:::     :::

'วารานคนใหม่ของบาร์ซ่า'

วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม 2562 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,905
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฌอง แกลร์ก โตดีโบ้ ปราการหลังดาวรุ่งวัย 19 ปีของ ตูลูส กำลังจะย้ายมาสวมเสื้อเลือดหมู-น้ำเงินของ บาร์เซโลน่า ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้

ฌอง แกลร์ก โตดีโบ้ เลื่อนชั้นจากทีมเยาวชนก้าวขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่ซีซั่นแรกก่อนเส้นทางอาชีพค้าแข้งของเซนเตอร์วัย 19 ปีจะก้าวกระโดดมาอยู่กับสโมสรยักษ์ใหญ่อย่าง บาร์เซโลน่า 

ทัพอาซูลกราน่าประกาศการเซ็นสัญญาล่วงหน้ากับ โตดีโบ้ ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็น'นิววาราน'หรือ ราฟาแอล วาราน คนใหม่ของวงการลูกหนังเมืองน้ำหอม 

โตดีโบ้ ก้าวขึ้นมาเล่นลีกเอิงกับ ตูลูส ซีซั่นแรก แต่เซนเตอร์วัย 19 ปีซึ่งเล่นได้ทั้งแนวรับและมิดฟิลด์ทำผลงานโดดเด่นจนเตะตาหลายสโมสร ก่อนที่ บาร์เซโลน่า ลงเดินหน้าเต็มตัวจนกระทั่งประสบความสำเร็จในการดึงนักเตะมาสู่ถิ่น'คัมป์ นู'เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเซ็นสัญญาล่วงหน้าเป็นเวลา 5 ปีและจะมีผลทันทีตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ 


บาร์เซโลน่า ดึง ฌอง โตดีโบ้ เข้ามาเป็นหนึ่งในอนาคตของสโมสรและไม่มีการปิดบังวัตถุประสงค์ในการเซ็นสัญญากับเซนเตอร์วัย 19 ปีครั้งนี้แต่อย่างใด ทีมยักษ์กาตาลุนย่าต้องการดึงมาเพื่อเป็นตัวตายตัวแทนในอนาคตของ เคราร์ด ปีเก้ ที่กำลังจะมีอายุครบ 32 ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้และยังมีข่าวว่าสามี'ชากีร่า'เตรียมประกาศอำลาเวทีลูกหนังหลังจบซีซั่นหน้าด้วย 

โตดีโบ้ เป็นแนวรับดาวรุ่งอนาคตไกลของวงการลูกหนังฝรั่งเศส เขาถนัดเท้าขวาเหมือน ปีเก้ มีความแข็งแกร่ง, เทคนิคดี, รวดเร็ว, แย่งบอลเก่ง, รูปร่างดี, เล่นลูกกลางอากาศเยี่ยมและอ่านเกมดี จึงสามารถขยับขึ้นมาเล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ในบางโอกาส 

แม้กองหลังวัย 19 ปีเพิ่งจะลงเล่นลีกเอิงในซีซั่นนี้เพียง 10 นัดก็ตาม โดยลงประเดิมสังเวียนในเกมกับ บอร์กโดซ์ เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2018 แต่ทำหนึ่งแอสซิสต์กับหนึ่งประตูจากลูกโหม่งในเกมกับ แรนส์ เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่่ผ่านมา 


หนุ่มโตดีโบ้สูง 6 ฟุต 2 นิ้ว หรือ 1.90 เมตร อาจไม่ใช่เซนเตอร์ที่สูงใหญ่นักแต่เขามีสปริงข้อเท้าที่ดีเยี่ยมทดแทน เขายังเล่นบอลด้วยเท้าดีเช่นเดียวกัน ดังนั้น ตูลูส จึงเลือกใช้งานทั้งตำแหน่งแบ็กขวาและมิดฟิลด์ตัวโฮลด์บอล ซึ่งบ่งบอกถึงคุณภาพของนักเตะคนนี้ได้เป็นอย่างดี

เขายังอยู่ในสัญญาของนักเตะเยาวชน แม้ ตูลูส จะพยายามโน้มน้าวให้นักเตะเซ็นสัญญาอาชีพกับทีมชุดใหญ่ก็ตาม แต่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้ ก่อนที่ บาร์เซโลน่า จะสอดแทรกเข้ามาและหยิบยื่นโอกาสครั้งสำคัญในอาชีพค้าแข้งให้นักเตะวัย 19 ปีมีโอกาสออกสู่โลกกว้างโดยที่ทีมยักษ์ใหญ่จากแคว้นกาตาลุนย่าไม่ต้องเสียค่าตัวแม้แต่ยูโรเดียว


นั่นทำให้ โอลิวิเย่ร์ ซาดร็อง ประธานสโมสรตูลูสถึงกับควันออกหูหลังจากสูญเสียเพชรเม็ดงามให้ยักษ์ใหญ่จากสเปนโดยกล่าวโจมตีทีมอาซูลกราน่า รวมถึงบรรดาผู้ให้คำแนะนำเจ้าหนูโตดีโบ้ว่าห่วยแตก

'พวกเขาทำตัวไม่เหมือนสโมสรใหญ่ มันไม่ใช่เรื่องปกติ พวกเขาประกาศว่านักเตะจะย้ายไปอยู่กับพวกเขาในเดือนกรกฎาคม แต่ผมไม่รู้จักใครที่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอีก 6 เดือนข้างหน้า'ซาดร็อง กล่าวด้วยความหงุดหงิด 

'ชีวิตสามารถสร้างความประหลาดใจให้คุณ แม้กระทั่งสิ่งที่น่าอึดอัดใจมากที่สุดก็ตาม มันแสดงให้เห็นถึงความเย่อหยื่ง มันเป็นการดูถูกที่จะพูดถึงสิ่งที่เราจะทำ จากสโมสรใหญ่ มันไม่มีความสง่างามเอาซะเลย แม้ว่าจะถูกกฎหมายก็ตาม พวกเขามีสิทธิ์ที่จะทำแบบนั้น แต่เรามีความรับผิดชอบบางอย่างที่ต้องทำเช่นกัน'

'จากมุมมองของผม นักเตะได้รับคำแนะนำแย่ๆในแง่ที่เขาเพิ่งลงเล่นลีกเอิงเพียง 10 เกม การก้าวกระโดดไปอยู่กับบาร์ซ่าไม่ใช่การดำเนินชีวิตอย่างที่ควรจะเป็น'


ตามข้อมูลระบุว่า โตดีโบ้ จะยังไม่ย้ายมาเล่นกับ บาร์เซโลน่า จนกว่าพันธะสัญญากับ ตูลูส จะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ แต่ยังมีข่าวลือว่าทีมอาซูลกราน่าจะพยายามเร่งเซ็นสัญญากับนักเตะเร็วกว่านั้น ทว่าประธานตูลูสยืนยันท่าทีชัดเจนว่าจะไม่ปล่อย โตดีโบ้ ย้ายทีมในช่วงเดือนมกราคมนี้เช่นกัน

'ไม่มีความเห็น แต่คุณสามารถเดิมพันได้เลยว่าเขาจะอยู่กับเราไปจนถึงเดือนมิถุนายน'ซาดร็อง ยืนยัน

'เขาเป็นผู้เล่นที่มีคุณภาพล้นเหลือ แต่ไร้ประสบการณ์ มันเป็นแบบนั้น ผมไม่ได้รู้สึกเจ็บปวด เอเยนต์ของเขาทำในสิ่งที่จำเป็น แต่ บาร์เซโลน่า เป็นตัวเลือกดีที่สุดสำหรับเขาจริงหรือ? ผมไม่มั่นใจ'


โตดีโบ้ เกิดที่เมืองกาเยนน์ใน'เฟร้นช์ กียาน่า'ดินแดนของฝรั่งเศสในทวีปอเมริกาใต้ที่อยู่ติดกับประเทศบราซิลและซูรีนาเม่ เขาเกิดเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 1999 เพียงหนึ่งวันหลังจาก บาร์เซโลน่า ฉลองครบรอบ 100 ปีของสโมสร 

เขาเริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับสโมสรท้องถิ่น 'เลส์ ลีล่าส์' ก่อนย้ายมาอยู่กับทีมเยาวชนตูลูสเมื่อปี 2016 และเพิ่งลงประเดิมเวทีลีกเอิงในซีซั่นนี้ แต่เขาไม่ได้ลงเล่นกับสโมสรตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาเนื่องจากมีข้อพิพาทเรื่องสัญญาจนกระทั่งนักเตะตัดสินใจย้ายมาอยู่กับทีมอาซูลกราน่าหลังหมดพันธะกับ ตูลูส 

ช่วงวัยเด็ก โตดีโบ้ เคยฝึกซ้อมยูโดและวันหนึ่งตอนอายุ 8 ขวบขณะเดินทางไปเรียน เขาถูกรถชนจนกระดูกขาหักหลายที่จนต้องพักรักษาตัวนานหนึ่งปีและมีแผลเป็นจากเหตุการณ์ดังกล่าว แม้ครั้งหนึ่ง ดีล็อง เกรนาเช่ โค้ชตูลูสจะเคยตั้งข้อสงสัยว่าเขาจะกลับมาเล่นฟุตบอลได้อีกครั้งหรือไม่ แต่ โตดีโบ้ พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการตั้งข้อสงสัยดังกล่าวผิดถนัด 


การเซ็นสัญญาล่วงหน้ากับ ฌอง แกลร์ก โตดีโบ้ ทำให้เกิดประเด็นคำถามต่อมาว่า บาร์เซโลน่า ล้มเลิกความสนใจในการดึงตัว มัทไธค์ เดอ ลิกต์ ปราการหลังดาวรุ่งทีมชาติฮอลแลนด์ของ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม มาร่วมทีมอีกหรือไม่ 

เอริก อบิดาล เลขาธิการฝ่ายเทคนิคของ บาร์เซโลน่า ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการดึง เดอ ลิกต์ มาร่วมทีมยืนยันว่าปราการหลังทีมชาติฮอลแลนด์ยังคงเป็นเป้าหมายเสริมทัพเบอร์ต้นๆของทีมยักษ์กาตาลุนย่าในช่วงซัมเมอร์นี้ 


สำหรับ ฌอง แกลร์ก โตดีโบ้ จะเป็นแข้งชาวเมืองน้ำหอมคนที่ 4 ของทีมอาซูลกราน่าถัดจาก ซามูแอล อุมตีตี้, อุสมาน เดมเบเล่ และ เกลม็องต์ ล็องเล่ต์ โดยจะเป็นผู้เล่นฝรั่งเศสคนที่ 22 ในประวัติศาสตร์สโมสรบาร์เซโลน่า 

อีกทั้งทีมยักษ์กาตาลุนย่าอาจจะได้ต้อนรับนักเตะชาวฝรั่งเศสคนที่ 5 ในช่วงซัมเมอร์นี้ด้วยถ้าหากประสบความสำเร็จในการดึง อาเดรียง ราบิโอต์ มิดฟิลด์วัย 23 ปีที่กำลังจะหมดสัญญากับ เปแอสเช มาร่วมทีมอีกราย


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด