:::     :::

ไม่ดีสุด-ไม่แย่สุด

วันพฤหัสบดีที่ 06 ธันวาคม 2561 คอลัมน์ โรงเตี๊ยมลูกหนัง โดย ทอมมี่ ท่ามะกา
1,517
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
พูดไม่ออกบอกไม่ถูกเหมือนกันว่าระหว่างแมนฯ ยูไนเต็ดกับอาร์เซน่อล ฝ่ายใดควรต้องพอใจมากกว่ากันกับการได้ 1 คะแนนในบิ๊กแมตช์ล่าสุดที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

ปีศาจแดงของ โชเซ่ มูรินโญ่ มีปัญหาทั้งฟอร์มการเล่นและความฟิตของนักเตะจนต้องเปลี่ยนทีมถึง 7 ตำแหน่ง แถมดร็อป โรเมลู ลูกากู กับ ปอล ป็อกบา ที่ค่าตัวรวมกัน 165 ล้านปอนด์ไว้ที่ข้างสนาม

แต่การเล่นในโรงละครของตัวเองก็ข่มผู้มาเยือนจากลอนดอนอยู่มากเพราะไม่เคยแพ้เลยนับตั้งแต่ปี 2006 เป็นต้นมา สถิติคือชนะ 8 เสมอ 3

ปืนใหญ่มาเยือนด้วยฟอร์มที่ดีกว่าทั้งเพิ่งอัดสเปอร์ส 4-2 ในศึกดาร์บี้แมตช์ และไม่แพ้ใครใน 19 หลังสุดทุกรายการ 

ทว่าในฟอร์มไร้พ่ายที่น่าประทับใจก็มีปัญหาหลายจุดซุกซ่อนอยู่ทั้งการเล่นในครึ่งแรกที่ไม่เคยนำคู่แข่งได้เลย เกมรับเก็บคลีนชีตได้เพียง 2 นัดจาก 14 นัดแรก อีกทั้งต้องขาด กรานิต ชาคา ที่ติดโทษแบน

บทสรุปสุดท้ายที่จบเสมอ 2-2 จึงมีอารมณ์ไม่ต่างจากที่ อูไน เอเมรี่ กล่าวหลังเกม

"ผลเสมอไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายที่สุด"

สิ่งที่เห็นชัดคือ 4 ประตูในเกมนี้ไม่ได้หมาายถึงการดวลเกมรุกกันเอาเป็นเอาตาย หากแต่เป็นเกมที่ต่างฝ่ายต่างพลาด และมอบประตูให้อีกฝ่ายง่ายๆ

ดาบิด เด เคอา เคยซูเปอร์เซฟป้องกันลูกยากๆ นับไม่ถ้วนเช่นเดียวกับครึ่งหลังที่ปฏิเสธโอกาสชัดเจนจะแจ้งของ ปิแอร์-โอบาเมย็อง 2 ครั้ง ทว่าดันพลาดไม่น่าเชื่อที่ปล่อยให้ลูกโหม่งของ ชโคดราน มุสตาฟี่ ปลิ้นข้ามหัวตัวเองจนเสียประตูแรก


ดาบิด เด เคอา น่าจะปัองกันลูกโหม่งของ มุสตาฟี่ ได้ดีกว่านี้

อาร์เซน่อลเองก็ป้องกันได้หละหลวมมากในจังหวะที่แมนฯ ยูไนเต็ดตีเสมอ 1-1 แบร์นด์ เลโน่ ปัดฟรีคิกของ มาร์กอส โรโฮ ได้แล้ว แต่จังหวะที่ อันเดร์ เอร์เรร่า ตวัดบอลกลับมากลับปล่อยให้ อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล ได้วิ่งเข้ามยิงโล่งๆ ทั้งที่ตัวผู้เล่นในเขตโทษมีมากว่า

ส่วน 2 ประตูหลังยิ่งชัดเจนสุดทั้งการจ่ายบอลลั่นของ มาร์กอส โรโฮ จนนำไปสู่ประตู 2-1 ของอาร์เซน่อล และการแตะบอลคืนหลังของ เซอัด โคลาซินัช แล้วไม่เข้าใจกับ แบร์นด์ เลโน่ สุดท้ายก็เปิดโอกาสให้ เจสซี่ย์ ลินการ์ด 

เรื่องความผิดพลาดต่างๆ เหลานี้คือสิ่งสะท้อนว่าทั้งแมนฯ ยูไนเต็ดและอาร์เซน่อลต่างมีจุดอ่อนที่ต้องรีบแก้ไขโดยเฉพาะเจ้าถิ่นผีแดง 

ฤดูกาลที่แล้ว ทีมของ โชเซ่ มูรินโญ่ เสียไป 28 ประตูตลอดฤดูกาล แต่ฤดูกาลนี้ผ่านมาถึง 15 นัด พวกเขาโดนคู่แข่งเจาะตาข่ายไปแล้ว 25 ประตู 

เกมรับผีแดงตอนนี้แย่กว่า บอร์นมัธ, เลสเตอร์, ไบรท์ตัน, วัตฟอร์ด, วูล์แฮมป์ตัน, เวสต์แฮม, นิวคาสเซิ่ล และ คริสตัล พาเลซ เสียอีก

ขณะที่เกมรุกยิงได้เพียง 24 ประตู น้อยสุดในกลุม "บิ๊กซิกซ์" ด้วยกัน เทียบกับฤดูกาลก่อนแล้ว ค่าเฉลี่ยประตูต่อนัดลดลงจาก 1.78 มาเหลือเพียง 1.67 

เกมรับและเกมรุกคือ 2 จุดที่ยกตัวอย่างให้เห็นซึ่งแท้จริงแล้ว ปัญหาของแมนฯ ยูไนเต็ดไม่ได้มีเพียงแค่นี้เพราะจี้ไปส่วนใดก็เจอรอยรั่วเต็มไปหมด

ผ่านมาเพียง 15 นัด  แมนฯ ยูไนเต็ดจึงตามหลังแมนฯ ซิตี้มากถึง 18 คะแนน เกือบจะเท่าฤดูกาลก่อนทั้งฤดูกาลที่เก็บได้น้อยกว่าเรือใบ 19 คะแนน

ขณะที่ภาพรวมของอาร์เซน่อลมีแง่บวกให้พูดถึงมากกว่า


มาร์กซิยาล ได้ล่อเป้าจ่อๆ 


ปืนใหญ่ยื่นโอกาสให้ผีแดงลงโทษตัวเอง

จุดที่แตกต่างมากสุดมื่อเทียบกับผีแดงคือ เกมรุกที่หวังผลได้มากกว่าและทำให้หลายต่อหลายนัดสามารถพลิกสถานการณ์กลับมาได้

อาร์เซน่อลยิงไปแล้ว 34 ประตู มากอันดับ 2 รองจากแมนฯ ซิตี้ทีมเดียว และหากนับเฉพาะครึ่งหลังก็ซัดไป 25 ประตู มากกว่าทุกทีมในลีก และเป็นตัวเลขเท่ากับแมนฯ ยูไนเต็ดทั้งฤดูกาล

อูไน เอเมรี่ เข้ามาเปลี่ยนทีมให้ดีขึ้นชัดเจนทั้งที่การคุมทีมฤดูกาลแรกแบบนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย 

งานของ เอเมรี่ ไม่ได้เริ่มจากศูนย์ที่สามารถใส่แนวทางการทำงานของตัวเองได้ทันที แต่เขาต้องปรับต้องรื้อปัญหาหลายอย่างที่เรื้อรังมาตั้งแต่ยุคของอาร์แซน เวนเกอร์

เปรียบเป็นคนทำสวน ภารกิจของ เอเมรี่ จึงมีทั้งปลูกต้นไม้ชนิดใหม่ในพื้นที่ที่ว่างอยู่แล้ว ขณะเดียวกันก็ต้องถอนรากถอนโคนต้นไม้เก่าที่ไม่มีประโยชน์ซึ่งบางต้นก็หยั่งรากลงลึกก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการปรับหน้าดินเพื่อเอากล้าไม้พันธุ์ใหม่มาลง 

ดังนั้น สิ่งที่เอเมรี่ทำได้จนถึงตอนนี้จึงน่าพอใจอย่างมากโดยเฉพาะผลงานที่ค่อนข้างชัดเจนไม่แพ้ใครอีกเลย 20 นัดติดนับตั้งแต่พ่ายใน 2 นัดแรกของฤดูกาล

เจาะลงไปใน 2-3 นัดหลังที่เจอบอร์นมัธ, สเปอร์ส และแมนฯ ยูไนเต็ด แล้วเก็บได้ 7 คะแนน ก็เป็นผลการแข่งขันที่ยอดเยี่ยมทีเดียว

การไปเยือนบอร์นมัธไม่เคยเป็นเกมที่ง่ายเพราะทีมของ เอ็ดดี้ ฮาว มีทีมเวิร์กแน่นปึ้กและวิ่งสู้ฟัดทั้งเกม หากยืนระยะแบบนี้ได้ยาวๆ ก็มีลุ้นโควตายุโรป

ส่วนนอร์ธลอนดอน ดาร์บี้แมตช์ ก็เป็นเกมที่หนักหนาสาหัสอยู่แล้ว ความพร้อมทั้งสภาพร่างกายและจิตใจต้องเกินร้อยจริงๆ จึงจะผ่านเกมนี้ได้ 

อาร์เซน่อลบดกับสเปอร์สมาหนักหน่วง และต้องมาเยือนแมนฯ ยูไนเต็ดต่อทันที จึงเป็นไปได้ยากจะใส่เต็มร้อยได้ 180 นาทีต่อเนื่อง 

ผลเสมอ 2-2 จึงสมเหตุสมผลที่สุดแล้วกับสถานการณ์ที่ทั้งสองทีมกำลังเผชิญ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด