบปัญหาเรื่องความหย่อนยานวินัยและถูกวิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอด

เดมเบเล่ ใช้ชีวิตเหมือนวัยรุ่นทั่วไป ไม่ติดเที่ยว, ติดหญิงก็ติดเกมส์ ซึ่งดาวรุ่งชาวฝรั่งเศสไม่ได้เป็นพวกชื่นชอบการท่องราตรีแม้ว่าที่ตั้งบ้านพักของเขาจะอยู่ไม่ไกลจากร้านเซ็กซ์ช้อปก็ตาม แต่เขาเลือกที่จะปาร์ตี้กับ'PlayStation'แทน 


การเล่นเกมส์ถือเป็นกิจกรรมผ่อนคลายยามว่าง แต่ถ้ามากเกินไปก็จะกลายการหมกมุ่น ซึ่ง เดมเบเล่ อยู่ในข่ายดังกล่าว เขามักจะชวนเพื่อนๆมามั่วสุมเล่นเกมส์ตลอดทั้งคืนจนสโมสรต้องตักเตือนหลังนักเตะเดินทางมาซ้อมสายหลายครั้ง 

หากมองโลกแง่ดีถือว่า เดมเบเล่ ยังเป็นเด็กดีเพราะแค่ติดเกมส์ ซึ่งไม่ก่อผลร้ายแรงเหมือนการติดยาเสพติดเหมือนวัยรุ่นหลายคนในย่านที่เขาเติบโตมา ทว่าการไม่รู้จักเวล่ำเวลาหรือการเรียงลำดับความสำคัญก่อนหลังของดาวรุ่งชาวฝรั่งเศสมีส่วนทำให้เขาปรับตัวเข้ากับทีมอาซูลกราน่าช้ากว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งต่างจากเด็กใหม่อย่าง อาร์ตูร์ เมโล่ ที่เล่นอย่างลงตัวตั้งแต่ปีแรกหลังย้ายมาจาก เกรมิโอ ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา 


'พวกเขาพิสูจน์ให้เห็นว่าพวกเขาดีพอที่จะเล่นให้บาร์ซ่า อาร์ตูร์ เริ่มต้นโดยไม่มีปัญหาใดๆและเขายังเป็นเด็กหนุ่มด้วยเช่นกัน'แหล่งข่าวเปรียบเทียบระหว่าง อาร์ตูร์ กับ เดมเบเล่ ที่มีวัยไล่เลี่ยกัน 

'เดมเบเล่ ยังไม่ได้พิสูจน์อะไรเลย เขาอายุ 21 แล้วไม่ใช่เด็กอายุ 14 เขาต้องเติบโตและต้องมีความจริงจังมากกว่านี้'

'มันเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังเพราะมันเห็นชัดเจนว่าเขามีพรสวรรค์แต่เขากลับไม่ใช้ประโยชน์จากมัน เขาดูเหมือนจะหายไปบ้างครั้งทั้งในและนอกสนาม'

เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ เทรนเนอร์บาร์ซ่าเคยลงโทษทางวินัยด้วยการตัดชื่อ เดมเบเล่ ออกจากทีมเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา หลังดาวรุ่งชาวฝรั่งเศสพลาดการซ้อมโดยอ้างกับสโมสรว่าลำไส้อักเสบ แต่หลายคนเดาว่าอดีตเด็กปั้นของ แรนส์ เล่นเกมส์ยันสว่างจนตื่นมาซ้อมไม่ทัน

ทว่าหลายคนในสโมสรยังให้โอกาสแข้งวัย 21 ปีปรับ'ทัศนคติ'หันมาโฟกัสกับอาชีพค้าแข้งของตนเองมากขึ้น ซึ่งมันช่วยสร้างแรงกระตุ้นให้ เดมเบเล่ ได้ดีในระดับหนึ่งจนเริ่มฉายร่างเทพอย่างที่หลายๆคนคาดหวังจากเขา 


เดมเบเล่ ยิงไปแล้ว 7 ประตูในซีซั่นนี้ (5 ประตูบนเวทีลีกา) หลายประตูเป็นลูกตัดสินเกม ทั้งการยิงประตูชัยเหนือ เซบีย่า 2-1 ในศึก สแปนิช ซูเปอร์ คัพ หรือ ซูเปร์โกปา เด เอสปันญ่า ในช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา, การทำประตูโทนให้ทีมอาซูลกราน่าบุกเชือด เรอัล บายาโดลิด 1-0 บนเวทีลีกา, การยิงประตูชัยให้ทีมยักษ์กาตาลุนย่าบุกชนะ เรอัล โซเซียดาด 2-1

รวมถึงการยิงสองประตูสำคัญทั้งการซัดตีเสมอ ราโย บาเยกาโน่ 2-2 จุดประกายให้ทีมก่อน หลุยส์ ซัวเรซ จะกดประตูชัยให้ทีมอาซูลกราน่าในเวลาต่อมาและการยิงประตูตีเสมอ แอตเลติโก มาดริด 1-1 ในช่วงท้ายเกมที่'ว่านต๋า เมโตรโปลีตาโน่' เมื่อวันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา 


ส่วนเกมล่าสุดที่ บาร์ซ่า เปิด'คัมป์ นู'ทุบ บียาร์เรอัล 2-0 จนกลับขึ้นมาเป็นจ่าฝูงลีกเมืองกระทิงอีกครั้ง แม้ เดมเบเล่ จะไม่มีชื่อเป็นคนทำประตู แต่เขาแอสซิสต์ให้ เคราร์ด ปีเก้ โขกทำประตูให้ทีมขึ้นนำช่วงนาที 35 

เดมเบเล่ ยังงัดพรสวรรค์ที่มีอยู่ในตัวโดยเฉพาะการไปกับบอลเล่นงานแนวรับคู่แข่งจนปั่นป่วนและยังเล่นเข้าขากับ ลิโอเนล เมสซี่ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วยจนได้รับเสียงชื่นชมจาก บัลเบร์เด้ เช่นเดียวกับสื่อกาตาลันที่มองว่า เดมเบเล่ กำลังอยู่ในเวอร์ชั่นดีที่สุดกับบาร์ซ่า

'เขาเป็นหนึ่งในนักเตะที่ทำผลงานโดดเด่นในเกมนี้ เขาทำหลายอย่างที่ดีในเกมและเราคาดหวังว่าจะมีสิ่งที่ยอดเยี่ยมเกิดขึ้นอีก'

'การยืนตำแหน่ง, การวิ่งหาพื้นที่, การครองบอล, การยิงประตูและการเปลี่ยนจังหวะการวิ่ง เขาทำได้ยอดเยี่ยมมาก'บัลเบร์เด้ กล่าวชมดาวรุ่งชาวฝรั่งเศส


ตามข้อมูลระบุว่า เดมเบเล่ เลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งในเกมชนะ บียาร์เรอัล ถึง 8 จาก 10 ครั้ง โดยเฉพาะ อัลฟอนโซ่ เปดราซ่า แบ็กซ้ายวัยรุ่นของทีมเยือนซึ่งถูกเล่นงานจนหัวหมุนถึง 5 ครั้งก่อนครอสจากฝั่งขวาให้ ปีเก้ โหม่งทำประตูแรก ซึ่งเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมในการลงเล่นเกมที่ 50 ของเขากับทัพอาซูลกราน่า

'มันเป็นเรื่องยากมากที่จะหยุด เดมเบเล่ เขาเป็นนักเตะที่มีฝีเท้าร้ายกาจและทำทุกอย่างถูกต้องไปหมด หนึ่งในข้อดีนั้นคือความเร็ว มันจึงเป็นเรื่องยากมากที่จะหยุดเขา'ฆาเบียร์ กาเยฆา เทรนเนอร์บียาร์เรอัลยอมรับหลังเกม 


กาเยฆา พยายามหาวิธีรับมือสปีดความเร็วของ เดมเบเล่ ด้วยการส่งแบ็กวัยรุ่นที่สดและเร็วอย่าง เปดราซ่า ลงเล่นก่อนแบ็กประสบการณ์อย่าง ฆวาเม่ กอสต้า แต่ก็ยังเป็นเรื่องยากในการหยุดดาวรุ่งชาวฝรั่งเศสจนมีส่วนทำให้ทีมเรือดำน้ำเหลืองปราชัยที่'คัมป์ นู' 

ทุกคนในสโมสรยังให้โอกาส เดมเบเล่ พิสูจน์ให้เห็นว่าเขามีดีพอสำหรับการเล่นให้ทีมอาซูลกราน่า ซึ่งดาวรุ่งวัย 21 ปีแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจมากขึ้นจนทำผลงานยอดเยี่ยมตลอด 2 เกมที่ผ่านมา เพียงแต่เขาจะสามารถรักษาระดับมาตรฐานได้นานเพียงใดเท่านั้น 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด