:::     :::

11แข้งเสริมทัพ'ผี'ของ'มู'

วันพุธที่ 19 ธันวาคม 2561 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
5,566
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การตกเก้าอี้ของ โชเซ่ มูรินโญ่ นำมาซึ่งประเด็นมากมาย และข่าวลือต่างๆ ก็คงไม่ได้หยุดพัก จนกว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะมีการแต่งตั้งผู้จัดการทีมใหม่

ก่อนหน้านี้ หลายต่อหลายครั้งที่ มูรินโญ่ สร้างรอยร้าวให้เกิดขึ้นภายในทีมด้วยการวิจารณ์ลูกทีมออกสื่อ ขณะเดียวกันก็มักพูดเสมอว่าไม่แฮปปี้กับการเสริมทัพตลอดช่วงเวลาสองปีครึ่ง ทั้งที่ใช้เงินไปแล้วมากกว่า 350 ล้านปอนด์

มูรินโญ่ เคยเอ่ยปากว่าการจะพา แมนฯ ยูไนเต็ด กลับสู่ความยิ่งใหญ่ และทัดเทียมทีมอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ยูเวนตุส, เรอัล มาดริด ฯลฯ ในเวลานี้ได้นั้น คุณต้องซื้อ ซื้อ แล้วก็ซื้อ
ว่ากันว่า หนึ่งในสาเหตุที่ มูรินโญ่ มีความเห็นไม่ตรงกับ เอ็ด วูดเวิร์ด รองประธานบริหารของสโมสร คือเรื่องการแต่งตั้งตำแหน่งใหม่ ผู้อำนวยการฟุตบอล ตำแหน่งที่จะเข้ามาลดบทบาทต่างๆ ของผู้จัดการทีมให้กลายเป็นแค่เฮดโค้ช หนึ่งในนั้นก็คือเรื่องการเสริมทัพนี่แหละ!
ลองไปดูว่าตลอดสองปีครึ่งในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด มูรินโญ่ มีบทบาทในการเลือกซื้อใครมาแล้วกันบ้าง? แต่การจะตัดสินว่าใครเข้าเป้าหรือล้มเหลว ขึ้นอยู่กับความเห็นส่วนบุคคล
เอริค ไบยี่
10 วันหลังจาก มูรินโญ่ เซ็นสัญญา 3 ปีเปิดตัวเป็นกุนซือใหม่ แมนฯ ยูไนเต็ด ช่วงซัมเมอร์ปี 2016 เอริค ไบยี่ ก็กลายเป็นการเสริมทัพคนแรกด้วยค่าตัวมหาศาล 30 ล้านปอนด์จาก บียาร์เรอัล
นี่คือค่าตัวของเซนเตอร์แบ็กไอวอรี่โคสต์ ที่เพิ่งย้ายมาร่วมทีมและเป็นตัวหลักของ บียาร์เรอัล ได้เพียงฤดูกาลครึ่งเท่านั้น
แต่ ไบยี่ ก็เข้ามาสร้างความประทับใจให้กับแฟนๆ แมนฯ ยูไนเต็ด อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการเป็นตัวหลักพาทีมคว้าแชมป์ยูโรปาลีก ก่อนประสบปัญหาบาดเจ็บและยังกลับสู่ฟอร์มที่ดีที่สุดไม่ได้
ซลาตัน อิบราฮิโมวิช
การเซ็นสัญญาแบบไม่มีค่าตัวกับ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช สร้างความตื่นเต้นให้กับบรรดาแฟนผีเป็นอย่างมาก แม้อยู่ในช่วงไม้ใกล้ฝั่ง แต่ด้วยยี่ห้อ 'อิบรา' แล้ว ไม่มีใครใส่ใจเรื่องอายุ
ความก้าวร้าว ความดุดัน และความเหนือชั้นที่หาจากใครไม่ได้ ทำให้หลายคนอดนึกไปถึงตำนานศูนย์หน้าอย่าง เอริค คันโตน่า ไม่ได้
แต่โชคร้ายที่อาการบาดเจ็บเข่าอย่างรุนแรงในช่วงท้ายฤดูกาลแรก ได้หยุดช่วงเวลาดีๆ กับ ปีศาจแดง เอาไว้ และแม้เซ็นสัญญาใหม่อีก 1 ปี แต่ความฟิตก็ไม่กลับมาเหมือนเดิมแล้ว
เฮนริค มคิทาร์ยาน
27-30 ล้านปอนด์ คือค่าตัวที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จ่ายให้กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ สำหรับ เฮนริค มคิทาร์ยาน กองกลางตัวรุกที่มีสถิติแอสซิสต์อันน่าเหลือเชื่อในบุนเดสลีกา เยอรมนี แต่...
แต่อีกมุมหนึ่ง ฮันส์-โยอาคิม วัตซ์เค่ ซีอีโอของ ดอร์ทมุนด์ พึงพอใจอย่างมากกับการขายกองกลางที่ดีที่สุดของทีมในฤดูกาล 2015-16 เพราะมิดฟิลด์อาร์เมเนียปฏิเสธต่อสัญญาใหม่ และเหลือสัญญาเพียงปีเดียว
แม้ฝีเท้าดีแค่ไหน แต่ด้วยบุคลิกที่เงียบขรึม และไม่ค่อยกล้าแสดงออก ก็ทำให้ มคิทาร์ยาน ปรับตัวเล่นในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ไม่ได้ กลายเป็นอีกหนึ่งคนที่ แมนฯ ยูไนเต็ด โยนเงินทิ้งลงแม่น้ำ
ปอล ป็อกบา
สถิติโลกเกิดขึ้นในปีแรกของ มูรินโญ่ เมื่อสั่ง วูดเวิร์ด ทุบคลังสโมสรล่าตัว ปอล ป็อกบา กลับมาจาก ยูเวนตุส ด้วยค่าตัว 89 ล้านปอนด์ หลังจาก 4 ปีก่อนเสียนักเตะหมดสัญญาไปอยู่ ตูริน แบบฟรีๆ
ในแง่ของการลงทุน เม็ดเงินจำนวนนี้จะค่อยๆ ตีกลับคืนสโมสรในรูปแบบอื่นๆ หาก ป็อกบา ประสบความสำเร็จ และอยู่กับทีมต่อไปแบบระยะยาว แต่ในแง่ของความเป็นนักฟุตบอลแล้ว นี่คือคนที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เคยตราหน้าว่าไม่มีความเคารพต่อสโมสร
แต่นั่นคือ เซอร์ อเล็กซ์ ไม่ใช่ มูรินโญ่... เพราะสิ่งที่กุนซือชาวโปรตุกีสต้องการคือนักเตะที่ดีที่สุดในโลก และไม่จำเป็นต้องสนใจว่าเขาคนนั้นคือใคร
วิคตอร์ ลินเดอเลิฟ
คนแรกที่ มูรินโญ่ ต้องการซื้อในช่วงซัมเมอร์ปี 2017 คือเซนเตอร์แบ็ก และชื่อของ วิคตอร์ ลินเดอเลิฟ ก็คุ้นหูแฟนผีเป็นอย่างดีอยู่แล้ว เพราะเคยตกเป็นข่าวด้วยตั้งแต่สมัย หลุยส์ ฟาน กัล คุมทัพ
31 ล้านปอนด์ ที่จ่ายให้กับ เบนฟิก้า กลายเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับตอนซื้อ เอริค ไบยี่ มาเมื่อปีก่อน ทำให้แฟนๆ เริ่มนึกถึงคู่เซนเตอร์แบ็กในฝันแล้ว และจะได้โยน คริส สมอลลิ่ง ทิ้งถังขยะเสียที
แต่การประเดิมสนามในพรีเมียร์ลีกที่จับคู่เซนเตอร์แบ็กกับ สมอลลิ่ง เกมแพ้ ฮัดเดอร์สฟิลด์ 1-2 คือฝันร้ายที่ติดตัว ลินเดอเลิฟ ไปตลอด และยังไม่อาจลบทิ้งไปได้จนถึงตอนนี้
โรเมลู ลูกากู
น่าแปลกที่ มูรินโญ่ เกิดอยากต้องการร่วมงานกับ โรเมลู ลูกากู อีกครั้ง ทั้งที่กุนซือชาวโปรตุกีสเป็นคนปฏิเสธโอกาสของกองหน้าเบลเยียมมาโดยตลอด เมื่อครั้งคุมทัพ เชลซี
แต่เมื่อ 'เฮียมู' ต้องการ 'พี่เอ็ด' ก็จัดให้ จ่ายไปอีก 75 ล้านปอนด์ให้ เอฟเวอร์ตัน ไม่รวมอีก 15 ล้านปอนด์ตามเงื่อนไขอื่นๆ หลังจาก ทอฟฟี่สีน้ำเงิน ซื้อมาจาก เชลซี 28 ล้านปอนด์ เมื่อสามปีก่อน
ลูกากู เป็นศูนย์หน้าร่างใหญ่ แต่ด้วยสไตล์การเล่นแล้ว เขาไม่ใช่ศูนย์หน้าตัวเป้า เพราะชอบที่จะใช้ความเร็วฉีกหนีคู่แข่งเข้าไปยิง มากกว่ายืนรอโป้งป้างในกรอบ 6 หลา 
เนมานย่า มาติช
กลายเป็นศิษย์เก่าอีกคนที่ มูรินโญ่ ดึงมาจาก เชลซี เห็นๆ และด้วยค่าตัวที่สูงเว่อร์ระดับ 40 ล้านปอนด์ ทำให้ สิงโตน้ำเงิน แทบจะขับรถไปส่งให้ถึง โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด
เรื่องฝีเท้า เนมานย่า มาติช ไม่เป็นรองใครในพรีเมียร์ลีก แต่ด้วยสไตล์การเล่นที่ชอบเคาะบอลสั้น 'ติกีตาก้า' และแทบไม่มีการวางบอลยาวสวยๆ ให้เห็น (ที่สำคัญเท้าขวายังไม่กระดิกด้วย) จึงทำให้ดูมีมิติในความเป็นมิดฟิลด์น้อยไปนิด
หากแฟนผีต้องการเห็นมิดฟิลด์ในแบบฉบับ พอล สโคลส์ แล้ว กองกลางเซอร์เบียไม่มีอยู่ในตัวเลยแม้แต่น้อย มาติช จึงถือเป็นการเสริมทัพให้กับ มูรินโญ่ มากกว่าการเสริมทัพให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด
อเล็กซิส ซานเชซ
เห็นได้ชัดว่า อเล็กซิส ซานเชซ กลายเป็นเหยื่อของสังคมฟุตบอลอันโหดร้าย ที่ มูรินโญ่ ใช้เป็นเครื่องมือในการเปิดศึกนอกสนามกับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า คู่แข่งร่วมเมืองแมนเชสเตอร์
เดิมที แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เป็นทีมเดียวที่พร้อมซื้อ อเล็กซิส จาก อาร์เซน่อล ในช่วงเดือนมกราคม และดูเหมือน ปืนใหญ่ จะต่อรองได้ไม่มาก กับการที่กองหน้าชิลีเหลือสัญญาอีกเพียง 6 เดือน
แต่แล้ว มูรินโญ่ ก็เข้ามายื่นข้อเสนอสุดงาม ก่อนจะได้บทสรุปที่การสลับตัว อเล็กซิส กับ มคิทาร์ยาน ทำให้ เป๊ป ยอมถอนตัวตั้งแต่ทีแรก และยืนยัน ซิตี้ จะไม่มีทางจ่ายเกิน 20 ล้านปอนด์ สำหรับนักเตะที่กำลังจะหมดสัญญาแน่นอน
ดีโอโก้ ดาโลต์
ฟูลแบ็กดาวรุ่งทีมชาติโปรตุเกสชุดเล็ก ถูกซื้อมาจาก เอฟซี ปอร์โต้ ด้วยค่าตัว 19 ล้านปอนด์ จะเรียกว่าแพงหรือถูก คงต้องให้เวลาระยะยาวเป็นคำตอบ แต่ที่แน่ๆ กองหลังวัย 19 ปี เพิ่งลงเล่นให้ ปอร์โต้ ชุดใหญ่ไปเพียง 8 เกมเท่านั้น
น่าเสียดายที่ ดาโลต์ มาพร้อมอาการบาดเจ็บ ทำให้ไม่ได้เห็นผลงานในสนามมากนัก แต่ก็สามารถสร้างความประทับใจให้แฟนๆ ได้ในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่บุกชนะ ยัง บอยส์ เมื่อเดือนกันยายน
หลังจากนี้ คงต้องให้เวลาและโอกาสลงสนามมากขึ้น แต่ดูแล้ว ดาโลต์ น่าจะมีอนาคตที่สดใสรออยู่
เฟร็ด
เหยื่อรายต่อไปที่ มูรินโญ่ ต้องการย้ำชัยชนะเหนือ เป๊ป คือ เฟร็ด กองกลางบราซิล หลังจากก่อนหน้านี้ 6 เดือนได้ อเล็กซิส มาเชยชมใน โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด แล้ว
เฟร็ด เกือบย้ายไป แมนฯ ซิตี้ ในช่วงเดือนมกราคมอยู่แล้ว แต่การเจรจากับ ชัคตาร์ โดเนตส์ค ยังไม่ประสบผล นั่นทำให้ มูรินโญ่ รีบใส่เกียร์ห้าปาดหน้าฉกตัวทันทีที่ตลาดซัมเมอร์เปิดทำการ โดยตกลงจ่าย 47 ล้านปอนด์ เป็นค่าตัวของกองกลางส่วนสูงไม่ถึง 170 เซนติเมตร
มูรินโญ่ อาจสะใจกับการปาดหน้าคว้าเป้าหมายของ เป๊ป เป็นรายที่สองในช่วงเวลา 6 เดือน แต่ดูเหมือน เป๊ป หัวเราะทีหลังดังกว่า
ลี แกรนท์
1.5 ล้านปอนด์ เศษเงินที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จ่ายให้ สโต๊ค เป็นค่าตัวของนายประตูวัย 35 ปี จากการที่ มูรินโญ่ อยากได้ผู้รักษาประตูมือ 3 ถามว่า เงินจำนวนนี้ควรถูกใช้หรือไม่?
ในอดีต มือ 3 ในยุคของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน คือการผลักดันดาวรุ่งฝีมือดี ให้ได้รับโอกาส เพราะในทางปฏิบัติแล้ว โอกาสที่จะได้ลงเฝ้าเสามีน้อยมาก หากมือ 1 กับมือ 2 ไม่เจ็บไม่แบนพร้อมกัน
การดึง แกรนท์ เข้ามา จึงเป็นแนวทางการทำทีมของ มูรินโญ่ ล้วนๆ ที่ไม่ยอมเปิดช่องให้ดาวรุ่ง โชเอล เปเรยร่า ขึ้นมามีบทบาทในฐานะมือ 3 ฤดูกาลนี้
นี่จึงเป็นบทเรียนราคาแพงของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ เอ็ด วูดเวิร์ด ที่หากเลือกผู้จัดการทีมไม่เหมาะสมกับสโมสรตั้งแต่แรกแล้ว การเสริมทัพที่ตามมาก็จะเละเทะกันไปหมด

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด