:::     :::

ศึกสโมสรโลก(ไม่จำ)

วันเสาร์ที่ 08 ธันวาคม 2561 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,340
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ท่ามกลางกระแสความกดดันถึงความล้มเหลวกับการจัดศึกฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลกที่มีมาหลายปีแล้ว แต่ทัวร์นาเมนต์ก็ยังคงเดินหน้าต่อไปในปี 2018

จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ กางแผนการสร้างทัวร์นาเมนต์ 'นิว คลับ เวิลด์คัพ' เพียงแต่ยังเป็นเพียงแค่โครงการที่ไม่ได้รับความเห็นชอบจากหลายๆ ฝ่าย

หนึ่งในผู้ที่ไม่เห็นด้วยคือ อเล็กซานเดอร์ เชเฟริน ประธาน ยูฟ่า ที่มองว่า อินฟานติโน่ กำลังตั้งโจทย์ยาก กับการเปลี่ยนแปลงปฏิทินฟุตบอลครั้งใหญ่ของโลก ซึ่งถูกกำหนดเอาไว้แล้วจนถึงปี 2024
แล้วโจทย์แบบไหนที่ อินฟานติโน่ วางแผนเอาไว้ในใจ?

จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานฟีฟ่า

อินฟานติโน่ มองว่าศึกฟีฟ่า คลับ เวิลด์คัพ เวลานี้กำลังถูกผูกขาดจากทีมแชมป์ยุโรป ที่กวาดแชมป์มาตลอด 5 ปีหลัง และพลาดแชมป์ครั้งเดียวนับตั้งแต่ปี 2007 เป็นต้นมา จึงอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบใหม่เกิดขึ้นในทัวร์นาเมนต์นี้
ประธาน ฟีฟ่า ต้องการฉีกกฏเกณฑ์การเป็นทัวร์นาเมนต์ที่ชิงความยิ่งใหญ่ของแชมป์แต่ละทวีป ด้วยการจัดเป็นทัวร์นาเมนต์ 24 ทีม ลงเตะประมาณ 2 สัปดาห์ครึ่ง ในช่วงเวลาราวๆ กลางเดือนมิถุนายน อิงจากการปิดฤดูกาลของลีกใหญ่ยุโรป
สิ่งที่ อินฟานติโน่ ต้องการเห็น คือการดึงดูดแฟนบอลให้ติดตามมากขึ้น โดยใช้บรรดาสโมสรยักษ์ใหญ่ของยุโรปเป็นเครื่องมือทำมาหากิน ซึ่งจะต้องเพิ่มเม็ดเงินในการลงทุน แต่ผลตอบแทนก็จะเพิ่มขึ้นมหาศาลเช่นกัน
เข้าใจง่ายๆ คือทำทัวร์นาเมนต์ให้คล้ายๆ กับฟุตบอลโลกของจริง คือให้โควต้าทีมจากยุโรปมากหน่อย ส่วนทวีปอื่นๆ ก็ลดหลั่นกันไปเฉกเช่น เวิลด์คัพระดับทีมชาติ
พูดง่าย แต่ทำยาก เพราะการผุดทัวร์นาเมนต์ใหญ่ในช่วงเวลากลางปี หมายความว่า นักเตะจำนวนมากจะไม่ได้พักจากการกรำศึกตลอดทั้งฤดูกาล และพอจบทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว ก็ต้องเก็บตัวลุยซีซั่นใหม่ทันที
เอาเป็นว่า โครงการดังกล่าวยังคงเป็นเพียงความฝันที่อยู่ในหัวของ อินฟานติโน่ และโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้จริงยังมีความเป็นไปได้น้อย แม้หลายฝ่ายไม่เถียงว่าศึก ฟีฟ่า คลับ เวิลด์คัพ ที่กำลังเล่นกันอยู่ทุกๆ ปี 'ล้มเหลว' มากกว่าประสบความสำเร็จ
กลับสู่โลกของความเป็นจริง ศึกฟีฟ่า คลับ เวิลด์คัพ 2018 กำลังจะเปิดฉากเตะกันในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้แล้ว แม้ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าทีมใดจะเป็นตัวแทนจากทวีปอเมริกาใต้ก็ตาม
ทัวร์นาเมนต์ที่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ยังคงรอแชมป์โกปา ลิเบร์ตาโดเรส 2018 ว่าจะเป็น โบคา จูเนียร์ส หรือ ริเวอร์เพลท ที่ถูกเลื่อนเตะรอบชิงชนะเลิศ นัดสอง มาเป็นวันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคมนี้ ที่สนาม เอสตาดิโอ ซานติอาโก้ เบร์นาเบว กรุงมาดริด ประเทศสเปน จากเหตุความวุ่นวายที่แฟนบอล ริเวอร์เพลท เล่นงานรถบัสของ โบคา จนมีนักเตะได้รับบาดเจ็บ
หลังจากจบเกมที่ เบร์นาเบว ทีมแชมป์ไม่ว่าจะเป็น โบคา หรือ ริเวอร์เพลท ยังมีเวลาเตรียมตัวอีกราวๆ 1 สัปดาห์ ก่อนลงเตะเกมแรก ฟีฟ่า คลับ เวิลด์คัพ ในรอบรองชนะเลิศ วันที่ 18 ธันวาคม
สำหรับ โปรแกรม ฟีฟ่า คลับ เวิลด์คัพ 2018 จะเปิดฉากเตะรอบเพลย์ออฟ วันพุธที่ 12 ธันวาคมนี้แล้ว ระหว่าง อัล ไอน์ แชมป์ลีกยูเออี ในฐานะเจ้าภาพ เจอกับ ทีม เวลลิงตัน แชมป์โซนโอเชียเนียจากนิวซีแลนด์ ที่เข้ามาเล่นรายการนี้ครั้งแรกของสองทีม
รอบควอเตอร์ไฟนอล เอสเปรานซ์ แชมป์ทวีปแอฟริกาจากตูนิเซีย จะเจอกับผู้ชนะจากรอบเพลย์ออฟ และอีกฝั่ง คาชิมา แอนท์เลอร์ส แชมป์เอเชียจากญี่ปุ่น เจอกับ กัวดาลาฮาร่า แชมป์โซนคอนคาเคฟจากเม็กซิโก เตะกันวันที่ 15 ธันวาคมทั้งสองคู่
และรอบรองชนะเลิศ แชมป์โกปา ลิเบร์ตาโดเรส ระหว่าง โบคา หรือ ริเวอร์เพลท จะเจอกับผู้ชนะระหว่าง เอสเปรานซ์ หรือผู้ชนะจากรอบเพลย์ออฟ วันที่ 18 ธันวาคม และอีกคู่ เรอัล มาดริด แชมป์ยุโรปจากสเปน เจอกับผู้ชนะระหว่าง คาชิมา แอนท์เลอร์ส หรือ กัวดาลาฮาร่า ในอีก 1 วันต่อมา
ส่วนรอบชิงชนะเลิศ กับรอบชิงอันดับสาม เตะวันที่ 22 ธันวาคม
แม้หลายคนอาจมองว่า เรอัล มาดริด บินมาลงเตะสองนัด ก็คงได้แชมป์ไปประดับตู้โชว์แบบไม่ยากเย็นอะไร แต่ปีนี้เชื่อว่าไม่ใช่งานง่ายสำหรับแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แน่
เห็นได้จากสองปีก่อน ที่เกือบขายขี้หน้าให้กับ คาชิมา แอนท์เลอร์ส และปีที่แล้วก็หืดจับกว่าจะล้ม เกรมิโอ ลงได้

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด