:::     :::

15 แข้งผี ตลาดหน้าหนาว

วันพุธที่ 26 ธันวาคม 2561 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
3,906
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ผู้จัดการทีมทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ตลาดซื้อขายนักเตะหน้าหนาว เป็นการทำธุรกิจที่ยากยิ่ง นับตั้งแต่มีการแบ่งช่วงเวลาซื้อขายออกเป็นสองช่วง

เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตำนานผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็เป็นหนึ่งเสียงที่ชูมือเห็นด้วยกับเรื่องนั้น แม้หลายครั้งที่การเสริมทัพในช่วงเดือนมกราคมประสบความสำเร็จ แต่ก็มีอีกหลายครั้งเช่นกันที่ล้มเหลวไม่เป็นท่า

นับตั้งแต่ฤดูกาล 2002-03 ที่ ยูฟ่า ตัดสินใจแบ่งช่วงเวลาซื้อขายออกเป็นสองช่วง หนึ่ง ตั้งแต่จบซีซั่นไปจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม และสอง ตลอดเดือนมกราคม ปีศาจแดง ก็ไม่ได้กระโจนเข้าสู่ตลาดซื้อขายฤดูวินเทอร์ทุกๆ ซีซั่น แม้มีข่าวลือหนาหูอยู่เป็นประจำทุกปี
มาดูกันว่าตลอด 16 ฤดูกาลที่ผ่านมา ภายใต้การคุมทีมของ เซอร์ อเล็กซ์ 11 ซีซั่น, เดวิด มอยส์ 1 ซีซั่น, หลุยส์ ฟาน กัล 2 ซีซั่น และ โชเซ่ มูรินโญ่ 2 ซีซั่น มีใครหน้าไหนย้ายเข้ามาในช่วงกลางฤดูกาลกันบ้าง? แล้วใครประสบความสำเร็จ? ใครล้มเหลว?


ปาทริซ เอฟร่า
ปีศาจแดง มีปัญหาแบ็กซ้ายนับตั้งแต่ขาย ฟิล เนวิลล์ ไปให้ เอฟเวอร์ตัน ช่วงซัมเมอร์ปี 2005 เฟอร์กี้ จึงตัดสินใจสอย เอฟร่า มาจาก โมนาโก ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม ในวัยหนุ่มแน่น 24 ปี และกลายเป็นตัวหลักคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 5 สมัย, ลีกคัพ 3 สมัย และที่สำคัญที่สุดคือ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ปี 2008
วิลฟรีด ซาฮา
ซาฮา กลายเป็นปีกที่ เฟอร์กี้ ซื้อมาแล้วไม่ได้ใช้ เพราะก้าวเท้าสู่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ช่วงซัมเมอร์ปี 2013 แต่การทำธุรกิจกับ คริสตัล พาเลซ เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนมกราคม (ปล่อยให้ พาเลซ ยืมจนจบซีซั่น) แม้ฝีเท้าจัดจ้านแค่ไหน แต่เมื่อปรับตัวสู่ทีมใหญ่ไม่ได้ โดยเฉพาะเรื่องสภาพจิตใจ จึงกลายเป็นการซื้อที่สูญเปล่า


เฮนริค ลาร์สสัน
ศูนย์หน้าระดับตำนานของสวีเดน ร่วมงานกับ เฟอร์กี้ ช่วงสั้นๆ 10 สัปดาห์ (2 ม.ค.-12 มี.ค. 2007) ระหว่างปิดฤดูกาลกับ เฮลซิงบอร์ก) แต่กลายเป็นขวัญใจแฟนบอล ผีแดง ที่ทุกวันนี้ก็ยังไม่มีใครลืมเลือน 3 ประตูจาก 10 นัด แม้มีบทบาทในช่วงสั้นๆ แต่ก็มีส่วนร่วมกับแชมป์พรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2006-07
โซรัน โทซิช
9 ประตูจาก 25 นัดกับ ปาร์ติซาน ในช่วงครึ่งซีซั่นแรกฤดูกาล 2008-09 เตะตา เฟอร์กี้ จนต้องซื้อปีกทีมชาติเซอร์เบียวัย 21 ปีมาร่วมทีมตั้งแต่เปิดตลาดวินเทอร์ปี 2009 แต่ทุกอย่างไม่เป็นอย่างที่ใจคิด ปีกเท้าซ้ายได้ลงเล่นไปเพียง 5 เกมตลอดปี สุดท้ายก็ขายให้ ซีเอสเคเอ มอสโก และกลับไป ปาร์ติซาน จนปัจจุบัน


ฆวน มาต้า
มาต้า เคยตกเป็นเป้าหมายของ เฟอร์กี้ มาตั้งแต่ตอนอยู่ บาเลนเซีย แล้ว และกลายเป็นนักเตะคนแรกที่ย้ายมาในช่วงเดือนมกราคม หลังหมดยุคตำนานกุนซือชาวสกอตต์ แม้เข้าๆ ออกๆ ทีมตัวจริงทั้งในยุค เดวิด มอยส์, หลุยส์ ฟาน กัล และ โชเซ่ มูรินโญ่ แต่ก็กลายเป็นที่ชื่นชอบของแฟนๆ เพราะทัศนคติที่ดีเยี่ยม
ซาดิก เอล ฟิตูรี่
กองหลังลิเบีย เคยเป็นเด็กฝึกของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก่อนถูกปล่อยตัวและไปร่วมทีม ซัลฟอร์ด ซิตี้ ที่มี 5 สมาชิกผีแดงยุคคลาสออฟ 92 ถือหุ้นอยู่ และหลังจากที่ ฟิล เนวิลล์ กับ พอล สโคลส์ คุมทีมชั่วคราว ก็เห็นฟอร์มของ เอล ฟิตูรี่ จึงสะกิด วอร์เรน จอยซ์ กุนซือชุดเล็กของ ยูไนเต็ด ให้ดึงตัวไปร่วมทัพ และเผอิญว่ากองหลังที่เล่นได้ทั้งแบ็กขวาและเซนเตอร์ดันโชว์ฟอร์มดีในช่วงทดสอบฝีเท้า จึงได้สัญญา 18 เดือน และจับผลัดจับผลูมีชื่ออยู่ในทีมชุดทำศึกพรีเมียร์ลีก ซีซั่น 2016-17 ด้วย แต่หลังจากนั้น...


หลุยส์ ซาฮา
แม้ เฟอร์กี้ มีดาวยิงเบอร์ 1 รุด ฟาน นิสเตลรอย และเพิ่งเซ็นปีกหน้าใหม่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2003 แต่ในเมื่อหมายเลข 9 ในทีมว่างอยู่ ซาฮา จึงถูกซื้อมาจาก ฟูแล่ม ด้วยค่าตัว 12.8 ล้านปอนด์ และมีครึ่งซีซั่นแรกที่น่าประทับใจ 7 ประตูจาก 12 นัด แต่หลังจากนั้นก็แผ่วลงจนถูกขายในปี 2008
(รอติดตามตอนสอง)

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด