:::     :::

"ผมต้องพัฒนาให้เข้ากับบาร์เซโลน่า" อุสมาน เด็มเบเล่

วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม 2561 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,812
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การย้ายมาร่วมทีมบาร์เซโลน่า ของอุสมาน เด็มเบเล่ สร้างความประหลาดใจไม่น้อย

นอกจากค่าตัวมหาศาลแล้ว เขาถือว่ายังเป็นนักเตะที่ไม่มีประสบการณ์มากเท่าไหร่ และเหลือเวลาให้พิสูจน์ตัวเองอีกพอสมควร ในเส้นทางลูกหนังที่กำลังดำเนินไป

เด็มเบเล่ ก้าวเข้าสู่ฤดูกาลที่ 2 ของตัวเขาเองในถิ่น "คัมป์ นู" ท่ามกลางปัญหาส่วนตัวมากมาย โดยเฉพาะพฤติกรรมนอกสนาม ที่ต้องโดนสโมสรออกมาปรามอยู่บ่อยครั้ง

อย่างไรก็ตาม เขาพยายามลบล้างความผิดพลาดเหล่านั้น ด้วยฟอร์มการเล่นในสนาม จนผลงานที่ออกมามีความกระเตื้องขึ้น ผ่านการยิงประตูในเกมสำคัญๆ พาทีมเก็บคะแนนตามที่ต้องการได้

ช่วงนี้ เขาจะมาบอกถึงเป้าหมาย และความสำคัญที่ได้เล่นกับบาร์เซโลน่า พร้อมกับการพัฒนาตัวเอง เพื่อให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของยอดทีมแห่งแคว้นกาตาลัน

อธิบายชีวิตของคุณให้เราฟังหน่อย ?

"ผมเป็นพี่ชายคนโต จากพี่น้องทั้งหมด 4 คน (เจ้าตัวมีน้องชาย 1 และน้องสาว 2 คน) ผมมักเล่นฟุตบอลกับเพื่อนฝูงเสมอเลย ตามถนนในอูเร่ มันอยู่ไม่ไกลจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ผมใช้ชีวิตที่นั่น และเรียนหนังสือที่นั่น จากนั้น ผมก็เริ่มเล่นฟุตบอล ตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์"

"กระทั่งอายุ 13 แรนส์ เซ็นสัญญาคว้าตัวผมไปร่วมทีม ทำให้ครอบครัวของผมต้องย้ายตามไปที่แรนส์ ด้วย เนื่องจากครอบครัวต้องการติดตาม และอยู่เคียงข้างผม ดังนั้น การย้ายทีมจึงไม่เป็นปัญหา ผมลงเล่นให้กับทีมเยาวชนในหลากหลายระดับเลย ในช่วงเวลา 4 ปีหลังจากนั้น"


จากนั้น คุณก็เริ่มฉายแววออกมา ?

"ใช่แล้ว ผมเริ่มติดทีมชาติฝรั่งเศส ชุดเล็ก และก้าวไปเล่นทีมชุดใหญ่ของแรนส์ ในเดือนกันยายน 2015 ผมยังคงจดจำวันนั้นได้เป็นอย่างดี เพราะเหตุการณ์หลังจากนั้นมันน่าเหลือเชื่อมาก ผมมีโอกาสลงสนามหลายต่อหลายเกม พร้อมกันนี้ ผมยังมีความสุขกับสิ่งต่างๆที่เข้ามา"


เราทราบมาว่า คุณเริ่มหลงรักบาร์เซโลน่า ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ?

"ผมยังคงจดจำ 2 เกมของบาร์เซโลน่า ได้เป็นอย่างดี โดยเกมแรกคือเกมที่บาร์เซโลน่า บุกไปเยือนเชลซี ในรอบรองชนะเลิศ ก่อนที่อันเดรส อิเนียสต้า จะเป็นคนยิงประตู พาทีมเข้าไปสู่รอบชิงชนะเลิศ"

"ส่วนอีกเกม เป็นการเจอกันระหว่างบาร์เซโลน่า กับอาร์เซน่อล โดยที่บาร์ซ่า ทำผลงานได้ไม่ค่อยดีในเกมเลกแรก ก่อนที่จะมาโชว์ฟอร์มอย่างยอดเยี่ยมในเลกที่ 2 โดยที่ลิโอเนล เมสซี่ สามาารถยิงคนเดียวถึง 4 ประตู มันทำให้ผมรู้เลยว่า เมสซี่ ไม่ได้มาจากโลกนี้อย่างแน่นอน"

อารมณ์ร่วมของคุณที่มีต่อบาร์เซโลน่า มันมาจากไหนกัน ?

"ผมมีโปสเตอร์ของอิเนียสต้า เขาเป็นนักเตะที่มีความแตกต่างกับผม เขาชาญฉลาด ผมดูบาร์เซโลน่า ลงเตะทุกเกม พร้อมกับได้ชมกับตาว่า พวกเขาเล่นบอลได้อย่างชาญฉลาดอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นอิเนียสต้า หรือเมสซี่ ผมพยายามเลียนแบบพวกเขา"


เพื่อนสนิทของคุณอย่างคิลิยัน เอ็มบัปเป้ พูดอย่างไรบ้าง ในตอนที่คุณเซ็นสัญญาย้ายมาร่วมทีมบาร์เซโลน่า ?

"เขาเป็นเพื่อนที่ยอดเยี่ยมมาก เราคุยกันมากมายผ่านทางโทรศัพท์ เขามีความสุขกับผมไปด้วย เขาพยายามใจเย็น ในตอนที่การเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการยังไม่เกิดขึ้น เขามีความสุขกับผมที่ได้เซ็นสัญญากับทีมอย่างบาร์เซโลน่า เขาแสดงความยินดี และขอให้ผมโชคดี ผมก็หวังเช่นกันว่า เขาจะเป็นแบบนั้นเหมือนกัน"


ความคาดหวังของคุณที่บาร์เซโลน่า ล่ะ ?

"เป้าหมายแรกของผม คือการผสมผสานตัวเองให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของทีม เพื่อผลงานที่ดีในสนามแข่งขัน รวมถึงกับทีมงานทุกคนที่เหลือ พร้อมกับหวังว่า สโมสรจะคว้าแชมป์มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"

คุณคิดว่าตัวเองจะมีโอกาสคว้ารางวัลบัลลงดอร์ ในสักวันหนึ่งหรือไม่ ?

"ด้วยความสัตย์จริง มันไม่ใช่ความท้าทายในชีวิตของผมหรอก เป้าหมายของผมที่แท้จริงคือ การเรียนรู้จากนักเตะที่ยอดเยี่ยมสุดในโลก และการผสมผสานเข้ากับทีมให้ได้ รางวัลส่วนตัวไม่ใช่สิ่งที่กระตุ้นผมสักเท่าไหร่"


ตอนนี้คุณอายุเพียงแค่ 20 ต้นๆ คุณมาถึงสโมสรยักษ์ใหญ่ ในแบบที่ไม่มีประสบการณ์มากนัก มันทำให้คุณรู้สึกหวาดกลัวบ้างหรือเปล่า ?

"ผมไม่มีความเกรงกลัวเลย"


คุณประหลาดใจหรือไม่ เมื่อผู้คนต่างพูดกันว่า คุณเป็นนักเตะที่เล่นได้ดีทั้งสองเท้า ?

"ผมไม่ใช่ผู้เล่นเพียงคนเดียว ที่สามารถเล่นฟุตบอลได้ทั้งสองเท้า รวมถึงที่บาร์เซโลน่า ด้วย ผมมีความต้องการเล่นฟุตบอลได้ทั้งสองเท้า มันเป็นแบบนี้มาตั้งแต่ตอนที่ผมยังเป็นเด็ก ไม่ใช่แค่เท้าเพียงข้างเดียว เพราะมันจะเกิดข้อจำกัดในการเล่นฟุตบอล ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะสามารถพัฒนาจุดนี้ต่อไป"


มันเป็นเรื่องสำคัญกับการเล่นให้บาร์เซโลน่า ?

"ใช่แล้ว คุณจำเป็นต้องมีบางสิ่งบางอย่างในหัว เพื่อเข้าใจแนวทางในการเล่นให้กับบาร์เซโลน่า นอกจากนี้ คุณต้องปรับตัวให้เร็วที่สุด เท่าที่จะสามารถทำได้"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด