:::     :::

จาก'ลา มาเซีย'สู่โลกกว้างของ เซร์จี้ กานอส

วันศุกร์ที่ 07 ธันวาคม 2561 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
2,163
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เซร์จี้ กานอส เป็นอีกหนึ่งเด็กปั้นจาก'ลา มาเซีย'ศูนย์ฝึกนักเตะเยาวชนของ บาร์เซโลน่า ที่ออกมาแสวงหาความท้าทายในชีวิตค้าแข้งต่างแดน

ราว 7 ปีก่อน มุมมองเกี่ยวกับวงการฟุตบอลของ เซร์จี้ กานอส แตกต่างไปจากตอนนี้อย่างสิ้นเชิง สวรรค์ของเขาอยู่ในเฉพาะสเปนเท่านั้น สำหรับเด็กอายุ 13 ขวบที่เพิ่งเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสโมสรยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง บาร์เซโลน่า แต่ทุกอย่างเริ่มเปลี่ยนไปหลังจากนั้น 

เซร์จี้ ไม่ใช่คนเดียวที่ออกจากศูนย์ฝึก'ลา มาเซีย' หลังได้ยินข่าวว่า จอน โตราล กับ เอคตอร์ เบเยริน ตัดสินใจออกจากอคาเดมี่ของ บาร์เซโลน่า ในปี 2011 เพื่อย้ายไปพัฒนาฝีเท้ากับ อาร์เซน่อล มันมีผลทำให้ทัศนคติของ กานอส ต่อเส้นทางอาชีพของเขาเปลี่ยนไปเช่นเดียวกัน


'ผมคิดว่าพวกเขาเป็นสองผู้เล่นที่เจ๋งสุดใน ลา มาเซีย'เซร์จี้ วัย 21 ปีกล่าวหลังย้ายมาผจญภัยในอังกฤษนาน 6 ปี 'ดังนั้นเมื่อพวกเขาออกไป ทุกคนร้องเหมือนกันว่า'โอ้ว ว้าววว พวกเราอยู่ที่บาร์เซโลน่า ทีมยักษ์ใหญ่ แต่นั่นเป็นสิ่งที่แตกต่างไปจากที่เรารู้มาก พวกเขาออกไปอยู่อีกประเทศหนึ่ง'

'เพราะเรายังเป็นเด็ก โลกของเราคือบาร์เซโลน่า ดังนั้นถ้าคุณไม่ได้ทำมันในบาร์เซโลน่า มันก็ต้องเป็นที่อื่น แต่เมื่อพวกเขาออกไปมันก็เหมือนว่า ว้าวว มีวิธีอื่นที่จะเป็นนักเตะชั้นนำได้นะ'

จาก'ลา มาเซีย'สู่'กริฟฟิ่น พาร์ค'

เซร์จี้ กานอส เกิดที่'นูเลส'เมืองติดทะเลเมดิเตอร์เรเนียนในกาสเตย่อนของแคว้นบาเลนเซีย เขาเริ่มเล่นฟุตบอลกับทีมเยาวชนขอสโมสรนูเลส ก่อนจะปัดข้อเสนอจาก บาเลนเซีย, บียาร์เรอัล และ แอตเลติโก มาดริด เพื่อเข้าสู่'ลา มาเซีย'ของ บาร์เซโลน่า ในปี 2010 เขาใช้เวลาอยู่ที่นั่น 3 ปีและตีจากทีมยักษ์ใหญ่แห่งแคว้นกาตาลุนย่าเพื่อเซ็นสัญญากับ ลิเวอร์พูล ในปี 2013

กานอส ฉายแววเด่นในรายการ'เมดิเตอร์เรเนียน อินเตอร์เนชั่นแนล คัพ'ซึ่งเขากลายเป็นนักเตะยอดเยี่ยมของทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวแม้ว่าทีมจะยุติเส้นทางแค่รอบรองชนะเลิศก็ตาม 'ทุกคนคิดว่าผมจ่ายเงินเพื่อโทรฟี่นี้'กานอส กล่าวขำๆ

เขาเซ็นสัญญากับ ลิเวอร์พูล ตอนอายุ 16 เมื่อปี 2013 หลังเคลียร์เอกสารทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์ในช่วงเดือนพฤศจิกายน กานอส ลงเล่นกับทีมยู-18 ในซีซั่น 2013-14 ก่อนจะลงเล่นกับทีมสำรองหงส์แดงในเดือนสิงหาคมปี 2014 และยังลงเล่นทุกเกมบนเวที ยูฟ่า ยูธ ลีก ฤดูกาล 2014-15 โดยยิงได้หนึ่งประตู ก่อนจะย้ายไปเล่นกับ เบรนท์ฟอร์ด ด้วยสัญญายืมตัวในซีซั่น 2015-16


กานอส หวนคืนสู่'แอนฟิลด์'ในยุค เจอร์เก้น คล็อปป์ ซึ่งเรียกตัวเข้าสู่ทีมในวันสุดท้ายของฤดูกาลกับ เวสต์บรอมวิช ที่'เดอะ ฮอว์ธอร์นส์'ซึ่งกุนซือชาวเยอรมันส่ง กานอส ลงเล่นแทน เซยี่ โอโจ้ ช่วง 10 นาทีสุดท้าย ก่อนเกมจะลงเอยด้วยการเสมอ 1-1 นั่นคือการลงเล่นกับทีมชุดใหญ่ครั้งแรกและครั้งเดียวของ กานอส ก่อนจะอำลาสโมสรเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2016

เขาย้ายมาเซ็นสัญญา 4 ปีกับ นอริช อีกหนึ่งวันถัดมาโดยไม่มีการเปิดเผยค่าตัว แต่บางแหล่งข่าวระบุว่ามีมูลค่า 2.5 ล้านปอนด์และมีโอกาสเพิ่มขึ้นเป็น 4.5 ล้านปอนด์ขึ้นกับผลงานในสนาม อย่างไรก็ตาม กานอส ไม่สามารถลงหลักปักฐานกับทีมนกขมิ้นได้อย่างที่คาดหวังจนถูกปล่อยมาอยู่กับ เบรนท์ฟอร์ด ในช่วงเดือนมกราคมปี 2017

ตอนนี้ กานอส ปักหลักเป็นผู้เล่นตัวจริงที่ เบรนท์ฟอร์ด และกำลังนำต้นสังกัดลุ้นเลื่อนชั้นขึ้นสู่เวทีพรีเมียร์ลีก แต่ยังมีผลผลิตจาก'ลา มาเซีย'อยู่ในสโมสรอื่นอีกหลายคน อาทิ อาดาม่า ตราโอเร่ ของ วูล์ฟแฮมป์ตัน รวมถึงเด็กรุ่นน้องอย่าง เอริก การ์เซีย กับ อาเดรียน เบร์นาเบ้ ซึ่งย้ายจากทีมเยาวชนบาร์ซ่ามาอยู่กับ แมนฯซิตี้ 


'ช่วงปีที่สามเป็นปีดีที่สุด'กานอส อธิบาย'ผมฝึกซ้อมกับทุกคน (ทีมตัวจริง) ผมไม่รู้ว่านั่นจะเป็นไปได้ในบาร์เซโลน่า พวกเขามีขั้นตอน นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมคนถึงออกมา พวกเขาไม่ต้องการนำก้าวข้ามขั้นตอน พวกเขาต้องการไปทีละสเต็ป เอ, บี, ซี, ดี พวกเขาไม่ต้องการนำผู้เล่นก้าวข้ามสเต็ปจาก เอ ไป ซี พวกเขาไม่ต้องการให้พลาดขั้นตอน บี นั่นเป็นเหตุผลที่ผมคิดว่านักเตะดาวรุ่งจึงเลือกย้ายออก นั่นเป็นเหตุผลที่ผมย้ายออกมา'

กานอส เติมเต็มความฝันวัยเด็กด้วยการย้ายมาอยู่'ลา มาเซีย' มันแตกต่างจากภาพจินตนาการของเขาก่อนหน้านั้น แต่เขาไม่ได้รู้สึกหงุดหงิดที่ไม่ได้ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของทัพอาซูลกราน่าเหมือนบรรดาแข้งรุ่นพี่ๆอย่าง การ์เลส ปูโยล, บิคตอร์ บาลเดส, ชาบี เอร์นานเดซ, อันเดรส อีเนียสต้า, ลิโอเนล เมสซี่ หรือ เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ 

'ผมคิดว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือ บาร์เซโลน่า สร้างนักฟุตบอลสำหรับทุกคน เมื่อคุณเซ็นสัญญากับบาร์ซ่า ผมไม่คิดว่าทุกคนคิดว่าพวกเขาจะได้โอกาสลงเล่นกับชุดแรก นั่นยังคงเป็นความฝัน ทุกคนคิดว่า'ผมจะเก็บเกี่ยวประโยชน์ให้มากที่สุดและย้ายไปที่อื่น'

'(จอร์ดี้) เอ็มบูล่า ไม่ได้ทำที่บาร์ซ่า แต่เขาอยู่ที่ไหนล่ะ? โมนาโก ไง, เซร์คิโอ โกเมซ? อยู่ดอร์ทมุนด์ ถ้าคุณพูดถึงเรื่องราวแย่สุด, (จอร์ดี้) มาซิป อยู่ที่ (เรอัล) บายาโดลิด, ฆูลีโอ เปลเกซวยโล่ (อดีตรูมเมทของกานอสที่ ลา มาเซีย) อยู่กับ อาร์เซน่อล, (อเล็กซ์) กรีมาลโด้ อยู่ที่ เบนฟิก้า ถ้าเรามีเวลา 10 หรือ 20 นาที คุณรู้หรือไม่ว่าเราสามารถพูดถึงกี่คนที่กลายเป็นนักฟุตบอลอาชีพ? นั่นเป็นวิธีการยิ่งใหญ่ที่บาร์ซ่าเป็น'


เรียนรู้และเติบโตที่ลิเวอร์พูล

เอคตอร์ เบเยริน เป็นแบบอย่างชั้นดีสำหรับเด็กหนุ่มชาวสเปนที่มุ่งหน้าสู่อังกฤษเพื่อไขว่คว้าความสำเร็จและยังไม่มีสัญญาณของการชะลอตัวโดยยังมีเด็กดาวรุ่งชาวสเปนที่ย้ายมาแสวงหาความท้าทายในลีกเมืองผู้ดีแบบไม่ขาดระยะ ขณะที่แข้งดาวรุ่งชาวอังกฤษหลายคนเลือกที่จะย้ายไปค้าแข้งที่อื่นในยุโรปโดยเฉพาะบุนเดสลีกา ส่วน กานอส เลือกเซ็นสัญญากับ ลิเวอร์พูล ก่อนมาลงหลักกับ เบรนท์ฟอร์ด ในปัจจุบัน

'ผมจะไม่เปลี่ยนแปลงอะไรในชีวิตผม ไม่ว่าเรื่องอะไร แต่ผมเสียใจกับช่วง 6 เดือนแรกที่ลิเวอร์พูล ทำไม?ทำไมผมถึงมาที่นี่?'กานอส กล่าวพร้อมเสียงหัวเราะ'แต่ตอนนี้ ผมดีใจมาก ลิเวอร์พูลทำให้ผมเติบโตเป็นคนๆหนึ่งและแสดงให้ผมรู้ว่าฟุตบอลเป็นอย่างไร'


'ผมมาจากชุมชนเล็กๆที่มีเด็กๆราว 100 คนและทุกคนเป็นเพื่อนกัน คุณอาจจะมีปัญหาบ้างกับบางคนซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่ทุกคนยังเป็นเพื่อนกัน ผมมาลิเวอร์พูลและผมรู้สึกว่า'ชายคนนี้มาจากสเปนมาเพื่อแย่งตำแหน่งของผมจากคนที่เล่นกับลิเวอร์พูลมาเป็นเวลานาน'

'ก่อนอื่น ผมไม่ต้องการแย่งตำแหน่งของใคร ผมแค่อยากสนุกกับมันและมีความสุข แต่ผมรู้สึกว่าพวกเขาไม่สบายใจกับผม เมื่อคุณรู้ภาษาอังกฤษมากขึ้นและสามารถสื่อสารได้ดีมากขึ้น ผมก็เข้าเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มมากขึ้น'

อังกฤษคือความแตกต่าง

'ผมจะกลับสเปนในอนาคต แต่ผมต้องการสานต่ออาชีพของผมที่นี่ ฟุตบอลอังกฤษเหมาะกับผมและผมชอบเล่นที่นี่มาก ทุกอย่างมันเกี่ยวกับฟุตบอล'กานอส ชี้แจง

'คุณไม่สามารถเปรียบเทียบอังกฤษกับที่อื่น มันมีบางอย่างที่แตกต่างกัน ผมรู้สึกผูกพันกับบรรยากาศและเมื่อเราลงเล่นในวันเสาร์หรือวันอาทิตย์ ผมจะมองไปที่วันเสาร์ถัดไป มันเป็นความรู้สึกของฟุตบอล นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมนักเตะสเปนจำนวนมากถึงต้องการมาที่นี่'


'ตอนแข่งกับ นอริช เราอยู่ในฟอร์มที่ไม่ดีและมีแฟนเบรนท์ฟอร์ดกว่า 1,000 คนเดินทางมาชมเกมในวันเสาร์ ไม่มีแฟนบอลหลักพันที่เดินทางมาชมเกมนอกบ้านใน ลา ลีกา เราคงไม่ต้องพูดถึงดิวิชั่น 2 เลย ผมเป็นแฟนบาเลนเซีย ผมไม่คิดว่าพวกเขาจะเดินทางไปบียาร์เรอัลจำนวนมากเท่านี้ แม้ว่ามันจะใช้เวลาขับรถไปเพียง 30 นาทีและเป็นเกมดาร์บี้แมตช์ ที่นี่มันแตกต่าง แม่ผมพูดเสมอว่าผู้คนเหล่านี้มาจากไหน? พวกเขาไม่ทำงานกันหรือไง?'

ครอบครัวฟุตบอล 

กานอส ได้รับการดูแลจากครอบครัวเป็นอย่างดี พ่อแม่ของเขาต้องขับรถกว่าสองชั่วโมงครึ่งเพื่อมาดูเกมที่ลูกชายเล่นทุกช่วงสุดสัปดาห์ ดังนั้นการย้ายออกจาก'ลา มาเซีย'มาอยู่ต่างแดนอย่าง อังกฤษ ครอบครัวจึงตามมาดูแลถึงเมืองผู้ดีด้วย

'แม่ผมและน้องสาวยังอยู่ที่ลิเวอร์พูลตอนนี้ เมื่อ 2 ปีก่อนแม่กับน้องสาวกำลังจะย้ายกลับสเปน น้องสาวผมบอกว่า'พวกเราไม่ไปแล้วและจะดูคุณเล่นทุกสุดสัปดาห์ ผมไม่รู้ว่ามันเป็นเรื่องสำคัญ คุณรู้หรือไม่? แต่น้องสาวบอกว่าพวกเขาชอบที่จะอยู่เคียงข้างกันและไปดูเกม เราชอบวันอังคารที่ เซร์จี้ เล่นตอน 07.45 น. ดังนั้นฉันจะทำการบ้านและจากนั้นเราจะได้นั่งดูเกมทาง สกาย สปอร์ตส์' 


'พวกเขาจะเดินทางมาลอนดอนในวันศุกร์และจากนั้นจะอยู่จนถึงวันอาทิตย์เพราะพวกเขาต้องการดูเกม นั่นเป็นความสำคัญของฟุตบอลในครอบครัวของผมและเข้ากับบรรยากาศในฟุตบอลอังกฤษอย่างไร' 

เซร์จี้ กานอส อาจไม่ได้มีชื่อเสียงจนเป็นที่รู้จักของแฟนบอลเหมือนรุ่นพี่ที่มาจาก'ลา มาเซีย'อย่าง เอคตอร์ เบเยริน แต่เขาเพิ่งอายุ 21 ปียังมีเส้นทางอาชีพอีกยาวไกล กานอสอาจจะได้โอกาสโชว์ฝีเท้าบนเวทีพรีเมียร์ลีกวันหนึ่งในอนาคตข้างหน้าเพียงแต่มันจะเกิดขึ้นกับ เบรนท์ฟอร์ด หรือสโมสรอื่นเท่านั้น


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด